Về miền Đông đất Mỏ nghe chuyên gia chỉ cách thưởng thức gà Tiên Yên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Quảng Ninh không chỉ là mảnh đất trứ danh về tôm, cua, ghẹ, mực... mà còn nổi tiếng về các sản vật miền núi như trà búp Hải Hà, trà hoa vàng Ba Chẽ..., đặc biệt là gà Tiên Yên.

Gà Tiên Yên - sản vật quý của bà con miền Đông đất Mỏ

Gà Tiên Yên được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công bố nằm trong top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam và là một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Tiên Yên và Tỉnh Quảng Ninh những năm qua. Tháng 9 năm 2023, đặc sản Gà Tiên Yên đã được các đầu bếp của nhà hàng Hồng Hạnh (TP Hạ Long) chế biến thành món "Phượng Hoàng Tam Sắc" và đạt giải Bạc cuộc thi Đầu bếp thế giới về món Quảng Đông tại Malaysia.

Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Văn Hoài - Phó Chủ tịch huyện Tiên Yên cho biết, trên địa bàn huyện Tiên Yên có tổng đàn gà Tiên Yên thương phẩm đạt 617.280 con. Năm 2023, toàn huyện phấn đấu duy trì, phát triển quy mô sản xuất giống đạt 13.000 gà bố, mẹ, sản xuất trên 1 triệu con giống gà Tiên Yên/năm, tổng đàn gà Tiên Yên thương phẩm xuất bán đạt trên 1,2 triệu con.

Thời điểm hiện tại, bà con đang chuẩn bị cho lứa gà xuất bán vào dịp Tết. Gà Tiên Yên, còn gọi là gà đồi hay gà râu, là một giống gà nội địa của Việt Nam, có nguồn gốc ở huyện Tiên Yên. Giống gà Tiên Yên nổi tiếng từ nhiều năm, nhưng để tìm được con gà đúng gốc Tiên Yên thì phải tới những thôn bản vùng sâu, vùng xa thuộc các xã như Phong Dụ, Hà Lâu, Yên Than. Những nơi này mới có những con gà giống bố, mẹ được chăn thả theo hướng tự nhiên, sức đề kháng cao, có thức ăn phong phú, dễ kiếm, chủ yếu từ phụ phẩm nông nghiệp như ngô, khoai, sắn...

Gà Tiên Yên được nuôi thả tự nhiên trên các triền đồi. Ảnh: Quang Hà
Gà Tiên Yên được nuôi thả tự nhiên trên các triền đồi. Ảnh: Quang Hà

Gọi là gà đồi bởi giống gà truyền đời được nuôi thả rông, hàng ngày, chúng tự kiếm ăn trên các triền đồi, ăn các loại côn trùng, dế, kiến, mối. Chiều xuống, chúng lại bay lên ngủ trên các cành cây. Vì gà đi bộ và bay nhảy liên tục, nguồn thức ăn hoàn toàn từ thiên nhiên nên thịt gà Tiên Yên ngọt thơm, săn chắc mà vẫn giòn, không dai, béo và được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo ông Nông Văn Kiên (HTX Nông, lâm, ngư nghiệp xã Điền Xá), một trong những nét đặc trưng của gà Tiên Yên so với các giống gà khác là có râu, da vàng, chân vàng, được chăn thả tự nhiên ở các triền đồi, núi trên địa bàn. Gà Tiên Yên có vị ngọt, thơm, da giòn. Mỡ tích vào thịt nên khi ăn gà Tiên Yên còn có vị thơm của mỡ gà nhưng không ngấy.

Là một trong những hộ nuôi gà Tiên Yên có quy mô lớn theo hướng thương mại hóa sản phẩm trên địa bàn, ông Phạm Văn Hải (xã Yên Thanh) cho biết, quá trình nuôi gà Tiên Yên phải tuân thủ theo quy định chặt chẽ từ khâu chọn giống, thức ăn cho đến môi trường nuôi thả, chuồng trại... Tất cả đều phải đúng theo tiêu chuẩn. Để có gà Tiên Yên thành phẩm ngon thì thời gian nuôi đối với gà mái phải đảm bảo 6 tháng, gà thiến phải đủ 7-8 tháng. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn trong chăn nuôi sẽ giúp người nuôi theo dõi được sự thay đổi của con gà trong suốt quá trình chăm sóc để có sự điều chỉnh phù hợp.

Giá gà Tiên Yên trên thị trường dao động từ 120.000 - 160.000 đồng/kg. Loại gà dược liệu mới có giá 200.000 đồng/kg nhưng chưa có số lượng nhiều. Trung bình một ngày, lượng gà thương phẩm tiêu thụ trên địa bàn huyện khoảng 2.000kg, tương đương với hơn 1.000 con gà. Số gà này được bán ra thông qua hệ thống chợ, 19 điểm bán trên địa bàn huyện, trên 60 điểm dừng chân và các quán ăn dọc QL18A.

Bên cạnh đó, những năm qua, gà Tiên Yên vào bán tại các công ty, nhà hàng, siêu thị, như: TKV, Go Hạ Long, Vinmart ... Sản phẩm còn được tiêu thụ ở nhiều địa phương khác như: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương…

Thực phẩm sạch cho mọi nhà

Những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, huyện Tiên Yên tích cực vận động người dân mở rộng quy mô chăn nuôi. Huyện tiếp tục xây dựng mô hình HTX Chăn nuôi và Tiêu thụ gà Tiên Yên, nhằm nâng cao ý thức của người dân từ khâu tổ chức sản xuất, quản lý trang trại đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần bảo tồn và phát triển giống gà Tiên Yên theo quy mô lớn. Một hộ nuôi gà Tiên Yên thấp nhất là 500 con, nhiều nhất nuôi theo hình thức trang trại trên 6.000 con.

Ông Phạm Văn Hoài - Phó Chủ tịch huyện Tiên Yên, cho biết thêm, là một trong 12 sản phẩm chủ lực của tỉnh, gà Tiên Yên những năm qua đã dần khẳng định trên thị trường. Nhằm bảo tồn, giữ gìn, phát triển thương hiệu gà Tiên Yên, huyện rất chú trọng việc truy xuất nguồn gốc, thông qua dán tem điện tử và đeo nhẫn truy xuất để xây dựng con gà theo hướng độc quyền sản phẩm. Việc dán tem này được triển khai từ tháng 8/2017.

Sản phẩm gà Tiên Yên được làm sạch, đóng gói với đầy đủ mã số, mã vạch để truy suất nguồn gốc. Ảnh: Quang Hà
Sản phẩm gà Tiên Yên được làm sạch, đóng gói với đầy đủ mã số, mã vạch để truy suất nguồn gốc. Ảnh: Quang Hà

Để phát triển đàn gà theo hướng bền vững, các phòng, ban, đơn vị của huyện đã đẩy mạnh vận động, tuyên truyền đến hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành lập các trang trại, HTX. Đến nay, toàn huyện có 400 trang trại nuôi từ 500 con trở lên và 7 HTX nuôi gà thành phẩm.

Đặc biệt, từ tháng 3/2021, huyện Tiên Yên đã phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai ứng dụng khẩu phần thức ăn tự phối trộn từ nguồn nguyên liệu sẵn có nhằm nâng cao chất lượng thịt và hiệu quả chăn nuôi gà Tiên Yên thương phẩm. Hiện nay đã có nhiều cơ sở chăn nuôi đặt mua máy trộn thức ăn, với quy mô tổng đàn gà gần 4.000 con. Việc xây dựng khẩu phần ăn phù hợp sẽ đóng vai trò rất quan trọng đến cả năng suất và chất lượng thịt cho đàn gà.

Thời gian qua Gà Tiên Yên được cung cấp ra thị trường cho người tiêu dùng đều được đóng gói hợp vệ sinh, dán nhãn, mác để người tiêu dùng phân biệt được gà Tiên Yên và các loại gà thông thường khác. Đặc biệt với tem điện tử và mã số mã vạch trên sản phẩm người tiêu dùng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc của các con gà, tránh mua phải các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng.

Hiện toàn huyện Tiên Yên có trên 400 cơ sở nuôi gà Tiên Yên quy mô tập trung trên 500 con/lứa, 7 HTX sản xuất, nuôi gà Tiên Yên thương phẩm, 4 cơ sở sản xuất giống gà Tiên Yên quy mô đạt 1,2 triệu con giống/năm, trong đó có 24 trang trại tổng hợp chăn nuôi gà theo mô hình VietGap. Bước đầu một số cơ sở sản xuất đã phát triển theo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm

Sản lượng gà thịt Tiên Yên thương phẩm toàn huyện đạt trên 1,2 triệu con/năm, với doanh thu đạt gần 400 tỷ đồng/năm, gấp 8,5 lần so với năm 2010. Việc nuôi gà Tiên Yên đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện.

Link bài gốc Lấy link
null

Đọc thêm

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.