Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Hơn 22 hộ dân sinh sống ở tổ dân cư Trại Màu (thôn Vĩnh Trung) và khoảng 30 hộ dân có ruộng sản xuất nông nghiệp của 3 thôn Vĩnh Cát, Thiên Thai, Tân Hương (thuộc xã Lưu Vĩnh Sơn) có đơn phản ánh bị thiệt hại, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp do việc thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam kết nối vòng xuyến tỉnh lộ (TL) 3 qua xã Lưu Vĩnh Sơn.

Ông Nguyễn Đình Luận (65 tuổi, ngụ tổ dân cư Trại Màu) cho biết, việc thiết kế thi công làm đường dẫn lên xuống cao tốc; đã cắt ngang trục đường bê tông chính của xã đấu nối từ TL3 (đường đi lên Khe Giao) với đường liên xã từ Miếu Mây đi lên Bắc Sơn. Trong thiết kế đường dẫn lên cao tốc không cho trục đường này đấu nối, sẽ rào chắn lại và cũng không có phương án, giải pháp khắc phục. Đường bê tông dân sinh bị bịt ngang, không thể đi lại, gây thiệt hại với những hộ dân trong khu dân cư Trại Màu cùng 30 hộ dân có ruộng sản xuất nông nghiệp quanh đó.

Để đi lại, hơn 50 hộ dân phải đi đường vòng xa hơn 3km. Chính vì thế, các hộ dân kiến nghị, đề xuất làm thêm một đoạn đường gom dài 100m đấu nối từ đường bê tông dân sinh bị đường dẫn cao tốc cắt ngang đi ra hướng vòng xuyến hoặc đường Hàm Nghi kéo dài. Giải pháp này sẽ khắc phục được những thiệt hại của người dân, đồng thời tạo ra hệ thống giao thông tiện lợi, góp phần cho sự phát triển kinh tế trong khu vực.

lVăn bản của UBND huyện Thạch Hà gửi chủ đầu tư dự án. (Ảnh: Hữu Anh)

lVăn bản của UBND huyện Thạch Hà gửi chủ đầu tư dự án. (Ảnh: Hữu Anh)

Ông Bùi Công Thư (Phó Chủ tịch UBND xã) cho biết, xã đã nhận được đơn kiến nghị của những hộ dân nêu trên. Theo ông Thư, nguyện vọng của người dân là chính đáng. Xã đã báo cáo lên UBND huyện Thạch Hà để tìm hướng xử lý.

Trao đổi với PV PLVN, ông Nguyễn Văn Sáu (Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà) cho biết, sau khi nhận được văn bản kiến nghị của UBND xã, lãnh đạo huyện đã trực tiếp lên hiện trường khảo sát, xem xét và nhận xét để xảy ra sự cố này là do thiếu sót trong quá trình rà soát ban đầu. Ngay sau khi đi kiểm tra thực tế và làm việc với địa phương, UBND huyện đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) đề nghị chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra thực địa bổ sung đường gom dân sinh, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của Nhân dân sau khi công trình đưa vào sử dụng.

Ông Sáu cho biết thêm, quá trình thi công đường dẫn cao tốc Bắc - Nam qua xã Lưu Vĩnh Sơn, không chỉ gây ảnh hưởng đường giao thông nông thôn, mà ảnh hưởng một số mương thủy lợi hiện hữu. Bà con Nhân dân đang sử dụng các mương này dẫn nước tưới tiêu từ trước đến nay, nhưng hồ sơ thiết kế lại không bố trí cống thủy lợi để cấp nước tưới phục vụ sản xuất cho người dân. Chính vì vậy, UBND huyện cũng đề xuất chủ đầu tư bổ sung, để không ảnh hưởng đời sống sinh hoạt sản xuất người dân.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.