Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) không khí hoạt động chế biến các sản phẩm khô phục vụ thị trường Tết đang rất sôi động, tấp nập. Gành Hào được xem là vựa khô lớn của tỉnh Bạc Liêu. Ngoài các loại khô cá, người dân nơi đây còn làm các loại tôm khô, mực khô,… phục vụ thị trường nội tỉnh và khắp các tỉnh, thành như: Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh…

Nức tiếng gần xa

Từ nhiều năm nay, nghề làm khô là kế sinh nhai của hàng trăm hộ dân ven biển trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nói chung, huyện Đông Hải nói riêng. Những năm qua, nghề khô giúp người dân địa phương thu nhập khá ổn định với mức thu nhập gần chục triệu đồng/tháng đối với người làm công, hàng chục triệu đồng đối với các chủ cơ sở.

Cho đến nay, các công đoạn làm khô vẫn hoàn toàn thủ công. Cá khô được làm ra tại đây đều là những mặt hàng khô tươi ngon, chất lượng, được người tiêu dùng tin dùng. Có lẽ chính bởi cái nắng, cái gió của miền cửa biển và bàn tay sơ chế của người thợ lành nghề đã giúp cho thương hiệu khô biển Gành Hào nói riêng nổi tiếng gần xa.

Theo người dân ở thị trấn Gành Hào, nghề làm khô ở đây thường khởi động trước Tết khoảng 2 tháng để kịp cung ứng khô cho thị trường cuối năm. Thị trường khô vào dịp Tết cũng rất phong phú, đa dạng. Bên cạnh các mặt hàng khô muối mặn như: Tôm khô, khô cá khoai, khô mực, khô cá lù đù, nhiều vựa còn chế biến thêm nhiều mặt hàng khô ướp gia vị khác như: Cá chỉ đường, cá da bò, cá đuối,...

Người làm khô Gành Hào cho biết, thời tiết năm nay diễn biến khá phức tạp nhưng theo kinh nghiệm nhiều năm, những ngày bắt đầu vào vụ khô Tết thường có nắng tốt nên công việc làm khô của ngư dân ở làng khô khá thuận lợi.

Ông Đặng Kiểm (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Làm ra các thành phẩm cá khô phải là cá tươi được rửa sạch, muối nước đá, sau đó để ráo, ướp gia vị rồi mới đem đi phơi 2 nắng để bảo đảm chất lượng, giữ gìn thương hiệu sản phẩm. Nhiều loại khô như khô cá lưỡi trâu phải được phơi bằng nắng và gió biển mang hương vị rất thơm ngon, được nhiều người tiêu dùng quan tâm, ưa chuộng.

Cũng theo ông Kiểm, giá cá khô năm nay dao động khoảng từ 200 nghìn đến 1 triệu đồng/kg tùy loại. Thời điểm cận Tết có thể nhích lên chút đỉnh, nhưng các vựa khô vẫn bảo đảm giá hợp lý cho khách mua.

Hiện, giá cá khô tại thị trấn Gành Hào như: Khô cá lưỡi trâu từ 10 đến 12 con giá 200 nghìn; khô nhám thỏi giá 300 nghìn; khô khoai lớn 450 nghìn; khô cá đù khoảng từ 10 đến 12 con giá 180 nghìn; khô cá kèo từ 110 đến 115 con giá 480 nghìn; khô cá chỉ vàng 160 nghìn; khô sặc bổi từ 7 đến 8 con giá 270 nghìn; khô cá đuối ó giá 380 nghìn; khô mực từ 12 đến 15 con giá 1.050.000 đồng, 18 đến 20 con giá 1 triệu, 25 con giá 900 nghìn, 35 đến 40 con giá 820 nghìn,...

Giá tăng do sản lượng đánh bắt giảm

Theo ông Đặng Mẫn Tiệp - Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Bạc Liêu (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bạc Liêu): “Trong năm 2023, tổng sản lượng hàng thủy sản qua cảng cá Gành Hào giảm so với cùng kỳ năm 2022. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến bà con ngư dân, trong đó bao gồm cả những người kinh doanh cá khô. Do sản lượng sụt giảm, dẫn đến nguồn nguyên liệu để làm khô cũng thiếu hụt, nhiều vựa khô không có cá khô để bán ra thị trường. Đặc biệt là dịp Tết sắp tới, cá khô không có nhiều để bán cho người dân và sỉ cho các tỉnh vùng trên… dẫn đến giá bán ra thị trường cũng tăng theo”.

Ông Hồ Thanh Tuấn - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hải cho biết: “Từ đầu năm đến nay, do giá nhiên liệu không ổn định, có lúc tăng cao kéo theo chi phí cho chuyến biển tăng, ngư dân khai thác kém hiệu quả nên lượng tàu thuyền ra khơi giảm đã ảnh hưởng đến sản lượng khai thác, đánh bắt thủy sản. Mặc dù vậy, các chủ vựa khô đã chủ động chuẩn bị dự trữ, chế biến sản lượng khô để bảo đảm cung cấp tốt nhất cho thị trường trong và ngoài tỉnh trong dịp Tết này”.

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào (Đông Hải) không chỉ mang lại thu nhập cao cho người dân mà còn tạo thêm việc làm cho hàng ngàn lao động ở địa phương ven biển trên địa bàn huyện. Đặc biệt, sản phẩm làm ra được tiêu thụ nhanh chóng, ít bị tồn đọng, còn làm gia tăng giá trị kinh tế cho con cá biển tại địa phương, nhất là khô phục vụ Tết. Theo quy trình sản xuất và bảo quản, sản phẩm ngày càng đạt chất lượng về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Trần Kim Hoa (ngụ phường 6, tỉnh Long An) chia sẻ: “Nhân chuyến đi du lịch ở Bạc Liêu, tôi xuống nhà bạn ở Gành Hào chơi và được cho ăn khô cá lù đù chiên giấm đường có mùi hương thơm hấp dẫn của tỏi phi. Đặc biệt, ăn cơm quyện với thịt cá mằn mặn và hòa cùng với lớp được sốt giấm đường chua ngọt phủ lên trên cá rất là ngon”.

Thế mạnh và mặt hàng chủ lực

Ông Nguyễn Trọng Hán - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho biết: “Cá khô là thế mạnh và là mặt hàng chủ lực của huyện Đông Hải trong thời gian qua. Người dân tại đây làm cá khô gắn với đánh bắt thủy, hải sản. Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 30 cơ sở sản xuất, chế biến khô (chủ yếu tập trung ở thị trấn Gành Hào), mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 700 tấn khô các loại, trong đó có đến 10 sản phẩm khô của các chủ thể trong huyện được đánh giá, phân hạng OCOP theo tiêu chuẩn 3 sao như: tôm khô, chả tôm, chả cá, chà bông, khô mực, khô mực một nắng, khô cá thu một nắng,… Đồng thời, UBND huyện luôn khuyến cáo người dân trong quá trình làm khô phải bảo đảm chất lượng, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm, ý thức bảo vệ sản phẩm của mình. Từ đó, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của địa phương”.

Năm nay, do giá nhiên liệu không ổn định, có lúc tăng cao kéo theo chi phí cho chuyến biển tăng, ngư dân khai thác kém hiệu quả nên lượng tàu thuyền ra khơi giảm đã ảnh hưởng đến sản lượng khai thác, đánh bắt thủy sản.

Năm nay, do giá nhiên liệu không ổn định, có lúc tăng cao kéo theo chi phí cho chuyến biển tăng, ngư dân khai thác kém hiệu quả nên lượng tàu thuyền ra khơi giảm đã ảnh hưởng đến sản lượng khai thác, đánh bắt thủy sản.

Mới đây, năm 2023, Hội đồng OCOP huyện Đông Hải cũng đã tổ chức họp phân hạng, đánh giá 15 sản phẩm gồm: bánh cá vị Thái, chả cá chiên, chả cá sợi, chả cá thì là chiên, chả cá thì là viên, chả cá viên, chả cá viên vị hành, chả cá viên vị hành ớt, chả tôm viên, tàu hũ cá, đậu hũ surimi phô mai, viên surimi nhân phô mai, viên surimi nhân rau củ, viên surimi nhân trứng cá, viên surimi nhân trứng muối.

Sau khi phân hạng, đánh giá, các thành viên Hội đồng OCOP huyện Đông Hải đều thống nhất công nhận 15 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao. Đây là lần đầu tiên Hội đồng OCOP huyện họp đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo quy định mới.

“Hiện, huyện Đông Hải có 11 chủ thể/38 sản phẩm được Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá đạt 3 sao cấp tỉnh” - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho biết thêm.

Theo nhiều người dân, nghề khô gắn liền với sự hình thành của các cảng cá từ rất xưa và tồn tại, phát triển cho đến ngày nay. Thuở ban đầu, người xưa làm khô vì lượng cá tươi đánh bắt quá nhiều, ăn không hết nên chế biến, dự trữ để ăn dần trong những lúc trời mưa to, bão lớn.

Rồi theo thời gian, cùng với xu hướng kinh tế thị trường, món cá khô ở các làng biển đã có mặt ở những sạp khô, mắm trong và ngoài tỉnh, trở thành món quà thơm ngon, đậm đà tình đất, tình người, làm nên thương hiệu của địa phương.

Cùng các loại hình sơ chế, chế biến hải sản khác như lột ghẹ, lột tôm, ruốc khô… thì nghề phơi cá khô truyền thống đã góp phần đáng kể vào giải quyết việc làm cho lao động và thu nhập ổn định cho hơn hàng trăm lao động tại địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.