Khát vọng cà phê Tây Nguyên

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Chắt chiu từng hạt cà phê ngon

Có mặt tại cà phê Thu Hà vào một buổi sáng khi Pleiku còn đang mờ sương, nhìn từng giọt cà phê rơi trong ly, cảm giác thời gian như đang lắng đọng tại nơi này.

Quán cà phê Thu Hà nằm khiêm nhường trong một con phố cũ của TP Pleiku. Hơn 60 năm trước, những ly cà phê đầu tiên của cà phê Thu Hà được bán cho khách. Bằng giọng nhỏ nhẹ, bà Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1960), người đồng sở hữu thương hiệu cà phê Thu Hà đã hồi tưởng về những ngày đầu tiên xây dựng thương hiệu cà phê Thu Hà, mang tới cho du khách một thức uống đặc sản của núi rừng Tây Nguyên.

Doanh nhân Thu Hà là một trong những người đồng sở hữu thương hiệu cà phê Thu Hà.

Doanh nhân Thu Hà là một trong những người đồng sở hữu thương hiệu cà phê Thu Hà.

Theo lời của bà chủ quán, cái tên Thu Hà được ra đời vào năm 1960, đó cũng chính là năm bà ra đời. "Có lẽ, vì yêu quý cô con gái nên bố mẹ đã lấy tên của Thu Hà đặt cho quán. Hay vì yêu quán mà lấy tên quán đặt cho tên con gái chăng?" bà tâm sự về cái tên "Thu Hà" của mình và cũng là thương hiệu cà phê của gia đình.

Bất ngờ hơn, khi ban đầu, Thu Hà là một quán ăn và cà phê chỉ là món phụ bán kèm. Ngày ấy, cà phê chưa phải là thức uống phổ biến.

"Những năm tháng từ Hưng Yên vào đây lập nghiệp với bàn tay trắng và đàn con thơ đã khiến bố mẹ tôi phải bươn chải làm đủ nghề để nuôi nấng chị em tôi. Có thể ban đầu cũng vì nhu cầu của khách mà bố tôi pha cà phê phục vụ cho khách vì kế mưu sinh. Nhưng rồi, dần dần từ mưu sinh, cà phê đã ngấm vào máu, vào hơi thở của bố tôi. Đến năm 1969, thương hiệu cà phê Thu Hà mới chính thức ra đời”. - Bà chủ quán hồi tưởng.

Bức ảnh chụp hai người con gái của ông chủ cà phê Thu Hà năm 1969.

Bức ảnh chụp hai người con gái của ông chủ cà phê Thu Hà năm 1969.

Trong câu chuyện của mình, bà Hà không quên nhắc đến người anh rể, người đã cùng với bố vợ định hình thương hiệu cà phê Thu Hà của ngày hôm nay:

"Đó là, vào những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, khi anh Ngô Tấn Giác (đã mất) về làm rể nhà tôi. Ngoài công việc của bản thân, anh đã bắt tay cùng gia đình để phát triển mạnh thương hiệu cà phê gia đình."

Có một buổi chiều đã đi vào lịch sử, mà những người trong gia đình của bà không thể quên, khi khách đã hết, cả gia đình bà ngồi lại với nhau, ông Giác nói: "Cà phê của nhà mình khách đến ai uống cũng khen ngon mà chỉ bán trong quán của mình thì uổng quá. Thế nên, con muốn phát triển mạnh để cho nhiều người cùng uống."

Từ lời đề nghị của chàng rể, năm 1971, cà phê Thu Hà chính thức mở rộng ra thị trường với một tình yêu cháy bỏng và sự khao khát thành công.

Hơn 6 thập niên khẳng định thương hiệu

Thế nhưng, con đường mở rộng thương hiệu cà phê Thu Hà không đơn giản như suy nghĩ ban đầu của gia đình bà Hà. Ở mảnh đất Tây Nguyên, nơi cà phê bạt ngàn khắp nơi, ai cũng có thể trở thành thợ rang xay cà phê nghiệp dư thì việc lập ra thương hiệu cà phê riêng, tồn tại được không phải là chuyện dễ.

Cà phê Thu Hà đông khách mỗi ngày.

Cà phê Thu Hà đông khách mỗi ngày.

Động lực cho cà phê Thu Hà là chủ quán có một tình yêu bất tận với loại thức uống này. Bà Hà cười nói vui, nhưng rất thực rằng: “Muốn bán được cà phê phải hiểu về đặc tính của cà phê, về sở thích các vùng miền như kiểu muốn tán gái đẹp phải hiểu sở thích của họ”.

Để chinh phục khẩu vị từng nhóm khách, phải có một sự hiểu biết nhất định. Chẳng hạn như người Việt Nam không thích dùng cà phê có vị chua nhưng lại thích vị đắng ngọt ngào. Còn người Tây Phương thích dùng cà phê tinh khiết, thuần tuý, nhẹ nhàng, không đậm đặc.

Quảng bá thương hiệu cà phê Gia Lai tại TP.HCM.

Quảng bá thương hiệu cà phê Gia Lai tại TP.HCM.

Rồi mỗi vùng miền trong nước cũng có “gu” cà phê khác nhau. Người dân Tây Nguyên thích uống cà phê đậm đặc, còn nguyên vị. Nhưng người vùng biển lại thích cà phê nhẹ hơn một chút, ngọt một chút, mang hương vị của cà phê giải khát…

Với phương châm sạch từ trang trại đến ly cà phê, nên cà phê Thu Hà được sử dụng hoàn toàn nguyên liệu từ trang trại 15 ha cà phê của gia đình. Trang trại được canh tác hữu cơ. Toàn bộ những hạt cà phê được thu hái chín 100%.

Cà phê Thu Hà cũng hợp tác, kết nối với những nông trường cà phê, những vườn cà phê của người dân ở những vùng có chất lượng hạt tốt rồi hướng dẫn người dân canh tác theo hướng nông nghiệp sạch, bền vững.

Nhờ hướng làm đúng đắn này, thương hiệu cà phê Thu Hà đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường cà phê Tây Nguyên.

Nhà máy chế biến cà phê Thu Hà.

Nhà máy chế biến cà phê Thu Hà.

Việt kiều Mỹ, Úc, Pháp, Nhật, Hà Lan, Đức, Na Uy, Nga, Anh, Canada về thăm quê hương Gia Lai cũng tìm mọi cách để có cà phê Thu Hà làm quà khi trở lại xứ người. Du khách đến Pleiku khi trở về trong túi xách của không ít người đều có một vài gói cà phê Thu Hà như là một phần không thể thiếu của phố núi.

Theo bà chủ của thương hiệu cà phê Thu Hà, để có sự phát triển của thương hiệu cà phê Thu Hà hôm nay là nhờ tính trung thực, uy tín, chất lượng và giá cả hợp lý của sản phẩm, không vì lợi nhuận quên đi cái tâm của người sản xuất. Từ quan niệm đó, dù bất cứ hoàn cảnh nào, cà phê Thu Hà cũng đảm bảo nguyên chất 100%, không dùng các chất phụ gia gây tác hại đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Để chứng minh cho những sự nỗ lực vì sự phát triển của cà phê Thu Hà, bà chủ tự hào chia sẻ: “Bây giờ bất cứ ai cũng có thể sản xuất được cà phê hoà tan, chỉ cần đầu tư dây chuyền sản xuất. Thế nhưng, từ những năm 80 sản xuất cà phê hoà tan là việc làm mạo hiểm, máy móc phải nhập từ nước ngoài và những thông tin tìm kiếm sản phẩm cũng không dễ dàng. Gia đình tôi đã lặn lội mày mò để đưa sản phẩm cà phê hoà tan đến với người tiêu dùng từ những năm đó.”

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hà (đứng giữa) được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tặng bằng khen nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2024.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hà (đứng giữa) được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tặng bằng khen nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2024.

Chút đắng đặc trưng đánh thức cảm giác, dư âm ngọt sâu hậu vị, mùi hương mộc mạc nhẹ nhàng len trong khứu giác, quyện thêm hơi lạnh se sắt của núi rừng... sản phẩm cà phê Thu Hà đã trở thành một phần của đô thị phố núi, trở thành một nỗi nhớ của du khách khi trở về từ Pleiku.

“Hãy cứ để cà phê là cà phê theo đúng vị của nó.”- đó là châm ngôn những người làm cà phê Thu Hà vẫn giữ vững bao năm.

Hiện tại Cà phê Thu Hà đã có 42 loại sản phẩm tiêu thụ trong nước với nhiều loại giá khác nhau để phù hợp với khẩu vị cũng như kinh tế của mọi người, trong đó có 6 loại phù hợp với thị trường thế giới.

Cà phê Thu Hà tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023.

Cà phê Thu Hà tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023.

Đọc thêm

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình mới, khi thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu chất lượng hàng hóa ngày càng cao, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bạc Liêu đã trở thành "đòn bẩy" khơi dậy niềm tin và tinh thần tự hào dân tộc. Những nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới phương thức tuyên truyền đã giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường địa phương, khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng
(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lần đầu tiên TP HCM có lễ hội nước mắm

Những món ăn gắn liền với nước mắm. Ảnh: Ban tổ chức
(PLVN) - Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

Bình Định nỗ lực kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương

Ông Ngô Văn Tổng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Thời gian qua, thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của cả nước nói chung và tỉnh Định nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.