Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Miến dong Bình Liêu là một sản phẩm truyền thống đặc trưng của bà con dân tộc huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Miến được sản xuất hoàn toàn từ củ dong riềng. Cây dong riềng được trồng trên những thửa nương, bờ rẫy và ruộng bậc thang vùng đất Bình Liêu ngoài vùng đất trồng lúa. Tuy chỉ được dành cho những vùng đất cằn cỗi nhưng cây dong riềng vẫn phát triển tốt và sản sinh ra những củ dong tươi ngọt giàu tinh bột, là tiền đề sản sinh ra sản phẩm miến dong.

Ngày xa xưa, củ dong riềng chỉ là những thực phẩm cứu đói cho bà con các dân tộc Bình Liêu mùa giáp hạt, nhưng hiện tại củ dong riềng đã là cây trồng giúp bà con các dân tộc thoát nghèo. Do hợp khí hậu thổ nhưỡng, củ dong riềng trồng tại Bình Liêu cho chất lượng khá tốt, ít xơ,vị ngọt dịu, thơm nhẹ, nhiều bột, rất thích hợp để canh tác diện tích lớn để khai thác, chiết xuất tinh bột theo hướng công nghiệp.

Từ văn hoá sử dụng sản phẩm cho chính cộng đồng địa phương và mong muốn củ dong riềng đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều năm nay, người dân ở đây đều trồng dong riềng theo phương pháp hữu cơ truyền thống. Sản phẩm miến dong cũng xuất phát từ đời sống của bà con các dân tộc tại địa phương. Nhiều năm về trước, người dân huyện thường tráng miến bằng tay, sản xuất miến theo kiểu hộ gia đình. Từ thực tế nhu cầu thị trường, đến nay toàn huyện Bình Liêu đã có 8 cơ sở lớn chế biến miến dong tại các xã Đồng Tâm, Húc Động và thị trấn Bình Liêu.

Tất cả cơ sở chế biến theo hướng phát triển hàng hoá đã được hướng dẫn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, kết hợp với phương pháp làm miến thủ công truyền thống, để tạo nên sản phẩm miến Bình Liêu vẫn giữ được chất lượng đặc trưng truyền thống nhưng tăng thêm giá trị thẩm mỹ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm xây dựng giá trị của sản phẩm, đưa miến Bình Liêu thành một thương hiệu sản phẩm hàng hoá giá trị cao.

Củ dong riềng chuẩn bị được đưa vào lò tách tinh bột sản xuất miến. Ảnh: Quang Hà
Củ dong riềng chuẩn bị được đưa vào lò tách tinh bột sản xuất miến. Ảnh: Quang Hà
Tinh bột dong được lọc sạch tạp chất, qua bồn hấp, sau đó qua máy cán tạo lên bánh dong. Ảnh: Quang Hà
Tinh bột dong được lọc sạch tạp chất, qua bồn hấp, sau đó qua máy cán tạo lên bánh dong. Ảnh: Quang Hà
Bánh dong sau đó sẽ được phơi hai đến ba nắng để đạt độ dai nhất định trước khi cắt sợi. Ảnh: Quang Hà
Bánh dong sau đó sẽ được phơi hai đến ba nắng để đạt độ dai nhất định trước khi cắt sợi. Ảnh: Quang Hà
Trong khi phơi dưới ánh nắng tự nhiên, bánh dong sẽ được trở mặt để đạt được độ khô vừa phải. Ảnh: Quang Hà

Trong khi phơi dưới ánh nắng tự nhiên, bánh dong sẽ được trở mặt để đạt được độ khô vừa phải. Ảnh: Quang Hà

Sau khi được phơi đạt đủ độ khô, bánh dong sẽ được đưa về xưởng để chuẩn bị cắt sợi. Ảnh: Quang Hà

Sau khi được phơi đạt đủ độ khô, bánh dong sẽ được đưa về xưởng để chuẩn bị cắt sợi. Ảnh: Quang Hà

Bánh dong được cắt sợi thành miến dong. Ảnh: Quang Hà

Bánh dong được cắt sợi thành miến dong. Ảnh: Quang Hà

Sau khi cắt sợi, miến dong sẽ được phơi tiếp một đến hai nắng tuỳ thời tiết. Ảnh: Quang Hà

Sau khi cắt sợi, miến dong sẽ được phơi tiếp một đến hai nắng tuỳ thời tiết. Ảnh: Quang Hà

Miến dong sau khi được phơi đủ độ sẽ được đưa lại xưởng thu hoạch chuẩn bị đóng gói. Ảnh: Quang Hà

Miến dong sau khi được phơi đủ độ sẽ được đưa lại xưởng thu hoạch chuẩn bị đóng gói. Ảnh: Quang Hà

Những cánh đồng sau thu hoạch được tận dụng làm sân phơi miến. Ảnh: Quang Hà

Những cánh đồng sau thu hoạch được tận dụng làm sân phơi miến. Ảnh: Quang Hà

Một phụ nữ Sán Chỉ giới thiệu cho phóng viên cách nhận biết màu miến dong tự nhiên. Ảnh: Quang Hà

Một phụ nữ Sán Chỉ giới thiệu cho phóng viên cách nhận biết màu miến dong tự nhiên. Ảnh: Quang Hà

Nghề làm miến tạo việc làm cho nhiều nông dân ở Bình Liêu thoát nghèo. Ảnh: Quang Hà

Nghề làm miến tạo việc làm cho nhiều nông dân ở Bình Liêu thoát nghèo. Ảnh: Quang Hà

Niềm vui các dân tộc anh em Bình Liêu vì có sản phẩm giúp thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá. Ảnh: Quang Hà
Niềm vui các dân tộc anh em Bình Liêu vì có sản phẩm giúp thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá. Ảnh: Quang Hà

Miến được cân đong, đóng gói thành phẩm với thông tin truy xuất nguồn gốc rõ ràng trước khi ra thị trường. Là một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Bình Liêu và tỉnh Quảng Ninh, giá miến dong Bình Liêu dao động từ 90.000-120.000 đồng/kg Ảnh: Quang Hà

Miến được cân đong, đóng gói thành phẩm với thông tin truy xuất nguồn gốc rõ ràng trước khi ra thị trường. Là một trong những sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Bình Liêu và tỉnh Quảng Ninh, giá miến dong Bình Liêu dao động từ 90.000-120.000 đồng/kg
Ảnh: Quang Hà

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.