Thông tư mới có thể ngăn chặn được xe quá khổ, quá tải?

Thông tư mới có thể ngăn chặn được xe quá khổ, quá tải?
(PLO) - Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải,  vừa có văn bản thông báo tới các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và chủ xe cơ giới cần quan tâm đến quy định kết cấu, kích thước, giới hạn thùng hàng xe tự đổ, xe xi téc, xe tải và chiều dài toàn bộ xe..trước khi Thông tư mới ban hành.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam thì hiện Cục đang hoàn tất để trình Bộ Giao thông vận tải dự thảo Thông tư “Quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng của ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông”.  Dự thảo này sẽ sớm được trình Bộ GTVT và theo lộ trình dự kiến sẽ được ký ban hành trong tháng 8/2014.
Để các tổ chức, cá nhân chủ động trong sản xuất, kinh doanh, không gây lãng phí do phải thực hiện việc chuyển đổi các xe theo quy định của Thông tư mới này, khi sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sản phẩm, các doanh nghiệp và cá nhân cần quan tâm tới các quy định về kết cấu, kích thước giới hạn thùng chở hàng đối với xe tự đổ, xe xi téc, xe tải (thùng hở, có mui, thùng kín, đông lạnh, bảo ôn) và chiều dài toàn bộ xe để có phương án thiết kế, sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu phương tiện cũng như tính toán trước khi mua phương tiện.
Quy định cụ thể, rõ ràng hơn
Ông Nguyễn Tô An, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết: Trong thông tư lần này sẽ thay thế Thông tư 32, trong Thông tư 32 chỉ quy định cho loại xe tự đổ và xe xi téc có tổng khối lượng từ 10 tấn trở lên nhưng Thông tư sắp tới sẽ bao gồm tất cả các loại xe chở hàng.
Cụ thể, kích thước thùng hàng được quy định chi tiết về chiều dài, rộng và chiều cao cho từng loại xe nhằm tránh việc chở hàng quá tải. Về kết cấu thùng chở hàng của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải, dự thảo đề xuất quy định: Thùng chở hàng phải có kết cấu vững chắc, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, có các thành thùng phía trước, bên cạnh và phía sau. Thùng hàng không được có các kết cấu để lắp được các chi tiết (cụm chi tiết) dẫn tới việc làm tăng thể tích chứa hàng. chiều dài toàn bộ của thùng hàng được xác định trên cơ sở thỏa mãn yêu cầu về chiều dài toàn bộ của xe (L) theo quy định tại Thông tư này.
Mui che phủ hàng hóa trong quá trình vận chuyển phải có kết cấu thỏa mãn các yêu cầu: Tấm phủ phải là bạt che; khung mui Phải tháo lắp được và đảm bảo ổn định khi xe tham gia giao thông ngoài ra Thông tư còn quy định khoảng cách giữa 2 thanh khung mui liền kề để tránh việc chất hàng vượt quá kích thước phần chở hàng của thùng hàng.
Về khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe, dự thảo đề xuất không được lớn hơn khả năng chịu tải lớn nhất của các trục xe theo quy định của nhà sản xuất đồng thời không được lớn hơn giới hạn tải trọng trục và giá trị khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông nêu trong quy định hiện hành về giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông đường bộ.
Dự thảo cũng quy định cụ thể về giới hạn chiều dài toàn bộ của các loại xe và chiều cao của thùng chở hàng các loại xe tải.
Riêng xe SMRM, (trừ các loại xe SMRM chở công-ten-nơ có chiều dài toàn bộ nhỏ hơn 10,2m), thì phải có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông phân bố lên vị trí chốt kéo không nhỏ hơn 35% đối với xe ba trục trở lên và không nhỏ hơn 40% đối với xe 2 trục.
Tạo điều kiện và công bằng
Sau khi Thông tư mới này có hiệu lực thì lộ trình áp dụng cho phép gia hạn hiệu lực 90 ngày sau ngày thông tư có hiệu lực để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị. Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng cấp trước Thông tư mới này thì vẫn có giá trị để giải quyết các thủ tục đăng ký, đăng kiểm. Đối với xe nhập khẩu đã về Việt Nam, nhưng kết cấu, thùng hàng không thỏa mãn tại Thông tư mới thì tiếp tục kiểm tra và vẫn được cấp Giấy chứng nhận theo thông tư 31, 32 để giải quyết đăng ký, đăng kiểm. Các xe đang lưu hành phải thực hiện chuyển đổi kết cấu và thể tích của thùng hàng theo lộ trình. Ông An cho biết thêm,  
Cũng theo Cục đăng kiểm Việt Nam đánh giá, từ khi cho phép chủ phương tiện SMRM điều chỉnh vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục cho phù hợp để có thể tăng khối lượng cho phép tham gia giao thông trên đường thì các xe SMRM sẽ không chở được quá tải nữa. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp vận tải hầu như không thực hiện, chỉ một số ít doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng thực hiện. Nhưng khi các doanh nghiệp thực hiện việc điều chỉnh SMRM thì không thể cạnh tranh được với những doanh nghiệp không thực hiện việc điều chỉnh để cố tình chở quá tải.
Sau khi Thông tư này được ban hành thì tất cả các xe SMRM hiện tại được thiết kế với mục đích chở quá tải sẽ phải thực hiện việc điều chỉnh vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục cho phù hợp theo lộ trình quy định tại thông tư. Và theo đúng quy định tại thông tư này thì các SMRM sẽ không thể chở quá tải nhiều được nữa, sẽ tạo ra sự công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam khẳng định./.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.