Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Khi được công an mời đến làm việc, trước chứng cứ không thể chối cãi, người vi phạm đã thừa nhận lỗi. Với mức phạt 900 ngàn đồng/lần vượt đèn đỏ và 500 ngàn đồng/lần không đội mũ bảo hiểm, chị này bị xử phạt 19,4 triệu đồng.

Thời gian gần đây, một số người dân ở TP HCM cũng nhận được thông báo “phạt nguội” do vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Sau cơn bất ngờ là ngậm ngùi đi đóng phạt.

Còn với những người đi ô tô, từ nhiều năm nay, nếu từng bị “phạt nguội”, ai cũng sẽ rút ra kinh nghiệm, tự trách mình, tự nhủ “lần sau không mắc lỗi”. Vi phạm và bị “phạt nguội”, thì không có cách nào tranh cãi hay năn nỉ, chứng cứ đã rõ rành rành. Cứ đúng quy định mà áp ra tiền phạt bao nhiêu, tạm giữ giấy tờ bao lâu, biện pháp xử lý bổ sung nào. Có thể nói tình hình chấp hành pháp luật giao thông của tài xế ô tô đã tốt hơn rất nhiều kể từ khi áp dụng “phạt nguội”.

Quan điểm không chỉ “phạt nguội” đúng quy định với ô tô, mà còn áp dụng cả với xe máy, ngày hôm qua (24/4) đã được nêu tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy 3 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông (TNGT), so với cùng kỳ 2023, giảm 15% số người chết nhưng tăng 22% số vụ và tăng 54% số người bị thương. Đặc biệt, xét về phương tiện liên quan tai nạn, thì xe máy chiếm tỷ lệ nhiều nhất, lên đến 41%; xe tải, xe container, ô tô con, xe khách mỗi loại chiếm tỷ lệ từ trên 10 - 18%.

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá xử “phạt nguội” với ô tô tại các tỉnh, thành, trong đó TP HCM và Hà Nội làm tương đối tốt. Tuy nhiên, các phương tiện khác như xe máy chưa có điều kiện để tăng cường giám sát xử lý “phạt nguội”, do đó cần nghiên cứu thêm.

Lãnh đạo Bộ đánh giá, hiện nay vi phạm ATGT của xe máy xảy ra rất nhiều. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử “phạt nguội” với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm TNGT.

Dẫn chứng thực tế đi bên nước ngoài, lãnh đạo Bộ cho rằng khi đèn xanh, lái xe tăng tốc ngay và không cần suy nghĩ; nhưng tại nước ta thì không dám tăng tốc mà phải “vừa đi vừa nhòm” vì kiểu gì cũng có xe máy chen ngang hoặc vượt đèn đỏ. Hành vi vi phạm này là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT nên cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử “phạt nguội” với xe 2 bánh.

Thực tế trường hợp người phụ nữ 1 tháng 26 lần vi phạm, con số thống kê về phương tiện liên quan TNGT như dẫn chứng ở trên, càng cho thấy lập luận của lãnh đạo Bộ GTVT là đúng đắn trong vấn đề “phạt nguội” với xe 2 bánh.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.