Ấn Rồng họa vàng làng Bát Tràng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024

Ấn Rồng họa vàng làng Bát Tràng phục vụ Tết Giáp Thìn 2024
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Lấy cảm hứng từ bảo vật ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” triều Nguyễn, những người thợ gốm tài hoa làng Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội) chế tác ra phiên bản ấn Rồng gốm dát vàng độc đáo, đón mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Những ngày cuối năm, các xưởng gốm ở làng Bát Tràng (huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội) tất bật hơn thường lệ. Các nghệ nhân đang vội vã hoàn thiện những sản phẩm phục vụ cho Tết Giáp Thìn sắp tới.

Theo lịch phương Đông, năm Giáp Thìn là năm con Rồng, bởi vậy các đơn vị kinh doanh gốm sứ tại làng gốm Bát Tràng tập trung khai thác hình tượng linh vật Rồng đưa vào các sản phẩm gốm, sứ đón Tết cổ truyền.

Ông Phạm Việt Khoa làng Bát Tràng, có thâm niên gần 40 năm làm nghề gốm sứ cho biết, năm nay, sản phẩm chính mà xưởng của ông làm chính là chiếc ấn rồng này. "Rồng tượng trưng cho sự uy nghi, thịnh vượng và may mắn. Sản phẩm được cách điệu theo hình mẫu Hoàng đế chi bảo từ thời vua Minh Mạng".

Ông Phạm Việt Khoa làng Bát Tràng, có thâm niên gần 40 năm làm nghề gốm sứ cho biết, năm nay, sản phẩm chính mà xưởng của ông làm chính là chiếc ấn rồng này. "Rồng tượng trưng cho sự uy nghi, thịnh vượng và may mắn. Sản phẩm được cách điệu theo hình mẫu Hoàng đế chi bảo từ thời vua Minh Mạng".

Để thể hiện linh vật rồng uốn lượn, vẫn vũ, sống động, rồng được ghép khối từ các phần đầu, hai khúc thân giữa, chân và đuôi.

Để thể hiện linh vật rồng uốn lượn, vẫn vũ, sống động, rồng được ghép khối từ các phần đầu, hai khúc thân giữa, chân và đuôi.

Hơn 10 năm làm nghề tại Bát Tràng, chị Đào Thị Yến cho biết: "Công đoạn đắp các chi tiết nhỏ cho sản phẩm như râu, vây lưng được thực hiện bằng tay. Những chi tiết nhỏ đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và uyển chuyển. Do nhận số lượng đơn hàng nhiều nên chúng tôi phải làm gấp đôi năng suất".

Hơn 10 năm làm nghề tại Bát Tràng, chị Đào Thị Yến cho biết: "Công đoạn đắp các chi tiết nhỏ cho sản phẩm như râu, vây lưng được thực hiện bằng tay. Những chi tiết nhỏ đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế và uyển chuyển. Do nhận số lượng đơn hàng nhiều nên chúng tôi phải làm gấp đôi năng suất".

Bình quân, mỗi kíp thợ gốm Bát Tràng mất khoảng 10 tiếng làm việc không ngơi nghỉ mới làm ra được 4 - 5 sản phẩm ấn gốm vẽ vàng.
Bình quân, mỗi kíp thợ gốm Bát Tràng mất khoảng 10 tiếng làm việc không ngơi nghỉ mới làm ra được 4 - 5 sản phẩm ấn gốm vẽ vàng.
Sau khi được hoàn thiện cơ bản và tráng men, sản phẩm "phôi" sẽ được nung trong khoảng 5 ngày trước khi được đem đi vẽ vàng.

Sau khi được hoàn thiện cơ bản và tráng men, sản phẩm "phôi" sẽ được nung trong khoảng 5 ngày trước khi được đem đi vẽ vàng.

Người thợ thủ công chăm chú hoạ vàng trong từng chi tiết để bảo đảm sản phẩm được hoàn thiện một cách sắc nét nhất.

Người thợ thủ công chăm chú hoạ vàng trong từng chi tiết để bảo đảm sản phẩm được hoàn thiện một cách sắc nét nhất.

Người thợ sẽ dùng dung dịch vẽ vàng 24K để trang trí cho sản phẩm sau đó sẽ được mang đi nung lần 2 ở nhiệt độ phù hợp trong khoảng 6-8 tiếng để tạo nên lớp mạ vàng sang trọng.

Người thợ sẽ dùng dung dịch vẽ vàng 24K để trang trí cho sản phẩm sau đó sẽ được mang đi nung lần 2 ở nhiệt độ phù hợp trong khoảng 6-8 tiếng để tạo nên lớp mạ vàng sang trọng.

Mỗi sản phẩm rồng sẽ được vẽ hoàn thiện trong khoảng 2 tiếng rưỡi. Mỗi ngày một thợ thủ công có thể hoàn thiện được 5-6 sản phẩm.
Mỗi sản phẩm rồng sẽ được vẽ hoàn thiện trong khoảng 2 tiếng rưỡi. Mỗi ngày một thợ thủ công có thể hoàn thiện được 5-6 sản phẩm.
Sản phẩm đã được hoàn thiện và trưng bán ra thị trường, mỗi sản phẩm sẽ được bán với mức giá 9-12 triệu đồng.
Sản phẩm đã được hoàn thiện và trưng bán ra thị trường, mỗi sản phẩm sẽ được bán với mức giá 9-12 triệu đồng.
Trên thân ấn gốm dát vàng có đắp nổi hình ảnh cá chép hóa rồng và điêu khắc ba chữ An - Thuận - Phát hình tượng cho sự an lành, thuận lợi và phát triển.

Trên thân ấn gốm dát vàng có đắp nổi hình ảnh cá chép hóa rồng và điêu khắc ba chữ

An - Thuận - Phát hình tượng cho sự an lành, thuận lợi và phát triển.

Siêu phẩm ấn Rồng thiêng của nghệ nhân làng gốm Bát Tràng sẵn sàng đón Tết.

Siêu phẩm ấn Rồng thiêng của nghệ nhân làng gốm Bát Tràng sẵn sàng đón Tết.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.