Khát vọng cà phê Tây Nguyên

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

>>> KHÁT VỌNG CÀ PHÊ TÂY NGUYÊN

Kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch

Là địa phương có diện tích canh tác cà phê thuộc tốp đầu cả nước, ông có thể điểm qua một số lợi thế trong phát triển giống cây trồng này của Gia Lai?

- Gia Lai nằm ở khu vực Bắc Tây Nguyên, là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa và dịch vụ thương mại trong tam giác phát triển ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam và là vùng kinh tế tổng hợp bao gồm kinh tế cửa khẩu, kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái gắn với cảnh quan thiên nhiên. Mặt khác, Gia Lai có lợi thế giao thông thuận lợi trong kết nối với các tỉnh Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và nhiều địa phương trong nước, quốc tế.

Ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

Ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai.

Bên cạnh đó, Gia Lai rộng thứ 2 cả nước với diện tích tự nhiên hơn 1,5 triệu ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp hơn 1,4 triệu ha. Đặc biệt, tỉnh có cao nguyên Pleiku và cao nguyên Kon Hà Nừng, đất đỏ bazan màu mỡ, khí hậu nhiệt đới gió mùa là những ưu đãi thiên nhiên ban tặng. Đây chính là nguồn lực quan trọng trong phát triển sản xuất nông - lâm, tạo ra sự đa dạng, phong phú sản phẩm nông sản.

Giá cà phê ngày càng tăng đã giúp người dân Tây Nguyên vươn lên làm giàu.

Giá cà phê ngày càng tăng đã giúp người dân Tây Nguyên vươn lên làm giàu.

Riêng cà phê là cây trồng chủ lực của Gia Lai với diện tích đến nay hơn 105.000 ha trải dài trên địa bàn 10 huyện, thành phố. Trong đó có gần 60.000 ha cà phê được sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, 4C, RA, C.A.F.E. Practices, Organic…, chủ yếu là cà phê Robusta, năng suất hơn 3,9 tấn/ha; sản lượng hơn 400.000 tấn/năm. Đến nay, cà phê của Gia Lai đã được xuất khẩu đi thị trường 60 nước trên thế giới, năm 2023 giá trị xuất khẩu cà phê hơn 490 triệu USD, chủ yếu là cà phê nhân xanh, tỉ lệ cà phê qua chế biến sâu đạt 6%.

Một trong những định hướng của Gia Lai là phát triển cà phê gắn với du lịch.

Một trong những định hướng của Gia Lai là phát triển cà phê gắn với du lịch.

Theo kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp, Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà sẽ đi vào chế biến sâu, phát triển cà phê đặc sản nhằm gia tăng giá trị, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về định hướng này?

- Theo kế hoạch cơ cấu ngành nông nghiệp Gia Lai đến năm 2030, tỉnh định hướng phát triển ổn định diện tích cà phê khoảng 100 ngàn ha, sản xuất theo hướng hữu cơ đạt khoảng 15,03%. Cùng với đó, phát triển vùng trồng cà phê theo hướng cảnh quan; những nơi có điều kiện thuận lợi, kết hợp vùng trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch, dịch vụ...

Gia Lai đang hướng tới sản xuất cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao.

Gia Lai đang hướng tới sản xuất cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao.

Gia Lai đồng thời rà soát diện tích cà phê trồng ở những nơi không thích hợp, năng suất thấp, đặc biệt ở những vùng khó khăn về nước tưới để chuyển đổi sang cây trồng khác có hiệu quả, giá trị kinh tế cao hơn. Song song với đó, chúng tôi đẩy mạnh tái canh các vườn cà phê già cỗi; sử dụng 100% giống cà phê có năng suất, chất lượng cao, kháng sâu bệnh; trồng xen canh cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm và tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển cà phê đặc sản Việt Nam trên địa bàn. Theo kế hoạch, đến năm 2030, diện tích cà phê vối đặc sản ở Gia Lai đạt khoảng 2,34 ngàn ha, sản lượng cà phê đặc sản đạt khoảng 1,7 ngàn tấn.

Chủ tịch Gia Lai Rah Lan Chung (thứ hai từ phải qua) trong một lần khảo sát, kiểm tra tại cơ sở.

Chủ tịch Gia Lai Rah Lan Chung (thứ hai từ phải qua) trong một lần khảo sát, kiểm tra tại cơ sở.

Bên cạnh đó, địa phương đẩy mạnh áp dụng rộng rãi kỹ thuật tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; trồng cây chắn gió, cây che phủ, tỉa gốc và tạo cảnh quan cà phê; từng bước áp dụng cơ giới hóa khâu thu hoạch và sản xuất cà phê chứng nhận. Gia Lai đặt mục tiêu đến năm 2030, diện tích cà phê sản xuất theo hướng hữu cơ đạt khoảng 2%, diện tích cà phê đặc sản trên 2%; có trên 80% diện tích cà phê đạt các tiêu chuẩn sản xuất (VietGAP, 4C, RA, C.A.F.E. Practices, Organic...); trên 70% diện tích cà phê được cấp mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; thực hiện tốt quy định EUDR (phát triển ngành hàng cà phê chống suy thoái rừng, phá rừng).

Ưu tiên chế biến sâu cà phê để gia tăng giá trị

Thưa ông, một trong những ưu tiên của Gia Lai trong chiến lược nâng cao giá trị cà phê là đẩy mạnh thu hút đầu tư về lĩnh vực chế biến sâu sản phẩm cà phê và phát triển hệ thống logictic. Để cụ thể hoá hướng đi này, tỉnh xác định nhiệm vụ chính là gì?

Chủ tịch tỉnh Gia Lai trò chuyện với cán bộ, cựu chiến binh trong chuyến công tác tại huyện Kbang.

Chủ tịch tỉnh Gia Lai trò chuyện với cán bộ, cựu chiến binh trong chuyến công tác tại huyện Kbang.

- Để chế biến sâu sản phẩm cà phê và phát triển hệ thống logictic, Gia Lai tập trung vào 3 nhiệm vụ chính sau đây: Trước tiên, đảm bảo tỷ lệ thu hái cà phê đúng độ chín, đủ tiêu chuẩn chất lượng đạt 80 - 90%. Hạt cà phê sau đảm bảo sạch trong tất cả các khâu thu hái, phơi sấy, sơ chế, bảo quản, cung cấp cà phê nguyên liệu... để nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

Người dân Tây Nguyên nâng niu từng hạt cà phê.

Người dân Tây Nguyên nâng niu từng hạt cà phê.

Nhiệm vụ trọng tâm nữa là tăng cường đầu tư nâng cấp hệ thống sân phơi và máy sấy đối với sơ chế cà phê bằng phương pháp khô; Khuyến khích nông dân hợp tác trong sơ chế cà phê với quy mô vừa và áp dụng phương pháp chế biến bán ướt đối với cà phê vối, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về phẩm cấp nguyên liệu cho các quá trình chế biến tiếp theo.

Đồng thời, Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp chế biến, đa dạng hoá các sản phẩm cà phê, đặc biệt chế biến sâu để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và tạo sự khác biệt của cà phê. Các giải pháp triển khai đồng thời khác như khuyến khích đầu tư mới và nâng cấp các nhà máy sử dụng công nghệ mới, hiện đại chế biến cà phê rang xay, cà phê hòa tan. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2030, sản lượng cà phê chế biến sâu chiếm 20 - 25% tổng sản lượng cà phê của tỉnh; khối lượng cà phê xuất khẩu khoảng 85% tổng sản lượng cà phê của tỉnh (trong đó, cà phê rang xay chiếm khoảng 6%, cà phê hòa tan khoảng 20%).

Có thể thấy tiềm năng, cơ hội phát triển ngành hàng cà phê Gia Lai rất lớn, vậy để đảm bảo sự phát triển bền vững, nâng cao hơn nữa vai trò ngành hàng cà phê, đâu là những giải pháp tỉnh chú trọng trong thời gian tới?

- Thứ nhất, tăng cường quản lý và phát triển vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất cà phê (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật), sử dụng vật tư nông nghiệp theo hướng hữu cơ, không độc hại nhằm đảm bảo chất lượng nông sản; mở rộng sản xuất cà phê theo chương trình IPM, sức khỏe cây trồng; từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất cà phê từ khâu làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, chế biến, bảo quản, tiêu thụ nhằm hạ chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm cà phê Gia Lai trên thị trường.

Nụ cười người nông dân khi cà phê được mùa, được giá.

Nụ cười người nông dân khi cà phê được mùa, được giá.

Thứ hai, phát triển mạnh việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ nhằm tạo ra sản lượng cà phê theo tiêu chuẩn lớn nhất; gắn với thực hiện EUDR, truy xuất nguồn gốc sản phẩm xuất khẩu. Đồng thời tăng cường kết nối, thu hút đầu tư chế biến sâu sản phẩm cà phê; phát triển hệ thống kho, bãi, bốc xếp, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm cà phê.

Thứ ba, thực hiện tốt việc rà soát diện tích cà phê già cỗi, sâu bệnh nặng, năng suất thấp để tái canh bằng các giống cà phê có năng suất, chất lượng cao; mở rộng sản xuất theo các tiêu chuẩn xuất khẩu như 4C, RA, Organic.... để đáp ứng các thị trường tiêu thụ trên thế giới. Đẩy mạnh phát triển thủy lợi nhỏ, ứng dụng công nghệ tưới tiên tiến tiết kiệm nước cho sản xuất cà phê nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo năng suất và sản lượng, chất lượng cà phê.

Thứ tư, tập trung xây dựng chứng chỉ cacbon, phát triển kinh tế tuần hoàn ngành hàng cà phê. Song song với đó, chúng tôi tăng cường quảng bá chỉ dẫn địa lý cà phê Gia Lai trong và ngoài nước, thực hiện tốt bảo hộ thương hiệu cà phê Gia Lai trên thị trường quốc tế; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cà phê, nâng giá trị xuất khẩu cà phê Gia Lai lên tầm cao mới.

Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi, chúc ngành hàng cà phê Gia Lai sẽ ngày càng lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển chung của địa phương!

Sản xuất cà phê sạch, cà phê đặc sản – hướng đi bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng sản phẩm sạch, cà phê đặc sản là mô hình đang được nhiều nông dân, doanh nghiệp ở Tây Nguyên áp dụng. Hiểu một cách nôm na, cà phê sạch, cà phê đặc sản phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định. Chẳng hạn, sản phẩm cà phê muốn xuất khẩu sang một số thị trường cần phải được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn 4C. Tiêu chuẩn 4C được phát triển và quản lý bởi Tổ chức Phi chính phủ Common Code for the Coffee Community (4C), có trụ sở tại Đức. Mục tiêu chính của tiêu chuẩn này là đảm bảo rằng cà phê được sản xuất từ quy trình bền vững, có ít tác động tiêu cực đến môi trường, tạo điều kiện làm việc công bằng cho người lao động và hỗ trợ phát triển cộng đồng nơi cà phê được sản xuất. Đổi lại, khi xuất bán cà phê được chứng nhận sản xuất bền vững, xanh, người nông dân sẽ được hỗ trợ thêm một khoản chi phí từ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.