Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

29 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Hiện, tỉnh Cà Mau có 151 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 29 sản phẩm đạt 4 sao, 122 sản phẩm 3 sao; 110 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được công nhận cấp tỉnh; 42 sản phẩm công nghiệp nông thôn được công nhận cấp khu vực; 15 sản phẩm công nghiệp nông thôn được công nhận cấp Quốc gia.

Các chủ thể đã đảm bảo điều kiện năng lực sản xuất, liên kết sản xuất, chứng nhận chất lượng như ISO, VietGAP, HACCP, nhãn hàng hóa và bao bì, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, với nguồn nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên và quy trình sản xuất đạt chuẩn, các sản phẩm OCOP của Cà Mau mang đến cho người tiêu dùng sự an tâm về chất lượng.

Sản phẩm OCOP của HTX Tài Thịnh Phát Farm (xã Tam Giang, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) luôn tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong từng khâu sản xuất, xây dựng quy trình kiểm mẫu định kỳ cho từng sản phẩm.

Sản phẩm OCOP của HTX Tài Thịnh Phát Farm (xã Tam Giang, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) luôn tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong từng khâu sản xuất, xây dựng quy trình kiểm mẫu định kỳ cho từng sản phẩm.

Bà Mai Thị Thùy Trang - Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Tài Thịnh Phát Farm (xã Tam Giang, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) cho biết: “Thời gian qua, HTX xây dựng cộng đồng vùng nuôi trồng tôm, cua bền vững ở vùng ngập mặn, tạo ra hệ sinh thái trong lành thuận theo tự nhiên. Sản phẩm sạch là hàng tươi sống, đông lạnh, chế biến như tôm khô, thịt cua tách sẵn... Đặc biệt, các sản phẩm vẫn giữ được chất lượng tự nhiên hoàn toàn đúng hương vị của con tôm, cua sống tự nhiên dưới tán rừng.

Trong quy trình sản xuất, HTX luôn tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong từng khâu sản xuất, xây dựng quy trình kiểm mẫu định kỳ cho từng sản phẩm, sản phẩm được công bố đúng theo quy định, bao bì sản phẩm được ghi thông tin đầy đủ đúng theo Nghị định 43/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa”.

“Bên cạnh công tác hoạt động xã hội, HTX đã tạo công việc làm cho phụ nữ địa phương, hỗ trợ kỹ thuật, con giống, thiết bị cho nông dân liên kết… Đồng thời, hướng dẫn nông dân liên kết thích ứng với biến đổi khí hậu; duy trì hệ sinh thái rừng bền vững, tạo tác động cho cộng đồng có ý thức về môi trường”, bà Mai Thị Thùy Trang cho biết thêm.

Năm 2018-2024, HTX Tài Thịnh Phát Farm đã được chứng nhận Tiêu chuẩn Hữu cơ (là hoạt động đánh giá, phân tích, kiểm chứng độ sạch và an toàn của sản phẩm thực phẩm sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn hữu cơ của quốc gia hay thế giới); chứng nhận HACCP (là hoạt động đánh giá, xác nhận một tổ chức/doanh nghiệp đã xây dựng và áp dụng hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn phù hợp với các yêu cầu, nguyên tắc của HACCP đặt ra).

Trong đó, các sản phẩm đã được chứng nhận 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 2 sản phẩm OCOP 3 sao vào các năm 2022 -2023; Danh hiệu sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia 2021.

Bánh phồng tôm HTX Cái Bát (nâng OCOP 4 sao).

Bánh phồng tôm HTX Cái Bát (nâng OCOP 4 sao).

Cùng với đó, HTX Cái Bát đã được cấp chứng nhận ISO 9001:2015 (ngày 26/12/2023) cho nhà xưởng sơ chế và chế biến-sản xuất. Đặc biệt là HTX có vùng nuôi theo tiêu chuẩn quốc tế ASC và chứng nhận hữu cơ; được đánh giá vùng nuôi tôm, cua an toàn thực phẩm, các ao nuôi truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu.

Hiện, HTX có 5 sản phẩm: chả cá rô phi (OCOP 3 sao); cua sống (OCOP 3 sao); bánh phồng tôm (nâng OCOP 4 sao); tôm khô (nâng OCOP 4 sao). Riêng tôm sú đông (OCOP 4 sao) được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ĐBSCL năm 2023, sản phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài tỉnh”.

Ông Nguyễn Hoàng Ân - Chủ tịch HĐQT HTX Cái Bát cho biết: “Để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, các thành viên của HTX luôn kiên định việc lấy vùng nuôi là điều kiện quan trọng nhất để tạo ra nguyên liệu làm nên sản phẩm có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Trong đó, các sản phẩm làm ra được tiêu thụ tại siêu thị Co.opmart Cà Mau; TP.Cần Thơ; TP.HCM; Hà Nội, Hải Phòng. Đặc biệt là có mặt trong siêu thị AEO ở Long Biên, Hà Đông…”.

Hỗ trợ các DN và HTX nâng cao chất lượng sản phẩm

Theo ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Co.opmart Cà Mau, thời gian qua, Saigon Co.op đã có những hoạt động hỗ trợ tích cực để giúp tỉnh Cà Mau nâng cao giá trị các sản phẩm…

Theo ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Co.opmart Cà Mau, thời gian qua, Saigon Co.op đã có những hoạt động hỗ trợ tích cực để giúp tỉnh Cà Mau nâng cao giá trị các sản phẩm…

Ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Co.opmart Cà Mau, cho biết: “Thời gian qua, Saigon Co.op đã có những hoạt động hỗ trợ tích cực để giúp tỉnh Cà Mau nâng cao giá trị các sản phẩm nông sản đặc trưng như tôm, cua, cá và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Chúng tôi không chỉ là đơn vị phân phối, mà còn là đối tác chiến lược trong việc phát triển chuỗi cung ứng và hỗ trợ các hợp tác xã trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm OCOP”.

“Thời gian tới, Co.opmart tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã của Cà Mau trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ để cải thiện năng suất, giảm chi phí và gia tăng giá trị sản phẩm. Đồng thời, sẽ mở rộng các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cho người sản xuất, giúp họ hiểu rõ hơn về nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, cũng như cách thức để quản lý và phát triển sản phẩm bền vững”, Phó Giám đốc Co.opmart Cà Mau cam kết.

Nhiều sản phẩm OCOP của HTX và doanh nghiệp được Co.op Mart Cà Mau ký kết.

Nhiều sản phẩm OCOP của HTX và doanh nghiệp được Co.op Mart Cà Mau ký kết.

Hiện, Co.op Mart Cà Mau đã ký kết với các nhà cung cấp sản phẩm OCOP tư doanh như: Cơ sở Thúy Lực; Công ty TNHH sản xuất thương mại SK NONI; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hùng Khánh; Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Trà Thu Hà; Hộ kinh doanh Quách Tệch và Hợp tác xã Cái Bát.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Cà Mau còn gặp khó khăn như chưa được đưa vào tiêu thụ tại các hệ thống phân phối; bán lẻ còn phụ thuộc vào mùa vụ, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết nên sản phẩm chưa ổn định về nguồn cung. Điều này khiến các sản phẩm chưa phát huy hết tiềm năng, khó mở rộng thị trường và đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ các kênh phân phối lớn.

Để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm của tỉnh Cà Mau, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Hội nghị xúc tiến thương mại là tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

Theo ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Hội nghị xúc tiến thương mại là tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Hội nghị xúc tiến thương mại là tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh.

Đồng thời, các hoạt động Hội nghị kết nối trực tiếp tại Cà Mau còn giúp các doanh nghiệp, đối tác và nhà phân phối hiểu rõ hơn về quá trình sản xuất, giá trị sản phẩm của Cà Mau. Qua đó, giúp các doanh nghiệp Cà Mau nắm bắt kịp thời các thông tin, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng mới, từ đó tạo cơ hội cho các bên hợp tác kinh doanh và trở thành các đối tác chiến lược trong tương lai”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.