Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Khi được công an mời đến làm việc, trước chứng cứ không thể chối cãi, người vi phạm đã thừa nhận lỗi. Với mức phạt 900 ngàn đồng/lần vượt đèn đỏ và 500 ngàn đồng/lần không đội mũ bảo hiểm, chị này bị xử phạt 19,4 triệu đồng.

Thời gian gần đây, một số người dân ở TP HCM cũng nhận được thông báo “phạt nguội” do vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Sau cơn bất ngờ là ngậm ngùi đi đóng phạt.

Còn với những người đi ô tô, từ nhiều năm nay, nếu từng bị “phạt nguội”, ai cũng sẽ rút ra kinh nghiệm, tự trách mình, tự nhủ “lần sau không mắc lỗi”. Vi phạm và bị “phạt nguội”, thì không có cách nào tranh cãi hay năn nỉ, chứng cứ đã rõ rành rành. Cứ đúng quy định mà áp ra tiền phạt bao nhiêu, tạm giữ giấy tờ bao lâu, biện pháp xử lý bổ sung nào. Có thể nói tình hình chấp hành pháp luật giao thông của tài xế ô tô đã tốt hơn rất nhiều kể từ khi áp dụng “phạt nguội”.

Quan điểm không chỉ “phạt nguội” đúng quy định với ô tô, mà còn áp dụng cả với xe máy, ngày hôm qua (24/4) đã được nêu tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy 3 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông (TNGT), so với cùng kỳ 2023, giảm 15% số người chết nhưng tăng 22% số vụ và tăng 54% số người bị thương. Đặc biệt, xét về phương tiện liên quan tai nạn, thì xe máy chiếm tỷ lệ nhiều nhất, lên đến 41%; xe tải, xe container, ô tô con, xe khách mỗi loại chiếm tỷ lệ từ trên 10 - 18%.

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá xử “phạt nguội” với ô tô tại các tỉnh, thành, trong đó TP HCM và Hà Nội làm tương đối tốt. Tuy nhiên, các phương tiện khác như xe máy chưa có điều kiện để tăng cường giám sát xử lý “phạt nguội”, do đó cần nghiên cứu thêm.

Lãnh đạo Bộ đánh giá, hiện nay vi phạm ATGT của xe máy xảy ra rất nhiều. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử “phạt nguội” với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm TNGT.

Dẫn chứng thực tế đi bên nước ngoài, lãnh đạo Bộ cho rằng khi đèn xanh, lái xe tăng tốc ngay và không cần suy nghĩ; nhưng tại nước ta thì không dám tăng tốc mà phải “vừa đi vừa nhòm” vì kiểu gì cũng có xe máy chen ngang hoặc vượt đèn đỏ. Hành vi vi phạm này là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT nên cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử “phạt nguội” với xe 2 bánh.

Thực tế trường hợp người phụ nữ 1 tháng 26 lần vi phạm, con số thống kê về phương tiện liên quan TNGT như dẫn chứng ở trên, càng cho thấy lập luận của lãnh đạo Bộ GTVT là đúng đắn trong vấn đề “phạt nguội” với xe 2 bánh.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.