Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Tỉnh Bạc Liêu được xem là thủ phủ muối, không chỉ góp phần đáng kể vào thu nhập của diêm dân mà còn tạo nên nét đặc trưng văn hóa riêng biệt của vùng miền. Đặc biệt, nghề làm muối đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2020.

Festival nghề Muối dự kiến diễn ra từ ngày 6-8/3/2025 tại Bạc Liêu với các hoạt động chính, gồm: Lễ Khai mạc Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025; Hội chợ với khoảng 100 gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm muối, các sản phẩm OCOP, sản phẩm muối kết hợp du lịch, hợp tác xã sản xuất, chế biến muối và các trang thiết bị, công nghệ sản xuất, chế biến. Cùng với đó, các Hội nghị, Hội thảo, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư…, lễ bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025.

Ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu thông tin về Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”

Ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu thông tin về Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”

Theo ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, thông qua Festival nghề muối - Bạc Liêu năm 2025, diêm dân Bạc Liêu, nhà khoa học, doanh nghiệp kinh doanh muối trong và ngoài nước gặp gỡ trao đổi, liên kết và được hỗ trợ tiếp cận các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất muối. Qua đó, nhiều giải pháp có thể được ứng dụng để sản xuất, chế biến nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị hạt muối, đa dạng hóa sản phẩm, mô hình từ muối... cho ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, như: sử dụng cho y tế, làm thực phẩm chức năng, sử dụng cho spa, làm đẹp, làm quà tặng... Từ đó, giúp phát triển bền vững và nâng cao sức cạnh tranh của hạt muối. Cũng từ đó, thu hút nhiều doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu thụ muối để đầu tư liên kết với diêm dân; từ đó, xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất trong lĩnh vực diêm nghiệp từ khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm từ muối”.

“Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 là dịp để tôn vinh giá trị di sản của nghề làm muối, đồng thời thúc đẩy sự phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Sự kiện được kỳ vọng không chỉ quảng bá sản phẩm muối Bạc Liêu nói riêng, muối Việt Nam nói chung, mà còn tạo động lực kết nối kinh tế, văn hóa và du lịch. Đây sẽ là dấu mốc quan trọng, góp phần bảo tồn truyền thống, nâng cao giá trị hạt muối Việt và khẳng định vị thế của nghề muối trên thị trường trong nước và quốc tế”, ông Ngô Nguyên Phong nhấn mạnh.

Sự kiện Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 là dịp để tôn vinh những giá trị truyền thống nghề muối Việt Nam nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Sự kiện Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 là dịp để tôn vinh những giá trị truyền thống nghề muối Việt Nam nói chung, tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Để phục vụ cho khách lưu trú tại sự kiện Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, tỉnh Bạc Liêu có 420 cơ sở lưu trú với khoảng 4.500 phòng, trong đó có 160 cơ sở lưu trú du lịch (gồm có 3 khách sạn 3 sao, 8 khách sạn 2 sao, 21 khách sạn 1 sao và các cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch)… Nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm và vui chơi giải trí đạt chuẩn cũng sẵn sàng phục vụ khách du lịch.

Bạc Liêu hiện có 11 địa điểm du lịch được bình chọn là “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL gồm: Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh; khu du lịch sinh thái Hồ Nam; khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sỹ Cao Văn Lầu; Quảng trường Hùng Vương; khu nhà Công tử Bạc Liêu; Khu du lịch Nhà Mát; Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu; khu Quán âm Phật đài; Điện gió Bạc Liêu; Di tích lịch sử văn hóa chùa Xiêm Cán và Di tích lịch sử Quốc gia đồng Nọc Nạng.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có các địa điểm để du khách trải nghiệm như: Vườn chim Bạc Liêu; Đồng hồ Thái Dương, Nhà thờ Tắc sậy; Vườn nhãn cổ Bạc Liêu… và đặc biệt là Cánh đồng muối Bạc Liêu trên địa bàn huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải.

Bạc Liêu còn là cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ với nhiều cảnh quan đặc sắc. Nơi đây cũng được biết đến với những món ăn hấp dẫn, rất khác biệt, mang đậm hương vị của người dân miền Tây như: lẩu mắm, bánh tằm ngan dừa, bánh xèo, bún bò cay, bún nước lèo, bún xào nem nướng, bánh củ cải, đuông chà là, cá kèo nấu giấm, ba khía...

Tỉnh Bạc Liêu hiện có 1.400 ha muối. Những diêm dân làm nghề muối tuy có những khó khăn, vất vả và bấp bênh, nhưng vẫn luôn yêu nghề và gắn bó với nghề.

Năm 2024, sản lượng muối Bạc Liêu tăng lên tới hơn 70.000 tấn, đòi hỏi kho chứa lớn bởi muối càng để lâu càng có giá trị.

Những năm qua, Bạc Liêu đã đẩy mạnh xuất khẩu muối, khoảng 20.000 tấn/năm. Tỉnh đã ban hành 1 Đề án phát triển nghề muối.

Đến năm 2025, thông qua Festival muối, tỉnh Bạc Liêu mong muốn nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức, cá nhân sẽ quan tâm hơn đến muối Bạc Liêu, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Đọc thêm

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.