Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
0:00 / 0:00
0:00
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.
Miến dong Bình Liêu là một sản phẩm truyền thống đặc trưng của bà con dân tộc huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Miến được sản xuất hoàn toàn từ củ dong riềng. Cây dong riềng được trồng trên những thửa nương, bờ rẫy và ruộng bậc thang vùng đất Bình Liêu ngoài vùng đất trồng lúa. Tuy chỉ được dành cho những vùng đất cằn cỗi nhưng cây dong riềng vẫn phát triển tốt và sản sinh ra những củ dong tươi ngọt giàu tinh bột, là tiền đề sản sinh ra sản phẩm miến dong.
Ngày xa xưa, củ dong riềng chỉ là những thực phẩm cứu đói cho bà con các dân tộc Bình Liêu mùa giáp hạt, nhưng hiện tại củ dong riềng đã là cây trồng giúp bà con các dân tộc thoát nghèo. Do hợp khí hậu thổ nhưỡng, củ dong riềng trồng tại Bình Liêu cho chất lượng khá tốt, ít xơ,vị ngọt dịu, thơm nhẹ, nhiều bột, rất thích hợp để canh tác diện tích lớn để khai thác, chiết xuất tinh bột theo hướng công nghiệp.
Từ văn hoá sử dụng sản phẩm cho chính cộng đồng địa phương và mong muốn củ dong riềng đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều năm nay, người dân ở đây đều trồng dong riềng theo phương pháp hữu cơ truyền thống. Sản phẩm miến dong cũng xuất phát từ đời sống của bà con các dân tộc tại địa phương. Nhiều năm về trước, người dân huyện thường tráng miến bằng tay, sản xuất miến theo kiểu hộ gia đình. Từ thực tế nhu cầu thị trường, đến nay toàn huyện Bình Liêu đã có 8 cơ sở lớn chế biến miến dong tại các xã Đồng Tâm, Húc Động và thị trấn Bình Liêu.
Tất cả cơ sở chế biến theo hướng phát triển hàng hoá đã được hướng dẫn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, kết hợp với phương pháp làm miến thủ công truyền thống, để tạo nên sản phẩm miến Bình Liêu vẫn giữ được chất lượng đặc trưng truyền thống nhưng tăng thêm giá trị thẩm mỹ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm xây dựng giá trị của sản phẩm, đưa miến Bình Liêu thành một thương hiệu sản phẩm hàng hoá giá trị cao.
Củ dong riềng chuẩn bị được đưa vào lò tách tinh bột sản xuất miến. Ảnh: Quang Hà
Tinh bột dong được lọc sạch tạp chất, qua bồn hấp, sau đó qua máy cán tạo lên bánh dong. Ảnh: Quang Hà
Bánh dong sau đó sẽ được phơi hai đến ba nắng để đạt độ dai nhất định trước khi cắt sợi. Ảnh: Quang Hà
Trong khi phơi dưới ánh nắng tự nhiên, bánh dong sẽ được trở mặt để đạt được độ khô vừa phải. Ảnh: Quang Hà
Sau khi được phơi đạt đủ độ khô, bánh dong sẽ được đưa về xưởng để chuẩn bị cắt sợi. Ảnh: Quang Hà
Bánh dong được cắt sợi thành miến dong. Ảnh: Quang Hà
Sau khi cắt sợi, miến dong sẽ được phơi tiếp một đến hai nắng tuỳ thời tiết. Ảnh: Quang Hà
Miến dong sau khi được phơi đủ độ sẽ được đưa lại xưởng thu hoạch chuẩn bị đóng gói. Ảnh: Quang Hà
Những cánh đồng sau thu hoạch được tận dụng làm sân phơi miến. Ảnh: Quang Hà
Một phụ nữ Sán Chỉ giới thiệu cho phóng viên cách nhận biết màu miến dong tự nhiên. Ảnh: Quang Hà
Nghề làm miến tạo việc làm cho nhiều nông dân ở Bình Liêu thoát nghèo. Ảnh: Quang Hà
Niềm vui các dân tộc anh em Bình Liêu vì có sản phẩm giúp thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá. Ảnh: Quang Hà
Miến được cân đong, đóng gói thành phẩm với thông tin truy xuất nguồn gốc rõ ràng trước khi ra thị trường. Là một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Bình Liêu và tỉnh Quảng Ninh, giá miến dong Bình Liêu dao động từ 90.000-120.000 đồng/kg Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Ngày 13/11, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, đã ban hành định phê duyệt Dự án mở rộng phạm vi bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
(PLVN) - Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.
(PLVN) - Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.
(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.
(PLVN) - Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.
(PLVN) - Năm 2020, nghề làm bánh pía Sóc Trăng, được Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Bánh pía Sóc Trăng đã khẳng định được vị thế của mình, trên bản đồ ẩm thực Việt Nam và quốc tế.
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.
(PLVN) - Với “thủ phủ” cà phê Tây Nguyên, trước tiềm năng, lợi thế và hiệu quả cao mà giống cây này mang lại, mỗi địa phương đều đã vạch ra cho mình kế hoạch, chiến lược phát triển riêng. PLVN ghi nhận ý kiến của lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên.
(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.
(PLVN) - Với lợi thế khí hậu mát mẻ quanh năm, huyện Kon Plông đã và đang phấn đấu trở thành vùng trồng cà phê xứ lạnh (cà phê Arabica) trọng điểm của tỉnh Kon Tum. Tín hiệu mừng là trên vùng đất này đã xuất hiện những thương hiệu với khát vọng nâng tầm cà phê xứ lạnh.
(PLVN) - Như một ân phước của trời đất, khi những trái cà phê chín đỏ, cũng là lúc đất trời Gia Lai đón nhận những vạt nắng cuối cùng để chuẩn bị cho mùa mưa. Tận dụng ánh nắng, người con đất Gia Lai đã đã làm nên hương vị đặc trưng cho những ly cà phê của Ngon Avatar.
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.
(PLVN) - Khởi nghiệp từ một quán cà phê pha máy đầu tiên tại TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), thương hiệu Enjoy Coffee của Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông đang ngày một lớn mạnh, khát khao “vươn khơi” ra thị trường quốc tế.
(PLVN) - Với Phan Văn Thắng (SN 1994) – người sáng lập thương hiệu cà phê Phan Em Coffee, để có thành công thì chăm chỉ như con ong thôi là chưa đủ mà còn phải có khát vọng, đam mê, không ngừng sáng tạo. Đặc biệt là phải biết khai thác những đặc sản, tinh hoa sẵn có từ đất trời bản địa.
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.
(PLVN) - Thay vì xây dựng thương hiệu theo hướng tạo sự khác biệt, người sáng lập nhãn hàng cà phê Là Việt chọn cách không ngừng cải tiến, cố gắng mang đến cho người tiêu dùng ly cà phê tốt hơn, ly cà phê đúng nghĩa gắn với xây dựng, lan toả văn hoá cà phê Việt.
(PLVN) - Thời gian qua, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng, các sản phẩm OCOP xứ Thanh đã không ngừng nỗ lực tiếp cận người tiêu dùng bằng nhiều hình thức đa dạng, từ đó tiếp tục khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước.
(PLVN) - Mạnh dạn thử nghiệm, xây dựng thương hiệu cà phê của quê hương dưới chân núi Langbiang - ngọn núi được mệnh danh “nóc nhà Tây Nguyên”, Cơ Liêng Rolan đang đặt những bước đi đầu tiên để đưa thương hiệu cà phê K’Ho đi xa, bay cao...
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.