Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Giấc mơ từ phòng trọ 20m2

Đó là câu chuyện của Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO), doanh nghiệp được thành lập bởi Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất, là 2 cựu sinh viên khóa 57 Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Họ là những doanh nhân trẻ với khát khao tạo ra những món đồ chơi bằng gỗ an toàn, sáng tạo, có tính giáo dục, mang đến nụ cười và niềm vui cho trẻ nhỏ và niềm hạnh phúc, sự yên tâm cho các bậc cha mẹ, thầy cô...

Dây chuyền sản xuất của HUCUCO
Dây chuyền sản xuất của HUCUCO

Chia sẻ về ý tưởng sản xuất đồ chơi gỗ thông minh, anh Phạm Công Nhất cho biết, ngay từ khi đang theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, cả 2 đều đã ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với các sản phẩm đồ chơi cho trẻ nhỏ. Khi còn ở trọ trong căn phòng 20m2, 2 chàng trai đã tập tành lắp ráp nhiều mô hình đồ chơi để nghiên cứu.

Cho đến khi trò chuyện với nhiều cha mẹ trong việc lựa chọn đồ chơi cho con cái, họ nhận thấy rằng, 2 yếu tố: tính giáo dục và sự an toàn với sức khỏe cho trẻ em được đặt lên hàng đầu. Tiêu chí rõ ràng là vậy, nhưng vì yếu tố giá thành nên nhiều phụ huynh phải đánh đổi, lựa chọn sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có chứng nhận an toàn. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Việt Nam đang hoạt động trên thị trường được đánh giá chỉ tập trung vào xuất khẩu, để ngỏ thị trường trong nước cho các thương hiệu nước ngoài.

Vậy là suốt 2 năm liền, 2 chàng trai gặp gỡ nhiều phụ huynh để hiểu hơn cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ, tâm lý trẻ em qua từng độ tuổi và các phân khúc khách hàng trên thị trường.

Từ vốn kiến thức được học cùng quá trình nghiên cứu và tìm tòi, đội ngũ sáng lập HUCUCO đã chế tạo và phát triển một số máy móc chuyên dụng, tối ưu cho ngành sản xuất đồ chơi gỗ.

Từ vốn kiến thức được học cùng quá trình nghiên cứu và tìm tòi, đội ngũ sáng lập HUCUCO đã chế tạo và phát triển một số máy móc chuyên dụng, tối ưu cho ngành sản xuất đồ chơi gỗ.

Chia sẻ về thị hiếu của các bậc phụ huynh khi lựa chọn đồ chơi cho con, anh Phạm Công Nhất, nhà đồng sáng lập HUCUCO cho biết: “Phụ huynh có xu hướng đầu tư vào đồ chơi trí tuệ, giúp phát triển năng lực của trẻ như cờ trí nhớ, cờ vua hay đồ chơi học chữ số và phép tính. Trẻ có xu hướng thay đồ chơi nhanh, thường chán sau 1-3 tháng, nên phụ huynh cũng ưu tiên sản phẩm có giá cả hợp với túi tiền và sẵn sàng đầu tư nhiều bộ đồ chơi cùng một thời điểm cho con”.

Trên cơ sở đó, HUCUCO đã tập trung nghiên cứu các sản phẩm đồ chơi giáo dục được thiết kế và tối ưu cho từng lứa tuổi phát triển, đặc biệt là giai đoạn từ 0 - 3 tuổi, giai đoạn trẻ học hỏi và tiếp thu nhanh nhất. Ở giai đoạn này, các phụ huynh được khuyến nghị mua các sản phẩm theo danh mục phù hợp giúp trẻ phát triển tốt nhất như đồ chơi gỗ tập cầm nắm đồ vật, nhận biết hình khối, màu sắc cơ bản đến các trò rèn luyện tư duy như ghép hình, giải đố.

Một dòng sản phẩm của HUCUCO.
Một dòng sản phẩm của HUCUCO.

Làm chủ dây chuyền máy móc, nguyên liệu để sản phẩm an toàn chất lượng

Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm để xây dựng và phát triển, bước đầu HUCUCO gặp không ít khó khăn. Đặc biệt trong sản xuất, việc làm chủ được hệ thống máy móc, dây chuyền và nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ gồm gỗ và sơn là yếu tố quyết định thành công của startup.

“Suốt 1 năm trời, chúng tôi rong ruổi khắp các nhà máy, gõ cửa từng đơn vị cung ứng để nắm được quy trình sản xuất từ các bước nhỏ nhất. Với kiến thức học được tại trường, chúng tôi đã tối ưu, cải tiến từng bộ phận máy để phù hợp với thực tiễn sản xuất trong nước”, anh Phạm Vinh Hải kể.

Từ vốn kiến thức được học cùng quá trình nghiên cứu và tìm tòi, đội ngũ sáng lập HUCUCO đã chế tạo và phát triển một số máy móc chuyên dụng, tối ưu cho ngành sản xuất đồ chơi gỗ. Nhóm đã chế tạo thành công máy chà nhám tự động gia công nhẵn mịn các góc và bề mặt gỗ, giúp tăng năng suất, tiết kiệm điện so với máy chà nhám bán tự động của các đơn vị sản xuất khác.

Để tăng màu sắc, độ hoàn thiện của sản phẩm và tiết kiệm vật tư, HUCUCO tự phát triển hệ thống xử lý bụi sơn - sử dụng máy bơm nước, quạt hút và thùng phi tự chế. Trong quá trình sơn đồ chơi, quạt sẽ hoạt động để hút bụi sơn vào hệ thống “thác nước” chảy liên tục. Nhờ vậy, bụi sơn không bị thải ra môi trường, giúp giảm thiểu 80% bụi sơn so với phương pháp sơn truyền thống. Điều này cũng giúp cho sức khỏe của người lao động được bảo đảm hơn trong quá trình sản xuất.

Một dòng sản phẩm của HUCUCO.
Một dòng sản phẩm của HUCUCO.

Trải qua 5 năm tìm tòi và phát triển, cùng sự trợ giúp của các bạn cùng khóa và các thầy cô giáo Đại học Bách khoa Hà Nội, những sản phẩm đồ chơi gỗ đầy tâm huyết của nhóm bạn trẻ đã xuất hiện trên kệ của các nhà sách, điểm trường và sàn thương mại điện tử với nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng trong nước.

Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2 đến sản xuất trong nhà xưởng 100m2 và hiện tại là nhà máy quy mô 700m2 được đặt tại Hải Phòng - quê hương của Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất, HUCUCO đã nghiên cứu và cho ra mắt gần 80 loại sản phẩm gỗ thông minh cho trẻ nhỏ. Và tất cả đều đạt được 2 chứng nhận về quy trình sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn: ISO9001:2015 và các sản phẩm phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia: QCVN3:2019/BKHCN. Một thương hiệu đồ chơi gỗ hoàn toàn “Made in Viet Nam” đã và đang tìm được chỗ đứng trên thị trường bằng nỗ lực của những người trẻ mê sản xuất.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2022, khi tất cả đồ chơi giáo dục dành cho trẻ em đã có danh sách cụ thể và đã được tối ưu qua từng năm, nhận thấy thị trường đã ổn định, vì vậy, 2 chàng trai trẻ quyết định đột phát nghiên cứu xây dựng và phát triển các trò chơi dân gian.

“Thực ra các đồ chơi gỗ gắn với trẻ em Việt mình như trò ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... rất hay. Định hướng của HUCUCO là có thể phát triển được các sản phẩm đồ chơi này. Chúng tôi đang nghiên cứu và sản xuất một vài trò chơi mẫu để đo thử thị hiếu của khách hàng. Mặt khác, để tạo điểm khác biệt với các dòng sản phẩm trò chơi cho trẻ em khác, chúng tôi xây dựng những câu chuyện cho từng trò chơi, vừa khơi gợi trí tò mò của trẻ vừa nhấn mạnh vào nét văn hóa của dân tộc. Đặc biệt, chúng tôi hướng tới sử dụng nguyên liệu từ gỗ, tre trong nước để đảm bảo chất lượng và giá thành phù hợp để đáp ứng tốt nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng”, anh Phạm Vinh Hải cho hay.

“Là doanh nghiệp startup trẻ, khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải có lẽ là nguồn vốn. Mong rằng, trong tương lai sẽ có những nguồn vốn từ địa phương, trung ương cho những quỹ khởi nghiệp trẻ, để chúng tôi có thể tiếp cận và phát triển mô hình kinh doanh hơn nữa. Từ đó, chúng tôi có thể tạo ra những sản phẩm “Made in Vietnam” chất lượng, đáp ứng nhu cầu trong nước và khẳng định được vị thế vững chắc trong lòng người tiêu dùng.", anh Phạm Công nhất, người đồng sáng lập HUCUCO chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.