Khát vọng cà phê Tây Nguyên

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Chắt chiu từng hạt cà phê ngon

Có mặt tại cà phê Thu Hà vào một buổi sáng khi Pleiku còn đang mờ sương, nhìn từng giọt cà phê rơi trong ly, cảm giác thời gian như đang lắng đọng tại nơi này.

Quán cà phê Thu Hà nằm khiêm nhường trong một con phố cũ của TP Pleiku. Hơn 60 năm trước, những ly cà phê đầu tiên của cà phê Thu Hà được bán cho khách. Bằng giọng nhỏ nhẹ, bà Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1960), người đồng sở hữu thương hiệu cà phê Thu Hà đã hồi tưởng về những ngày đầu tiên xây dựng thương hiệu cà phê Thu Hà, mang tới cho du khách một thức uống đặc sản của núi rừng Tây Nguyên.

Doanh nhân Thu Hà là một trong những người đồng sở hữu thương hiệu cà phê Thu Hà.

Doanh nhân Thu Hà là một trong những người đồng sở hữu thương hiệu cà phê Thu Hà.

Theo lời của bà chủ quán, cái tên Thu Hà được ra đời vào năm 1960, đó cũng chính là năm bà ra đời. "Có lẽ, vì yêu quý cô con gái nên bố mẹ đã lấy tên của Thu Hà đặt cho quán. Hay vì yêu quán mà lấy tên quán đặt cho tên con gái chăng?" bà tâm sự về cái tên "Thu Hà" của mình và cũng là thương hiệu cà phê của gia đình.

Bất ngờ hơn, khi ban đầu, Thu Hà là một quán ăn và cà phê chỉ là món phụ bán kèm. Ngày ấy, cà phê chưa phải là thức uống phổ biến.

"Những năm tháng từ Hưng Yên vào đây lập nghiệp với bàn tay trắng và đàn con thơ đã khiến bố mẹ tôi phải bươn chải làm đủ nghề để nuôi nấng chị em tôi. Có thể ban đầu cũng vì nhu cầu của khách mà bố tôi pha cà phê phục vụ cho khách vì kế mưu sinh. Nhưng rồi, dần dần từ mưu sinh, cà phê đã ngấm vào máu, vào hơi thở của bố tôi. Đến năm 1969, thương hiệu cà phê Thu Hà mới chính thức ra đời”. - Bà chủ quán hồi tưởng.

Bức ảnh chụp hai người con gái của ông chủ cà phê Thu Hà năm 1969.

Bức ảnh chụp hai người con gái của ông chủ cà phê Thu Hà năm 1969.

Trong câu chuyện của mình, bà Hà không quên nhắc đến người anh rể, người đã cùng với bố vợ định hình thương hiệu cà phê Thu Hà của ngày hôm nay:

"Đó là, vào những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, khi anh Ngô Tấn Giác (đã mất) về làm rể nhà tôi. Ngoài công việc của bản thân, anh đã bắt tay cùng gia đình để phát triển mạnh thương hiệu cà phê gia đình."

Có một buổi chiều đã đi vào lịch sử, mà những người trong gia đình của bà không thể quên, khi khách đã hết, cả gia đình bà ngồi lại với nhau, ông Giác nói: "Cà phê của nhà mình khách đến ai uống cũng khen ngon mà chỉ bán trong quán của mình thì uổng quá. Thế nên, con muốn phát triển mạnh để cho nhiều người cùng uống."

Từ lời đề nghị của chàng rể, năm 1971, cà phê Thu Hà chính thức mở rộng ra thị trường với một tình yêu cháy bỏng và sự khao khát thành công.

Hơn 6 thập niên khẳng định thương hiệu

Thế nhưng, con đường mở rộng thương hiệu cà phê Thu Hà không đơn giản như suy nghĩ ban đầu của gia đình bà Hà. Ở mảnh đất Tây Nguyên, nơi cà phê bạt ngàn khắp nơi, ai cũng có thể trở thành thợ rang xay cà phê nghiệp dư thì việc lập ra thương hiệu cà phê riêng, tồn tại được không phải là chuyện dễ.

Cà phê Thu Hà đông khách mỗi ngày.

Cà phê Thu Hà đông khách mỗi ngày.

Động lực cho cà phê Thu Hà là chủ quán có một tình yêu bất tận với loại thức uống này. Bà Hà cười nói vui, nhưng rất thực rằng: “Muốn bán được cà phê phải hiểu về đặc tính của cà phê, về sở thích các vùng miền như kiểu muốn tán gái đẹp phải hiểu sở thích của họ”.

Để chinh phục khẩu vị từng nhóm khách, phải có một sự hiểu biết nhất định. Chẳng hạn như người Việt Nam không thích dùng cà phê có vị chua nhưng lại thích vị đắng ngọt ngào. Còn người Tây Phương thích dùng cà phê tinh khiết, thuần tuý, nhẹ nhàng, không đậm đặc.

Quảng bá thương hiệu cà phê Gia Lai tại TP.HCM.

Quảng bá thương hiệu cà phê Gia Lai tại TP.HCM.

Rồi mỗi vùng miền trong nước cũng có “gu” cà phê khác nhau. Người dân Tây Nguyên thích uống cà phê đậm đặc, còn nguyên vị. Nhưng người vùng biển lại thích cà phê nhẹ hơn một chút, ngọt một chút, mang hương vị của cà phê giải khát…

Với phương châm sạch từ trang trại đến ly cà phê, nên cà phê Thu Hà được sử dụng hoàn toàn nguyên liệu từ trang trại 15 ha cà phê của gia đình. Trang trại được canh tác hữu cơ. Toàn bộ những hạt cà phê được thu hái chín 100%.

Cà phê Thu Hà cũng hợp tác, kết nối với những nông trường cà phê, những vườn cà phê của người dân ở những vùng có chất lượng hạt tốt rồi hướng dẫn người dân canh tác theo hướng nông nghiệp sạch, bền vững.

Nhờ hướng làm đúng đắn này, thương hiệu cà phê Thu Hà đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường cà phê Tây Nguyên.

Nhà máy chế biến cà phê Thu Hà.

Nhà máy chế biến cà phê Thu Hà.

Việt kiều Mỹ, Úc, Pháp, Nhật, Hà Lan, Đức, Na Uy, Nga, Anh, Canada về thăm quê hương Gia Lai cũng tìm mọi cách để có cà phê Thu Hà làm quà khi trở lại xứ người. Du khách đến Pleiku khi trở về trong túi xách của không ít người đều có một vài gói cà phê Thu Hà như là một phần không thể thiếu của phố núi.

Theo bà chủ của thương hiệu cà phê Thu Hà, để có sự phát triển của thương hiệu cà phê Thu Hà hôm nay là nhờ tính trung thực, uy tín, chất lượng và giá cả hợp lý của sản phẩm, không vì lợi nhuận quên đi cái tâm của người sản xuất. Từ quan niệm đó, dù bất cứ hoàn cảnh nào, cà phê Thu Hà cũng đảm bảo nguyên chất 100%, không dùng các chất phụ gia gây tác hại đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Để chứng minh cho những sự nỗ lực vì sự phát triển của cà phê Thu Hà, bà chủ tự hào chia sẻ: “Bây giờ bất cứ ai cũng có thể sản xuất được cà phê hoà tan, chỉ cần đầu tư dây chuyền sản xuất. Thế nhưng, từ những năm 80 sản xuất cà phê hoà tan là việc làm mạo hiểm, máy móc phải nhập từ nước ngoài và những thông tin tìm kiếm sản phẩm cũng không dễ dàng. Gia đình tôi đã lặn lội mày mò để đưa sản phẩm cà phê hoà tan đến với người tiêu dùng từ những năm đó.”

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hà (đứng giữa) được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tặng bằng khen nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2024.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hà (đứng giữa) được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tặng bằng khen nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2024.

Chút đắng đặc trưng đánh thức cảm giác, dư âm ngọt sâu hậu vị, mùi hương mộc mạc nhẹ nhàng len trong khứu giác, quyện thêm hơi lạnh se sắt của núi rừng... sản phẩm cà phê Thu Hà đã trở thành một phần của đô thị phố núi, trở thành một nỗi nhớ của du khách khi trở về từ Pleiku.

“Hãy cứ để cà phê là cà phê theo đúng vị của nó.”- đó là châm ngôn những người làm cà phê Thu Hà vẫn giữ vững bao năm.

Hiện tại Cà phê Thu Hà đã có 42 loại sản phẩm tiêu thụ trong nước với nhiều loại giá khác nhau để phù hợp với khẩu vị cũng như kinh tế của mọi người, trong đó có 6 loại phù hợp với thị trường thế giới.

Cà phê Thu Hà tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023.

Cà phê Thu Hà tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.