Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Trước đó, từ ngày 4/4, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định tổ chức phân luồng điều tiết xe ô tô khách trên 30 chỗ ngồi, xe tải nặng từ 6 trục trở lên (bao gồm cả tổ hợp phương tiện) không lưu thông vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để vào QL1 và các đường phù hợp qua địa bàn.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã thông tin về tình hình giao thông trên các quốc lộ, cao tốc đi qua địa bàn Quảng Trị và một số nội dung về việc tiếp thu, thực hiện kiến nghị của Đoàn ĐBQH và UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trước khi đi đến quyết định cấm xe trên cao tốc, từ ngày 15/3 đến sáng 18/3/2024 đã tổ chức đếm xe. Kết quả cho thấy, trên Quốc lộ 1 là 26.000 xe/ngày đêm, còn cao tốc thì 9.989 xe/ngày đêm. Căn cứ vào quy chuẩn thiết kế đường cao tốc, đường bộ, tư vấn đã tính ra, Quốc lộ 1 có thể thông xe được với lưu lượng 31.000 xe, cao tốc thì 9.200 xe.

Theo tính toán như trên, cao tốc ở ngưỡng mãn tải, còn Quốc lộ 1 có thể chứa thêm và Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng đây là cơ sở khoa học đầu tiên để đi đến việc phân luồng.

Do đó việc phân luồng điều tiết giao thông từ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sang các tuyến khác như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và một số tuyến khác là phù hợp, bảo đảm lưu lượng tham gia trên tuyến không quá mãn tải.

Vì vậy, trong lúc chờ bố trí vốn để đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe, trên cơ sở những phân tích và khả năng phục vụ của tuyến Quốc lộ 1, việc điều tiết, phân luồng lại giao thông trên tuyến là cấm không cho xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông như hiện nay là hợp lý.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị, và thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc phân luồng có căn cứ khoa học nhưng lại không căn cứ vào thực tiễn.

Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng việc phân luồng có căn cứ khoa học nhưng lại không căn cứ vào thực tiễn.

Thượng tá Hoàng Văn Trung - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng việc phân luồng có căn cứ khoa học nhưng lại không căn cứ vào thực tiễn.

Theo Thượng tá Trung, quyết định phân luồng có cơ sở khoa học chỉ dựa vào mật độ phương tiện tham gia giao thông chứ chưa phân tích nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

"Quảng Trị chưa có đường tránh qua thành phố, trên QL1 có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, nên đưa xe tải, xe khách về QL1 tiềm ẩn nhiều nguy cơ", Thượng tá Trung nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho rằng việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là phương án tối ưu.
Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho rằng việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là phương án tối ưu.

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, do cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được đầu tư 2 làn, nên phương án khai thác chưa đảm bảo. Việc phân luồng, cụ thể là cấm xe tải, xe khách đi cao tốc là phương án tối ưu nhất, còn về lâu dài thì sẽ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành 4 làn đường hoàn chỉnh.

Đối với việc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên QL 1 và ở các điểm giao cắt, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng và tăng cường tuần tra, kiểm soát.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, cần gấp rút đầu tư 4 làn hoàn chỉnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Bên cạnh đó, cần tăng cường lực lượng tổ chức công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ phương tiện, nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Sau khi việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có hiệu lực cấm các phương tiện cỡ lớn lưu thông từ ngày 4/4, lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đã tăng cao. Điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân, khó khăn cho công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) của địa phương.

Về những cơ sở phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra, địa phương hoàn toàn đồng tình.

“Mong muốn Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương sao cho hợp lý nhằm đảm bảo tính mạng của người dân”, ông Hà Sỹ Đồng nói.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.