Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Nuôi tôm sạch theo tiêu chuẩn Quốc tế ASC

Ông Nguyễn Hoàng Ân - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã (HTX) Cái Bát, cho biết HTX Cái Bát bắt đầu hoạt động vào năm 2014 với 12 thành viên, ban đầu tập trung vào nuôi trồng thủy sản sạch.

Đến năm 2016, HTX đã thành công xây dựng vùng nuôi tôm sạch đạt tiêu chuẩn Quốc tế ASC (Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản), một trong những tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất về nuôi trồng thủy sản, dựa trên bốn nền tảng chính: bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội, đảm bảo an sinh động vật và an toàn thực phẩm.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước  ảnh 1

Sản phẩm OCOP của HTX là tôm sú đông lạnh, tôm khô, cua biển, bánh phồng tôm...

Sau khi đã xây dựng được thương hiệu tôm sạch và tạo được uy tín nhất định trên thị trường, năm 2019, HTX tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao năng lực từ quản lý đến chế biến để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Cuối năm 2023, HTX Cái Bát đã đạt chứng nhận ISO 9001:2015 cho các nhà xưởng sơ chế và chế biến-sản xuất. Đặc biệt, HTX sở hữu vùng nuôi theo tiêu chuẩn quốc tế ASC và chứng nhận hữu cơ, đảm bảo vùng nuôi tôm, cua đạt chuẩn an toàn thực phẩm, với các ao nuôi truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu.

Hiện, HTX Cái Bát có 5 sản phẩm: chả cá rô phi (OCOP 3 sao); cua sống (OCOP 3 sao); bánh phồng tôm (nâng OCOP 4 sao); tôm khô (nâng OCOP 4 sao). Riêng tôm sú đông (OCOP 4 sao) được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ĐBSCL năm 2023, sản phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài tỉnh”.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước  ảnh 2

Văn phòng điều phối Nông thôn TW trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tiêu biểu tôm sú đông cho ông Nguyễn Hoàng Ân - Chủ tịch HĐQT HTX Cái Bát (thứ 3 từ trái sang), tại diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2023.

Quy trình hoạt động của HTX Cái Bát được tổ chức đơn giản: các thành viên sử dụng đất đai của mình để sản xuất, nhưng phải tuân theo quy trình và kỹ thuật nuôi do HTX đề ra. Khi sản phẩm được tạo ra, HTX sẽ thu mua lại để bán ra thị trường.

Cách làm này mang lại lợi ích kép, giúp các thành viên có đầu ra sản phẩm ổn định và bán được giá cao hơn so với giá ngoài thị trường. Quy trình này vừa đảm bảo lợi ích cho thành viên, vừa tạo ra nguồn thu giúp HTX duy trì và phát triển hoạt động.

Trong quá trình phát triển, HTX Cái Bát luôn tích cực kết nối với các Sở như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX và Sở Công Thương để được hỗ trợ kịp thời về các thủ tục pháp lý và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Hoàng Ân cho biết: "Để đạt được những thành công như ngày nay, các thành viên HTX luôn kiên định việc coi vùng nuôi là yếu tố quan trọng nhất để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước".

Hiện các sản phẩm của HTX được tiêu thụ tại nhiều địa phương như TP Cần Thơ, TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, và có mặt trong các siêu thị AEO tại Long Biên và Hà Đông.

HTX Cái Bát có quy mô sản xuất với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 178 ha, sản lượng chế biến các mặt hàng thủy sản đạt 50 - 60 tấn/năm. Đến cuối năm 2025, HTX đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như sản lượng tôm sú giống đạt 1.200 tấn (năm 2022 đạt 400 tấn) và cua biển đạt 400 tấn (năm 2022 đạt 180 tấn).

Sau 10 năm hoạt động, HTX có 26 thành viên chính thức với diện tích sản xuất 54 ha và liên kết với 104 thành viên để mở rộng diện tích nuôi trồng đạt chứng nhận hữu cơ và an toàn thực phẩm.

Mang sản phẩm chất lượng cao đến người tiêu dùng

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước  ảnh 3

Đại diện HTX Cái Bát (thứ 2 từ trái sang) được trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam, ngày 10/10/2024, tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Với cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao, HTX Cái Bát góp phần thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đáp ứng kỳ vọng phát triển thị trường trong nước và đặc biệt là tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn Hoàng Ân nhấn mạnh: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt, nhưng sản phẩm phải đạt chất lượng cao, có khả năng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo sức khỏe và đạt các chứng nhận tiêu chuẩn, hữu cơ, sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm đạt chuẩn, vì họ hiểu rằng sức khỏe là tài sản vô giá.".

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước  ảnh 4

Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng Bằng khen cho HTX Cái Bát đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời, công nhận HTX tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội (ngày 14/10/2024).

Ông Ân cũng cho biết, nếu doanh nghiệp sản xuất theo kiểu “ăn xổi ở thì” sẽ khó tồn tại lâu dài, ngược lại, nếu sản phẩm đạt chuẩn và phù hợp với thị hiếu, người tiêu dùng sẽ dần tin tưởng và giới thiệu sản phẩm cho người khác. Đây là con đường giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Để giữ vững và mở rộng thị trường nội địa, HTX Cái Bát luôn cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng và đa dạng mẫu mã.

"Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục cải tiến để cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt nhất, tạo uy tín từ sự hài lòng của người tiêu dùng trước, trong và sau khi sử dụng. Qua đó, người tiêu dùng sẽ dần thay đổi thói quen và tin dùng hàng Việt nhiều hơn, tạo nền tảng cho hàng Việt phát triển bền vững và nâng cao hiệu quả kinh tế", ông Nguyễn Hoàng Ân chia sẻ.

Với thành tích đạt được, HTX Cái Bát nhận nhiều bằng khen của Bộ NNPTNT về liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, xây dựng nghề cá, và phát triển kinh tế tập thể. Năm 2018 - 2019, HTX được tặng Bằng khen của Bộ NNPTNT về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và Giấy khen từ các cấp chính quyền tỉnh Cà Mau.

HTX nhận Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam vào ngày 10/10/2024 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam biểu dương là HTX tiêu biểu toàn quốc ngày 14/10/2024.

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đọc thêm

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Bạc Liêu: Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(PLVN) - Trong bối cảnh tình hình mới, khi thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu chất lượng hàng hóa ngày càng cao, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bạc Liêu đã trở thành "đòn bẩy" khơi dậy niềm tin và tinh thần tự hào dân tộc. Những nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới phương thức tuyên truyền đã giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường địa phương, khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng.

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng

Bình Định: Chỉ thị số 30-CT/TW 'cú hích' thay đổi nhận thức người tiêu dùng
(PLVN) - Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức và thói quen mua sắm của người dân, cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh.