Xử lý xe quá tải, doanh nghiệp cất xe để "nghe ngóng"

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Theo ghi nhận của PLVN Online, trong 2 ngày nay, các xe trọng tải lớn, chở quá quy định cơ quan chức năng phát hiện được rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp đã “găm” phương tiện không dám lưu thông để “nghe ngóng”.

Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để
Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để "nghe ngóng"

Thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 9/4, tại Km 78 – Km 79 (An Dương, Hải Phòng), mặc dù Tổ công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  và Tổng cục VII (Bộ Công an) chỉ xử lý được đúng một trường hợp. Chiếc xe tải mang BKS: 16k-9125 có trọng lượng 3 tấn nhưng đã chở hàng vượt quá tải trọng 40% (hơn 10 tấn).

Thượng tá Lưu Thanh Hiệp (Phó trưởng Phòng 6, Cục C67 (Bộ Công an) thì đã có những dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp vận tải  đang dò xét, nghe ngóng lực lượng CSGT làm nghiêm hay không trong ngày đầu tiên này

Điều đó đã phần nào được thể hiện khi cách xa chốt trực của tổ công tác liên ngành chừng 3km thì những đoàn xe container đỗ hàng dài ngay trước trạm thu phí số 2 Quốc lộ 5.

Theo CTHĐQT của 1 Công ty Xuất nhập khẩu container tại Hải Phòng thì các doanh nghiệp rất mong muốn Bộ GTVT công bố chi tiết cụ thể tải trọng xe để lái xe yên tâm chạy trên đường.

Ông này còn cho biết thêm, một xe container nếu chạy qua trạm cân mà kiểm tra toàn bộ trọng tải xe thì đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khi cân tải trọng trục xe thì đa số phương tiện đều vượt quá tải.

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải đều cho rằng các đơn vị này sẽ khó khăn vì thùng container đa số  được đóng và kẹp chì hàng từ nước ngoài. Các container này mà quá tải trọng thì không thể bắt doanh nghiệp vận chuyển chịu phạt.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, theo thông lệ quốc tế, container đóng có quy định chung về tải trọng trục. Một số chủ hàng gom hàng lại để đóng nên đã dẫn đến thực trạng thùng hàng quá tải khi về nước ta.

Cũng theo ông Cường: Từ 9/4 - 28/4, tổ công tác liên ngành sẽ xử lý kiên quyết những xe quá tải quá khổ vi phạm. Trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe viết bản cam kết không tái phạm và cũng tiến hành gửi thông báo đến chủ hàng, doanh nghiệp biết để nắm bắt thông tin. Tổng tải trọng xe dựa trên tiêu chuẩn của đăng kiểm quy định và khi xe vượt quá tải trọng xe thì sẽ dựa vào tải trọng đăng kiểm để xử phạt.

Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, Cục C67 (Bộ Công an) thì kế hoạch liên ngành  sẽ tiến hành kiểm tra tổng trọng lượng của xe và tải trọng trục xe.  Còn hiện nay, năng lực trạm cân chưa làm được điều đó. Mà kiểm tra phương tiện sẽ gây ùn tắc giao thông.

Văn Trinh

Đọc thêm

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ chương trình điện hạt nhân. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đào tạo nguồn nhân lực cho điện hạt nhân cần có sự chuẩn bị hàng chục năm, hoặc hơn trước khi đưa nhà máy điện hạt nhân được đưa vào vận hành. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đang được các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Cơ hội rộng mở ở các thị trường FTA

Dệt may, da giày là 2 ngành hưởng lợi khá lớn từ các hiệp định thương mại tự do. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Kim ngạch xuất khẩu (XK) ước tính năm 2024 đạt 403 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2023. Kết quả này được đánh giá đến từ việc hàng hóa Việt Nam đã tận dụng tốt các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA).