Bảo tồn, phát huy giá trị phi vật thể nghề làm bánh Pía Sóc Trăng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2020, nghề làm bánh pía Sóc Trăng, được Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Bánh pía Sóc Trăng đã khẳng định được vị thế của mình, trên bản đồ ẩm thực Việt Nam và quốc tế.

Nét văn hóa đặc trưng Sóc Trăng

Bánh pía là một trong những món ăn truyền thống, mang đậm dấu ấn của người Hoa, gắn liền với vùng đất Sóc Trăng qua nhiều thế hệ. Bánh pía có nguồn gốc từ thế kỷ XVIII, khi người Hoa di cư đến Sóc Trăng, mang theo những công thức làm bánh truyền thống của họ.

Trước đây, sản xuất bánh pía còn mang tính thủ công, chủ yếu phục vụ cho nhu cầu gia đình. Cho đến đầu thế kỷ XX, nghề làm bánh mới phát triển rộng rãi. Qua thời gian, bánh pía đã được cải tiến và phát triển, trở thành một món ăn không thể thiếu trong đời sống của người dân Sóc Trăng cũng như của khách du lịch khi đến thăm vùng đất này.

Bánh pía Sóc Trăng đến nay, đã khẳng định thương hiệu không những ở Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Bánh pía Sóc Trăng đến nay, đã khẳng định thương hiệu không những ở Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Bánh pía Sóc Trăng có nguồn gốc từ bánh trung thu của người Hoa, nhưng đã được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người Việt. Thành phần của bánh ban đầu đơn giản gồm: Bột mì, đường, đậu xanh và mỡ heo. Sau này, người làm bánh đã sáng tạo thêm nhiều loại nhân khác nhau từ nhân sầu riêng, nhân khoai môn, nhân trứng muối... làm phong phú thêm cho hương vị của loại bánh này.

Trải qua thời gian, bánh pía từ chỗ là món ăn truyền thống trong các dịp lễ, tết, giờ đây đã trở thành một món làm quà biếu tặng, đặc trưng của vùng đất Sóc Trăng. Điều này, đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn và phát huy, giá trị văn hóa phi vật thể của nghề làm bánh pía Sóc Trăng.

Được biết, nghề làm bánh pía ban đầu hoàn toàn dựa vào các phương pháp thủ công. Với phương pháp này, thợ làm bánh phải mất rất nhiều thời gian và công sức, để tạo ra từng chiếc bánh một cách tỉ mỉ. Từ việc nhào bột, cán vỏ bánh cho đến nặn nhân và nướng bánh, tất cả đều được thực hiện thủ công bằng tay. Cách làm thủ công, không chỉ đòi hỏi kỹ năng cao, mà còn cần sự kiên nhẫn và sự khéo léo của người thợ.

Ngày nay, nhân làm bánh pía với nhiều hương vị khác nhau như: sầu riêng, khoai môn, truyền thống,…để đáp ứng thị hiếu khách hàng - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Ngày nay, nhân làm bánh pía với nhiều hương vị khác nhau như: sầu riêng, khoai môn, truyền thống,…để đáp ứng thị hiếu khách hàng - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, nghề làm bánh pía ở Sóc Trăng đã dần chuyển đổi từ sản xuất thủ công, sang quy trình sản xuất công nghiệp. Các cơ sở sản xuất bánh pía hiện nay, đã đầu tư máy móc hiện đại, giúp nâng cao năng suất và chất lượng bánh. Việc sử dụng máy móc trong sản xuất bánh pía, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất, mà còn đảm bảo được sự đồng đều về chất lượng, từ vỏ bánh đến nhân bánh.

Mặc dù, quy trình sản xuất đã được hiện đại hóa, nhưng các yếu tố truyền thống vẫn được giữ gìn một cách cẩn thận. Các cơ sở sản xuất bánh pía hiện nay, vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình và công thức truyền thống. Điều đó, đảm bảo rằng hương vị đặc trưng của bánh pía Sóc Trăng không bị mất đi; mà còn làm cho bánh pía Sóc Trăng, ngày càng nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng, trong và ngoài nước ưa chuộng.

Góp phần phát triển kinh tế địa phương

Nghề làm bánh pía không chỉ là một phần của nét văn hóa địa phương, mà còn đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của Sóc Trăng. Các cơ sở sản xuất bánh pía hiện nay, từ quy mô nhỏ lẻ đến những doanh nghiệp lớn, đã tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Ngày nay, nghề làm bánh pía đã công nghiệp hóa để nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Ngày nay, nghề làm bánh pía đã công nghiệp hóa để nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Giám đốc sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng - Trần Minh Lý cho biết: Bánh pía là một trong những sản phẩm trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Sóc Trăng. Nhiều cơ sở sản xuất bánh pía hiện nay, đã tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại, để đưa bánh pía ra thị trường quốc tế. Điều này, không chỉ giúp nâng cao giá trị của bánh pía Sóc Trăng, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ngành nghề khác trong tỉnh, từ nông nghiệp đến dịch vụ.

Ngoài ra, việc xuất khẩu bánh pía sang các thị trường nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia có cộng đồng người Việt sinh sống như: Mỹ, Úc, Canada... cũng góp phần nâng cao thương hiệu bánh pía Sóc Trăng trên thị trường quốc tế. Đó là, niềm tự hào của người dân Sóc Trăng nói riêng và của người dân Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, bánh pía còn là một biểu tượng, văn hóa ẩm thực của Sóc Trăng, là một món ăn đặc sản gắn liền với làng nghề thủ công truyền thống.

“Mặc dù nghề làm bánh pía Sóc Trăng đã có những bước phát triển vượt bậc, nhưng vẫn đối diện với nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất, là việc duy trì chất lượng và hương vị truyền thống, trong bối cảnh sản xuất công nghiệp ngày càng chiếm ưu thế. Các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng quá trình công nghiệp hóa không làm mất đi giá trị cốt lõi của bánh pía”, ông Lý nói.

Nghề làm bánh pía, các khâu từ nhồi bột đến thành phẩm phải tỉ mỉ mừng khâu - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Nghề làm bánh pía, các khâu từ nhồi bột đến thành phẩm phải tỉ mỉ mừng khâu - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

“Bảo tồn và phát huy nghề làm bánh pía, cũng cần sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan. Việc tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho những người thợ trẻ, cũng như việc hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ. Đó sẽ là những yếu tố quan trọng để đảm bảo, sự phát triển bền vững của nghề làm bánh pía.

Bên cạnh thách thức, bánh pía Sóc Trăng cũng có nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển và lan tỏa ra khắp nơi. Sự quan tâm của người tiêu dùng, đối với các sản phẩm truyền thống và các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng đang là xu hướng.
Đây là cơ hội để bánh pía Sóc Trăng, không chỉ phát triển trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế”, ông Lý chia sẻ.

Khâu nướng bánh cũng là khâu hết sức quan trọng, phải đảm bảo sao cho bánh vừa chính tới để giữ hương vị ngon của bánh - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Khâu nướng bánh cũng là khâu hết sức quan trọng, phải đảm bảo sao cho bánh vừa chính tới để giữ hương vị ngon của bánh - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Nghề làm bánh pía Sóc Trăng hiện nay, đã tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Nghề làm bánh pía Sóc Trăng hiện nay, đã tạo được nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương - Ảnh: Sở VHTT&DL tỉnh Sóc Trăng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.