Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Sá sùng là loài động vật thuộc họ thân mềm, không xương, giống như giun đất (địa long), màu nâu đỏ. Trên thân có những vạch ngang nhỏ, bên trong không có nội tạng mà chỉ có một phần ruột nối từ đầu đến đuôi và chỉ chứa cát, thường có chiều dài trung bình từ 5cm đến 10cm. Ngoài ra, còn có một số con có thể dài từ 10cm đến 40cm. Đây cũng được xem là một loại thuốc quý trong Đông y giúp thanh mát cơ thể, bồi bổ sức khỏe.

Sá sùng có ở các vùng biển tại Quảng Ninh, nhưng quê hương của loài sá sùng thượng hạng nhất là ở đảo Quan Lạn, một trong những hòn đảo phía ngoài cùng của vịnh Bắc Bộ, nằm ở vị trí tiền tiêu đối mặt với biển Đông, tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Trong nhiều nghề mưu sinh gắn với biển ở xã đảo Quan Lạn, câu chuyện về nghề đào sá sùng vẫn làm cho người ta nhớ nhiều nhất. Nó không chỉ là câu chuyện về món hải sản “đắt như vàng”, mà còn là câu chuyện lịch sử. Dân Quan Lạn truyền rằng, cái thời nạn đói năm 1945, con sá sùng nấu với rau rừng là thực phẩm chính cứu đói biết bao người dân trụ lại trên đảo. Con sá sùng đã trở thành hồn cốt, bóng dáng nét văn hóa một vùng biển đảo kể từ ngày đó.

Người đào sá sùng ở Quan Lạn bây giờ nhiều hơn bao giờ hết. Cứ mỗi khi triều xuống, lại thấy khắp các bãi quanh đảo lấm chấm những bóng người thi thoảng lại nghiêng người, khuỵu gối xiên thuổng xuống cát. Gần như là giao ước, ở đảo Quan Lạn công việc này “được trao” cho phụ nữ. Nghề đào sá sùng cứ tính theo con nước. Nước lên thì ở nhà, nước rút là lục tục kéo nhau ra bãi, bất kể ngày hay đêm. Vào những tuần nước rút ban đêm, cả bãi biển loang loáng những ánh đèn. Đồ nghề của người đào sá sùng lúc đó có thêm dụng cụ là cái đèn pin buộc trên đầu. Nếu không làm ban đêm thì chỉ cần một cái thuổng và một cái rá nhựa buộc quai thép.

Cả xã có nhiều bãi đào sá sùng nhưng tập trung đông người đào nhất là 3 bãi: Bãi Trước, Bãi Sau và Bãi Động. Bãi Sau sá sùng tuy hiếm hơn, nhưng đã bắt được là con nào cũng to, thân dày, bán được giá cao hơn. Bãi Trước và Bãi Động sá sùng mỏng hơn, nhưng lại nhiều, dễ đào.

Tổ sá sùng là một mô cát nhỏ bằng nắm tay, dưới cái mô đó là hình hoa cát như hình chân chó. Người đào lấy thuổng xiên từ cái hoa đó đến chỗ mô cát rồi hất lên. Hoặc là thấy sá sùng nằm bên dưới phải với tay rút nó lên, hoặc là thấy nó bị hất trơ ra cùng nắm cát.

Học đào sá sùng không đơn giản. Theo bà Phạm Thị Thực (thôn Thái Hòa, xã Quan Lạn) thì người học nhanh cũng phải mất 1 con nước (nửa tháng). Người đi đào sá sùng phải có tính kiên trì. Tìm được tổ đã khó, nhưng không phải tổ nào cũng bắt được. Có buổi chỉ được vài con, không đủ mang về nấu canh. Sá sùng được mùa nhất phải từ tháng 3 đến tháng 6. Từ tháng 8 cho đến cuối năm ít dần đi và thân mỏng hơn.

Để có được món sá sùng khô - món ăn thượng hạng giá từ 4 đến 6 triệu đồng/1 kg, tùy loại - người làm phải qua nhiều công đoạn, vất vả không kém người đi đào sá sùng. Đầu tiên phải rửa sạch, rồi lộn ngược lớp ruột ra ngoài, rửa kỹ lần nữa rồi cho lên giàn sấy.

Sấy sá sùng phải ở nơi kín gió, bên dưới là bếp than, đứng sấy liên tục 3 tiếng đồng hồ để lật đi lật lại cho con sá sùng chín đều. Sá sùng khi sấy khô ngót đi rất nhiều. Khoảng 12 kg sá sùng tươi mới được 1 kg khô thành phẩm. Điều đó lý giải một phần lý do sá sùng khô bán "đắt như vàng".

Đào sá sùng nghề "mặc định" được dành riêng cho phụ nữ vì đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo. Ảnh: Quang Hà

Đào sá sùng nghề "mặc định" được dành riêng cho phụ nữ vì đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo. Ảnh: Quang Hà

Niềm vui của chị em khi thu hoạch được nhiều sá sùng tươi. Với giá bán 250.000-300.000 đồng/kg, một ngày người đào có thể có thu nhập cả triệu đồng. Ảnh: Quang Hà

Niềm vui của chị em khi thu hoạch được nhiều sá sùng tươi. Với giá bán 250.000-300.000 đồng/kg, một ngày người đào có thể có thu nhập cả triệu đồng. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng Quan Lạn - Vân Đồn có màu trắng hồng đặc trưng hơn sá sùng ở các vùng biển khác. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng Quan Lạn - Vân Đồn có màu trắng hồng đặc trưng hơn sá sùng ở các vùng biển khác. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng ở những vùng biển Đầm Hà, Hải Hà thường có màu sẫm hơn so với sá sùng Vân Đồn. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng ở những vùng biển Đầm Hà, Hải Hà thường có màu sẫm hơn so với sá sùng Vân Đồn. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng tươi được chế biến, lộn ruột rửa sạch chuẩn bị đưa vào giàn sấy. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng tươi được chế biến, lộn ruột rửa sạch chuẩn bị đưa vào giàn sấy. Ảnh: Quang Hà

Thành phẩm sau sơ chế. Trong quá trình chế biến phải dùng nước biển rửa sá sùng để giữ được độ tươi của sá sùng. Ảnh: Quang Hà

Thành phẩm sau sơ chế. Trong quá trình chế biến phải dùng nước biển rửa sá sùng để giữ được độ tươi của sá sùng. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được xếp lên giàn chuẩn bị sấy. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được xếp lên giàn chuẩn bị sấy. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được đưa vào lò sấy. Trong quá trình sấy phải trở đều hai mặt của sá sùng tránh bị quá lửa, sá sùng sẽ bị giòn, sậm mầu và bị hao. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được đưa vào lò sấy. Trong quá trình sấy phải trở đều hai mặt của sá sùng tránh bị quá lửa, sá sùng sẽ bị giòn, sậm mầu và bị hao. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được sấy trong nơi kín gió, với lửa than giữ đều nhiệt trong khoảng ba giờ, sẽ cho ra sá sùng khô. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng được sấy trong nơi kín gió, với lửa than giữ đều nhiệt trong khoảng ba giờ, sẽ cho ra sá sùng khô. Ảnh: Quang Hà

Với tỷ lệ 12 kg sá sùng tươi khi sấy mới được 1 kg sá sùng khô, đó là lý do tại sao sá sùng khô có giá "trên trời". Ảnh: Quang Hà

Với tỷ lệ 12 kg sá sùng tươi khi sấy mới được 1 kg sá sùng khô, đó là lý do tại sao sá sùng khô có giá "trên trời". Ảnh: Quang Hà

Sá sùng khô sau khi được phân loại, đóng gói tuỳ theo kích cỡ sẽ được bán có giá khoảng 4- 6 triệu đồng/kg. Ảnh: Quang Hà

Sá sùng khô sau khi được phân loại, đóng gói tuỳ theo kích cỡ sẽ được bán có giá khoảng 4- 6 triệu đồng/kg. Ảnh: Quang Hà

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.