Bưởi Diễn Đức Hậu - Lưu Quang - 'Nức tiếng' đặc sản đất Hà thành

Từ lâu, bưởi Diễn của HTX Đức Hậu - Lưu Quang đã nổi tiếng là đặc sản bởi hương vị đặc trưng, khó lẫn. Bưởi có vị ngọt mát, mọng nước và mùi thơm khác biệt so với các giống bưởi ở các vùng khác. (Ảnh: Thanh Tâm)
Từ lâu, bưởi Diễn của HTX Đức Hậu - Lưu Quang đã nổi tiếng là đặc sản bởi hương vị đặc trưng, khó lẫn. Bưởi có vị ngọt mát, mọng nước và mùi thơm khác biệt so với các giống bưởi ở các vùng khác. (Ảnh: Thanh Tâm)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bưởi Diễn vốn là thứ quà quý tiến vua, từ lâu đã được xếp vào hàng đặc sản hoa trái nức tiếng đất Hà thành. Bưởi Diễn có hương thơm đặc biệt, nhiều khi chưa thấy bưởi đã thấy hương dìu dịu phảng phất quyến rũ lòng người.

Bưởi Diễn có màu vàng tươi đẹp mắt, ngọt mát, đậm đà. Quả tuy nhỏ nhưng vỏ rất mỏng, múi mọng. Đặc biệt, quả bưởi có thể để được từ 3-4 tháng. Để lâu vỏ tuy héo nhưng bên trong rất ngọt nước. Chính vì vậy bưởi Diễn là một trong những sự lựa chọn hợp lý để bày mâm ngũ quả ngày tết hay để thờ cúng tổ tiên.

Chúng tôi về thăm vườn bưởi Diễn của ông Lê Hữu Diện, Giám đốc HTX Đức Hậu - Lưu Quang vào những ngày cuối năm, vườn bưởi của ông Diện có nét đặc trưng rất riêng, từng chùm bưởi màu vàng sậm, mùi bưởi rất thơm, chỉ cần chạm tay vào thì mùi hương bưởi sẽ lưu lại rất lâu, rất dễ chịu.

Vườn bưởi Diễn của ông Diện được trồng theo bố cục rất khoa học, mỗi cây cách nhau 4 mét, đủ khoảng cách để ánh nắng có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách của những quả trên cây. Vườn bưởi có khoảng hơn 400 gốc, mỗi gốc năng suất khoảng 40-50 quả.

Theo chia sẻ của ông Diện, cây bưởi Diễn rất dễ trồng, có lá nhỏ hơn bưởi thường và được trồng nhiều trên đất thịt, địa điểm trồng phải cao ráo. Để có được quả bưởi ngon và có thương hiệu như ngày hôm nay, gia đình tôi đã phải rất kỳ công chăm sóc.

Ngay từ sau thời điểm thu hoạch bưởi, đã phải bắt tay ngay vào chăm sóc cây và đến khi đậu quả, cho đến lúc thu hoạch vụ tiếp theo, cây bưởi được chăm sóc hoàn toàn bởi phương pháp hữu cơ, các nguyên liệu được dùng từ các loại chế phẩm sinh học, phụ phẩm nông nghiệp.

Phân bón được các thành viên HTX tự ủ bằng chuối tiêu đã chín, cám ngô, đỗ tương và cá đồng. Đất được cải tạo thường xuyên bằng tro rơm rạ, vỏ trứng, Cây và quả được phòng trừ sâu bệnh bằng thuốc sinh học và nước vôi, chế phẩm sinh học EM gốc. Phương pháp hữu cơ này đến nay đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi giúp vườn cây của gia đình tôi phát triển tốt hơn, đem lại năng suất rất cao hơn cách trồng bằng phương pháp truyền thống trước đây.

Những ngày này, vườn bưởi Diễn hữu cơ của HTX Đức Hậu - Lưu Quang (xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ, Hà Nội tất bật thu hoạch, phân loại bưởi phục vụ cho Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm nay. (Ảnh: Thanh Tâm)

Những ngày này, vườn bưởi Diễn hữu cơ của HTX Đức Hậu - Lưu Quang (xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ, Hà Nội tất bật thu hoạch, phân loại bưởi phục vụ cho Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm nay. (Ảnh: Thanh Tâm)

Theo ông Diện, cây bưởi có tuổi đời càng lâu năm thì quả càng ngon. Vườn bưởi của ông hầu hết là những cây đã trồng gần 20 năm, vì thế nhiều thương lái thường đặt mua trước cả năm. Với những cây bưởi lâu năm giá bán ra thị trường cho thương lái có thể lên tới 30-35 nghìn đồng/quả. Tuy vậy bưởi luôn bán rất chạy, thậm chí không đủ để bán cho người dân.

"Đặc tính của giống bưởi Diễn là sau khi thu hoạch hàm lượng các axit hữu cơ trong bưởi chưa được chuyển hóa hoàn toàn. Mà bưởi ngon nhất khi bưởi héo đi, các chất này đã chuyển hoá hoàn toàn thành đường thì sản phẩm mới đạt độ ngon tối đa", ông Lê Hữu Diện chia sẻ.

Thị trường bưởi Diễn tại Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung hiện nay rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên làm thế nào để người dân có thể lựa chọn được những sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, những quả bưởi chuẩn hữu cơ cũng chính là điều mà ông Diện luôn đau đáu trong lòng, ngoài việc phát triển kinh tế cho gia đình bằng việc trồng bưởi theo phương pháp hữu cơ, vừa tốt cho sức khoẻ của chính gia đình, người thân của ông, vừa mang lại cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng.

Ông mong muốn mô hình mà ông đang có sẽ góp phần thay đổi thói quen canh tác của người dân, lan toả cách làm nông nghiệp sạch tới nhiều HTX, hộ gia đình khác. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác hỗ trợ khi các nhà nhà vườn khác quan tâm.


Vào mùa, những người sành ăn thường vào tận vườn để mua bằng được đặc sản trứ danh đất Hà Thành. Năm nay, bưởi lại được mùa được giá nên người trồng bưởi cũng vô cùng phấn khởi. (Ảnh: Thanh Tâm)

Vào mùa, những người sành ăn thường vào tận vườn để mua bằng được đặc sản trứ danh đất Hà Thành. Năm nay, bưởi lại được mùa được giá nên người trồng bưởi cũng vô cùng phấn khởi. (Ảnh: Thanh Tâm)

Ông Diện cũng mong, thời gian tới đây được các cấp, các ngành của chính quyền xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ gia đình ông phát triển mô hình trồng bưởi Diễn hữu cơ, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân nơi đây, tạo ra loại quả có giá trị cao và an toàn cho xã hội.

Những sản phẩm hữu cơ có giá trị cao, tốt cho sức khoẻ như thương hiệu bưởi Diễn nhà ông sẽ có nhiều kênh phân phối hơn nữa để nhiều khách hàng được biết đến và thưởng thức những sản phẩm thực sự an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.