Chung tay tìm giải pháp đưa ngành tôm phát triển hiệu quả, bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 20 - 22/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, Hội Thủy sản Việt Nam phối hợp với Cục Thủy sản, Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, Tạp chí Thủy sản Việt Nam... tổ chức Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5/2024 (VietShrimp - Đồng hành cùng người nuôi tôm).

Tham dự lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm có ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; ông Trần Đình Luân - Cục trưởng cục Thủy sản; ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam... cùng đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học về thủy sản trong nước và quốc tế; các Hiệp hội ngành hàng; các doanh nghiệp, hợp tác xã...

Ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam phát biểu lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm.

Ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam phát biểu lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm.

Phát biểu khai mạc Hội chợ Triển lãm, ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam cho biết, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5/2024 “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm” có khoảng 200 gian hàng của 150 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế hoạt động trong tất cả lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản nói chung và tôm nói riêng.

Trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm có các phiên Hội thảo chuyên đề với sự tham gia và chia sẻ thông tin hữu ích của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp, nhà nông... tâm huyết với ngành tôm Việt Nam.

Đồng thời, đây là diễn đàn để nhà quản lý, nhà khoa học, nhà kinh doanh và nhà nông cùng ngồi lại để tìm giải pháp hữu hiệu nhất đưa ngành tôm Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững cho con tôm Việt Nam.

Năm 2024, những khó khăn, thách thức của ngành tôm vẫn chưa hết. Tuy nhiên, điều này có thể chỉ xảy ra trong ngắn hạn, bởi dự báo phát triển của ngành tôm vẫn rất khả quan, đặc biệt là từ nửa cuối năm nay.

“Để vượt qua những khó khăn, thách thức và phát triển bền vững ngành hàng tôm, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan cùng các địa phương tận dụng tối đa mọi cơ hội, tìm giải pháp tháo gỡ để có thể nhanh chóng vực dậy, quyết tâm đồng hành cùng người nuôi tôm nhằm vượt qua những trở ngại hiện tại, ổn định sản xuất”, ông Thắng nói.

Khắc phục những hạn chế, tồn tại của ngành tôm

Ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu chào mừng lễ khai mạc Hội chợ triển lãm.

Ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu chào mừng lễ khai mạc Hội chợ triển lãm.

Tại lễ khai mạc, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh, Hội chợ triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành hàng tôm Việt Nam tại Cà Mau, với chủ đề “Đồng hành cùng người nuôi tôm” là sự kiện có ý nghĩa rất thiết thực, không chỉ góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh và thương hiệu tôm Việt Nam, mà còn là cơ hội để các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương... bàn biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại của ngành tôm. Qua đó có kế hoạch, giải pháp và bước đi thích hợp cho ngành tôm theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Đây cũng là cơ hội để các ngành, đơn vị chức năng và người dân tỉnh Cà Mau có điều kiện học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để tổ chức tốt việc sản xuất, chế biến và xuất khẩu tôm trong thời gian tới.

Theo ông Sử, bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, ngành tôm cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng vẫn chưa khắc phục được những khó khăn, tồn tại đã phải đối mặt với những thách thức mới.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới bị suy thoái, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm dẫn đến cung vượt cầu, giá tôm nguyên liệu giảm sâu; nhiều quốc gia, thị trường nhập khẩu ban hành mới các quy định, tiêu chuẩn nghiêm ngặt; giá vật tư, nguyên, nhiên liệu đầu vào của ngành tôm tăng làm cho giá thành sản xuất cao; cơ sở hạ tầng các vùng nuôi chưa đáp ứng được yêu cầu, tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; liên kết nuôi tôm chưa chặt chẽ…

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ triển lãm.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ triển lãm.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, cho biết, thủy sản là một trong những chủ lực của ngành nông nghiệp nước ta, trong đó, con tôm đóng vai trò trọng yếu. Những năm qua lĩnh vực thủy sản nói chung, con tôm nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, Ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, người dân.

Trên thực tế, con tôm cũng đã có những đóng góp lớn cho nền kinh tế đất nước, hàng năm mang về hàng tỷ đô la Mỹ, cùng đó, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động nông thôn.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu tôm lập kỷ lục với hơn 4,3 tỷ USD; năm 2023, giá trị xuất khẩu hơn 3,9 tỷ USD. Xuất khẩu 3 mặt hàng chủ lực là tôm, cá tra và cá ngừ đều ghi nhận kết quả tốt, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản lên mức 1,3 tỷ USD, tương ứng tăng 23% so với cùng kỳ năm trước; đặc biệt trong đó, xuất khẩu tôm đạt 459 triệu USD, tăng 37% so cùng kỳ. Đồng thời, đây là tín hiệu tích cực cho ngành tôm trong năm 2024.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT tin tưởng, Hội chợ sẽ là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác và khách hàng; là diễn đàn để "4 Nhà" là Nhà nước, Nhà khoa học, Doanh nghiệp và Nhà nông cùng chung tay tìm ra giải pháp, đưa ngành tôm phát triển hiệu quả và bền vững; duy trì vị thế trên thị trường thế giới, kết nối tất cả các lĩnh vực với thế giới. Qua đó, "4 Nhà" học tập kinh nghiệm, tiến bộ, kỹ thuật của các quốc gia tiên tiến để nâng tầm ngành tôm Việt thời gian tới.

Ban Tổ chức cắt băng khai mạc Hội chợ Triển lãm và tham quan các gian hàng tôm.

Ban Tổ chức cắt băng khai mạc Hội chợ Triển lãm và tham quan các gian hàng tôm.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.