Khát vọng cà phê Tây Nguyên

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Chắt chiu từng hạt cà phê ngon

Có mặt tại cà phê Thu Hà vào một buổi sáng khi Pleiku còn đang mờ sương, nhìn từng giọt cà phê rơi trong ly, cảm giác thời gian như đang lắng đọng tại nơi này.

Quán cà phê Thu Hà nằm khiêm nhường trong một con phố cũ của TP Pleiku. Hơn 60 năm trước, những ly cà phê đầu tiên của cà phê Thu Hà được bán cho khách. Bằng giọng nhỏ nhẹ, bà Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1960), người đồng sở hữu thương hiệu cà phê Thu Hà đã hồi tưởng về những ngày đầu tiên xây dựng thương hiệu cà phê Thu Hà, mang tới cho du khách một thức uống đặc sản của núi rừng Tây Nguyên.

Doanh nhân Thu Hà là một trong những người đồng sở hữu thương hiệu cà phê Thu Hà.

Doanh nhân Thu Hà là một trong những người đồng sở hữu thương hiệu cà phê Thu Hà.

Theo lời của bà chủ quán, cái tên Thu Hà được ra đời vào năm 1960, đó cũng chính là năm bà ra đời. "Có lẽ, vì yêu quý cô con gái nên bố mẹ đã lấy tên của Thu Hà đặt cho quán. Hay vì yêu quán mà lấy tên quán đặt cho tên con gái chăng?" bà tâm sự về cái tên "Thu Hà" của mình và cũng là thương hiệu cà phê của gia đình.

Bất ngờ hơn, khi ban đầu, Thu Hà là một quán ăn và cà phê chỉ là món phụ bán kèm. Ngày ấy, cà phê chưa phải là thức uống phổ biến.

"Những năm tháng từ Hưng Yên vào đây lập nghiệp với bàn tay trắng và đàn con thơ đã khiến bố mẹ tôi phải bươn chải làm đủ nghề để nuôi nấng chị em tôi. Có thể ban đầu cũng vì nhu cầu của khách mà bố tôi pha cà phê phục vụ cho khách vì kế mưu sinh. Nhưng rồi, dần dần từ mưu sinh, cà phê đã ngấm vào máu, vào hơi thở của bố tôi. Đến năm 1969, thương hiệu cà phê Thu Hà mới chính thức ra đời”. - Bà chủ quán hồi tưởng.

Bức ảnh chụp hai người con gái của ông chủ cà phê Thu Hà năm 1969.

Bức ảnh chụp hai người con gái của ông chủ cà phê Thu Hà năm 1969.

Trong câu chuyện của mình, bà Hà không quên nhắc đến người anh rể, người đã cùng với bố vợ định hình thương hiệu cà phê Thu Hà của ngày hôm nay:

"Đó là, vào những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ trước, khi anh Ngô Tấn Giác (đã mất) về làm rể nhà tôi. Ngoài công việc của bản thân, anh đã bắt tay cùng gia đình để phát triển mạnh thương hiệu cà phê gia đình."

Có một buổi chiều đã đi vào lịch sử, mà những người trong gia đình của bà không thể quên, khi khách đã hết, cả gia đình bà ngồi lại với nhau, ông Giác nói: "Cà phê của nhà mình khách đến ai uống cũng khen ngon mà chỉ bán trong quán của mình thì uổng quá. Thế nên, con muốn phát triển mạnh để cho nhiều người cùng uống."

Từ lời đề nghị của chàng rể, năm 1971, cà phê Thu Hà chính thức mở rộng ra thị trường với một tình yêu cháy bỏng và sự khao khát thành công.

Hơn 6 thập niên khẳng định thương hiệu

Thế nhưng, con đường mở rộng thương hiệu cà phê Thu Hà không đơn giản như suy nghĩ ban đầu của gia đình bà Hà. Ở mảnh đất Tây Nguyên, nơi cà phê bạt ngàn khắp nơi, ai cũng có thể trở thành thợ rang xay cà phê nghiệp dư thì việc lập ra thương hiệu cà phê riêng, tồn tại được không phải là chuyện dễ.

Cà phê Thu Hà đông khách mỗi ngày.

Cà phê Thu Hà đông khách mỗi ngày.

Động lực cho cà phê Thu Hà là chủ quán có một tình yêu bất tận với loại thức uống này. Bà Hà cười nói vui, nhưng rất thực rằng: “Muốn bán được cà phê phải hiểu về đặc tính của cà phê, về sở thích các vùng miền như kiểu muốn tán gái đẹp phải hiểu sở thích của họ”.

Để chinh phục khẩu vị từng nhóm khách, phải có một sự hiểu biết nhất định. Chẳng hạn như người Việt Nam không thích dùng cà phê có vị chua nhưng lại thích vị đắng ngọt ngào. Còn người Tây Phương thích dùng cà phê tinh khiết, thuần tuý, nhẹ nhàng, không đậm đặc.

Quảng bá thương hiệu cà phê Gia Lai tại TP.HCM.

Quảng bá thương hiệu cà phê Gia Lai tại TP.HCM.

Rồi mỗi vùng miền trong nước cũng có “gu” cà phê khác nhau. Người dân Tây Nguyên thích uống cà phê đậm đặc, còn nguyên vị. Nhưng người vùng biển lại thích cà phê nhẹ hơn một chút, ngọt một chút, mang hương vị của cà phê giải khát…

Với phương châm sạch từ trang trại đến ly cà phê, nên cà phê Thu Hà được sử dụng hoàn toàn nguyên liệu từ trang trại 15 ha cà phê của gia đình. Trang trại được canh tác hữu cơ. Toàn bộ những hạt cà phê được thu hái chín 100%.

Cà phê Thu Hà cũng hợp tác, kết nối với những nông trường cà phê, những vườn cà phê của người dân ở những vùng có chất lượng hạt tốt rồi hướng dẫn người dân canh tác theo hướng nông nghiệp sạch, bền vững.

Nhờ hướng làm đúng đắn này, thương hiệu cà phê Thu Hà đã có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường cà phê Tây Nguyên.

Nhà máy chế biến cà phê Thu Hà.

Nhà máy chế biến cà phê Thu Hà.

Du khách đến Pleiku khi trở về trong túi xách của không ít người đều có một vài gói cà phê Thu Hà như là một phần không thể thiếu của phố núi.

Theo bà chủ của thương hiệu cà phê Thu Hà, để có sự phát triển của thương hiệu cà phê Thu Hà hôm nay là nhờ tính trung thực, uy tín, chất lượng và giá cả hợp lý của sản phẩm, không vì lợi nhuận quên đi cái tâm của người sản xuất. Từ quan niệm đó, dù bất cứ hoàn cảnh nào, cà phê Thu Hà cũng đảm bảo nguyên chất 100%, không dùng các chất phụ gia gây tác hại đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Để chứng minh cho những sự nỗ lực vì sự phát triển của cà phê Thu Hà, bà chủ tự hào chia sẻ: “Bây giờ bất cứ ai cũng có thể sản xuất được cà phê hoà tan, chỉ cần đầu tư dây chuyền sản xuất. Thế nhưng, từ những năm 80 sản xuất cà phê hoà tan là việc làm mạo hiểm, máy móc phải nhập từ nước ngoài và những thông tin tìm kiếm sản phẩm cũng không dễ dàng. Gia đình tôi đã lặn lội mày mò để đưa sản phẩm cà phê hoà tan đến với người tiêu dùng từ những năm đó.”

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hà (đứng giữa) được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tặng bằng khen nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2024.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu Hà (đứng giữa) được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tặng bằng khen nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2024.

Chút đắng đặc trưng đánh thức cảm giác, dư âm ngọt sâu hậu vị, mùi hương mộc mạc nhẹ nhàng len trong khứu giác, quyện thêm hơi lạnh se sắt của núi rừng... sản phẩm cà phê Thu Hà đã trở thành một phần của đô thị phố núi, trở thành một nỗi nhớ của du khách khi trở về từ Pleiku.

“Hãy cứ để cà phê là cà phê theo đúng vị của nó.”- đó là châm ngôn những người làm cà phê Thu Hà vẫn giữ vững bao năm.

Hiện tại Cà phê Thu Hà đã có 42 loại sản phẩm tiêu thụ trong nước với nhiều loại giá khác nhau để phù hợp với khẩu vị cũng như kinh tế của mọi người.

Cà phê Thu Hà tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023.

Cà phê Thu Hà tại Hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Gia Lai năm 2023.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau đẩy mạnh phát triển ngành tôm

Cà Mau đẩy mạnh phát triển ngành tôm

(PLVN) - Năm 2025, tỉnh Cà Mau thực hiện theo chuỗi liên kết, nuôi tôm quảng canh cải tiến ở địa phương với sản lượng tôm nuôi là 127.600 ha/64.866 hộ, với năng suất bình quân 550 kg/ha/năm, sản lượng ước khoảng 70.974 tấn. Nuôi tôm siêu thâm canh ước đạt 5.500 ha, năng suất bình quân khoảng 23 tấn/ha/năm, sản lượng ước đạt 126.500 tấn.

Đọc thêm

Hội nghị Giao thương Quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt

Toàn cảnh hội nghị
(PLVN) - Sáng 11/3, tại TP Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (Vicofa) tổ chức Hội nghị Giao thương Quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025

Bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025
(PLVN) - Chiều 8/3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ bế mạc Festival nghề Muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 - “Hành trình trăm năm nghề muối – Đời người”.

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối

Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng muối
(PLVN) - Ngày 8/3, tại Bạc Liêu, trong khuôn khổ Sự kiện Festival nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội thảo “Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất muối thích ứng biến đổi khí hậu”.

Mong muốn nâng tầm giá trị của hạt muối của Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ 4, từ phải sang), lãnh đạo TW và lãnh đạo tỉnh, thành phố Cần Thơ... thực hiện nghi thức đổ muối vào biểu tượng Muối khai mạc Festival.
(PLVN) - Tối 6/3, UBND tỉnh Bạc Liêu phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khai mạc “Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025” Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người”, với chủ đề “nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. 

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng

Giá muối tăng, diêm dân đặt nhiều kỳ vọng
(PLVN) - Từ sau Tết Nguyên đán năm 2025 đến nay, nhờ nắng nóng kéo dài, không có mưa trái mùa đã giúp diêm dân Bạc Liêu đẩy nhanh việc thu hoạch muối vụ sản xuất với sự kỳ vọng về giá cả và năng suất.

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu
(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu

Đẩy mạnh phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Bạc Liêu
(PLVN) - Nghề nuôi chim yến phát triển khá nhanh trong những năm qua tại Bạc Liêu, nhất là tại các khu vực nội thành phố, thị xã, thị trấn… Đây là nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên tiếng ồn từ âm thanh dẫn dụ chim yến đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến ô nhiễm tiếng ồn và vệ sinh môi trường…

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu

Nhiều sự kiện nổi bật tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu
(PLVN) - Ngày 10/2, UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Họp báo về Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam” sẽ diễn ra tại thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải từ ngày 6/3 - 8/3/2025.

Gìn giữ 'lộc trời' núi Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh hiện được trồng nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con đồng bào dân tộc thoát nghèo. (Ảnh trong bài: Trọng Triển)
(PLVN) - Dãy núi Ngọc Linh đi qua hai tỉnh Kon Tum, Quảng Nam với ngọn cao nhất 2.605m, là khu vực duy nhất cây sâm Ngọc Linh có thể phát triển. Gìn giữ phát huy nguồn lợi “lộc trời” này, người dân nơi đây đã vươn lên thoát nghèo.

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao

Biến vùng đất nắng – gió – cát thành vùng nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Từ một vùng đất được mệnh danh là "xứ sở của gió – nắng – cát" với khí hậu khắc nghiệt, thuộc hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, những người dân nơi đây đã nỗ lực vươn lên, không ngừng mày mò, tìm kiếm những lối đi riêng cho ngành nông nghiệp địa phương, để biến vùng đất khô hạn thành vườn cây trái tốt tươi, xanh ngọt.

Thực phẩm Minh Dương sẵn sàng nguồn cung, cam kết bình ổn giá dịp Tết

Gian hàng của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tham dự Vietnam Foodexpo 2024.
(PLVN) - Với phương châm đồng hành cùng người tiêu dùng, Thực phẩm Minh Dương đã chủ động chuẩn bị nguồn cung dồi dào, đa dạng các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. Không chỉ cam kết bình ổn giá, doanh nghiệp còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi, hứa hẹn một mùa sắm Tết sôi động.

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi

Cà Mau chuyển đổi cơ cấu, tăng năng suất tôm nuôi
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2024, sản lượng tôm của tỉnh ước đạt 252.000 tấn, bằng 99,6% kế hoạch, tăng 4,5%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.265 triệu USD, vượt 1,2% kế hoạch, tăng 5,2%.

Khai mạc Hội chợ OCOP ở Tuyên Quang

Các đại biểu thăm các gian hàng tại Hội chợ
(PLVN) - Tối 27/12, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP tỉnh Tuyên Quang năm 2024 và trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2024.

Nâng tầm chuỗi giá trị ngành dừa Việt Nam

Nghi thức khai mạc Hội thảo. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Mới đây, tại Bến Tre, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex) phối hợp với Hiệp hội Dừa Việt Nam tổ chức Hội thảo CocoNext 2024 với chủ đề “Nâng tầm chuỗi giá trị ngành dừa Việt Nam”.