Quảng Ngãi nỗ lực đưa sản phẩm nông nghiệp vươn xa

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ hiện đại đã giúp người nông dân Quảng Ngãi tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn quốc tế, xuất khẩu sang thị trường thế giới, trong đó có nước nằm trong nhóm G20.

Nông sản xứ Quảng lên kệ siêu thị các nước G20

Nhiều năm qua, nhờ đổi mới tư duy, sáng tạo, áp dụng các phương pháp trồng trọt hiện đại và sự nổ lực không ngừng của người nông dân, các sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn quốc tế mang thương hiệu made in Quảng Ngãi đã xuất hiện ngày một dày đặc.

Cùng với đó, sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, ngành tỉnh Quảng Ngãi, nhiều sản phẩm nông nghiệp được chính nông dân Quảng Ngãi sản xuất, trồng ra đã vươn mình trở thành mặt hàng xuất khẩu.

Quảng Ngãi là địa phương có nhiều diện tích trồng ớt.

Quảng Ngãi là địa phương có nhiều diện tích trồng ớt.

Đến kho phân loại, đóng hàng ớt thương phẩm của chị Đỗ Thị Tường Vi (40 tuổi, trú xã Đức Hiệp, Mộ Đức), đập vào mắt là cảnh đông đúc công nhân làm việc. Một nữ công nhân tại kho cho biết, thị trường tiêu thụ ớt như Hàn Quốc, Trung Quốc đang vào mùa lạnh, nên xuất khẩu ớt vào thời điểm này giá cả cao hơn mùa nắng. Mọi người làm hết công suất, đóng hàng để đảm bảo đơn 100 tấn xuất đi cho đối tác

Chị Đỗ Thị Tường Vi cho hay, để đủ số lượng ớt trên, chị phải thu gom nhiều nơi. Bản thân chị đến từng ruộng xem hàng rồi mới xuống tiền thu mua để đưa về xưởng chế biến.

“Làm ăn đã khó một mà làm ăn với đối tác nước ngoài còn khó gấp đôi, chữ tín phải đặt lên hàng đầu. Tôi đã cam kết thì khó khăn thế nào vẫn phải có hàng cho đối tác. Sản phẩm xuất khẩu phải đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn. Tôi phải xây dựng 4 kho đông lạnh để trữ hàng trăm tấn ớt nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, chị Vi chia sẻ.

Công nhân đóng hàng ớt thương phẩm, xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc.

Công nhân đóng hàng ớt thương phẩm, xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc.

Không chỉ tiêu thụ ớt xuất khẩu, mỗi năm chị Vi thu mua hàng nghìn tấn ớt, rồi sơ chế để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước. Do phải gom nhiều hàng, số vốn bỏ ra rất lớn nên chị vay vốn của Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hiệp để trả tiền cho nông dân trồng ớt.

Mỗi năm, xưởng chế biến ớt của chị Vi thu mua khoảng 2.000 tấn ớt, sơ chế xuất sang các nước khu vực Đông Á, doanh thu hơn 30 tỷ đồng, cho lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng. Đặc biệt, cơ sở của chị Vi giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 100 lao động, với thu nhập bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng.

Theo lãnh đạo Quỹ Tín dụng nhân dân xã Đức Hiệp, chị Đỗ Thị Tường Vi là người có quyết tâm lớn và làm ăn rất có uy tín. Nhiều lúc, chị Vi đến quỹ vay tiền là đơn vị giải ngân tạo điều kiện cho chị hoạt động. Chị luôn trả lãi và gốc đúng hẹn...

Trái chuối do nông dân Quảng Ngãi sản xuất đã lên đường xuất khẩu tạo bệ phóng cho nhiều mặt hàng khác tiếp nối xuất khẩu.

Trái chuối do nông dân Quảng Ngãi sản xuất đã lên đường xuất khẩu tạo bệ phóng cho nhiều mặt hàng khác tiếp nối xuất khẩu.

Không chỉ có ớt, Quảng Ngãi cũng cho “xuất ngoại” chuối xanh, trái cau đến các thị trường nước ngoài.

Với diện tích khoảng 1.022ha cau, trong đó diện tích trồng tập trung 998ha. Nhiều năm qua, sản phẩm chủ lực của xứ ngàn cau đã chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ nhiều nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc)...

Hiện nay, trên địa bàn huyện Sơn Tây có tổng số 16 cơ sở thu mua, chế biến để xuất khẩu khoảng 8.000 tấn mỗi vụ. Theo các chủ cơ sở, nguồn nguyên liệu cau tươi thu tại vùng núi này chỉ đáp ứng khoảng 65% công suất chế biến, xuất khẩu. Cau sau khi sấy được phân loại sản phẩm, đóng gói, xuất cho đại lý hoặc xuất khẩu thẳng sang thị trường các nước.

Nông sản lên sàn thương mại điện tử, tiếp cận thị trường mới

Để quảng bá cũng như hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa các sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh lên 2 sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh là www.quangngaitrade.vn và https://ocopquangngai.vn.

Theo thống kê của Sở Công thương Quảng Ngãi, hiện nay đã có 661 sản phẩm của hơn 220 doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó bao gồm 134 sản phẩm OCOP, 79 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền của tỉnh được đưa lên 2 sàn thương mại điện tỉnh Quảng Ngãi.

Các sản phẩm nông nghiệp được đóng gói cẩn thận từng lô trước khi xuất khẩu.

Các sản phẩm nông nghiệp được đóng gói cẩn thận từng lô trước khi xuất khẩu.

Đơn vị cũng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước như Shopee, Lazada, Alibaba; hỗ trợ các đơn vị xây dựng thương hiệu trực tuyến, website thương mại điện tử, đăng ký website thương mại điện tử lên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn.

Đồng thời, thiết lập và sử dụng hệ thống thư điện tử với tên miền riêng của đơn vị, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Quảng Ngãi có 80% doanh nghiệp có website tích hợp với chức năng ứng dụng thương mại điện tử.

Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý nhận định, khác với kênh bán hàng truyền thống, kênh thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng trong nước. Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vừa mở rộng thị trường tiêu thụ, vừa từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm.

Quảng Ngãi có nhiều hỗ trợ để sản phẩm nông nghiệp vươn xa dựa trên nền tảng thương mại điện tử.

Quảng Ngãi có nhiều hỗ trợ để sản phẩm nông nghiệp vươn xa dựa trên nền tảng thương mại điện tử.

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho rằng, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh cũng như sản phẩm OCOP được quảng bá và tiêu thụ trên quy mô lớn giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ trong nước mà còn vươn ra xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào các thương lái địa phương.

Theo ông Phương qua rà soát các sản phẩm OCOP đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, Sở vừa đăng ký 10 sản phẩm OCOP Quảng Ngãi tham gia quảng bá, giới thiệu ở một số hệ thống phân phối tại thị trường Mỹ. Đây là cơ hội rất tốt để các chủ thể OCOP Quảng Ngãi tiếp cận thị trường Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi

(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, sản lượng tôm của tỉnh ước đạt 252.000 tấn, bằng 99,6% kế hoạch, tăng 4,5%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.265 triệu USD, vượt 1,2% kế hoạch, tăng 5,2%.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.
Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.