“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Ngược dòng lịch sử, khi Huế trở thành kinh đô của nhà Nguyễn, cùng với việc thiết lập triều cương, một nhu cầu không thể thiếu ở chốn cung đình đối với các cung tần mỹ nữ đó là làm đẹp, từ đó phấn nụ được ra đời. Trải qua hàng trăm năm tồn tại, công nghệ làm phấn nụ vẫn được cất giấu kỹ.

Đến năm 1945, triều đại phong kiến cuối cùng cáo chung, các công chúa, cung nữ ra khỏi cung cấm, nhiều người trong số họ đã mang theo nghề làm phấn nụ bước ra khỏi hoàng cung và truyền bá trong dân gian. Kể từ đó, nghề làm phấn nụ đã được truyền lại cho nhiều thế hệ ở Huế. Một trong những nguyên tắc của người nắm giữ bí quyết pha chế là chỉ truyền nghề cho con gái. Người đó phải có đầy đủ phẩm chất của một người làm nghề với cái tâm trong sáng, bản tính cẩn thận, kiên trì, chịu thương chịu khó.

Một trong những hậu duệ được truyền nghề có bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai, vốn là truyền nhân đời thứ 2 của dòng họ nắm giữ công thức làm đẹp bí truyền của Hoàng cung triều Nguyễn. Theo lời bà Như kể lại, trước đây, nghề làm phấn nụ được người vợ thứ hai của ông nội bà chỉ dạy, năm ấy, bà Như mới 17 tuổi. Lúc đó nơi bếp lửa gia đình chỉ thỉnh thoảng hai bà cháu miệt mài chăm chút tạo nên nụ phấn giúp làm đẹp thêm cho mấy phụ nữ trong gia đình hoặc làm quà tặng cho bà con, xóm làng.

Phấn nụ, một sản phẩm làm đẹp được sản xuất thủ công với các nguyên liệu chính từ thiên nhiên

Phấn nụ, một sản phẩm làm đẹp được sản xuất thủ công với các nguyên liệu chính từ thiên nhiên

Đến năm 1979, bà Như sản xuất phấn nụ với số lượng nhiều hơn và đem bán. Thế nhưng, phần lớn khách hàng là những người đã lớn tuổi vì giới trẻ rất ít người biết về dòng sản phẩm truyền thống này. Sau đó, bà Như đặt tên cho sản phẩm là Hoa Mai và đem bán rộng rãi ở chợ Đông Ba cùng một số thành phố lớn như: Hà Nội, Vinh, TP. Hồ Chí Minh... Năm 2009 phấn nụ Hoa Mai chính thức đổi tên thành phấn nụ truyền thống Nhất Chi Mai. Trải qua bao thăng trầm, ngày nay phấn nụ Nhất Chi Mai đã trở thành cái tên quen thuộc với phụ nữ Huế và du khách thập phương.

Phấn nụ là sản phẩm được trực tiếp tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ hiền hòa, thủy chung, ẩn chứa trong đó biết bao nét duyên, những nét duyên thầm lặng khó nói được thành lời. Nhìn vẻ bề ngoài phấn nụ có hình dáng như một nụ hoa nên có lẽ vì thế mà người ta gọi là phấn nụ. Chia sẻ về cách làm phấn, bà Như cho biết, nguyên liệu chính để làm nên phấn nụ là cao lin (hay còn gọi là cao lanh) và một số loài hoa tự nhiên khác, không sử dụng bất kỳ hóa chất nào để đảm bảo tuyệt đối độ an toàn cho làn da.

Cao lin sau khi rửa sạch sẽ cho vào lò kín nung từ 22 đến 24 giờ, dưới nhiệt than không khói, đến lúc cao lin tươi xốp và vỡ vụn thì đem nung tiếp dưới nhiệt độ thấp hơn. Sau đó, cho cao lin vào cối, giã mịn. Khi bột cao lin đã mịn thì hòa với nước cất (nước đun sôi và giữ lấy hơi nước), lọc bỏ tạp chất và chỉ dùng phần lắng bên dưới. Nấu ở nhiệt độ 60 độ C cho hỗn hợp đến độ sền sệt, sẽ đem ủ trong vòng 3 ngày.

Ngày nay, các sản phẩm phấn nụ đã có mẫu mã bao bì đẹp, mang đậm dấu ấn văn hóa Huế.

Ngày nay, các sản phẩm phấn nụ đã có mẫu mã bao bì đẹp, mang đậm dấu ấn văn hóa Huế.

Khi bột quay trở lại nhiệt độ bình thường sẽ pha chế cùng các thảo dược được chiết xuất từ một số hoa như hoa cúc, hoa đại, cỏ mực...phơi khô, sắc lọc lấy nước pha vào làm nụ phấn trắng hoặc thêm hoa nhất chi mai tạo màu cho nụ phấn hồng. Khoảng 12 đến 24 giờ sau, bột phấn sẽ lắng xuống, nước trong sẽ nổi lên trên, gạn bỏ phần nước bẩn rồi để lắng cho đến khi ráo nước và dùng thìa múc giọt vào khuôn thành từng nụ phấn.

Có thể nhìn bên ngoài, phấn nụ trông thô sơ, chẳng cầu kỳ tinh xảo như các loại phấn ngoại khác, nhưng điều đó có hề chi khi chất lượng của nó từ xưa đến nay, không một ai phủ nhận. Phấn nụ được nhiều người yêu thích vì không chỉ dùng để trang điểm mà còn có tác dụng dưỡng da tuyệt vời, rất an toàn mà không gây dị ứng. Các sản phẩm đều lành tính với nguyên liệu thuần thiên nhiên, mang đến cho người dùng làn da sáng mịn, hồng hào, nhờ quá trình liên tục cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da hàng ngày.

Cho đến thời điểm hiện nay, quy trình làm phấn nụ vẫn được giữ nguyên theo cách thức thủ công truyền thống; và ngày nay, phấn nụ không chỉ được bào chế đảm bảo chất lượng như xưa mà còn có mẫu mã bao bì đẹp, mang đậm dấu ấn văn hóa Huế cho thấy sự tâm huyết của người làm nghề. Đặc biệt, sản phẩm không chỉ được lớp người lớn tuổi ở Huế tin dùng mà còn được giới trẻ và du khách gần xa yêu thích xem như một loại mỹ phẩm quý và còn là một món quà đặc trưng của xứ Huế.

Tin cùng chuyên mục

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.