Nông sản xứ Quảng lên kệ siêu thị các nước G20
Nhiều năm qua, nhờ đổi mới tư duy, sáng tạo, áp dụng các phương pháp trồng trọt hiện đại và sự nổ lực không ngừng của người nông dân, các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn quốc tế mang thương hiệu made in Quảng Ngãi đã xuất hiện ngày một dày đặc.
Cùng với đó, sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, ngành tỉnh Quảng Ngãi, nhiều sản phẩm nông nghiệp được chính nông dân Quảng Ngãi sản xuất, trồng ra đã vươn mình trở thành mặt hàng xuất khẩu.
Quảng Ngãi là địa phương có nhiều diện tích trồng ớt. |
Đến kho phân loại, đóng hàng ớt thương phẩm của chị Đỗ Thị Tường Vi (40 tuổi, trú xã Đức Hiệp, Mộ Đức), đập vào mắt là cảnh đông đúc công nhân làm việc. Một nữ công nhân tại kho cho biết, thị trường tiêu thụ ớt như Hàn Quốc, Trung Quốc đang vào mùa lạnh, nên xuất khẩu ớt vào thời điểm này giá cả cao hơn mùa nắng. Mọi người làm hết công suất, đóng hàng để đảm bảo đơn 100 tấn xuất đi cho đối tác
Chị Đỗ Thị Tường Vi cho hay, để đủ số lượng ớt trên, chị phải thu gom nhiều nơi. Bản thân chị đến từng ruộng xem hàng rồi mới xuống tiền thu mua để đưa về xưởng chế biến.
“Làm ăn đã khó một mà làm ăn với đối tác nước ngoài còn khó gấp đôi, chữ tín phải đặt lên hàng đầu. Tôi đã cam kết thì khó khăn thế nào vẫn phải có hàng cho đối tác. Sản phẩm xuất khẩu phải đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn. Tôi phải xây dựng 4 kho đông lạnh để trữ hàng trăm tấn ớt nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, chị Vi chia sẻ.
Công nhân đóng hàng ớt thương phẩm, xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc. |
Không chỉ tiêu thụ ớt xuất khẩu, mỗi năm chị Vi thu mua hàng nghìn tấn ớt, rồi sơ chế để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước. Do phải gom nhiều hàng, số vốn bỏ ra rất lớn nên chị vay vốn của Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hiệp để trả tiền cho nông dân trồng ớt.
Mỗi năm, xưởng chế biến ớt của chị Vi thu mua khoảng 2.000 tấn ớt, sơ chế xuất sang các nước khu vực Đông Á, doanh thu hơn 30 tỷ đồng, cho lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng. Đặc biệt, cơ sở của chị Vi giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động, với thu nhập bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.
Theo lãnh đạo Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hiệp, chị Đỗ Thị Tường Vi là người có quyết tâm lớn và làm ăn rất có uy tín. Nhiều lúc, chị Vi đến quỹ vay tiền là đơn vị giải ngân tạo điều kiện cho chị hoạt động. Chị luôn trả lãi và gốc đúng hẹn...
Trái chuối do nông dân Quảng Ngãi sản xuất đã lên đường xuất khẩu tạo bệ phóng cho nhiều mặt hàng khác tiếp nối xuất khẩu. |
Không chỉ có ớt, Quảng Ngãi cũng cho “xuất ngoại” chuối xanh, trái cau đến các thị trường nước ngoài.
Với diện tích khoảng 1.022ha cau, trong đó diện tích trồng tập trung 998ha. Nhiều năm qua, sản phẩm chủ lực của xứ ngàn cau đã chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc)...
Hiện nay, trên địa bàn huyện Sơn Tây có tổng số 16 cơ sở thu mua, chế biến để xuất khẩu khoảng 8.000 tấn mỗi vụ. Theo các chủ cơ sở, nguồn nguyên liệu cau tươi thu tại vùng núi này chỉ đáp ứng khoảng 65% công suất chế biến, xuất khẩu. Cau sau khi sấy được phân loại sản phẩm, đóng gói, xuất cho đại lý hoặc xuất khẩu thẳng sang thị trường các nước.
Nông sản lên sàn thương mại điện tử, tiếp cận thị trường mới
Để quảng bá cũng như hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa các sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh lên 2 sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh là www.quangngaitrade.vn và https://ocopquangngai.vn.
Theo thống kê của Sở Công thương Quảng Ngãi, hiện nay đã có 661 sản phẩm của hơn 220 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó bao gồm 134 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền của tỉnh được đưa lên 2 sàn thương mại điện tỉnh Quảng Ngãi.
Các sản phẩm nông nghiệp được đóng gói cẩn thận từng lô trước khi xuất khẩu. |
Đơn vị cũng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước như Shopee, Lazada, Alibaba; hỗ trợ các đơn vị xây dựng thương hiệu trực tuyến, website thương mại điện tử, đăng ký website thương mại điện tử lên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn.
Đồng thời, thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử với tên miền riêng của đơn vị, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi có 80% doanh nghiệp có website tích hợp với chức năng ứng dụng thương mại điện tử.
Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý nhận định, khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng trong nước. Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.
Quảng Ngãi có nhiều hỗ trợ để sản phẩm nông nghiệp vươn xa dựa trên nền tảng thương mại điện tử. |
Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho rằng, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh cũng như sản phẩm OCOP được quảng bá và tiêu thụ trên quy mô lớn giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ trong nước mà còn vươn ra xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào các thương lái địa phương.
Theo ông Phương qua rà soát các sản phẩm OCOP đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, Sở vừa đăng ký 10 sản phẩm OCOP Quảng Ngãi tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. Đây là cơ hội rất tốt để các chủ thể OCOP Quảng Ngãi tiếp cận thị trường Mỹ.