'Thủ phủ' hàu Vân Đồn nâng cao giá trị sản phẩm phục vụ thị trường trong nước

Công nhân đang chế biến ruốc hàu tại nhà máy Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thuỷ sản Quảng Ninh. Ảnh: công ty cung cấp
Công nhân đang chế biến ruốc hàu tại nhà máy Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thuỷ sản Quảng Ninh. Ảnh: công ty cung cấp
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với 4.000 ha mặt nước nuôi hàu với sản lượng 70.000 tấn /năm, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh được mệnh danh là thủ phủ nuôi hàu của miền Bắc. Trong những năm qua, Vân Đồn đã đầu tư xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm từ con hàu đạt tiêu chuẩn quốc tế nên ngày càng được người tiêu dùng trong nước tin tưởng, lựa chọn. 

Hàu sữa Thái Bình Dương Vân Đồn – Món quà từ đại dương

Vùng biển của huyện Vân Đồn có diện tích khoảng 1.600 km2với hơn 600 hòn đảo lớn nhỏ, ở đây có lợi thế rất lớn về nuôi trồng thủy hải sản nói chung, đặc biệt là con hàu sữa.

Hàu sữa với giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao đã được nuôi cấy ở nhiều vùng biển nước ta. Tuy nhiên, tại vùng biển Vân Đồn của Quảng Ninh khá lặng sóng, nhiều ghềnh đá, độ mặn đậm, môi trường sống lý tưởng, đã tạo ra hương vị hàu đặc trưng.

Với lợi thế đó từ năm 2012, diện tích mặt nước nuôi hàu sữa tại vùng biển Vân Đồn dần mở rộng. Đến nay, huyện Vân Đồn được đánh giá là địa bàn lớn nhất cả nước về sản lượng và quy mô nuôi hàu với khoảng 4.000ha nuôi hàu, sản lượng cung cấp ra thị trường đạt trên 70.000 tấn/năm. Hàu sữa nuôi tại Vân Đồn được đánh giá có chứa rất nhiều protein, kẽm và các vi chất có lợi khác, rất tốt cho sức khỏe.

Ngư dân giới thiệu về đặc trưng của hàu sữa Thái Bình Dương. Ảnh: Quang Hà
Ngư dân giới thiệu về đặc trưng của hàu sữa Thái Bình Dương. Ảnh: Quang Hà

Năm 2007, hàu sữa Thái Bình Dương được đưa vào nuôi lần đầu tiên tại khu vực đảo Cống Tây, sau đó chuyển sang khu vịnh kín ở Cống Nứa (xã Bản Sen, huyện Vân Đồn). Đơn vị tiên phong nuôi thử nghiệm là Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (Tập đoàn BIM).

Là vật thể nuôi ngoại lai, nhưng hàu sữa Thái Bình Dương phù hợp và thích nghi tốt với môi trường tại vùng biển Vân Đồn. Những năm sau đó, chương trình này luôn được sự hỗ trợ của Dự án tiêu chuẩn chất lượng an toàn vùng nuôi và Chương trình giám sát chất lượng (Bộ NN&PTNT). Nhờ đó, việc nuôi hàu được thực hiện quy củ, khoa học theo tiêu chí vùng nuôi sạch, giá thể và quá trình nuôi tự nhiên... Đó là cơ sở để hàu sữa trở thành vật nuôi phổ biến, xóa đói giảm nghèo, làm nền tảng phát triển các sản phẩm gia tăng giá trị.

Từ vật nuôi mới mẻ, những năm qua con hàu sữa Thái Bình Dương đã trở thành vật nuôi chủ lực, thế mạnh của nuôi trồng thủy hải sản ở "vựa hàu" Vân Đồn.

Ông Hà Văn Ninh - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn cho biết, trong thời gian năm 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh và thị trường nên giá hàu sữa có lúc xuống thấp còn 6000đ/kg đã chỉ ra cho địa phương nhiều vấn đề về việc chế biến sâu, phát triển các sản phẩm gia tăng giá trị từ con hàu,mở ra hướng đi mới. Hiện trên địa bàn huyện một số doanh nghiệp đang quan tâm, phát triển nhằm tận dụng lợi thế của nguồn giống, vùng nguyên liệu tốt.

Theo Nghị quyết phát triển kinh tế thủy sản định hướng 2030, Vân Đồn xác định kinh tế thủy sản là một trong những mũi nhọn. Trong đó, nuôi trồng, chế biến dạng hàng hóa, xuất khẩu là một thế mạnh. Chính vì thế, huyện Vân Đồn cũng có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích.

Theo ông Đào Văn Vũ, Phó chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, nhiều năm qua, hàu là sản phẩm chủ lực, đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo cho ngư dân, là một trong những sản phẩm chủ lực cấp quốc gia của tỉnh Quảng Ninh. Hiện toàn huyện ghi nhận 39 cơ sở sơ chế hàu và Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) là một trong những doanh nghiệp chế biến hàu hàng đầu.

Phát triển chuỗi giá trị từ con hàu sữa

Là một công ty hàng đầu về chế biến hải sản, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thuỷ sản Quảng Ninh đã xây dựng thương hiệu BAVABI Seafood với nhiều sản phẩm chế biến, đặc biệt là các sản phẩm từ hàu.

Công nhân sơ chế tách vỏ hàu tại nhà máy. Ảnh: CT cung cấp
Công nhân sơ chế tách vỏ hàu tại nhà máy. Ảnh: CT cung cấp

Công ty có 5 vùng nuôi rộng trên 400ha, tập trung chủ yếu tại xã đảo Bản Sen, nơi có điều kiện sinh sống thuận lợi cho hàu sữa.Các vùng nuôi được kiểm soát điều kiện tự nhiên, không ô nhiễm, từ cuối năm 2019, con giống hàu được cung cấp và kiểm soát bởi chính BAVABI. Các sản phẩm của công ty được sản xuất trên dây chuyền hiện đại với chu trình khép kín, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, chất lượng tốt nhất và đảm bảo các tiêu chí an toàn thực phẩm.

Ruốc hàu Vân Đồn, đặc sản ocop 5 sao Quảng Ninh. Ảnh: Công ty cung cấp
Ruốc hàu Vân Đồn, đặc sản ocop 5 sao Quảng Ninh. Ảnh: Công ty cung cấp

Các sản phẩm được công ty cung cấp ra thị trường hiện nay bao gồm: Ruột hàu tươi, ruốc hàu, bánh hàu, bột canxi nano vỏ hàu, ruột hàu sấy khô, dịch hàu thuỷ phân, tinh bột hàu, cốt dầu hào. Các sản phẩm được công ty phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng và các đại lý, nhà hàng.

Ngoài các sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng, các sản phẩm như; hàu sấy khô, dịch hàu thuỷ phân, cốt dầu hào, tinh bột hàu còn được cung cấp cho các doanh nghiệp làm tiền chất cho sản xuất các sản phẩm viên nén, các loại thực phẩm chức năng chăm sóc sức khoẻ.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty Bavabi cho biết, Bavabi là doanh nghiệp tiên phong trong chế biến sâu các sản phẩm từ hàu, từ năm 2014 đến nay, công ty đã cho ra thị trường nhiều sản phẩm từ hàu, đặc biệt sản phẩm ruốc hàu Vân Đồn trở thành sản phẩm đặc sản, đạt OCOP 5 sao của Quảng Ninh.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.