Xử lý xe quá tải, doanh nghiệp cất xe để "nghe ngóng"

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Tổng cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) vừa triển khai hệ thống trạm kiểm tra trọng tải xe đường bộ (trạm cân) để ngăn chặn tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ. Ngày 9/4, trạm cân đã được sử dụng tai QL 5 làm thí điểm. Tuy nhiên, việc triển khai này đang gặp không ít khó khăn vì sự thiếu đồng thuận của doanh nghiệp vận tải.

Theo ghi nhận của PLVN Online, trong 2 ngày nay, các xe trọng tải lớn, chở quá quy định cơ quan chức năng phát hiện được rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp đã “găm” phương tiện không dám lưu thông để “nghe ngóng”.

Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để
Các chủ xe vẫn chưa cho xe quá trọng tải lưu thông để "nghe ngóng"

Thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 9/4, tại Km 78 – Km 79 (An Dương, Hải Phòng), mặc dù Tổ công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ Việt Nam  và Tổng cục VII (Bộ Công an) chỉ xử lý được đúng một trường hợp. Chiếc xe tải mang BKS: 16k-9125 có trọng lượng 3 tấn nhưng đã chở hàng vượt quá tải trọng 40% (hơn 10 tấn).

Thượng tá Lưu Thanh Hiệp (Phó trưởng Phòng 6, Cục C67 (Bộ Công an) thì đã có những dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp vận tải  đang dò xét, nghe ngóng lực lượng CSGT làm nghiêm hay không trong ngày đầu tiên này

Điều đó đã phần nào được thể hiện khi cách xa chốt trực của tổ công tác liên ngành chừng 3km thì những đoàn xe container đỗ hàng dài ngay trước trạm thu phí số 2 Quốc lộ 5.

Theo CTHĐQT của 1 Công ty Xuất nhập khẩu container tại Hải Phòng thì các doanh nghiệp rất mong muốn Bộ GTVT công bố chi tiết cụ thể tải trọng xe để lái xe yên tâm chạy trên đường.

Ông này còn cho biết thêm, một xe container nếu chạy qua trạm cân mà kiểm tra toàn bộ trọng tải xe thì đáp ứng các tiêu chuẩn nhưng khi cân tải trọng trục xe thì đa số phương tiện đều vượt quá tải.

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vận tải đều cho rằng các đơn vị này sẽ khó khăn vì thùng container đa số  được đóng và kẹp chì hàng từ nước ngoài. Các container này mà quá tải trọng thì không thể bắt doanh nghiệp vận chuyển chịu phạt.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, theo thông lệ quốc tế, container đóng có quy định chung về tải trọng trục. Một số chủ hàng gom hàng lại để đóng nên đã dẫn đến thực trạng thùng hàng quá tải khi về nước ta.

Cũng theo ông Cường: Từ 9/4 - 28/4, tổ công tác liên ngành sẽ xử lý kiên quyết những xe quá tải quá khổ vi phạm. Trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe viết bản cam kết không tái phạm và cũng tiến hành gửi thông báo đến chủ hàng, doanh nghiệp biết để nắm bắt thông tin. Tổng tải trọng xe dựa trên tiêu chuẩn của đăng kiểm quy định và khi xe vượt quá tải trọng xe thì sẽ dựa vào tải trọng đăng kiểm để xử phạt.

Theo Thiếu tá Phạm Quang Huy, Cục C67 (Bộ Công an) thì kế hoạch liên ngành  sẽ tiến hành kiểm tra tổng trọng lượng của xe và tải trọng trục xe.  Còn hiện nay, năng lực trạm cân chưa làm được điều đó. Mà kiểm tra phương tiện sẽ gây ùn tắc giao thông.

Văn Trinh

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.