Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành cho biết, quý I/2024, kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I năm 2024 về cơ bản được kiềm chế.

Tại Hội nghị, chỉ ra một số nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tăng ở cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương, ông Nguyễn Trọng Hài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh. Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai cho biết sẽ tăng cường công tác đôn đốc, giám sát, kiểm tra, hậu kiểm việc triển thực hiện của các đơn vị, địa phương ở cơ sở.

Đặc biệt, tỉnh sẽ cá thể hoá trách nhiệm cá nhân đối với công tác bảo đảm TTATGT theo yêu cầu “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả”; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm TTATGT; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tập trung tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ATGT ở những địa bàn trọng điểm, đặc biệt các dịp nghỉ lễ dài ngày.

Cũng nhấn mạnh về sự lơ là, chủ quan, thiếu ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi cho biết, trong quý I/2024, các cơ quan chức năng của tỉnh đã xử phạt hơn 13.000 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn hơn 26 tỷ đồng…

Tuy nhiên, TNGT, vi phạm về TTATGT xảy ra liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông còn khá cao. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết sẽ tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay, việc xử “phạt nguội” đối với ô tô tại một số tỉnh, TP đã làm rất tốt nhưng các phương tiện khác như mô tô, xe máy chưa có điều kiện để tăng cường giám sát, xử lý “phạt nguội”.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử “phạt nguội” đối với xe máy. Bởi, hiện nay, đây vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm đa số lưu lượng giao thông trên đường, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm TNGT hơn nữa trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.