Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Nhớ nếp bầu dẻo thơm

Xa quê đã 15 năm nhưng cứ giáp Tết, lòng tôi lại nhớ về những thức quà từ nếp bầu thuở thơ bé. Trong ký ức thuở ấy, cả làng tôi, nhà nhà đều phải gieo sạ nếp bầu. Bởi nếp bầu không phải lương thực ăn hằng ngày, mà dùng để dâng cúng tổ tiên, thần, Phật trong ngày lễ, giỗ, tiệc lớn và ngày Tết.

Cái tên nếp bầu không biết bắt nguồn từ đâu? Hay người ta thấy đặc điểm của hạt nếp to, có hình bầu dục mà đặt tên. Cũng chẳng rõ ai đã mang giống nếp ấy đến, mà khi sinh trưởng ở vùng đất Tam Mỹ lại tạo ra đặc trưng riêng biệt, không nơi nào có được, khiến bao người phải nhớ thương.

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành

Nếp bầu thích hợp nhất ở những chân ruộng sâu, nhiều nước, nên những “rộc”, “hóc”, những nơi nhiều phù sa, khu bàu nước cạnh sông là nơi người dân chọn để trồng. Nếp bầu sinh trưởng trong thời gian rất dài, gần 5 tháng. Tháng tư (âm lịch) gieo mạ, tháng năm cấy. Và khi cây đã bén rễ thì không gì quật ngã được nó. Có những năm lụt sớm, nước trắng đồng mấy ngày. Nhưng khi nước rút đi, nếp vẫn xanh mơn mởn. Thân nếp bầu cao và to. Có những ruộng sâu, tốt cây, nếp cao đến cả mét và to như ngón tay út. Lá to, nhiều lông và cạnh rất sắc.

Cuối thu, khi những bông nếp vàng óng, nặng trĩu gục xuống. Hạt nếp to tròn, tiết trời lành lạnh, gió bấc đã về mang theo những cơn mưa, các bà các mẹ mang tơi ra đồng gặt nếp. Người lọt thỏm giữa ruộng vì nếp cao lút đầu. Lúc này, trên cánh đồng, chỉ còn độc nếp bầu. Hương nếp từ khi trổ bông đã thoang thoảng trong gió. Cái hương vị ấy, như vẫn còn lưu hương đâu đó trong cánh mũi, trong tâm tưởng, trong tiềm thức.

Khi những bông nếp còn xanh, người ta thường cắt về một ít. Tối đến, khi cả nhà “ngồi ấm” bên bếp lửa, bà hay mẹ sẽ rang nếp rồi bỏ vào cối giã thật sạch trấu. Sau đó hạt nếp xanh, dẻo lại được rang lên để cho ra cốm nếp bầu giòn “rùm rụm”. Trẻ con chúng tôi thường lén bỏ vào túi áo ấm mang đến lớp như một thức quà vặt.

Độ tháng Chạp, khi tiết trời khô ráo, cái lạnh vẫn còn, bà mang những bó nếp treo ở gác bếp ra sân phơi. Nếp phải thật khô thì khi máy (xay xát) hạt mới không bị vỡ, tròn trịa, màu trắng sữa.

Những thức làm từ nếp bầu có đến hằng hà. Giỗ kỵ thì nấu xôi, bánh tét, bánh ít… “Ba ngày Tết”, khoảng 20 năm về trước, quê tôi nghèo, không nhiều bánh trái mà cũng không có tiền mua, người ta chia ra một ít nếp đi bung nổ. Từ nổ nếp, người ta xay ra thành bột để làm bánh in, bánh tổ hoặc để nguyên hạt để làm bánh nổ. Một ít để lại gói bánh tét, bánh chưng. Một ít để nấu xôi, nấu cháo đường…

Phục tráng thành công

Nếp bầu dẻo, thơm. Dẻo đến mức có người dùng để dán giấy thay cho keo hồ. Và thơm mùi đặc trưng khó diễn tả, nhà này nấu xôi là hàng xóm đoán ra ngay. Không chỉ người dân Tam Mỹ mới biết đến hương vị của nếp bầu, mà cả huyện, cả tỉnh, cứ đến mùa nếp, thương lái thường tìm đến mua gom. Nhưng rồi, nếp bầu bị lãng quên, giống bị thoái hóa. Có nhiều năm, trên cánh đồng không còn thấy bóng dáng nếp bầu.

Luyến tiếc với một sản vật quê hương, năm 2014 - 2016, một nhóm kỹ sư nông nghiệp là anh Trần Văn A và Bùi Văn Gát (Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành) đã thực hiện đề tài “Phục tráng giống nếp bầu cấy ở Bàu Đưng (một làng nhỏ ở xã Tam Mỹ Tây) từ hạt giống sản xuất trong đại trà”. Sau 3 vụ mùa gieo cấy trên diện tích 1,5ha, giống nếp bầu Tam Mỹ đã được phục tráng thành công.

Tiếp nối, năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp, Dịch vụ - Du lịch Tam Mỹ Tây ra đời. Ông Phan Đình Giáo, đại diện HTX cho biết: “Nếp bầu ở nhiều nơi có, nhưng khi được trồng ở đất Tam Mỹ sẽ cho ra chất lượng khác biệt. Mùi thơm và độ dẻo cũng khác, người sành về nếp bầu có thể phân biệt được ngay”.

Cảnh đẹp Tam Mỹ Tây. Ảnh: Báo Quảng Nam

Cảnh đẹp Tam Mỹ Tây. Ảnh: Báo Quảng Nam

Từ năm 2018, HTX liên kết với các hộ dân để trồng đại trà nếp bầu ở xã Tam Mỹ Tây. Diện tích trồng mỗi năm khoảng 25 - 30ha ở các cánh đồng trong xã. “Người dân trồng, còn chúng tôi chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm. Nếp bầu Tam Mỹ của HTX Nông nghiệp - dịch vụ - du lịch Tam Mỹ Tây đã được xếp loại OCOP 3 sao”, ông Giáo cho hay.

Trong tiềm thức, hình ảnh cây nếp bầu dưới “rộc”, cái xót (ngứa) khi vào mùa thu hoạch nếp bầu vẫn còn nguyên vẹn. Những ngày giáp Tết, bên hiên nhà, bà vẫn thường trải những bó nếp vàng óng, rồi cần mẫn dùng chén sành tuốt nếp bầu.

Gìn giữ và phát triển đại trà nếp bầu Tam Mỹ, làm sao trên mỗi mâm cơm thờ cúng tổ tiên còn những thức làm từ nếp bầu. Người trẻ còn biết được một sản vật quê hương.

Hương nếp từ khi trổ bông đã thoang thoảng trong gió. Cái hương vị ấy, như vẫn còn lưu đâu đó trong cánh mũi, trong tâm tưởng, trong tiềm thức.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.