Khát vọng cà phê Tây Nguyên

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 7: Những ly cà phê có nắng của Ngon Avatar

Công nhân Ngon Avatar cà phê sàng tuyển nguyên liệu thô.
Công nhân Ngon Avatar cà phê sàng tuyển nguyên liệu thô.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Như một ân phước của trời đất, khi những trái cà phê chín đỏ, cũng là lúc đất trời Gia Lai đón nhận những vạt nắng cuối cùng để chuẩn bị cho mùa mưa. Tận dụng ánh nắng, người con đất Gia Lai đã đã làm nên hương vị đặc trưng cho những ly cà phê của Ngon Avatar. 

Điều "bí mật" của cà phê Ngon Avatar

Không dễ để xây dựng được một thương hiệu đứng vững trên thị trường. Nhưng Văn Quốc Việt (SN 1980), người sáng lập thương hiệu cà phê Ngon Avatar đã làm được điều ấy. Chỉ trong vòng 10 năm có mặt trên thị trường, cà phê Ngon Avatar đã được đón nhận, có được chỗ đứng trong lòng người sành cà phê.

Quốc Việt chia sẻ, người cho anh động lực lớn nhất để xây dựng thương hiệu cà phê cho riêng mình có lẽ chính là doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ – người sáng lập thương hiệu cà phê Trung Nguyên: “Đa số mọi người nghĩ đến cà phê là nghĩ tới Đắk Lắk chứ ít ai nghĩ rằng cà phê ở Gia Lai cũng có đặc trưng riêng. Những ngày làm sale, uống vài ly cà phê mỗi ngày giúp tôi cảm nhận cà phê Gia Lai có một vị đậm đà rất riêng”, ông chủ cà phê Ngon Avatar nói.

Từ nguồn cảm hứng về một thương hiệu lớn, Văn Quốc Việt đã cất công tìm hiểu cà phê trên đất Gia Lai của mình.

Để kể lại quá trình nghiên cứu về cà phê của Văn Quốc Việt, có lẽ phải cần đến cả một cuốn hồi ký hàng trăm trang. Ở đó là những ngày đau đáu với đặc tính từng loại hạt, cách ủ để lên những mùi men đặc trưng… Bao nhiêu lần thành công, bao nhiêu lần thất bại, bao nhiêu lần tưởng muốn bỏ tất cả để làm lại...

Nhân viên phơi cà phê sau khi tuyển chọn.

Nhân viên phơi cà phê sau khi tuyển chọn.

Rồi một ngày, anh nhận thấy rằng vào thời điểm thu hoạch cà phê ở Đắk Lắk hay Đà Lạt (Lâm Đồng) thường hay có mưa nhưng ở Gia Lai lại nắng ráo. Và ánh nắng - thứ "nguyên liệu" trời ban đó chính là chất xúc tác giúp cho cà phê có được nhiều tầng hương vị. Cà phê phơi bằng nắng tự nhiên thơm sâu đượm vị hơn hẳn cà phê sấy giàn.

Như phát hiện ra một "báu vật", Việt đã đưa "nắng" vào trong công thức chế biến, đưa "mùi nắng" vào những ly cà phê của Ngon Avatar. Cũng từ đó, anh yên tâm cho một một thương hiệu cà phê đặc sản Gia Lai - Ngon Avatar.

Văn Quốc Việt (SN 1980), người sáng lập thương hiệu cà phê Ngon Avatar.

Văn Quốc Việt (SN 1980), người sáng lập thương hiệu cà phê Ngon Avatar.

Thành công nhờ sự tỉ mỉ

Theo ông chủ của Ngon Avatar, nếu Arabica như một nàng công chúa đỏng đảnh thì Robusta lại như cô gái lọ lem, có sức chống chịu cao, phù hợp với khí hậu nóng ẩm, với độ cao từ 1000- 2000m. Chính vì vậy, mà cà phê Robusta được trồng nhiều ở những vùng Tây Nguyên.

Người Việt vốn dĩ đam mê những ly cà phê thơm nồng, đắng đậm, hương vị mạnh mẽ và tròn vị được pha từ hạt Robusta- loại hạt chiếm tới hơn 90% diện tích trồng cà phê tại Việt Nam, đồng thời là mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Ngon Avatar cà phê sơ chế nguyên liệu tỉ mỉ, luôn cố gắng giữ nguyên hương vị tự nhiên của cà phê.

Ngon Avatar cà phê sơ chế nguyên liệu tỉ mỉ, luôn cố gắng giữ nguyên hương vị tự nhiên của cà phê.

Nắm được nhu cầu thưởng thức cà phê của người Việt, Ngon Avatar mong muốn tạo ra “ly cà phê đặc sản Gia Lai đúng nghĩa, đúng gu”. Quốc Việt tự nhủ, khi làm ra giá trị đúng và phù hợp, thị trường sẽ cần tới giá trị đó và đón nhận. “Với cà phê, nếu chọn giống đúng, canh tác đúng, hái đúng độ chín, sơ chế đúng quy trình, sản xuất đúng cách, rang đúng độ, cuối cùng là pha đúng kỹ thuật thì sẽ tạo ra sản phẩm tốt”, người sáng lập cà phê Ngon Avatar không ngại ngần chia sẻ.

Không chỉ là thương hiệu cà phê đậm đà bản sắc phố núi Pleiku (Gia Lai) Ngon Avatar còn là hành trình xây dựng những giá trị bền vững với nền nông nghiệp sạch và niềm tin vào hạt cà phê Robusta Gia Lai sẽ giúp nền nông nghiệp Việt phát triển và vươn xa.

Niềm đam mê đã dẫn dắt anh lan tỏa cách làm cà phê đúng và văn hóa cà phê cùng những người nông hộ và cộng đồng những người làm cà phê, nâng cao giá trị hạt cà phê Gia Lai, cải thiện thu nhập nâng cao đời sống cho người canh tác cà phê.

Những hạt cà phê chín đỏ, căng đầy được sơ chế.

Những hạt cà phê chín đỏ, căng đầy được sơ chế.

Mỗi hạt cà phê được thu hái đều được trồng hữu cơ trong chính trang trại rộng 20 ha của gia đình Quốc Việt. Không chỉ vậy, cà phê Ngon Avatar còn xây dựng quy trình khép kín từ gieo trồng đến hoàn thiện sản phẩm. Từ văn hóa trồng cà phê, xử lý nguyên liệu, rang và chế biến, bán hàng, thiết lập không gian văn hóa cà phê, quản lý chất lượng. Không những phải chăm chút từng khâu để bảo toàn sự tinh túy trong mỗi hạt cà phê, tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng cao Robusta Gia Lai và chu trình này còn cần đảm bảo lợi ích và thu nhập cho tất cả những người tham gia đóng góp.

Quốc Việt bật mí, để đem đến hương vị đặc trưng cà phê Ngon Avatar, ngoài việc chăm sóc hữu cơ thì còn phải làm thêm nhiều giai đoạn thủ công tỉ mỉ, thậm chí mỗi loại hạt cà phê kích thước khác nhau phải được rang xay khác nhau. Tóm lại, cà phê Ngon Avatar sản xuất theo mô hình khép kín từ nông trại đến ly cà phê, đem đến cho khách hàng trải nghiệm cà phê sạch và chất lượng.

Cà phê Ngon Avatar luôn cố gắng mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Cà phê Ngon Avatar luôn cố gắng mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Đưa cà phê Gia Lai đi xa

Nắm được bí kíp làm nên hồn cốt cho ly cà phê của Ngon Avatar, Quốc Việt quyết định dấn sâu hơn vào quá trình xây dựng thương hiệu bền vững. Anh tự thu hái, sơ chế, chế biến và rang xay hạt cà phê Robusta Gia Lai để khách hàng cảm nhận cà phê ngay tại quán.

Không phụ sự nhọc nhằn của ông chủ với cà phê Gia Lai, những quán cà phê mang biển Ngon Avatar lần lượt ra đời, làm bền vững hơn thương hiệu chuỗi cà phê Ngon Avatar trong lòng người dân phố núi.

Khi khách hàng phố núi đã quen thuộc dần với hương vị cà phê Ngon Avatar thì anh Việt bắt đầu mở rộng thị trường trong nước và ngoài nước, bán sản phẩm cà phê hạt, bột rang xay ra thị trường. Anh nói, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, sản phẩm cà phê Ngon Avatar được bán ra thị trường theo nhiều kênh bán hàng và mở đại lý ở một số tỉnh thành trong cả nước.

Ngoài ra, phương thức kinh doanh của Quốc Việt cũng tuân theo những nguyên tắc riêng. Chẳng hạn, giá cà phê liên tục biến động nhưng gần chục năm nay mỗi ly cà phê của Ngon Avatar vẫn giữ nguyên giá nhờ chủ động được nguồn nguyên liệu.

Nhờ chất lượng, cà phê Ngon Avatar được nhiều người lựa chọn thưởng thức, làm quà tặng.

Nhờ chất lượng, cà phê Ngon Avatar được nhiều người lựa chọn thưởng thức, làm quà tặng.

Để tạo chỗ đứng cho cà phê Ngon Avatar, ngoài sản phẩm có chất lượng tuyệt hảo, Quốc Việt còn thu hút khách hàng bởi những câu chuyện xung quanh cà phê. Khách đến quán thưởng thức một ly cà phê thơm mùi nắng Gia Lai, sẽ được nghe ông chủ đàm đạo về những câu chuyện liên quan đến cây cà phê. Từ những câu chuyện về sự xuất hiện lần đầu của cây cà phê do đàn dê ăn quả lạ, câu chuyện của bộ lạc du mục vùng Kaffa – thuộc vương quốc Ả Rập, đến thói quen nhai cà phê ở Trung Đông bởi các bộ lạc du cư... đến hành trình ly cà phê trở thành một loại thức uống, một nét văn hóa của người Việt... đã được ông chủ Ngon Avatar truyền lại cho khách, khiến khách dùng những ly cà phê trong Ngon Avatar không chỉ như dùng một loại thức uống, mà như đang được thưởng thức một sản phẩm văn hóa.

Có thể dễ dàng nhận thấy, sự thành công của cà phê Ngon Avatar đến từ những điều nhỏ bé nhất, từ vùng nguyên liệu cà phê Robusta trù phú, sự cần cù của người nông dân ngày đêm trên nương rẫy, sự cần mẫn của người thợ rang miệt mài để cho ra những ly cà phê thơm lừng góc phố; từ niềm đam mê hy vọng luôn đem đến những ly cà phê hoàn hảo, thơm ngon nhất cho khách hàng…

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.