Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Nhớ nếp bầu dẻo thơm

Xa quê đã 15 năm nhưng cứ giáp Tết, lòng tôi lại nhớ về những thức quà từ nếp bầu thuở thơ bé. Trong ký ức thuở ấy, cả làng tôi, nhà nhà đều phải gieo sạ nếp bầu. Bởi nếp bầu không phải lương thực ăn hằng ngày, mà dùng để dâng cúng tổ tiên, thần, Phật trong ngày lễ, giỗ, tiệc lớn và ngày Tết.

Cái tên nếp bầu không biết bắt nguồn từ đâu? Hay người ta thấy đặc điểm của hạt nếp to, có hình bầu dục mà đặt tên. Cũng chẳng rõ ai đã mang giống nếp ấy đến, mà khi sinh trưởng ở vùng đất Tam Mỹ lại tạo ra đặc trưng riêng biệt, không nơi nào có được, khiến bao người phải nhớ thương.

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành

Nếp bầu thích hợp nhất ở những chân ruộng sâu, nhiều nước, nên những “rộc”, “hóc”, những nơi nhiều phù sa, khu bàu nước cạnh sông là nơi người dân chọn để trồng. Nếp bầu sinh trưởng trong thời gian rất dài, gần 5 tháng. Tháng tư (âm lịch) gieo mạ, tháng năm cấy. Và khi cây đã bén rễ thì không gì quật ngã được nó. Có những năm lụt sớm, nước trắng đồng mấy ngày. Nhưng khi nước rút đi, nếp vẫn xanh mơn mởn. Thân nếp bầu cao và to. Có những ruộng sâu, tốt cây, nếp cao đến cả mét và to như ngón tay út. Lá to, nhiều lông và cạnh rất sắc.

Cuối thu, khi những bông nếp vàng óng, nặng trĩu gục xuống. Hạt nếp to tròn, tiết trời lành lạnh, gió bấc đã về mang theo những cơn mưa, các bà các mẹ mang tơi ra đồng gặt nếp. Người lọt thỏm giữa ruộng vì nếp cao lút đầu. Lúc này, trên cánh đồng, chỉ còn độc nếp bầu. Hương nếp từ khi trổ bông đã thoang thoảng trong gió. Cái hương vị ấy, như vẫn còn lưu hương đâu đó trong cánh mũi, trong tâm tưởng, trong tiềm thức.

Khi những bông nếp còn xanh, người ta thường cắt về một ít. Tối đến, khi cả nhà “ngồi ấm” bên bếp lửa, bà hay mẹ sẽ rang nếp rồi bỏ vào cối giã thật sạch trấu. Sau đó hạt nếp xanh, dẻo lại được rang lên để cho ra cốm nếp bầu giòn “rùm rụm”. Trẻ con chúng tôi thường lén bỏ vào túi áo ấm mang đến lớp như một thức quà vặt.

Độ tháng Chạp, khi tiết trời khô ráo, cái lạnh vẫn còn, bà mang những bó nếp treo ở gác bếp ra sân phơi. Nếp phải thật khô thì khi máy (xay xát) hạt mới không bị vỡ, tròn trịa, màu trắng sữa.

Những thức làm từ nếp bầu có đến hằng hà. Giỗ kỵ thì nấu xôi, bánh tét, bánh ít… “Ba ngày Tết”, khoảng 20 năm về trước, quê tôi nghèo, không nhiều bánh trái mà cũng không có tiền mua, người ta chia ra một ít nếp đi bung nổ. Từ nổ nếp, người ta xay ra thành bột để làm bánh in, bánh tổ hoặc để nguyên hạt để làm bánh nổ. Một ít để lại gói bánh tét, bánh chưng. Một ít để nấu xôi, nấu cháo đường…

Phục tráng thành công

Nếp bầu dẻo, thơm. Dẻo đến mức có người dùng để dán giấy thay cho keo hồ. Và thơm mùi đặc trưng khó diễn tả, nhà này nấu xôi là hàng xóm đoán ra ngay. Không chỉ người dân Tam Mỹ mới biết đến hương vị của nếp bầu, mà cả huyện, cả tỉnh, cứ đến mùa nếp, thương lái thường tìm đến mua gom. Nhưng rồi, nếp bầu bị lãng quên, giống bị thoái hóa. Có nhiều năm, trên cánh đồng không còn thấy bóng dáng nếp bầu.

Luyến tiếc với một sản vật quê hương, năm 2014 - 2016, một nhóm kỹ sư nông nghiệp là anh Trần Văn A và Bùi Văn Gát (Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành) đã thực hiện đề tài “Phục tráng giống nếp bầu cấy ở Bàu Đưng (một làng nhỏ ở xã Tam Mỹ Tây) từ hạt giống sản xuất trong đại trà”. Sau 3 vụ mùa gieo cấy trên diện tích 1,5ha, giống nếp bầu Tam Mỹ đã được phục tráng thành công.

Tiếp nối, năm 2018, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp, Dịch vụ - Du lịch Tam Mỹ Tây ra đời. Ông Phan Đình Giáo, đại diện HTX cho biết: “Nếp bầu ở nhiều nơi có, nhưng khi được trồng ở đất Tam Mỹ sẽ cho ra chất lượng khác biệt. Mùi thơm và độ dẻo cũng khác, người sành về nếp bầu có thể phân biệt được ngay”.

Cảnh đẹp Tam Mỹ Tây. Ảnh: Báo Quảng Nam

Cảnh đẹp Tam Mỹ Tây. Ảnh: Báo Quảng Nam

Từ năm 2018, HTX liên kết với các hộ dân để trồng đại trà nếp bầu ở xã Tam Mỹ Tây. Diện tích trồng mỗi năm khoảng 25 - 30ha ở các cánh đồng trong xã. “Người dân trồng, còn chúng tôi chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm. Nếp bầu Tam Mỹ của HTX Nông nghiệp - dịch vụ - du lịch Tam Mỹ Tây đã được xếp loại OCOP 3 sao”, ông Giáo cho hay.

Trong tiềm thức, hình ảnh cây nếp bầu dưới “rộc”, cái xót (ngứa) khi vào mùa thu hoạch nếp bầu vẫn còn nguyên vẹn. Những ngày giáp Tết, bên hiên nhà, bà vẫn thường trải những bó nếp vàng óng, rồi cần mẫn dùng chén sành tuốt nếp bầu.

Gìn giữ và phát triển đại trà nếp bầu Tam Mỹ, làm sao trên mỗi mâm cơm thờ cúng tổ tiên còn những thức làm từ nếp bầu. Người trẻ còn biết được một sản vật quê hương.

Hương nếp từ khi trổ bông đã thoang thoảng trong gió. Cái hương vị ấy, như vẫn còn lưu đâu đó trong cánh mũi, trong tâm tưởng, trong tiềm thức.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.