Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt

Để Cuộc vận động ngày càng lan tỏa, hiệu quả cao, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã triển khai, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động. Gắn kết việc tuyên truyền triển khai thực hiện Cuộc vận động với các phong trào thi đua của các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tham gia.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Cuộc vận động cũng được các sở, ban ngành, địa phương chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Trong đó, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận đã hỗ trợ 22 sản phẩm OCOP của tỉnh vào tiêu thụ tại siêu thị Co.opmart Thanh Hà, 1 đơn vị đưa sản phẩm vào hệ thống Co.opmart, 7 đơn vị vào siêu thị Tứ Sơn (tỉnh An Giang). Đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ 5 đơn vị ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tỉnh cũng hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Sở Công thương tỉnh đã đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử tỉnh: http://sanphamninhthuan.vn. Qua đó, hỗ trợ 92 đơn vị tham gia sàn với trên 300 sản phẩm OCOP... Ngoài ra, tổ chức hai điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt” tại xã Lợi Hải (Thuận Bắc), xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn).

Điểm nổi bật trong công tác thực hiện Cuộc vận động của tỉnh Ninh Thuận trong năm 2023 đó là đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi tìm hiểu, quảng bá về hàng Việt cụ thể: Cuộc thi trực tuyến “Bình chọn sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Thuận được yêu thích” trên nền tảng fanpage Facebook. Cuộc thi đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức của người dân tạo điều kiện quảng báo, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhất là tận dụng các nền tảng số để tuyên truyền Cuộc vận động.

Tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, tỉnh cũng tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và các chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua sắm của bà con vùng cao.

Đến nay, đã hình thành 2 điểm bán hàng Việt tại huyện Thuận Bắc và huyện Bác Ái. Hiện nay, hàng Việt chiếm khoảng 90% trong các chợ nông thôn, chủ yếu là các nhóm hàng: Lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm...

Theo Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận, chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi góp phần bình ổn thị trường, tạo cho người tiêu dùng có thói quen sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Thông qua hoạt động đưa hàng Việt về vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần quảng bá hàng Việt, khuyến khích người dân tích cực hưởng ứng, ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đồng thời, thúc đẩy phát triển, hình thành các kênh phân phối hàng Việt uy tín phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi cũng đã giúp các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân để xây dựng mạng lưới phân phối, phát triển thị phần tại khu vực nông thôn. Qua đó, người dân sẽ có cái nhìn đúng về chất lượng hàng Việt, đây cũng là cách nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Mặt khác, tham gia đưa hàng Việt về vùng “khó khăn” cũng đồng nghĩa mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp liên kết hợp tác đầu tư, khai thác vùng nguyên liệu, mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư dây chuyền máy móc, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại thị trường nông thôn, miền núi.

Nhằm khuyến khích tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh vay vốn với lãi suất 0% trong thời hạn 3 tháng để dự trữ hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, miễn phí tiền thuê gian hàng tại các phiên chợ, hỗ trợ hình mở các điểm bán hàng Việt theo nhu cầu thực tế của địa phương và các đơn vị tham gia.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, các phiên chợ, hội chợ, đưa hàng Việt về nông thôn; tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường pháp lý thuận lợi, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường; ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao trong mua sắm tài sản công...

Tiếp tục thúc đẩy, triển khai mạnh mẽ Cuộc vận động

Để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Ninh Thuận diễn ra ngày 27/12/2023, ông Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Ninh Thuận đã đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thói quen mua sắm hàng Việt của người dân, nâng cao nhận thức của nhà sản xuất trong cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Trong đó, chú trọng tới việc tổ chức, đổi mới thông tin tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số trong thực hiện Cuộc vận động. Đồng thời, chấp hành nghiêm việc đăng ký nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ đột phá; Nâng cao chất lượng hoạt động thương mại điện tử, hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; Tổ chức các cuộc thi trực tuyến về sản phẩm OCOP, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhà phân phối hàng Việt, diễn đàn lắng nghe tiếng nói của người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng...

Đối với UBND tỉnh, tiếp tục chỉ đạo rà soát, ban hành cơ chế, chính sách cần thiết thúc đẩy sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh ngày càng phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.