Quảng Ngãi nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp vươn xa

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ hiện đại đã giúp người nông dân Quảng Ngãi tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn quốc tế, xuất khẩu sang thị trường thế giới, trong đó có nước nằm trong nhóm G20.

Nông sản xứ Quảng lên kệ siêu thị các nước G20

Nhiều năm qua, nhờ đổi mới tư duy, sáng tạo, áp dụng các phương pháp trồng trọt hiện đại và sự nổ lực không ngừng của người nông dân, các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn quốc tế mang thương hiệu made in Quảng Ngãi đã xuất hiện ngày một dày đặc.

Cùng với đó, sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, ngành tỉnh Quảng Ngãi, nhiều sản phẩm nông nghiệp được chính nông dân Quảng Ngãi sản xuất, trồng ra đã vươn mình trở thành mặt hàng xuất khẩu.

Quảng Ngãi là địa phương có nhiều diện tích trồng ớt.

Quảng Ngãi là địa phương có nhiều diện tích trồng ớt.

Đến kho phân loại, đóng hàng ớt thương phẩm của chị Đỗ Thị Tường Vi (40 tuổi, trú xã Đức Hiệp, Mộ Đức), đập vào mắt là cảnh đông đúc công nhân làm việc. Một nữ công nhân tại kho cho biết, thị trường tiêu thụ ớt như Hàn Quốc, Trung Quốc đang vào mùa lạnh, nên xuất khẩu ớt vào thời điểm này giá cả cao hơn mùa nắng. Mọi người làm hết công suất, đóng hàng để đảm bảo đơn 100 tấn xuất đi cho đối tác

Chị Đỗ Thị Tường Vi cho hay, để đủ số lượng ớt trên, chị phải thu gom nhiều nơi. Bản thân chị đến từng ruộng xem hàng rồi mới xuống tiền thu mua để đưa về xưởng chế biến.

“Làm ăn đã khó một mà làm ăn với đối tác nước ngoài còn khó gấp đôi, chữ tín phải đặt lên hàng đầu. Tôi đã cam kết thì khó khăn thế nào vẫn phải có hàng cho đối tác. Sản phẩm xuất khẩu phải đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn. Tôi phải xây dựng 4 kho đông lạnh để trữ hàng trăm tấn ớt nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, chị Vi chia sẻ.

Công nhân đóng hàng ớt thương phẩm, xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc.

Công nhân đóng hàng ớt thương phẩm, xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc.

Không chỉ tiêu thụ ớt xuất khẩu, mỗi năm chị Vi thu mua hàng nghìn tấn ớt, rồi sơ chế để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước. Do phải gom nhiều hàng, số vốn bỏ ra rất lớn nên chị vay vốn của Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hiệp để trả tiền cho nông dân trồng ớt.

Mỗi năm, xưởng chế biến ớt của chị Vi thu mua khoảng 2.000 tấn ớt, sơ chế xuất sang các nước khu vực Đông Á, doanh thu hơn 30 tỷ đồng, cho lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng. Đặc biệt, cơ sở của chị Vi giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động, với thu nhập bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Theo lãnh đạo Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hiệp, chị Đỗ Thị Tường Vi là người có quyết tâm lớn và làm ăn rất có uy tín. Nhiều lúc, chị Vi đến quỹ vay tiền là đơn vị giải ngân tạo điều kiện cho chị hoạt động. Chị luôn trả lãi và gốc đúng hẹn...

Trái chuối do nông dân Quảng Ngãi sản xuất đã lên đường xuất khẩu tạo bệ phóng cho nhiều mặt hàng khác tiếp nối xuất khẩu.

Trái chuối do nông dân Quảng Ngãi sản xuất đã lên đường xuất khẩu tạo bệ phóng cho nhiều mặt hàng khác tiếp nối xuất khẩu.

Không chỉ có ớt, Quảng Ngãi cũng cho “xuất ngoại” chuối xanh, trái cau đến các thị trường nước ngoài.

Với diện tích khoảng 1.022ha cau, trong đó diện tích trồng tập trung 998ha. Nhiều năm qua, sản phẩm chủ lực của xứ ngàn cau đã chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc)...

Hiện nay, trên địa bàn huyện Sơn Tây có tổng số 16 cơ sở thu mua, chế biến để xuất khẩu khoảng 8.000 tấn mỗi vụ. Theo các chủ cơ sở, nguồn nguyên liệu cau tươi thu tại vùng núi này chỉ đáp ứng khoảng 65% công suất chế biến, xuất khẩu. Cau sau khi sấy được phân loại sản phẩm, đóng gói, xuất cho đại lý hoặc xuất khẩu thẳng sang thị trường các nước.

Nông sản lên sàn thương mại điện tử, tiếp cận thị trường mới

Để quảng bá cũng như hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa các sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh lên 2 sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh là www.quangngaitrade.vn và https://ocopquangngai.vn.

Theo thống kê của Sở Công thương Quảng Ngãi, hiện nay đã có 661 sản phẩm của hơn 220 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó bao gồm 134 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền của tỉnh được đưa lên 2 sàn thương mại điện tỉnh Quảng Ngãi.

Các sản phẩm nông nghiệp được đóng gói cẩn thận từng lô trước khi xuất khẩu.

Các sản phẩm nông nghiệp được đóng gói cẩn thận từng lô trước khi xuất khẩu.

Đơn vị cũng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước như Shopee, Lazada, Alibaba; hỗ trợ các đơn vị xây dựng thương hiệu trực tuyến, website thương mại điện tử, đăng ký website thương mại điện tử lên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn.

Đồng thời, thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử với tên miền riêng của đơn vị, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi có 80% doanh nghiệp có website tích hợp với chức năng ứng dụng thương mại điện tử.

Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý nhận định, khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng trong nước. Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.

Quảng Ngãi có nhiều hỗ trợ để sản phẩm nông nghiệp vươn xa dựa trên nền tảng thương mại điện tử.

Quảng Ngãi có nhiều hỗ trợ để sản phẩm nông nghiệp vươn xa dựa trên nền tảng thương mại điện tử.

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho rằng, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh cũng như sản phẩm OCOP được quảng bá và tiêu thụ trên quy mô lớn giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ trong nước mà còn vươn ra xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào các thương lái địa phương.

Theo ông Phương qua rà soát các sản phẩm OCOP đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, Sở vừa đăng ký 10 sản phẩm OCOP Quảng Ngãi tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. Đây là cơ hội rất tốt để các chủ thể OCOP Quảng Ngãi tiếp cận thị trường Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.