Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 5: 'Bắt tay' nông dân đưa Enjoy Coffee vươn ra thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khởi nghiệp từ một quán cà phê pha máy đầu tiên tại TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), thương hiệu Enjoy Coffee của Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông đang ngày một lớn mạnh, khát khao “vươn khơi” ra thị trường quốc tế.

>>> KHÁT VỌNG CÀ PHÊ TÂY NGUYÊN

Mô hình cà phê pha máy đầu tiên tại Đắk Nông

Hoàng sinh năm 1990, trong một gia đình nghèo tại vùng quê miền núi Thọ Xuân (Thanh Hóa). Năm 2004, chàng trai xứ Thanh theo người thân vào Đắk Nông để tiếp tục học THPT. Với tính tự lập cao, trong 4 năm theo học chuyên ngành kế toán tại TP Hồ Chí Minh, Hoàng đã bươn trải kiếm thêm thu nhập bằng các nghề tiếp thị, bán hàng, giới thiệu sản phẩm.

Lê Văn Hoàng khởi nghiệp từ mô hình cà phê pha máy.

Lê Văn Hoàng khởi nghiệp từ mô hình cà phê pha máy.

Với mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sau khi tốt nghiệp, Hoàng đã tham gia những khóa học chuyên về cách pha chế, chế biến cà phê và tìm hiểu về ngành F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống), chuẩn bị tiền đề cho ra đời mô hình cà phê pha máy đầu tiên tại Đắk Nông mang tên Enjoy Coffee vào năm 2014 - Một thương hiệu cà phê sạch ra đời đúng như tiềm năng của mảnh đất Đắk Nông đầy nắng gió.

Tuy nhiên, từ lúc thai nghén đến khi thực hiện ý tưởng, Hoàng gặp muôn vàn khó khăn như tìm kiếm mặt bằng, nhân sự, vốn. Dù đã lên kế hoạch cho mọi việc, song cả tháng trời vẫn không tìm được một mặt bằng ưng ý vì giá thuê mặt bằng quá cao, trong khi nguồn vốn của bản thân còn hạn hẹp. Khi có mặt bằng, bắt đầu triển khai quán cà phê theo hơi hướng hiện đại nên số vốn vượt quá dự trù phải vay mượn thêm. Thời gian đầu, sau khai trương quán vắng teo, bởi khách hàng đã quá quen với những ly cà phê pha sẵn, pha phin truyền thống. Để thay đổi thói quen của khách hàng không phải là điều dễ dàng, để khách tự cảm nhận chất lượng cần có thời gian.

Hoàng (thứ 2 từ phải qua) giới thiệu cho khách các sản phẩm Enjoy Coffee

Hoàng (thứ 2 từ phải qua) giới thiệu cho khách các sản phẩm Enjoy Coffee

Hơn 6 tháng duy trì, đứa con tinh thần lại càng thêm nhiều áp lực và muôn vàn khó khăn. Trong đó, cái khó nhất là thuyết phục khách hàng của mình hiểu được sự khác biệt của một ly cà phê nguyên chất. Chính vì khách hàng chưa nhận thức hết ly cà phê sạch sẽ có hương vị như thế nào nên lượng khách cứ giảm dần. Không bỏ cuộc, Hoàng cùng đội ngũ cộng sự kiên trì giữ chân khách, cuối cùng những nỗ lực đó cũng được đền đáp khi khách hàng đã cảm nhận được hương vị cà phê máy nguyên chất, lượng khách quay trở lại tăng lên từng ngày. Từ đó, quán cứ ngày một đông dần lên, công việc ngày một suôn sẻ, đi vào ổn định. Cuối năm 2015, Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông ra đời cùng với khát vọng đưa cà phê vùng đất Bazan thăng hoa, tiến xa.

Đắk Nông là vùng nguyên liệu lớn về cà phê nhưng lại phải đi nhập cà phê bột từ những địa phương khác. Trong khi đó, thị trường cà phê bột thật khó để nhận biết đâu cà phê sạch, cà phê nguyên chất. Nhận thấy điều này, để chủ động về nguyên liệu cũng như kiểm soát nguyên liệu ngay từ khâu hái chọn, tách vỏ và rang xay, đảm bảo sạch, chất lượng, Hoàng quyết định thành lập nông trại.

Enjoy Coffee tổ chức hội thảo tập huấn cho các hộ liên kết sản xuất cà phê.

Enjoy Coffee tổ chức hội thảo tập huấn cho các hộ liên kết sản xuất cà phê.

Với mong muốn khách hàng được thưởng thức cà phê nguyên chất, Hoàng tự tìm hiểu sâu về quy trình chăm sóc, thu hái và rang xay cà phê. Để tìm ra công thức cà phê tuyệt hảo, anh đi nhiều nơi, nếm đủ vị, trải nghiệm văn hóa thưởng thức cà phê ở các vùng miền khác nhau: “Muốn đi xa hãy đi cùng nhau” nên tôi đã chiêu mộ thêm cộng sự cùng chung đam mê, phát triển mô hình cà phê pha máy sạch Enjoy thành chuỗi hệ thống. Năm 2017, công ty tôi mở cửa hàng thứ 2, đến nay đã có điểm thứ 8, trong đó có 1 cơ sở ở Hà Nội và 1 ở TP Hồ Chí Minh”, chàng trai 9X chia sẻ.

Giấc mơ xuất ngoại cà phê

Tại nông trại của Enjoy Coffee, 100% hạt cà phê được hái chín cây, chọn lọc quả kỹ lưỡng, kiểm soát quy trình chế biến chặt chẽ và khép kín. Với mô hình sạch “từ trang trại tới tách cà phê”, ngoài trang trại mẫu, Enjoy Coffee còn khuyến khích các hộ nông dân đến học tập quy trình trồng cà phê sạch. Những sản phẩm phẩm tốt, đúng quy trình sẽ được Enjoy Coffee thu mua toàn bộ với giá cao hơn thị trường.

Hoàng (ngoài cùng bên phải) là 1 trong 10 nhà nông trẻ xuất sắc được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020

Hoàng (ngoài cùng bên phải) là 1 trong 10 nhà nông trẻ xuất sắc được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020

Trong quá trình thuyết phục nhiều nông hộ chuyển sang mô hình trồng cà phê theo hướng bền vững như không lạm dụng phân hóa học, không hái quả xanh, để liên kết thành công, Hoàng phải chứng minh từ nông trại cà phê 17ha của mình. Minh chứng thành công mô hình canh tác cà phê chất lượng, bền vững, công ty của Hoàng đã thực hiện liên kết 30 nông hộ tại Đắk Nông với sản lượng 300 tấn/năm.

Đội ngũ Enjoy Coffee kiểm tra cà phê.

Đội ngũ Enjoy Coffee kiểm tra cà phê.

Để giúp nông dân có thêm kiến thức, giảm thiểu rủi ro trong canh tác, ngăn ngừa dịch bệnh, nâng cao chất lượng và thu lợi nhuận cao, Hoàng đã bỏ ra nhiều thời gian mở các lớp tập huấn nâng cao cho các hộ liên kết, thực hiện trải nghiệm quy trình làm cà phê sạch tại nông trại. Những sự kiện nhỏ nhưng ý nghĩa, vì góp phần lan tỏa thông điệp về cà phê chất lượng của thương hiệu đến nhiều cộng đồng khác nhau.

Hoàng cùng công nhân lựa cà phê trước khi phơi sơ chế.

Hoàng cùng công nhân lựa cà phê trước khi phơi sơ chế.

Có được vùng nguyên liệu dồi dào, sạch, bền vững, Hoàng tiếp tục triển khai nhà máy sơ chế phân loại, xưởng rang chế biến, đây cũng là nguồn để cung cấp cho hệ thống cửa hàng của công ty và các đơn vị phân phối cà phê bột Enjoy Coffee. Với Hoàng, quá trình rang cà phê là bước quan trọng nhất để hình thành hương vị, vì thế công thức rang xay luôn được anh lưu lại để đảm bảo hương vị đồng đều, chất lượng bền vững.

Mục tiêu xa hơn của Hoàng cũng như Enjoy Coffee là thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, để thực hiện được khát vọng trên với doanh nghiệp nhỏ không phải là điều dễ dàng. Dù biết khó, nhưng Hoàng luôn nỗ lực từng ngày, anh tâm niệm sản phẩm làm ra hôm nay phải tốt hơn hôm qua, chỉ có chất lượng, sạch mới có cơ hội đến với thị trường quốc tế. Hoàng luôn tự tin: "Enjoy Coffee tự hào lựa chọn những hạt cà phê “chỉ” từ các nguồn nguyên liệu tốt nhất của Việt Nam. Enjoy Coffee luôn nỗ lực hết mình đem lại giá trị kinh tế cho bà con nông dân, đồng thời mang tới quý khách hàng những ly cà phê tuyệt vời nhất. Với sứ mệnh "Đồng hành, gắn kết bền vững cùng với người nông dân trồng cà phê vùng Đắk Nông - Tây Nguyên và cộng đồng dân tộc thiểu số nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê Đắk Nông nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung. Enjoy mong muốn tất cả mọi người dân Việt Nam đều được thưởng thức cà phê sạch".

Đánh giá hương Enjoy Coffee.

Đánh giá hương Enjoy Coffee.

Hoàng cũng nhận thức rõ tầm ảnh hưởng của mình đến cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội: "Enjoy thấu hiểu sự thành công của một doanh nghiệp sẽ không chỉ đơn giản là những con số về doanh thu mà còn là những giá trị lâu dài mà doanh nghiệp đó xây dựng và mang đến được cho mọi người. Thành tựu lớn nhất của một doanh nghiệp không chỉ là tạo công việc cho nhiều người, mà còn phải mang lại sản phẩm chất lượng bền vững đến khách hàng".

Chàng doanh nhân trẻ 9X đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu nhiều giải pháp phát triển ca cao và phấn đấu trong thời gian tới sẽ là một trong 10 doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất ca cao và các sản phẩm khác từ ca cao.

Năm 2015, Lê Văn Hoàng được vinh danh tại Chương trình khảo sát sản phẩm thương hiệu chất lượng cao do Viện chất lượng Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn phối hợp cùng Liên hiệp khoa học doanh nhân Việt Nam tổ chức;

Năm 2016, sản phẩm cà phê bột Enjoy đạt Chứng nhận Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 do Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông. Nam doanh nhân 9X cũng vinh dự được tặng Huy chương vàng sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao và quyền sử dụng dấu hiệu, cho sản phẩm cà phê chất lượng cao của công ty Bazan Đắk Nông…

Năm 2020, Hoàng là 1 trong 56 gương mặt trẻ được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 15 và 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu được Thủ tướng tặng Bằng khen.

Năm 2021, Hoàng vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh là 1 trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc.

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.