Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Sá sùng là loài động vật thuộc họ thân mềm, không xương, giống như giun đất (địa long), màu nâu đỏ. Trên thân có những vạch ngang nhỏ, bên trong không có nội tạng mà chỉ có một phần ruột nối từ đầu đến đuôi và chỉ chứa cát, thường có chiều dài trung bình từ 5cm đến 10cm. Ngoài ra, còn có một số con có thể dài từ 10cm đến 40cm. Đây cũng được xem là một loại thuốc quý trong Đông y giúp thanh mát cơ thể, bồi bổ sức khỏe.

Sá sùng có ở các vùng biển tại Quảng Ninh, nhưng quê hương của loài sá sùng thượng hạng nhất là ở đảo Quan Lạn, một trong những hòn đảo phía ngoài cùng của vịnh Bắc Bộ, nằm ở vị trí tiền tiêu đối mặt với biển Đông, tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Trong nhiều nghề mưu sinh gắn với biển ở xã đảo Quan Lạn, câu chuyện về nghề đào sá sùng vẫn làm cho người ta nhớ nhiều nhất. Nó không chỉ là câu chuyện về món hải sản “đắt như vàng”, mà còn là câu chuyện lịch sử. Dân Quan Lạn truyền rằng, cái thời nạn đói năm 1945, con sá sùng nấu với rau rừng là thực phẩm chính cứu đói biết bao người dân trụ lại trên đảo. Con sá sùng đã trở thành hồn cốt, bóng dáng nét văn hóa một vùng biển đảo kể từ ngày đó.

Người đào sá sùng ở Quan Lạn bây giờ nhiều hơn bao giờ hết. Cứ mỗi khi triều xuống, lại thấy khắp các bãi quanh đảo lấm chấm những bóng người thi thoảng lại nghiêng người, khuỵu gối xiên thuổng xuống cát. Gần như là giao ước, ở đảo Quan Lạn công việc này “được trao” cho phụ nữ. Nghề đào sá sùng cứ tính theo con nước. Nước lên thì ở nhà, nước rút là lục tục kéo nhau ra bãi, bất kể ngày hay đêm. Vào những tuần nước rút ban đêm, cả bãi biển loang loáng những ánh đèn. Đồ nghề của người đào sá sùng lúc đó có thêm dụng cụ là cái đèn pin buộc trên đầu. Nếu không làm ban đêm thì chỉ cần một cái thuổng và một cái rá nhựa buộc quai thép.

Cả xã có nhiều bãi đào sá sùng nhưng tập trung đông người đào nhất là 3 bãi: Bãi Trước, Bãi Sau và Bãi Động. Bãi Sau sá sùng tuy hiếm hơn, nhưng đã bắt được là con nào cũng to, thân dày, bán được giá cao hơn. Bãi Trước và Bãi Động sá sùng mỏng hơn, nhưng lại nhiều, dễ đào.

Tổ sá sùng là một mô cát nhỏ bằng nắm tay, dưới cái mô đó là hình hoa cát như hình chân chó. Người đào lấy thuổng xiên từ cái hoa đó đến chỗ mô cát rồi hất lên. Hoặc là thấy sá sùng nằm bên dưới phải với tay rút nó lên, hoặc là thấy nó bị hất trơ ra cùng nắm cát.

Học đào sá sùng không đơn giản. Theo bà Phạm Thị Thực (thôn Thái Hòa, xã Quan Lạn) thì người học nhanh cũng phải mất 1 con nước (nửa tháng). Người đi đào sá sùng phải có tính kiên trì. Tìm được tổ đã khó, nhưng không phải tổ nào cũng bắt được. Có buổi chỉ được vài con, không đủ mang về nấu canh. Sá sùng được mùa nhất phải từ tháng 3 đến tháng 6. Từ tháng 8 cho đến cuối năm ít dần đi và thân mỏng hơn.

Để có được món sá sùng khô - món ăn thượng hạng giá từ 4 đến 6 triệu đồng/1 kg, tùy loại - người làm phải qua nhiều công đoạn, vất vả không kém người đi đào sá sùng. Đầu tiên phải rửa sạch, rồi lộn ngược lớp ruột ra ngoài, rửa kỹ lần nữa rồi cho lên giàn sấy.

Sấy sá sùng phải ở nơi kín gió, bên dưới là bếp than, đứng sấy liên tục 3 tiếng đồng hồ để lật đi lật lại cho con sá sùng chín đều. Sá sùng khi sấy khô ngót đi rất nhiều. Khoảng 12 kg sá sùng tươi mới được 1 kg khô thành phẩm. Điều đó lý giải một phần lý do sá sùng khô bán "đắt như vàng".

Đào sá sùng nghề "mặc định" được dành riêng cho phụ nữ vì đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo. Ảnh: Quang Hà

Đào sá sùng nghề "mặc định" được dành riêng cho phụ nữ vì đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo. Ảnh: Quang Hà

Niềm vui của chị em khi thu hoạch được nhiều sá sùng tươi. Với giá bán 250.000-300.000 đồng/kg, một ngày người đào có thể có thu nhập cả triệu đồng. Ảnh: Quang Hà

Niềm vui của chị em khi thu hoạch được nhiều sá sùng tươi. Với giá bán 250.000-300.000 đồng/kg, một ngày người đào có thể có thu nhập cả triệu đồng. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng Quan Lạn - Vân Đồn có màu trắng hồng đặc trưng hơn sá sùng ở các vùng biển khác. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng Quan Lạn - Vân Đồn có màu trắng hồng đặc trưng hơn sá sùng ở các vùng biển khác. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng ở những vùng biển Đầm Hà, Hải Hà thường có màu sẫm hơn so với sá sùng Vân Đồn. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng ở những vùng biển Đầm Hà, Hải Hà thường có màu sẫm hơn so với sá sùng Vân Đồn. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng tươi được chế biến, lộn ruột rửa sạch chuẩn bị đưa vào giàn sấy. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng tươi được chế biến, lộn ruột rửa sạch chuẩn bị đưa vào giàn sấy. Ảnh: Quang Hà

Thành phẩm sau sơ chế. Trong quá trình chế biến phải dùng nước biển rửa sá sùng để giữ được độ tươi của sá sùng. Ảnh: Quang Hà

Thành phẩm sau sơ chế. Trong quá trình chế biến phải dùng nước biển rửa sá sùng để giữ được độ tươi của sá sùng. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được xếp lên giàn chuẩn bị sấy. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được xếp lên giàn chuẩn bị sấy. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được đưa vào lò sấy. Trong quá trình sấy phải trở đều hai mặt của sá sùng tránh bị quá lửa, sá sùng sẽ bị giòn, sậm mầu và bị hao. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được đưa vào lò sấy. Trong quá trình sấy phải trở đều hai mặt của sá sùng tránh bị quá lửa, sá sùng sẽ bị giòn, sậm mầu và bị hao. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được sấy trong nơi kín gió, với lửa than giữ đều nhiệt trong khoảng ba giờ, sẽ cho ra sá sùng khô. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được sấy trong nơi kín gió, với lửa than giữ đều nhiệt trong khoảng ba giờ, sẽ cho ra sá sùng khô. Ảnh: Quang Hà

Với tỷ lệ 12 kg sá sùng tươi khi sấy mới được 1 kg sá sùng khô, đó là lý do tại sao sá sùng khô có giá "trên trời". Ảnh: Quang Hà

Với tỷ lệ 12 kg sá sùng tươi khi sấy mới được 1 kg sá sùng khô, đó là lý do tại sao sá sùng khô có giá "trên trời". Ảnh: Quang Hà

Sá sùng khô sau khi được phân loại, đóng gói tuỳ theo kích cỡ sẽ được bán có giá khoảng 4- 6 triệu đồng/kg. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng khô sau khi được phân loại, đóng gói tuỳ theo kích cỡ sẽ được bán có giá khoảng 4- 6 triệu đồng/kg. Ảnh: Quang Hà

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.