Lái xe “né” trạm cân, cơ quan chức năng bất lực?

Lái xe “né” trạm cân, cơ quan chức năng bất lực?
(PLO) -Việc các lái xe nhất định không qua trạm cân cho thấy, họ đang chờ đợi cơ quan chức năng nản lòng, hoặc có cách riêng để qua trạm mà không bị xử lý hạ tải và không ít lái xe đã đạt được ý đồ của mình.

 

“Mất bò mới lo làm chuồng”.

 Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có hơn 60 nghìn xe ô tô tự đổ đang hoạt động. Trong đó có khoảng trên 28 nghìn phương tiện có thể tích thùng hàng vượt quá quy định được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp cải tạo. Chủ yếu là xe nhập từ Trung Quốc, do các doanh nghiệp đặt hàng theo thiết kế. Đặc biệt, có trường hợp vượt trên 300% tải trọng.
Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xe quá tải hoạt động đã phá hỏng các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ và đặc biệt là các đường đê... Hàng năm, ngân sách Nhà nước đều phải chi hàng nghìn tỉ đồng cho công tác duy tu, sửa chữa đường.
Còn các tuyến đường tại một số tỉnh thành có mỏ quặng, mỏ đá hoặc cửa khẩu, cảng biển thì tình trạng xe siêu trọng vẫn nghiêm trọng.Nhiều xe chở gấp hai lần tải trọng.Hậu quả, các đường quốc lộ, tỉnh lộ mà có xe siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải đi qua xuống cấp hư hỏng nặng, gây bức xúc trong dư luận.
Lý giải cho tình trạng này, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết trước thời điểm có quy định về giới hạn thùng chở hàng thì những quy định chặt chẽ về kích cỡ thùng, nhiều xe ô tô được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu chưa chặt chẽ. Cục Đăng kiểm từng cho phép các phương tiện vận tải hàng hóa được hoán cải, cơi nới thùng. 
Lợi dụng chủ trương này, nhiều doanh nghiệp, chủ xe đã cơi nới thùng xe không đúng thiết kể để chở quá tải. Từ năm 2012, Thông tư 32/2012/TT- BGTVT quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ô tô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc tham gia giao thông đường bộ và Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT ngày 31/07/2012 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực mới có quy định giới hạn thùng chở hàng.

Thêm nữa, việc nhập khẩu những xe có tải trọng tải lớn lẽ ra không được phép nhập về nước bởi những xe có trọng tải lớn như vậy không phù hợp với loại hình đường bộ tại Việt Nam, nhưng Bộ Công thương vẫn cho nhập. Sau khi nhập xe về, việc kiểm soát trọng tải của các xe này cũng hầu như không được quan tâm chặt chẽ. Thực tế, không có doanh nghiệp nào nhập xe tải trọng 40 tấn về chỉ để chở 20 tấn. Và trên địa bàn cả nước thời gian qua đã xuất hiện  tình trạng xe ben siêu trường, siêu trọng chở đất, cát chạy nghênh ngang trên đường phố, trong khi những xe này chỉ được lưu hành trong khu vực nhất định.

Để kiểm soát xe hoán cải, cơi nới thùng, vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị sửa đổi Thông tư 56/2012, trong đó yêu cầu đăng kiểm chụp ảnh thùng xe để đưa vào giấy đăng kiểm. Việc sửa đổi vừa kiểm soát được quá trình kiểm định, vừa kiểm tra được ngay lập tức xe đưa vào đăng kiểm có đúng kích cỡ thùng hàng đã đúng với thiết kế hay không để lực lượng kiểm tra trên đường như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng dễ dàng kiểm soát hơn.

Những xe đã cơi nới thùng hợp pháp trước thời điểm năm 2012 sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định trên tem có đóng dấu vạch đỏ để cơ quan tuần tra, kiểm tra dễ nhận biết, tập trung tăng cường kiểm tra tải trọng khi tham gia giao thông.

Thiếu quyết liệt hay “đối phó”?

Giải pháp tạm thời đã có song để ngăn chặn hiệu quả những “hung thần” phá đường, còn cần sự quyết tâm, kiên trì, phối hợp của lực lượng chức năng và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Quan sát của phóng viên PLVN tuần qua cho thấy có hiện tượng ô tô tải dừng thành hàng dài ngay bên đường, cố tình né tránh không đi qua nơi đặt bộ cân lưu động, chờ đến khi lực lượng chức năng tạm nghỉ mới tìm cách “lách” qua.
Bên cạnh đó, khi biết các lực lượng chức năng triển khai trạm cân, rất nhiều phương tiện nghỉ hoạt động, chờ đợi nghe ngóng tình hình. Việc các lái xe nhất định không qua trạm cân cho thấy, họ đang chờ đợi cơ quan chức năng nản lòng, hoặc có cách riêng để qua trạm mà không bị xử lý hạ tải và không ít lái xe đã đạt được ý đồ của mình.
Theo báo cáo của Tổng cục đường bộ, tính đến ngày 7/4/2014, 39 địa phương địa phương trên cả nước đưa bộ cân lưu động vào kiểm tra xe quá trọng tải thì mới kiểm tra được 4122 xe, trong đó mới chỉ có 750 xe vi phạm, chiếm 18,2 %.
Ông Nguyễn Xuân Cường, phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho biết tình trạng lái xe "né" trạm cân nguyên nhân là do các lực lượng chức năng địa phương, đặc biệt là lực lượng CSGT chưa quyết liệt "vào cuộc". Việc lấy lí do khó khăn về bến bãi sang tải, hạ tải tại các khu vực đạt trạm cân là không hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cánh lái xe kêu ca né tránh chấp hành.Bởi doanh nghiệp hay các lái xe biết rõ chở quá tải quá khổ là vi phạm thì việc sang tải, hạ tải có rất nhiều cách mà một số doanh nghiệp chấp hành thường làm. Nếu có bến bãi thì chẳng doanh nghiệp nào chịu bỏ thêm chi phí cho việc bến bãi…
Ông Cường cho rằng để ngăn chặn triệt để các xe quá khổ quá tải hàng ngày “tàn phá” đường giao thông thì cần sự quyết tâm chung tay cùng làm của các lực lượng. Bên cạnh đó, còn cần nhiều giải pháp đồng bộ như: Kiểm soát phương tiện từ khi nhập khẩu, đăng kiểm, kiểm soát nguồn hàng tại bến cảng, mỏ khoáng sản, vật liệu....
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa yêu cầu các địa phương triển khai một số giải pháp cấp bách như: Duy trì trạm cân 24/24 giờ; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm để bảo đảm cho hoạt động cân xe. Khi phát hiện xe đã thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước không đúng quy định thì lập biên bản, tạm giữ giấy tờ xe, yêu cầu chủ xe tự tháo dỡ phần cải tạo và đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm gần nhất để kiểm tra. Phương tiện chỉ được lưu thông khi đã hạ tải, tháo dỡ phần cải tạo trái quy định. 

Đọc thêm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm

Thủ tướng: Hà Nội, Đồng bằng sông Hồng cần đột phá tăng trưởng 2 con số và cấp bách xử lý ô nhiễm
Sáng 14/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc

Chủ tịch nước Lương Cường thăm, chúc tết các lực lượng vũ trang tại Phú Quốc
Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ, chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025), sáng 14/1, Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm và chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bảo đảm nguyên tắc không bỏ chức năng, nhiệm vụ của các ngành

Quang cảnh Phiên họp lần thứ 10 Ban Chỉ đạo tinh gọn bộ máy của Chính phủ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Chiều 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Nghị quyết 18-NQ/TW) của Chính phủ chủ trì Phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Hoàn thiện phương án sắp xếp của Bộ, ngành, địa phương

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: VOV)
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW vừa đề nghị các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ, ngành.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh
Chiều 13/1, tại Bắc Ninh, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX; kết quả thực hiện Nghị quyết 18 về việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy tinh gọn đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nghị quyết 57 sẽ tạo bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh
Sáng 13/1, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia kết hợp trực tuyến đến 15.345 điểm cầu trên cả nước và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội: Tổ chức hoàn thiện pháp luật phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội quán triệt chủ trương, giải pháp về thể chế pháp luật để đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Sáng 13/1, tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trình bày báo cáo chuyên đề “Chủ trương, giải pháp về thể chế, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”.

Hơn 978.500 đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự Hội nghị - (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).
Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia diễn ra sáng nay (13/1). Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu Hội trường Diên Hồng – Nhà Quốc hội tới 15.345 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham dự của hơn 978.500 đại biểu tham dự Hội nghị.

Việt Nam - Lào: Tăng cường trụ cột hợp tác an ninh

Bộ trưởng Lương Tam Quang và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Vilay Lakhamphong ký kế hoạch hợp tác năm 2025 giữa Bộ Công an hai nước. (Ảnh: Khổng Hà/CAND)
(PLVN) -  Ngày 12/1, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Đại tướng Vilay Lakhamphong, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Lào đã đồng chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Lào.

Thủ tướng: Làm với tất cả trái tim, khối óc vì người nghèo đang phải ở nhà tạm, dột nát

Thủ tướng: Làm với tất cả trái tim, khối óc vì người nghèo đang phải ở nhà tạm, dột nát
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát là nhiệm vụ hết sức quan trọng và ý nghĩa nhân văn cao cả nên khó mấy cũng phải làm, vướng mắc mấy cũng phải tháo gỡ, thách thức mấy cũng phải vượt qua; làm với tất cả trái tim, khối óc vì những người nghèo còn đang phải ở nhà tạm, dột nát...

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, công nhân khó khăn tỉnh Hậu Giang
Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Ất Tỵ, sáng 12/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, chiến sĩ lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Năm 2025: Kỳ vọng đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới

Các chuyên gia quốc tế đã có nhiều dự báo tươi sáng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2025. (Nguồn: QT)
(PLVN) - Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đây là năm kỷ niệm 80 năm thành lập nước và 50 năm ngày thống nhất đất nước, đồng thời là thời điểm bản lề để cả nước nhìn lại hành trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời định hướng cho một tương lai đầy khát vọng.