Khát vọng cà phê Tây Nguyên

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 7: Những ly cà phê có nắng của Ngon Avatar

Công nhân Ngon Avatar cà phê sàng tuyển nguyên liệu thô.
Công nhân Ngon Avatar cà phê sàng tuyển nguyên liệu thô.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Như một ân phước của trời đất, khi những trái cà phê chín đỏ, cũng là lúc đất trời Gia Lai đón nhận những vạt nắng cuối cùng để chuẩn bị cho mùa mưa. Tận dụng ánh nắng, người con đất Gia Lai đã đã làm nên hương vị đặc trưng cho những ly cà phê của Ngon Avatar. 

Điều "bí mật" của cà phê Ngon Avatar

Không dễ để xây dựng được một thương hiệu đứng vững trên thị trường. Nhưng Văn Quốc Việt (SN 1980), người sáng lập thương hiệu cà phê Ngon Avatar đã làm được điều ấy. Chỉ trong vòng 10 năm có mặt trên thị trường, cà phê Ngon Avatar đã được đón nhận, có được chỗ đứng trong lòng người sành cà phê.

Quốc Việt chia sẻ, người cho anh động lực lớn nhất để xây dựng thương hiệu cà phê cho riêng mình có lẽ chính là doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ – người sáng lập thương hiệu cà phê Trung Nguyên: “Đa số mọi người nghĩ đến cà phê là nghĩ tới Đắk Lắk chứ ít ai nghĩ rằng cà phê ở Gia Lai cũng có đặc trưng riêng. Những ngày làm sale, uống vài ly cà phê mỗi ngày giúp tôi cảm nhận cà phê Gia Lai có một vị đậm đà rất riêng”, ông chủ cà phê Ngon Avatar nói.

Từ nguồn cảm hứng về một thương hiệu lớn, Văn Quốc Việt đã cất công tìm hiểu cà phê trên đất Gia Lai của mình.

Để kể lại quá trình nghiên cứu về cà phê của Văn Quốc Việt, có lẽ phải cần đến cả một cuốn hồi ký hàng trăm trang. Ở đó là những ngày đau đáu với đặc tính từng loại hạt, cách ủ để lên những mùi men đặc trưng… Bao nhiêu lần thành công, bao nhiêu lần thất bại, bao nhiêu lần tưởng muốn bỏ tất cả để làm lại...

Nhân viên phơi cà phê sau khi tuyển chọn.

Nhân viên phơi cà phê sau khi tuyển chọn.

Rồi một ngày, anh nhận thấy rằng vào thời điểm thu hoạch cà phê ở Đắk Lắk hay Đà Lạt (Lâm Đồng) thường hay có mưa nhưng ở Gia Lai lại nắng ráo. Và ánh nắng - thứ "nguyên liệu" trời ban đó chính là chất xúc tác giúp cho cà phê có được nhiều tầng hương vị. Cà phê phơi bằng nắng tự nhiên thơm sâu đượm vị hơn hẳn cà phê sấy giàn.

Như phát hiện ra một "báu vật", Việt đã đưa "nắng" vào trong công thức chế biến, đưa "mùi nắng" vào những ly cà phê của Ngon Avatar. Cũng từ đó, anh yên tâm cho một một thương hiệu cà phê đặc sản Gia Lai - Ngon Avatar.

Văn Quốc Việt (SN 1980), người sáng lập thương hiệu cà phê Ngon Avatar.

Văn Quốc Việt (SN 1980), người sáng lập thương hiệu cà phê Ngon Avatar.

Thành công nhờ sự tỉ mỉ

Theo ông chủ của Ngon Avatar, nếu Arabica như một nàng công chúa đỏng đảnh thì Robusta lại như cô gái lọ lem, có sức chống chịu cao, phù hợp với khí hậu nóng ẩm, với độ cao từ 1000- 2000m. Chính vì vậy, mà cà phê Robusta được trồng nhiều ở những vùng Tây Nguyên.

Người Việt vốn dĩ đam mê những ly cà phê thơm nồng, đắng đậm, hương vị mạnh mẽ và tròn vị được pha từ hạt Robusta- loại hạt chiếm tới hơn 90% diện tích trồng cà phê tại Việt Nam, đồng thời là mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Ngon Avatar cà phê sơ chế nguyên liệu tỉ mỉ, luôn cố gắng giữ nguyên hương vị tự nhiên của cà phê.

Ngon Avatar cà phê sơ chế nguyên liệu tỉ mỉ, luôn cố gắng giữ nguyên hương vị tự nhiên của cà phê.

Nắm được nhu cầu thưởng thức cà phê của người Việt, Ngon Avatar mong muốn tạo ra “ly cà phê đặc sản Gia Lai đúng nghĩa, đúng gu”. Quốc Việt tự nhủ, khi làm ra giá trị đúng và phù hợp, thị trường sẽ cần tới giá trị đó và đón nhận. “Với cà phê, nếu chọn giống đúng, canh tác đúng, hái đúng độ chín, sơ chế đúng quy trình, sản xuất đúng cách, rang đúng độ, cuối cùng là pha đúng kỹ thuật thì sẽ tạo ra sản phẩm tốt”, người sáng lập cà phê Ngon Avatar không ngại ngần chia sẻ.

Không chỉ là thương hiệu cà phê đậm đà bản sắc phố núi Pleiku (Gia Lai) Ngon Avatar còn là hành trình xây dựng những giá trị bền vững với nền nông nghiệp sạch và niềm tin vào hạt cà phê Robusta Gia Lai sẽ giúp nền nông nghiệp Việt phát triển và vươn xa.

Niềm đam mê đã dẫn dắt anh lan tỏa cách làm cà phê đúng và văn hóa cà phê cùng những người nông hộ và cộng đồng những người làm cà phê, nâng cao giá trị hạt cà phê Gia Lai, cải thiện thu nhập nâng cao đời sống cho người canh tác cà phê.

Những hạt cà phê chín đỏ, căng đầy được sơ chế.

Những hạt cà phê chín đỏ, căng đầy được sơ chế.

Mỗi hạt cà phê được thu hái đều được trồng hữu cơ trong chính trang trại rộng 20 ha của gia đình Quốc Việt. Không chỉ vậy, cà phê Ngon Avatar còn xây dựng quy trình khép kín từ gieo trồng đến hoàn thiện sản phẩm. Từ văn hóa trồng cà phê, xử lý nguyên liệu, rang và chế biến, bán hàng, thiết lập không gian văn hóa cà phê, quản lý chất lượng. Không những phải chăm chút từng khâu để bảo toàn sự tinh túy trong mỗi hạt cà phê, tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng cao Robusta Gia Lai và chu trình này còn cần đảm bảo lợi ích và thu nhập cho tất cả những người tham gia đóng góp.

Quốc Việt bật mí, để đem đến hương vị đặc trưng cà phê Ngon Avatar, ngoài việc chăm sóc hữu cơ thì còn phải làm thêm nhiều giai đoạn thủ công tỉ mỉ, thậm chí mỗi loại hạt cà phê kích thước khác nhau phải được rang xay khác nhau. Tóm lại, cà phê Ngon Avatar sản xuất theo mô hình khép kín từ nông trại đến ly cà phê, đem đến cho khách hàng trải nghiệm cà phê sạch và chất lượng.

Cà phê Ngon Avatar luôn cố gắng mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Cà phê Ngon Avatar luôn cố gắng mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Đưa cà phê Gia Lai đi xa

Nắm được bí kíp làm nên hồn cốt cho ly cà phê của Ngon Avatar, Quốc Việt quyết định dấn sâu hơn vào quá trình xây dựng thương hiệu bền vững. Anh tự thu hái, sơ chế, chế biến và rang xay hạt cà phê Robusta Gia Lai để khách hàng cảm nhận cà phê ngay tại quán.

Không phụ sự nhọc nhằn của ông chủ với cà phê Gia Lai, những quán cà phê mang biển Ngon Avatar lần lượt ra đời, làm bền vững hơn thương hiệu chuỗi cà phê Ngon Avatar trong lòng người dân phố núi.

Khi khách hàng phố núi đã quen thuộc dần với hương vị cà phê Ngon Avatar thì anh Việt bắt đầu mở rộng thị trường trong nước và ngoài nước, bán sản phẩm cà phê hạt, bột rang xay ra thị trường. Anh nói, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, sản phẩm cà phê Ngon Avatar được bán ra thị trường theo nhiều kênh bán hàng và mở đại lý ở một số tỉnh thành trong cả nước.

Ngoài ra, phương thức kinh doanh của Quốc Việt cũng tuân theo những nguyên tắc riêng. Chẳng hạn, giá cà phê liên tục biến động nhưng gần chục năm nay mỗi ly cà phê của Ngon Avatar vẫn giữ nguyên giá nhờ chủ động được nguồn nguyên liệu.

Nhờ chất lượng, cà phê Ngon Avatar được nhiều người lựa chọn thưởng thức, làm quà tặng.

Nhờ chất lượng, cà phê Ngon Avatar được nhiều người lựa chọn thưởng thức, làm quà tặng.

Để tạo chỗ đứng cho cà phê Ngon Avatar, ngoài sản phẩm có chất lượng tuyệt hảo, Quốc Việt còn thu hút khách hàng bởi những câu chuyện xung quanh cà phê. Khách đến quán thưởng thức một ly cà phê thơm mùi nắng Gia Lai, sẽ được nghe ông chủ đàm đạo về những câu chuyện liên quan đến cây cà phê. Từ những câu chuyện về sự xuất hiện lần đầu của cây cà phê do đàn dê ăn quả lạ, câu chuyện của bộ lạc du mục vùng Kaffa – thuộc vương quốc Ả Rập, đến thói quen nhai cà phê ở Trung Đông bởi các bộ lạc du cư... đến hành trình ly cà phê trở thành một loại thức uống, một nét văn hóa của người Việt... đã được ông chủ Ngon Avatar truyền lại cho khách, khiến khách dùng những ly cà phê trong Ngon Avatar không chỉ như dùng một loại thức uống, mà như đang được thưởng thức một sản phẩm văn hóa.

Có thể dễ dàng nhận thấy, sự thành công của cà phê Ngon Avatar đến từ những điều nhỏ bé nhất, từ vùng nguyên liệu cà phê Robusta trù phú, sự cần cù của người nông dân ngày đêm trên nương rẫy, sự cần mẫn của người thợ rang miệt mài để cho ra những ly cà phê thơm lừng góc phố; từ niềm đam mê hy vọng luôn đem đến những ly cà phê hoàn hảo, thơm ngon nhất cho khách hàng…

Đọc thêm

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình mới, khi thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu chất lượng hàng hóa ngày càng cao, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bạc Liêu đã trở thành "đòn bẩy" khơi dậy niềm tin và tinh thần tự hào dân tộc. Những nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới phương thức tuyên truyền đã giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường địa phương, khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng
(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lần đầu tiên TP HCM có lễ hội nước mắm

Những món ăn gắn liền với nước mắm. Ảnh: Ban tổ chức
(PLVN) - Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

Bình Định nỗ lực kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương

Ông Ngô Văn Tổng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Thời gian qua, thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của cả nước nói chung và tỉnh Định nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.