Bưởi Diễn Đức Hậu - Lưu Quang - 'Nức tiếng' đặc sản đất Hà thành

Từ lâu, bưởi Diễn của HTX Đức Hậu - Lưu Quang đã nổi tiếng là đặc sản bởi hương vị đặc trưng, khó lẫn. Bưởi có vị ngọt mát, mọng nước và mùi thơm khác biệt so với các giống bưởi ở các vùng khác. (Ảnh: Thanh Tâm)
Từ lâu, bưởi Diễn của HTX Đức Hậu - Lưu Quang đã nổi tiếng là đặc sản bởi hương vị đặc trưng, khó lẫn. Bưởi có vị ngọt mát, mọng nước và mùi thơm khác biệt so với các giống bưởi ở các vùng khác. (Ảnh: Thanh Tâm)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bưởi Diễn vốn là thứ quà quý tiến vua, từ lâu đã được xếp vào hàng đặc sản hoa trái nức tiếng đất Hà thành. Bưởi Diễn có hương thơm đặc biệt, nhiều khi chưa thấy bưởi đã thấy hương dìu dịu phảng phất quyến rũ lòng người.

Bưởi Diễn có màu vàng tươi đẹp mắt, ngọt mát, đậm đà. Quả tuy nhỏ nhưng vỏ rất mỏng, múi mọng. Đặc biệt, quả bưởi có thể để được từ 3-4 tháng. Để lâu vỏ tuy héo nhưng bên trong rất ngọt nước. Chính vì vậy bưởi Diễn là một trong những sự lựa chọn hợp lý để bày mâm ngũ quả ngày tết hay để thờ cúng tổ tiên.

Chúng tôi về thăm vườn bưởi Diễn của ông Lê Hữu Diện, Giám đốc HTX Đức Hậu - Lưu Quang vào những ngày cuối năm, vườn bưởi của ông Diện có nét đặc trưng rất riêng, từng chùm bưởi màu vàng sậm, mùi bưởi rất thơm, chỉ cần chạm tay vào thì mùi hương bưởi sẽ lưu lại rất lâu, rất dễ chịu.

Vườn bưởi Diễn của ông Diện được trồng theo bố cục rất khoa học, mỗi cây cách nhau 4 mét, đủ khoảng cách để ánh nắng có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách của những quả trên cây. Vườn bưởi có khoảng hơn 400 gốc, mỗi gốc năng suất khoảng 40-50 quả.

Theo chia sẻ của ông Diện, cây bưởi Diễn rất dễ trồng, có lá nhỏ hơn bưởi thường và được trồng nhiều trên đất thịt, địa điểm trồng phải cao ráo. Để có được quả bưởi ngon và có thương hiệu như ngày hôm nay, gia đình tôi đã phải rất kỳ công chăm sóc.

Ngay từ sau thời điểm thu hoạch bưởi, đã phải bắt tay ngay vào chăm sóc cây và đến khi đậu quả, cho đến lúc thu hoạch vụ tiếp theo, cây bưởi được chăm sóc hoàn toàn bởi phương pháp hữu cơ, các nguyên liệu được dùng từ các loại chế phẩm sinh học, phụ phẩm nông nghiệp.

Phân bón được các thành viên HTX tự ủ bằng chuối tiêu đã chín, cám ngô, đỗ tương và cá đồng. Đất được cải tạo thường xuyên bằng tro rơm rạ, vỏ trứng, Cây và quả được phòng trừ sâu bệnh bằng thuốc sinh học và nước vôi, chế phẩm sinh học EM gốc. Phương pháp hữu cơ này đến nay đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi giúp vườn cây của gia đình tôi phát triển tốt hơn, đem lại năng suất rất cao hơn cách trồng bằng phương pháp truyền thống trước đây.

Những ngày này, vườn bưởi Diễn hữu cơ của HTX Đức Hậu - Lưu Quang (xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ, Hà Nội tất bật thu hoạch, phân loại bưởi phục vụ cho Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm nay. (Ảnh: Thanh Tâm)

Những ngày này, vườn bưởi Diễn hữu cơ của HTX Đức Hậu - Lưu Quang (xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ, Hà Nội tất bật thu hoạch, phân loại bưởi phục vụ cho Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm nay. (Ảnh: Thanh Tâm)

Theo ông Diện, cây bưởi có tuổi đời càng lâu năm thì quả càng ngon. Vườn bưởi của ông hầu hết là những cây đã trồng gần 20 năm, vì thế nhiều thương lái thường đặt mua trước cả năm. Với những cây bưởi lâu năm giá bán ra thị trường cho thương lái có thể lên tới 30-35 nghìn đồng/quả. Tuy vậy bưởi luôn bán rất chạy, thậm chí không đủ để bán cho người dân.

"Đặc tính của giống bưởi Diễn là sau khi thu hoạch hàm lượng các axit hữu cơ trong bưởi chưa được chuyển hóa hoàn toàn. Mà bưởi ngon nhất khi bưởi héo đi, các chất này đã chuyển hoá hoàn toàn thành đường thì sản phẩm mới đạt độ ngon tối đa", ông Lê Hữu Diện chia sẻ.

Thị trường bưởi Diễn tại Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung hiện nay rất đa dạng và phong phú, tuy nhiên làm thế nào để người dân có thể lựa chọn được những sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, những quả bưởi chuẩn hữu cơ cũng chính là điều mà ông Diện luôn đau đáu trong lòng, ngoài việc phát triển kinh tế cho gia đình bằng việc trồng bưởi theo phương pháp hữu cơ, vừa tốt cho sức khoẻ của chính gia đình, người thân của ông, vừa mang lại cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng.

Ông mong muốn mô hình mà ông đang có sẽ góp phần thay đổi thói quen canh tác của người dân, lan toả cách làm nông nghiệp sạch tới nhiều HTX, hộ gia đình khác. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác hỗ trợ khi các nhà nhà vườn khác quan tâm.


Vào mùa, những người sành ăn thường vào tận vườn để mua bằng được đặc sản trứ danh đất Hà Thành. Năm nay, bưởi lại được mùa được giá nên người trồng bưởi cũng vô cùng phấn khởi. (Ảnh: Thanh Tâm)

Vào mùa, những người sành ăn thường vào tận vườn để mua bằng được đặc sản trứ danh đất Hà Thành. Năm nay, bưởi lại được mùa được giá nên người trồng bưởi cũng vô cùng phấn khởi. (Ảnh: Thanh Tâm)

Ông Diện cũng mong, thời gian tới đây được các cấp, các ngành của chính quyền xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ gia đình ông phát triển mô hình trồng bưởi Diễn hữu cơ, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân nơi đây, tạo ra loại quả có giá trị cao và an toàn cho xã hội.

Những sản phẩm hữu cơ có giá trị cao, tốt cho sức khoẻ như thương hiệu bưởi Diễn nhà ông sẽ có nhiều kênh phân phối hơn nữa để nhiều khách hàng được biết đến và thưởng thức những sản phẩm thực sự an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.