Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Trước đó, từ ngày 4/4, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định tổ chức phân luồng điều tiết xe ô tô khách trên 30 chỗ ngồi, xe tải nặng từ 6 trục trở lên (bao gồm cả tổ hợp phương tiện) không lưu thông vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để vào QL1 và các đường phù hợp qua địa bàn.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã thông tin về tình hình giao thông trên các quốc lộ, cao tốc đi qua địa bàn Quảng Trị và một số nội dung về việc tiếp thu, thực hiện kiến nghị của Đoàn ĐBQH và UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trước khi đi đến quyết định cấm xe trên cao tốc, từ ngày 15/3 đến sáng 18/3/2024 đã tổ chức đếm xe. Kết quả cho thấy, trên Quốc lộ 1 là 26.000 xe/ngày đêm, còn cao tốc thì 9.989 xe/ngày đêm. Căn cứ vào quy chuẩn thiết kế đường cao tốc, đường bộ, tư vấn đã tính ra, Quốc lộ 1 có thể thông xe được với lưu lượng 31.000 xe, cao tốc thì 9.200 xe.

Theo tính toán như trên, cao tốc ở ngưỡng mãn tải, còn Quốc lộ 1 có thể chứa thêm và Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng đây là cơ sở khoa học đầu tiên để đi đến việc phân luồng.

Do đó việc phân luồng điều tiết giao thông từ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang các tuyến khác như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và một số tuyến khác là phù hợp, bảo đảm lưu lượng tham gia trên tuyến không quá mãn tải.

Vì vậy, trong lúc chờ bố trí vốn để đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe, trên cơ sở những phân tích và khả năng phục vụ của tuyến Quốc lộ 1, việc điều tiết, phân luồng lại giao thông trên tuyến là cấm không cho xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông như hiện nay là hợp lý.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị, và thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc phân luồng có căn cứ khoa học nhưng lại không căn cứ vào thực tiễn.

Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng việc phân luồng có căn cứ khoa học nhưng lại không căn cứ vào thực tiễn.

Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng việc phân luồng có căn cứ khoa học nhưng lại không căn cứ vào thực tiễn.

Theo Thượng tá Trung, quyết định phân luồng có cơ sở khoa học chỉ dựa vào mật độ phương tiện tham gia giao thông chứ chưa phân tích nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

"Quảng Trị chưa có đường tránh qua thành phố, trên QL1 có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, nên đưa xe tải, xe khách về QL1 tiềm ẩn nhiều nguy cơ", Thượng tá Trung nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho rằng việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là phương án tối ưu.
Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho rằng việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là phương án tối ưu.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, do cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được đầu tư 2 làn, nên phương án khai thác chưa đảm bảo. Việc phân luồng, cụ thể là cấm xe tải, xe khách đi cao tốc là phương án tối ưu nhất, còn về lâu dài thì sẽ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành 4 làn đường hoàn chỉnh.

Đối với việc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên QL 1 và ở các điểm giao cắt, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, cần gấp rút đầu tư 4 làn hoàn chỉnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bên cạnh đó, cần tăng cường lực lượng tổ chức công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện, nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Sau khi việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có hiệu lực cấm các phương tiện cỡ lớn lưu thông từ ngày 4/4, lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đã tăng cao. Điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân, khó khăn cho công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) của địa phương.

Về những cơ sở phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra, địa phương hoàn toàn đồng tình.

“Mong muốn Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương sao cho hợp lý nhằm đảm bảo tính mạng của người dân”, ông Hà Sỹ Đồng nói.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.