Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến quốc lộ: quốc lộ 1, quốc lộ 49, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), quốc lộ 49B dài 48,3km; đoạn tuyến cao tốc phân kỳ thuộc dự án Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 60km và 33km thuộc dự án tuyến đường La Sơn – Túy Loan.
Đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước mới tiến hành nghiệm thu có điều kiện để đưa vào khai thác tạm. Với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng mặt đường không có dải phân cách giữa các tuyến qua khu vực đồi núi nên sau thời gian khai thác đã bộc lộ nhiều bất cập, dẫn đến nhiều tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua.
Buổi làm việc giữa Cục Đường bộ Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế |
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, đối với tuyến Cam Lộ - La Sơn cần đầu tư đủ 4 làn xe và đáp ứng quy chuẩn đường cao tốc là giải pháp lâu dài, chủ yếu cần thực hiện. Đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm thực hiện giai đoạn 2 đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh 04 làn xe
Theo đại diện Ban an toàn giao thông của tỉnh Thừa Thiên Huế, tuyến Cam Lộ - La Sơn đưa vào sử dụng đã chia sẻ lưu lượng, giảm tai nạn giao thông cho quốc lộ 1A. Tuy nhiên do giới hạn đầu tư phân kỳ, điều kiện hạ tầng của cao tốc chưa hoàn chỉnh, thì ý thức tham gia giao thông của người dân là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Vì vậy việc phân luồng là cần thiết, với nội dung phân luồng, Ban đã lấy ý kiến các cơ quan ban ngành liên quan.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cho rằng trước tình hình lưu thông hiện nay việc phân luồng là cần thiết và đề nghị mở rộng cao tốc Cam Lộ- La Sơn để đảm bảo khai thác hiệu quả. |
Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, sau khi có quyết định phân luồng giao thông của Bộ, tỉnh đã chấp hành nghiêm túc. Quá trình thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án mở rộng cao tốc, chủ đầu tư và các cơ quan, ban ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu hệ thống đường gom, đường dẫn, cầu chui dân sinh, hoàn trả các đường công vụ, tính toán khẩu độ các cống thoát nước, có biện pháp gia cố mái taluy nền đường, mở rộng các điểm dừng khẩn cấp, mở rộng và kéo dài các đường lên xuống ở các điểm lên xuống cao tốc để đảm bảo phù hợp với khu vực nghiên cứu.
Đồng thời, đầu tư trạm dừng nghỉ, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các điểm lên xuống cao tốc, các trạm phát sóng viễn thông, hệ thống camera, giao thông thông minh (ITS) để giám sát, xử lý, quản lý thuận lợi, an toàn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, cần xem xét các điểm thường xuyên sạt lở trên tuyến cao tốc để có phương án di dời và giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo an toàn cho đời sống dân sinh.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc. |
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhận định, cao tốc là tuyến đường huyết mạch và quan trọng, trước tình hình lưu thông hiện nay việc phân luồng là cần thiết và đề nghị mở rộng cao tốc để đảm bảo khai thác hiệu quả, giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy vậy, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường QL1A phải tiếp tục; cần chuẩn bị, có kế hoạch cụ thể cho việc di dời các khu mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc.
Đối với các đấu nối trên cao tốc, hệ thống đường gom đề nghị Cục quan tâm hỗ trợ để bổ sung đúng quy định… cao tốc là tuyến đường huyết mạch và quan trọng. Nếu sau khi mở rộng đủ 4 làn xe, có dải phân cách giữa và làn dừng khẩn cấp đủ chiều rộng của 2 dự án Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan thì tuyến cao tốc phía Đông đi qua tỉnh sẽ thông suốt với quy mô đủ theo quy chuẩn đường cao tốc.
Trước tình hình lưu thông hiện nay, việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là giải pháp trước mắt để hạn chế tai nạn giao thông. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường quốc lộ phải được thực hiện nghiêm túc hơn. Vì vậy, ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chấp hành quy tắc giao thông đường bộ, quy định về giao thông.
Ghi nhận những kiến nghị của địa phương, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho hay, cần xem xét điều kiện thực tế theo hướng hiện trạng và nâng cấp an toàn hơn; nghiên cứu các giải pháp để hoàn thiện các điểm xuống cấp, bất cập giao thông trên toàn tuyến; đồng thời mong muốn lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành công việc theo tiến độ.
"Trong quá trình khai thác, Cục đường bộ Việt Nam sẽ theo dõi sát diễn biến tổ chức giao thông trên tuyến để phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập phát sinh; đồng thời sẽ điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông khi cần thiết", ông Cường chia sẻ.