Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 5: 'Bắt tay' nông dân đưa Enjoy Coffee vươn ra thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khởi nghiệp từ một quán cà phê pha máy đầu tiên tại TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), thương hiệu Enjoy Coffee của Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông đang ngày một lớn mạnh, khát khao “vươn khơi” ra thị trường quốc tế.

>>> KHÁT VỌNG CÀ PHÊ TÂY NGUYÊN

Mô hình cà phê pha máy đầu tiên tại Đắk Nông

Hoàng sinh năm 1990, trong một gia đình nghèo tại vùng quê miền núi Thọ Xuân (Thanh Hóa). Năm 2004, chàng trai xứ Thanh theo người thân vào Đắk Nông để tiếp tục học THPT. Với tính tự lập cao, trong 4 năm theo học chuyên ngành kế toán tại TP Hồ Chí Minh, Hoàng đã bươn trải kiếm thêm thu nhập bằng các nghề tiếp thị, bán hàng, giới thiệu sản phẩm.

Lê Văn Hoàng khởi nghiệp từ mô hình cà phê pha máy.

Lê Văn Hoàng khởi nghiệp từ mô hình cà phê pha máy.

Với mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sau khi tốt nghiệp, Hoàng đã tham gia những khóa học chuyên về cách pha chế, chế biến cà phê và tìm hiểu về ngành F&B (dịch vụ nhà hàng và quầy uống), chuẩn bị tiền đề cho ra đời mô hình cà phê pha máy đầu tiên tại Đắk Nông mang tên Enjoy Coffee vào năm 2014 - Một thương hiệu cà phê sạch ra đời đúng như tiềm năng của mảnh đất Đắk Nông đầy nắng gió.

Tuy nhiên, từ lúc thai nghén đến khi thực hiện ý tưởng, Hoàng gặp muôn vàn khó khăn như tìm kiếm mặt bằng, nhân sự, vốn. Dù đã lên kế hoạch cho mọi việc, song cả tháng trời vẫn không tìm được một mặt bằng ưng ý vì giá thuê mặt bằng quá cao, trong khi nguồn vốn của bản thân còn hạn hẹp. Khi có mặt bằng, bắt đầu triển khai quán cà phê theo hơi hướng hiện đại nên số vốn vượt quá dự trù phải vay mượn thêm. Thời gian đầu, sau khai trương quán vắng teo, bởi khách hàng đã quá quen với những ly cà phê pha sẵn, pha phin truyền thống. Để thay đổi thói quen của khách hàng không phải là điều dễ dàng, để khách tự cảm nhận chất lượng cần có thời gian.

Hoàng (thứ 2 từ phải qua) giới thiệu cho khách các sản phẩm Enjoy Coffee

Hoàng (thứ 2 từ phải qua) giới thiệu cho khách các sản phẩm Enjoy Coffee

Hơn 6 tháng duy trì, đứa con tinh thần lại càng thêm nhiều áp lực và muôn vàn khó khăn. Trong đó, cái khó nhất là thuyết phục khách hàng của mình hiểu được sự khác biệt của một ly cà phê nguyên chất. Chính vì khách hàng chưa nhận thức hết ly cà phê sạch sẽ có hương vị như thế nào nên lượng khách cứ giảm dần. Không bỏ cuộc, Hoàng cùng đội ngũ cộng sự kiên trì giữ chân khách, cuối cùng những nỗ lực đó cũng được đền đáp khi khách hàng đã cảm nhận được hương vị cà phê máy nguyên chất, lượng khách quay trở lại tăng lên từng ngày. Từ đó, quán cứ ngày một đông dần lên, công việc ngày một suôn sẻ, đi vào ổn định. Cuối năm 2015, Công ty TNHH MTV cà phê Bazan Đắk Nông ra đời cùng với khát vọng đưa cà phê vùng đất Bazan thăng hoa, tiến xa.

Đắk Nông là vùng nguyên liệu lớn về cà phê nhưng lại phải đi nhập cà phê bột từ những địa phương khác. Trong khi đó, thị trường cà phê bột thật khó để nhận biết đâu cà phê sạch, cà phê nguyên chất. Nhận thấy điều này, để chủ động về nguyên liệu cũng như kiểm soát nguyên liệu ngay từ khâu hái chọn, tách vỏ và rang xay, đảm bảo sạch, chất lượng, Hoàng quyết định thành lập nông trại.

Enjoy Coffee tổ chức hội thảo tập huấn cho các hộ liên kết sản xuất cà phê.

Enjoy Coffee tổ chức hội thảo tập huấn cho các hộ liên kết sản xuất cà phê.

Với mong muốn khách hàng được thưởng thức cà phê nguyên chất, Hoàng tự tìm hiểu sâu về quy trình chăm sóc, thu hái và rang xay cà phê. Để tìm ra công thức cà phê tuyệt hảo, anh đi nhiều nơi, nếm đủ vị, trải nghiệm văn hóa thưởng thức cà phê ở các vùng miền khác nhau: “Muốn đi xa hãy đi cùng nhau” nên tôi đã chiêu mộ thêm cộng sự cùng chung đam mê, phát triển mô hình cà phê pha máy sạch Enjoy thành chuỗi hệ thống. Năm 2017, công ty tôi mở cửa hàng thứ 2, đến nay đã có điểm thứ 8, trong đó có 1 cơ sở ở Hà Nội và 1 ở TP Hồ Chí Minh”, chàng trai 9X chia sẻ.

Giấc mơ xuất ngoại cà phê

Tại nông trại của Enjoy Coffee, 100% hạt cà phê được hái chín cây, chọn lọc quả kỹ lưỡng, kiểm soát quy trình chế biến chặt chẽ và khép kín. Với mô hình sạch “từ trang trại tới tách cà phê”, ngoài trang trại mẫu, Enjoy Coffee còn khuyến khích các hộ nông dân đến học tập quy trình trồng cà phê sạch. Những sản phẩm phẩm tốt, đúng quy trình sẽ được Enjoy Coffee thu mua toàn bộ với giá cao hơn thị trường.

Hoàng (ngoài cùng bên phải) là 1 trong 10 nhà nông trẻ xuất sắc được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020

Hoàng (ngoài cùng bên phải) là 1 trong 10 nhà nông trẻ xuất sắc được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2020

Trong quá trình thuyết phục nhiều nông hộ chuyển sang mô hình trồng cà phê theo hướng bền vững như không lạm dụng phân hóa học, không hái quả xanh, để liên kết thành công, Hoàng phải chứng minh từ nông trại cà phê 17ha của mình. Minh chứng thành công mô hình canh tác cà phê chất lượng, bền vững, công ty của Hoàng đã thực hiện liên kết 30 nông hộ tại Đắk Nông với sản lượng 300 tấn/năm.

Đội ngũ Enjoy Coffee kiểm tra cà phê.

Đội ngũ Enjoy Coffee kiểm tra cà phê.

Để giúp nông dân có thêm kiến thức, giảm thiểu rủi ro trong canh tác, ngăn ngừa dịch bệnh, nâng cao chất lượng và thu lợi nhuận cao, Hoàng đã bỏ ra nhiều thời gian mở các lớp tập huấn nâng cao cho các hộ liên kết, thực hiện trải nghiệm quy trình làm cà phê sạch tại nông trại. Những sự kiện nhỏ nhưng ý nghĩa, vì góp phần lan tỏa thông điệp về cà phê chất lượng của thương hiệu đến nhiều cộng đồng khác nhau.

Hoàng cùng công nhân lựa cà phê trước khi phơi sơ chế.

Hoàng cùng công nhân lựa cà phê trước khi phơi sơ chế.

Có được vùng nguyên liệu dồi dào, sạch, bền vững, Hoàng tiếp tục triển khai nhà máy sơ chế phân loại, xưởng rang chế biến, đây cũng là nguồn để cung cấp cho hệ thống cửa hàng của công ty và các đơn vị phân phối cà phê bột Enjoy Coffee. Với Hoàng, quá trình rang cà phê là bước quan trọng nhất để hình thành hương vị, vì thế công thức rang xay luôn được anh lưu lại để đảm bảo hương vị đồng đều, chất lượng bền vững.

Mục tiêu xa hơn của Hoàng cũng như Enjoy Coffee là thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, để thực hiện được khát vọng trên với doanh nghiệp nhỏ không phải là điều dễ dàng. Dù biết khó, nhưng Hoàng luôn nỗ lực từng ngày, anh tâm niệm sản phẩm làm ra hôm nay phải tốt hơn hôm qua, chỉ có chất lượng, sạch mới có cơ hội đến với thị trường quốc tế. Hoàng luôn tự tin: "Enjoy Coffee tự hào lựa chọn những hạt cà phê “chỉ” từ các nguồn nguyên liệu tốt nhất của Việt Nam. Enjoy Coffee luôn nỗ lực hết mình đem lại giá trị kinh tế cho bà con nông dân, đồng thời mang tới quý khách hàng những ly cà phê tuyệt vời nhất. Với sứ mệnh "Đồng hành, gắn kết bền vững cùng với người nông dân trồng cà phê vùng Đắk Nông - Tây Nguyên và cộng đồng dân tộc thiểu số nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê Đắk Nông nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung. Enjoy mong muốn tất cả mọi người dân Việt Nam đều được thưởng thức cà phê sạch".

Đánh giá hương Enjoy Coffee.

Đánh giá hương Enjoy Coffee.

Hoàng cũng nhận thức rõ tầm ảnh hưởng của mình đến cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội: "Enjoy thấu hiểu sự thành công của một doanh nghiệp sẽ không chỉ đơn giản là những con số về doanh thu mà còn là những giá trị lâu dài mà doanh nghiệp đó xây dựng và mang đến được cho mọi người. Thành tựu lớn nhất của một doanh nghiệp không chỉ là tạo công việc cho nhiều người, mà còn phải mang lại sản phẩm chất lượng bền vững đến khách hàng".

Chàng doanh nhân trẻ 9X đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu nhiều giải pháp phát triển ca cao và phấn đấu trong thời gian tới sẽ là một trong 10 doanh nghiệp đi đầu trong sản xuất ca cao và các sản phẩm khác từ ca cao.

Năm 2015, Lê Văn Hoàng được vinh danh tại Chương trình khảo sát sản phẩm thương hiệu chất lượng cao do Viện chất lượng Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn phối hợp cùng Liên hiệp khoa học doanh nhân Việt Nam tổ chức;

Năm 2016, sản phẩm cà phê bột Enjoy đạt Chứng nhận Sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 do Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông. Nam doanh nhân 9X cũng vinh dự được tặng Huy chương vàng sản phẩm, thương hiệu chất lượng cao và quyền sử dụng dấu hiệu, cho sản phẩm cà phê chất lượng cao của công ty Bazan Đắk Nông…

Năm 2020, Hoàng là 1 trong 56 gương mặt trẻ được Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 15 và 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu được Thủ tướng tặng Bằng khen.

Năm 2021, Hoàng vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh là 1 trong 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc.

Tin cùng chuyên mục

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.