Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 5: 'Bắt tay' nông dân đưa Enjoy Coffee vươn ra thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khởi nghiệp từ một quán cà phê pha máy đầu tiên tại TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), thương hiệu Enjoy Coffee của Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông đang ngày một lớn mạnh, khát khao “vươn khơi” ra thị trường quốc tế.

>>> KHÁT VỌNG CÀ PHÊ TÂY NGUYÊN

Mô hình cà phê pha máy đầu tiên tại Đắk Nông

Hoàng sinh năm 1990, trong một gia đình nghèo tại vùng quê miền núi Thọ Xuân (Thanh Hóa). Năm 2004, chàng trai xứ Thanh theo người thân vào Đắk Nông để tiếp tục học THPT. Với tính tự lập cao, trong 4 năm theo học chuyên ngành kế toán tại TP Hồ Chí Minh, Hoàng đã bươn trải kiếm thêm thu nhập bằng các nghề tiếp thị, bán hàng, giới thiệu sản phẩm.

Lê Văn Hoàng khởi nghiệp từ mô hình cà phê pha máy.

Lê Văn Hoàng khởi nghiệp từ mô hình cà phê pha máy.

Với mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sau khi tốt nghiệp, Hoàng đã tham gia những khóa học chuyên về cách pha chế, chế biến cà phê và tìm hiểu về ngành F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống), chuẩn bị tiền đề cho ra đời mô hình cà phê pha máy đầu tiên tại Đắk Nông mang tên Enjoy Coffee vào năm 2014 - Một thương hiệu cà phê sạch ra đời đúng như tiềm năng của mảnh đất Đắk Nông đầy nắng gió.

Tuy nhiên, từ lúc thai nghén đến khi thực hiện ý tưởng, Hoàng gặp muôn vàn khó khăn như tìm kiếm mặt bằng, nhân sự, vốn. Dù đã lên kế hoạch cho mọi việc, song cả tháng trời vẫn không tìm được một mặt bằng ưng ý vì giá thuê mặt bằng quá cao, trong khi nguồn vốn của bản thân còn hạn hẹp. Khi có mặt bằng, bắt đầu triển khai quán cà phê theo hơi hướng hiện đại nên số vốn vượt quá dự trù phải vay mượn thêm. Thời gian đầu, sau khai trương quán vắng teo, bởi khách hàng đã quá quen với những ly cà phê pha sẵn, pha phin truyền thống. Để thay đổi thói quen của khách hàng không phải là điều dễ dàng, để khách tự cảm nhận chất lượng cần có thời gian.

Hoàng (thứ 2 từ phải qua) giới thiệu cho khách các sản phẩm Enjoy Coffee

Hoàng (thứ 2 từ phải qua) giới thiệu cho khách các sản phẩm Enjoy Coffee

Hơn 6 tháng duy trì, đứa con tinh thần lại càng thêm nhiều áp lực và muôn vàn khó khăn. Trong đó, cái khó nhất là thuyết phục khách hàng của mình hiểu được sự khác biệt của một ly cà phê nguyên chất. Chính vì khách hàng chưa nhận thức hết ly cà phê sạch sẽ có hương vị như thế nào nên lượng khách cứ giảm dần. Không bỏ cuộc, Hoàng cùng đội ngũ cộng sự kiên trì giữ chân khách, cuối cùng những nỗ lực đó cũng được đền đáp khi khách hàng đã cảm nhận được hương vị cà phê máy nguyên chất, lượng khách quay trở lại tăng lên từng ngày. Từ đó, quán cứ ngày một đông dần lên, công việc ngày một suôn sẻ, đi vào ổn định. Cuối năm 2015, Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông ra đời cùng với khát vọng đưa cà phê vùng đất Bazan thăng hoa, tiến xa.

Đắk Nông là vùng nguyên liệu lớn về cà phê nhưng lại phải đi nhập cà phê bột từ những địa phương khác. Trong khi đó, thị trường cà phê bột thật khó để nhận biết đâu cà phê sạch, cà phê nguyên chất. Nhận thấy điều này, để chủ động về nguyên liệu cũng như kiểm soát nguyên liệu ngay từ khâu hái chọn, tách vỏ và rang xay, đảm bảo sạch, chất lượng, Hoàng quyết định thành lập nông trại.

Enjoy Coffee tổ chức hội thảo tập huấn cho các hộ liên kết sản xuất cà phê.

Enjoy Coffee tổ chức hội thảo tập huấn cho các hộ liên kết sản xuất cà phê.

Với mong muốn khách hàng được thưởng thức cà phê nguyên chất, Hoàng tự tìm hiểu sâu về quy trình chăm sóc, thu hái và rang xay cà phê. Để tìm ra công thức cà phê tuyệt hảo, anh đi nhiều nơi, nếm đủ vị, trải nghiệm văn hóa thưởng thức cà phê ở các vùng miền khác nhau: “Muốn đi xa hãy đi cùng nhau” nên tôi đã chiêu mộ thêm cộng sự cùng chung đam mê, phát triển mô hình cà phê pha máy sạch Enjoy thành chuỗi hệ thống. Năm 2017, công ty tôi mở cửa hàng thứ 2, đến nay đã có điểm thứ 8, trong đó có 1 cơ sở ở Hà Nội và 1 ở TP Hồ Chí Minh”, chàng trai 9X chia sẻ.

Giấc mơ xuất ngoại cà phê

Tại nông trại của Enjoy Coffee, 100% hạt cà phê được hái chín cây, chọn lọc quả kỹ lưỡng, kiểm soát quy trình chế biến chặt chẽ và khép kín. Với mô hình sạch “từ trang trại tới tách cà phê”, ngoài trang trại mẫu, Enjoy Coffee còn khuyến khích các hộ nông dân đến học tập quy trình trồng cà phê sạch. Những sản phẩm phẩm tốt, đúng quy trình sẽ được Enjoy Coffee thu mua toàn bộ với giá cao hơn thị trường.

Hoàng (ngoài cùng bên phải) là 1 trong 10 nhà nông trẻ xuất sắc được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020

Hoàng (ngoài cùng bên phải) là 1 trong 10 nhà nông trẻ xuất sắc được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020

Trong quá trình thuyết phục nhiều nông hộ chuyển sang mô hình trồng cà phê theo hướng bền vững như không lạm dụng phân hóa học, không hái quả xanh, để liên kết thành công, Hoàng phải chứng minh từ nông trại cà phê 17ha của mình. Minh chứng thành công mô hình canh tác cà phê chất lượng, bền vững, công ty của Hoàng đã thực hiện liên kết 30 nông hộ tại Đắk Nông với sản lượng 300 tấn/năm.

Đội ngũ Enjoy Coffee kiểm tra cà phê.

Đội ngũ Enjoy Coffee kiểm tra cà phê.

Để giúp nông dân có thêm kiến thức, giảm thiểu rủi ro trong canh tác, ngăn ngừa dịch bệnh, nâng cao chất lượng và thu lợi nhuận cao, Hoàng đã bỏ ra nhiều thời gian mở các lớp tập huấn nâng cao cho các hộ liên kết, thực hiện trải nghiệm quy trình làm cà phê sạch tại nông trại. Những sự kiện nhỏ nhưng ý nghĩa, vì góp phần lan tỏa thông điệp về cà phê chất lượng của thương hiệu đến nhiều cộng đồng khác nhau.

Hoàng cùng công nhân lựa cà phê trước khi phơi sơ chế.

Hoàng cùng công nhân lựa cà phê trước khi phơi sơ chế.

Có được vùng nguyên liệu dồi dào, sạch, bền vững, Hoàng tiếp tục triển khai nhà máy sơ chế phân loại, xưởng rang chế biến, đây cũng là nguồn để cung cấp cho hệ thống cửa hàng của công ty và các đơn vị phân phối cà phê bột Enjoy Coffee. Với Hoàng, quá trình rang cà phê là bước quan trọng nhất để hình thành hương vị, vì thế công thức rang xay luôn được anh lưu lại để đảm bảo hương vị đồng đều, chất lượng bền vững.

Mục tiêu xa hơn của Hoàng cũng như Enjoy Coffee là thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, để thực hiện được khát vọng trên với doanh nghiệp nhỏ không phải là điều dễ dàng. Dù biết khó, nhưng Hoàng luôn nỗ lực từng ngày, anh tâm niệm sản phẩm làm ra hôm nay phải tốt hơn hôm qua, chỉ có chất lượng, sạch mới có cơ hội đến với thị trường quốc tế. Hoàng luôn tự tin: "Enjoy Coffee tự hào lựa chọn những hạt cà phê “chỉ” từ các nguồn nguyên liệu tốt nhất của Việt Nam. Enjoy Coffee luôn nỗ lực hết mình đem lại giá trị kinh tế cho bà con nông dân, đồng thời mang tới quý khách hàng những ly cà phê tuyệt vời nhất. Với sứ mệnh "Đồng hành, gắn kết bền vững cùng với người nông dân trồng cà phê vùng Đắk Nông - Tây Nguyên và cộng đồng dân tộc thiểu số nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê Đắk Nông nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung. Enjoy mong muốn tất cả mọi người dân Việt Nam đều được thưởng thức cà phê sạch".

Đánh giá hương Enjoy Coffee.

Đánh giá hương Enjoy Coffee.

Hoàng cũng nhận thức rõ tầm ảnh hưởng của mình đến cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội: "Enjoy thấu hiểu sự thành công của một doanh nghiệp sẽ không chỉ đơn giản là những con số về doanh thu mà còn là những giá trị lâu dài mà doanh nghiệp đó xây dựng và mang đến được cho mọi người. Thành tựu lớn nhất của một doanh nghiệp không chỉ là tạo công việc cho nhiều người, mà còn phải mang lại sản phẩm chất lượng bền vững đến khách hàng".

Chàng doanh nhân trẻ 9X đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu nhiều giải pháp phát triển ca cao và phấn đấu trong thời gian tới sẽ là một trong 10 doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất ca cao và các sản phẩm khác từ ca cao.

Năm 2015, Lê Văn Hoàng được vinh danh tại Chương trình khảo sát sản phẩm thương hiệu chất lượng cao do Viện chất lượng Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn phối hợp cùng Liên hiệp khoa học doanh nhân Việt Nam tổ chức;

Năm 2016, sản phẩm cà phê bột Enjoy đạt Chứng nhận Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 do Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông. Nam doanh nhân 9X cũng vinh dự được tặng Huy chương vàng sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao và quyền sử dụng dấu hiệu, cho sản phẩm cà phê chất lượng cao của công ty Bazan Đắk Nông…

Năm 2020, Hoàng là 1 trong 56 gương mặt trẻ được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 15 và 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu được Thủ tướng tặng Bằng khen.

Năm 2021, Hoàng vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh là 1 trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc.

Đọc thêm

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình mới, khi thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu chất lượng hàng hóa ngày càng cao, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bạc Liêu đã trở thành "đòn bẩy" khơi dậy niềm tin và tinh thần tự hào dân tộc. Những nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới phương thức tuyên truyền đã giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường địa phương, khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng
(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.

Lần đầu tiên TP HCM có lễ hội nước mắm

Những món ăn gắn liền với nước mắm. Ảnh: Ban tổ chức
(PLVN) - Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

Bình Định nỗ lực kết nối thương mại điện tử, thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương

Ông Ngô Văn Tổng Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Thời gian qua, thương mại điện tử đã và đang tạo ra những cơ hội to lớn trong việc nâng cao giá trị các sản phẩm tiêu biểu của cả nước nói chung và tỉnh Định nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định.