Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Nhớ nếp bầu dẻo thơm

Xa quê đã 15 năm nhưng cứ giáp Tết, lòng tôi lại nhớ về những thức quà từ nếp bầu thuở thơ bé. Trong ký ức thuở ấy, cả làng tôi, nhà nhà đều phải gieo sạ nếp bầu. Bởi nếp bầu không phải lương thực ăn hằng ngày, mà dùng để dâng cúng tổ tiên, thần, Phật trong ngày lễ, giỗ, tiệc lớn và ngày Tết.

Cái tên nếp bầu không biết bắt nguồn từ đâu? Hay người ta thấy đặc điểm của hạt nếp to, có hình bầu dục mà đặt tên. Cũng chẳng rõ ai đã mang giống nếp ấy đến, mà khi sinh trưởng ở vùng đất Tam Mỹ lại tạo ra đặc trưng riêng biệt, không nơi nào có được, khiến bao người phải nhớ thương.

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành

Nếp bầu thích hợp nhất ở những chân ruộng sâu, nhiều nước, nên những “rộc”, “hóc”, những nơi nhiều phù sa, khu bàu nước cạnh sông là nơi người dân chọn để trồng. Nếp bầu sinh trưởng trong thời gian rất dài, gần 5 tháng. Tháng tư (âm lịch) gieo mạ, tháng năm cấy. Và khi cây đã bén rễ thì không gì quật ngã được nó. Có những năm lụt sớm, nước trắng đồng mấy ngày. Nhưng khi nước rút đi, nếp vẫn xanh mơn mởn. Thân nếp bầu cao và to. Có những ruộng sâu, tốt cây, nếp cao đến cả mét và to như ngón tay út. Lá to, nhiều lông và cạnh rất sắc.

Cuối thu, khi những bông nếp vàng óng, nặng trĩu gục xuống. Hạt nếp to tròn, tiết trời lành lạnh, gió bấc đã về mang theo những cơn mưa, các bà các mẹ mang tơi ra đồng gặt nếp. Người lọt thỏm giữa ruộng vì nếp cao lút đầu. Lúc này, trên cánh đồng, chỉ còn độc nếp bầu. Hương nếp từ khi trổ bông đã thoang thoảng trong gió. Cái hương vị ấy, như vẫn còn lưu hương đâu đó trong cánh mũi, trong tâm tưởng, trong tiềm thức.

Khi những bông nếp còn xanh, người ta thường cắt về một ít. Tối đến, khi cả nhà “ngồi ấm” bên bếp lửa, bà hay mẹ sẽ rang nếp rồi bỏ vào cối giã thật sạch trấu. Sau đó hạt nếp xanh, dẻo lại được rang lên để cho ra cốm nếp bầu giòn “rùm rụm”. Trẻ con chúng tôi thường lén bỏ vào túi áo ấm mang đến lớp như một thức quà vặt.

Độ tháng Chạp, khi tiết trời khô ráo, cái lạnh vẫn còn, bà mang những bó nếp treo ở gác bếp ra sân phơi. Nếp phải thật khô thì khi máy (xay xát) hạt mới không bị vỡ, tròn trịa, màu trắng sữa.

Những thức làm từ nếp bầu có đến hằng hà. Giỗ kỵ thì nấu xôi, bánh tét, bánh ít… “Ba ngày Tết”, khoảng 20 năm về trước, quê tôi nghèo, không nhiều bánh trái mà cũng không có tiền mua, người ta chia ra một ít nếp đi bung nổ. Từ nổ nếp, người ta xay ra thành bột để làm bánh in, bánh tổ hoặc để nguyên hạt để làm bánh nổ. Một ít để lại gói bánh tét, bánh chưng. Một ít để nấu xôi, nấu cháo đường…

Phục tráng thành công

Nếp bầu dẻo, thơm. Dẻo đến mức có người dùng để dán giấy thay cho keo hồ. Và thơm mùi đặc trưng khó diễn tả, nhà này nấu xôi là hàng xóm đoán ra ngay. Không chỉ người dân Tam Mỹ mới biết đến hương vị của nếp bầu, mà cả huyện, cả tỉnh, cứ đến mùa nếp, thương lái thường tìm đến mua gom. Nhưng rồi, nếp bầu bị lãng quên, giống bị thoái hóa. Có nhiều năm, trên cánh đồng không còn thấy bóng dáng nếp bầu.

Luyến tiếc với một sản vật quê hương, năm 2014 - 2016, một nhóm kỹ sư nông nghiệp là anh Trần Văn A và Bùi Văn Gát (Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành) đã thực hiện đề tài “Phục tráng giống nếp bầu cấy ở Bàu Đưng (một làng nhỏ ở xã Tam Mỹ Tây) từ hạt giống sản xuất trong đại trà”. Sau 3 vụ mùa gieo cấy trên diện tích 1,5ha, giống nếp bầu Tam Mỹ đã được phục tráng thành công.

Tiếp nối, năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp, Dịch vụ - Du lịch Tam Mỹ Tây ra đời. Ông Phan Đình Giáo, đại diện HTX cho biết: “Nếp bầu ở nhiều nơi có, nhưng khi được trồng ở đất Tam Mỹ sẽ cho ra chất lượng khác biệt. Mùi thơm và độ dẻo cũng khác, người sành về nếp bầu có thể phân biệt được ngay”.

Cảnh đẹp Tam Mỹ Tây. Ảnh: Báo Quảng Nam

Cảnh đẹp Tam Mỹ Tây. Ảnh: Báo Quảng Nam

Từ năm 2018, HTX liên kết với các hộ dân để trồng đại trà nếp bầu ở xã Tam Mỹ Tây. Diện tích trồng mỗi năm khoảng 25 - 30ha ở các cánh đồng trong xã. “Người dân trồng, còn chúng tôi chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm. Nếp bầu Tam Mỹ của HTX Nông nghiệp - dịch vụ - du lịch Tam Mỹ Tây đã được xếp loại OCOP 3 sao”, ông Giáo cho hay.

Trong tiềm thức, hình ảnh cây nếp bầu dưới “rộc”, cái xót (ngứa) khi vào mùa thu hoạch nếp bầu vẫn còn nguyên vẹn. Những ngày giáp Tết, bên hiên nhà, bà vẫn thường trải những bó nếp vàng óng, rồi cần mẫn dùng chén sành tuốt nếp bầu.

Gìn giữ và phát triển đại trà nếp bầu Tam Mỹ, làm sao trên mỗi mâm cơm thờ cúng tổ tiên còn những thức làm từ nếp bầu. Người trẻ còn biết được một sản vật quê hương.

Hương nếp từ khi trổ bông đã thoang thoảng trong gió. Cái hương vị ấy, như vẫn còn lưu đâu đó trong cánh mũi, trong tâm tưởng, trong tiềm thức.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.