Kinh nghiệm nâng tầm thương hiệu hàng Việt từ Ô mai Hồng Lam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là doanh nghiệp đi đầu trong chế biến các sản phẩm quà Việt, Hồng Lam đã tiên phong hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giúp lan tỏa các giá trị văn hoá ẩm thực Việt đến người tiêu dùng.

Để hiểu rõ hơn về quá trình triển khai Cuộc vận động tại doanh nghiệp, PLVN đã trao đổi cùng ông Nguyễn Hồng Lam - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam.

- Phóng viên (PV): Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được hưởng ứng và triển khai cụ thể như thế nào tại doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Là một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất, phân phối ô mai, mứt, bánh kẹo đặc sản vùng miền, Hồng Lam hiểu rõ mình là một doanh nghiệp Việt Nam, chế biến các sản phẩm Việt để cung cấp cho người tiêu dùng Việt. Với sứ mệnh phụng sự xã hội, phụng sự người tiêu dùng, để hồn dân tộc gửi gắm trong từng sản phẩm, Hồng Lam luôn định hướng thương hiệu phải được thị trường công nhận là “Tinh hoa quà Việt".

Các nguyên liệu mà Hồng Lam lựa chọn để chế biến và sản xuất 100% đều là các sản phẩm trong nước với các loại hoa quả như: quả Sấu tươi đồng bằng, Mơ Bắc Kạn, Mận Mộc Châu, Gừng Nghệ An… Các sản phẩm được chế biến bởi 100% người Việt cùng với hệ thống phân phối rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước và nhân viên bán hàng đều là những con người Việt Nam năng động, chăm chỉ và khéo léo. Hồng Lam luôn mang đến các giải pháp quà, các sản phẩm quà với mẫu mã đa dạng, đảm bảo chất lượng và đặc biệt là yếu tố an toàn thực phẩm đến tay khách hàng, định hướng đưa thức quà vặt thành quà Việt được người tiêu dùng trong nước tin tưởng lựa chọn và yêu thích.

Với khách hàng của Hồng Lam chủ yếu là người Việt, chúng tôi đã tạo các sản phẩm ô mai, các set quà mang đậm giá trị văn hoá cổ truyền để góp phần gắn kết các mối quan hệ xã hội, gắn kết không gian và thời gian, xây dựng văn hoá tiêu dùng sản phẩm Việt.

Nguyên liệu chế biến và sản xuất 100% đều là các sản phẩm trong nước.

Nguyên liệu chế biến và sản xuất 100% đều là các sản phẩm trong nước.

- PV: Ông có thể chia sẻ về mô hình hoặc phương thức sản xuất, sản phẩm của doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả cao và có giá trị lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Hồng Lam thu mua nguyên liệu từ vùng nguyên liệu các tỉnh thành miền núi phía Bắc và được chế biến tại Nhà máy chuyên nghiệp, hệ thống phân phối chuyên nghiệp. Khu sản xuất và chế biến ô mai sử dụng công nghệ hiện đại, hệ thống máy móc tiên tiến giúp gia tăng giá trị các sản phẩm đồi rừng sau thu hoạch. Các sản phẩm khi đưa ra thị trường phải đáp ứng đủ các tiêu chí “Ngon - Lành - Đẹp", xứng tầm “Tinh hoa quà Việt” giúp lan tỏa các giá trị văn hoá ẩm thực Việt đến người tiêu dùng Việt.

Các sản phẩm khi đưa ra thị trường đáp ứng đủ các tiêu chí “Ngon - Lành - Đẹp".

Các sản phẩm khi đưa ra thị trường đáp ứng đủ các tiêu chí “Ngon - Lành - Đẹp".

- PV: Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, doanh nghiệp ông đã gặp những thuận lợi và khó khăn gì? Bằng cách nào để doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn, thách thức đó?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Khó khăn mà Hồng Lam gặp phải đó là các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc ồ ạt vào thị trường Việt Nam được bán với giá rất rẻ. Tính thời vụ thất thường, các thương gia nước ngoài đến thu mua tạo ra sự cạnh tranh về nguồn nguyên liệu. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực ô mai làm ăn không lành mạnh. Hệ thống phân phối rất nhiều siêu thị gây khó khăn cho việc lưu thông hàng tiêu dùng Việt

Song bên cạnh những khó khăn đó thì các sản phẩm của Hồng Lam được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng và đón nhận. Hồng Lam sở hữu nền tảng vật chất sở hữu trí tuệ bao gồm nhà máy công nghiệp, chuỗi phân phối và hệ thống công nghệ, máy móc hiện đại và đội ngũ nghệ nhân công nghiệp thời đại mới luôn sáng tạo và không ngừng nỗ lực học hỏi. Người dân địa phương cũng tạo điều kiện để Hồng Lam thu mua và lưu thông. Bên cạnh đó, chính sách của Đảng, nhà nước cũng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

Để vươn lên và tạo dựng chỗ đứng trên thị trường, Hồng Lam đã không ngừng nỗ lực bằng cách nâng cao tính chuyên nghiệp trong bộ máy tổ chức, hệ thống máy móc và chuỗi phân phối. Luôn đảm bảo tính An toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, liên tục cải tiến mẫu mã và nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, lấy khách hàng làm trung tâm để phụng sự xã hội bằng gói giải pháp “Tinh hoa quà Việt”.

Hệ thống máy móc hiện đại.

Hệ thống máy móc hiện đại.

- PV: Ông đánh giá thế nào về vai trò của các cơ quan chức năng trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”? Doanh nghiệp ông có mong muốn được hỗ trợ gì từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng để cuộc vận động đi vào chiều sâu hơn nữa?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Cơ quan chức năng đã có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, tạo điều kiện pháp lý cho doanh nghiệp Việt phân phối và lưu thông các sản phẩm Việt đến tay người tiêu dùng. Đồng thời tuyên truyền và vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo bằng chương trình trồng cây phủ xanh đồi trọc.

Tuy nhiên, Hồng Lam vẫn mong muốn được tạo điều kiện hơn nữa, được hỗ trợ để thực hiện vùng sản xuất đạt tiêu chuẩn Vietgap, vùng sản xuất đại… Bên cạnh đó là những chính sách miễn giảm thuế, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc vay vốn.

Sản phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn thực phẩm.

Sản phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn thực phẩm.

- PV: Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, trong thời gian tới, doanh nghiệp đã xây dựng chiến lược và tầm nhìn ra sao để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa?

Ông Nguyễn Hồng Lam: Hồng Lam đã luôn bám sát nhu cầu và mong muốn của khách hàng bằng việc chú trọng vào yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm và cung cấp ra thị trường các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Đặc biệt, để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa, Hồng Lam nâng cao việc quản lý và giám sát chất lượng chuỗi cung ứng, chế biến, lưu thông sản phẩm, liên tục đổi mới công nghệ, thiết bị và hệ thống tổ chức nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí, phát triển giá trị và tạo ra những giá trị gia tăng mới cho doanh nghiệp nhằm nâng cao sức mạnh cạnh tranh phát triển, tạo dựng niềm tin khách hàng.

Bên cạnh đó là việc cải tiến mẫu mã, bao bì sao cho phù hợp với xu thế hiện đại và nhu cầu của người tiêu dùng Việt, sử dụng các công cụ truyền thông marketing online, offline để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tiếp tục tạo dựng thương hiệu Việt để có vị thế vững chắc trên thị trường.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.