Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt

Để Cuộc vận động ngày càng lan tỏa, hiệu quả cao, thời gian qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã triển khai, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động. Gắn kết việc tuyên truyền triển khai thực hiện Cuộc vận động với các phong trào thi đua của các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tham gia.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Cuộc vận động cũng được các sở, ban ngành, địa phương chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Trong đó, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận đã hỗ trợ 22 sản phẩm OCOP của tỉnh vào tiêu thụ tại siêu thị Co.opmart Thanh Hà, 1 đơn vị đưa sản phẩm vào hệ thống Co.opmart, 7 đơn vị vào siêu thị Tứ Sơn (tỉnh An Giang). Đồng thời phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ 5 đơn vị ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tỉnh cũng hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Sở Công thương tỉnh đã đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử tỉnh: http://sanphamninhthuan.vn. Qua đó, hỗ trợ 92 đơn vị tham gia sàn với trên 300 sản phẩm OCOP... Ngoài ra, tổ chức hai điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt” tại xã Lợi Hải (Thuận Bắc), xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn).

Điểm nổi bật trong công tác thực hiện Cuộc vận động của tỉnh Ninh Thuận trong năm 2023 đó là đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi tìm hiểu, quảng bá về hàng Việt cụ thể: Cuộc thi trực tuyến “Bình chọn sản phẩm OCOP tỉnh Ninh Thuận được yêu thích” trên nền tảng fanpage Facebook. Cuộc thi đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức của người dân tạo điều kiện quảng báo, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và thói quen tiêu dùng hàng Việt của người dân, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhất là tận dụng các nền tảng số để tuyên truyền Cuộc vận động.

Tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, tỉnh cũng tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và các chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua sắm của bà con vùng cao.

Đến nay, đã hình thành 2 điểm bán hàng Việt tại huyện Thuận Bắc và huyện Bác Ái. Hiện nay, hàng Việt chiếm khoảng 90% trong các chợ nông thôn, chủ yếu là các nhóm hàng: Lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm...

Theo Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận, chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi góp phần bình ổn thị trường, tạo cho người tiêu dùng có thói quen sử dụng hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Thông qua hoạt động đưa hàng Việt về vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần quảng bá hàng Việt, khuyến khích người dân tích cực hưởng ứng, ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đồng thời, thúc đẩy phát triển, hình thành các kênh phân phối hàng Việt uy tín phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi cũng đã giúp các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân để xây dựng mạng lưới phân phối, phát triển thị phần tại khu vực nông thôn. Qua đó, người dân sẽ có cái nhìn đúng về chất lượng hàng Việt, đây cũng là cách nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Mặt khác, tham gia đưa hàng Việt về vùng “khó khăn” cũng đồng nghĩa mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp liên kết hợp tác đầu tư, khai thác vùng nguyên liệu, mở rộng cơ sở sản xuất, đầu tư dây chuyền máy móc, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại thị trường nông thôn, miền núi.

Nhằm khuyến khích tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh vay vốn với lãi suất 0% trong thời hạn 3 tháng để dự trữ hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, miễn phí tiền thuê gian hàng tại các phiên chợ, hỗ trợ hình mở các điểm bán hàng Việt theo nhu cầu thực tế của địa phương và các đơn vị tham gia.

Ngoài việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, các phiên chợ, hội chợ, đưa hàng Việt về nông thôn; tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường pháp lý thuận lợi, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường; ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao trong mua sắm tài sản công...

Tiếp tục thúc đẩy, triển khai mạnh mẽ Cuộc vận động

Để tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả Cuộc vận động, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Ninh Thuận diễn ra ngày 27/12/2023, ông Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Ninh Thuận đã đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thói quen mua sắm hàng Việt của người dân, nâng cao nhận thức của nhà sản xuất trong cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Trong đó, chú trọng tới việc tổ chức, đổi mới thông tin tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số trong thực hiện Cuộc vận động. Đồng thời, chấp hành nghiêm việc đăng ký nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ đột phá; Nâng cao chất lượng hoạt động thương mại điện tử, hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; Tổ chức các cuộc thi trực tuyến về sản phẩm OCOP, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhà phân phối hàng Việt, diễn đàn lắng nghe tiếng nói của người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng...

Đối với UBND tỉnh, tiếp tục chỉ đạo rà soát, ban hành cơ chế, chính sách cần thiết thúc đẩy sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh ngày càng phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.