'Lời giải' nào cho xe cũ nát đang lưu hành?

Nhiều xe máy cũ được “tân trang” để chở hàng hóa. (Ảnh: PV)
Nhiều xe máy cũ được “tân trang” để chở hàng hóa. (Ảnh: PV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù đã có nhiều phương án thu hồi, tiêu hủy, tái chế xe cũ nát được cân nhắc nhưng hiện vẫn có rất nhiều phương tiện giao thông như vậy đang lưu hành.

Vấn nạn xe cũ nát

Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn TP Hà Nội vẫn thường xuyên bắt gặp những chiếc xe cũ nát, lạc hậu, nhả khói đen kịt kèm theo tiếng động cơ đinh tai nhức óc đang lưu thông. Điểm chung của các xe này là đều có “tuổi thọ” vài chục năm, không biển số, không đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, không gương... hay thậm chí còn trơ khung sắt rỉ sét. Không chỉ cũ nát, những chiếc xe này còn được người sử dụng chế thêm các giá sắt, móc treo, phuộc đôi, phuộc ba để chở hàng hoá hoặc chế thành xe kéo, xe ba gác chở hàng cồng kềnh.

Các phương tiện trên luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông, bởi không bảo đảm an toàn kỹ thuật, gây nguy hiểm, mất trật tự an toàn giao thông. Không những vậy, việc nhiều phương tiện cá nhân không được bảo trì, bảo dưỡng đúng kỳ hạn đã dẫn đến lượng khí thải thải ra môi trường tăng cao, làm gia tăng mức độ độc hại.

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, hiện có hơn 44.000 xe máy vượt quá niên hạn 30 năm, hơn 10.500 xe vượt quá niên hạn 40 năm và gần 480 xe vượt quá niên hạn 50 năm trên địa bàn thành phố. Trong số này, có nhiều phương tiện đã cũ nát, nhưng người dân vẫn sử dụng bằng cách mua các thiết bị thay thế, lắp ghép phù hợp, hoặc sửa chữa lại để tiếp tục sử dụng. Tại TP Hồ Chí Minh cũng có gần 8 triệu xe máy đang lưu hành; trong đó, một nửa là các xe đã sử dụng lâu năm, thậm chí được sản xuất từ những năm 90 của thế kỷ XX.

Khó xử lý dứt điểm

Trong Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định vấn đề về đăng kiểm cần gắn với tiêu chuẩn, tiêu chí về khí phát thải. Ông lý giải việc sử dụng phương tiện quá cũ sẽ tác động đến vấn đề trật tự, an toàn giao thông đường bộ rất lớn, những phương tiện không đủ điều kiện vừa không an toàn, vừa gây phát thải nhà kính.

“Nếu không có tiêu chuẩn tiêu chí về khí phát thải, sẽ khó có lộ trình để thu đổi, loại bỏ dần những phương tiện đã quá cũ và lạc hậu, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây nguy cơ cao về an toàn giao thông, tác động đến kết cấu hạ tầng nói chung và đường bộ nói riêng”, ông Huệ nói.

Trên thực tế, câu chuyện loại bỏ xe cũ nát và lạc hậu, cùng việc kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông là một thách thức lớn đối với nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ riêng Việt Nam. Mặc dù đã có nhiều chính sách và chương trình như thu hồi, tái chế được triển khai, nhưng việc xử lý dứt điểm xe cũ nát lưu thông trên đường lại không đơn giản.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Thi - chuyên viên Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, có ba rào cản chính hiện nay. Thứ nhất, người sử dụng gặp khó khăn vì ô tô, xe máy là tài sản có giá trị lớn, quan trọng, đặc biệt là phương tiện mưu sinh của nhiều gia đình, do đó việc từ bỏ hoặc chuyển đổi rất khó khăn.

Thứ hai, nhiều phương tiện được mua đi bán lại nhiều lần, thách thức cho việc xác định chủ sở hữu hay chính chủ. Điều này cũng gây trở ngại cho việc quyết định chấm dứt việc sử dụng hoặc tiêu hủy phương tiện cũ nát.

Rào cản thứ ba là về chính sách quản lý ô tô, xe máy ở Việt Nam còn nhiều bất cập, trong đó thiếu các quy định về việc bắt buộc phải kết thúc việc lưu thông, thiếu quy định về thuế đánh vào phương tiện giao thông. Người mua ô tô, xe máy chỉ cần bỏ ra một khoản tiền (tương đối lớn) vào lúc mua là có thể sử dụng mà không bận tâm đến các nghĩa vụ tài chính trong quá trình sử dụng.

Ngoài 3 rào cản trên, có thể nói quá trình thu hồi và tái chế xe máy tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Đây cũng được xem là nguyên nhân khiến cho việc thu gom tái chế xe cũ nát chưa được như mong muốn. Nhiều ý kiến cho rằng, để cải thiện tình hình cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, ngành công nghiệp tái chế và cộng đồng, đồng thời xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn, đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Tin cùng chuyên mục

Cảng HKQT Nội Bài đã chuẩn bị mọi mặt đảm bảo phục vụ chuyến bay an toàn, hiệu quả.

Nội Bài sẵn sàng đón lượng khách kỷ lục 108.000 lượt mỗi ngày

(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ghi nhận lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh, với sản lượng có ngày lên tới 108.000 lượt. Các phương án phục vụ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Đọc thêm

Chậm nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất: Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong những ngày qua, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến, khiến hành khách bức xúc. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác.

Thiếu niên tử vong sau va chạm với xe tải

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 23/4, Công an xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một thiếu niên tử vong tại chỗ.

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.

Xóa bỏ 4 đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng phá dỡ đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Ngày 21/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành phá bỏ 4 đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt ở địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê. Đây là những tuyến đường ngang dân sinh tự phát nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Giao thông hiện đại phải song hành với ứng xử văn minh

Hình ảnh kém đẹp trên tuyến Metro số 1. (Nguồn: Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Thời gian qua, diện mạo giao thông cả nước đã có nhiều thay đổi, nhất là với sự xuất hiện của các phương tiện công cộng hiện đại. Tuy nhiên, để hướng tới giao thông văn minh, hiện đại thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có vấn đề nâng cao ý thức người dân khi sử dụng phương tiện công cộng.

Đắk Nông: Sắp khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười. Ảnh Nguyễn Lương
(PLVN) - Chiều 21/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thông tin, tỉnh quyết định sẽ khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào ngày 28/4.