Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành cho biết, quý I/2024, kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I năm 2024 về cơ bản được kiềm chế.
Tại Hội nghị, chỉ ra một số nguyên nhân khiến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tăng ở cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương, ông Nguyễn Trọng Hài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh. Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai cho biết sẽ tăng cường công tác đôn đốc, giám sát, kiểm tra, hậu kiểm việc triển thực hiện của các đơn vị, địa phương ở cơ sở.
Đặc biệt, tỉnh sẽ cá thể hoá trách nhiệm cá nhân đối với công tác bảo đảm TTATGT theo yêu cầu “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả”; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm TTATGT; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật tập trung tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ATGT ở những địa bàn trọng điểm, đặc biệt các dịp nghỉ lễ dài ngày.
Cũng nhấn mạnh về sự lơ là, chủ quan, thiếu ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi cho biết, trong quý I/2024, các cơ quan chức năng của tỉnh đã xử phạt hơn 13.000 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn hơn 26 tỷ đồng…
Tuy nhiên, TNGT, vi phạm về TTATGT xảy ra liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông còn khá cao. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết sẽ tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT.
Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay, việc xử “phạt nguội” đối với ô tô tại một số tỉnh, TP đã làm rất tốt nhưng các phương tiện khác như mô tô, xe máy chưa có điều kiện để tăng cường giám sát, xử lý “phạt nguội”.
Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử “phạt nguội” đối với xe máy. Bởi, hiện nay, đây vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm đa số lưu lượng giao thông trên đường, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm TNGT hơn nữa trong thời gian tới.