Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Nuôi tôm sạch theo tiêu chuẩn Quốc tế ASC

Ông Nguyễn Hoàng Ân - Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã (HTX) Cái Bát, cho biết HTX Cái Bát bắt đầu hoạt động vào năm 2014 với 12 thành viên, ban đầu tập trung vào nuôi trồng thủy sản sạch.

Đến năm 2016, HTX đã thành công xây dựng vùng nuôi tôm sạch đạt tiêu chuẩn Quốc tế ASC (Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản), một trong những tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất về nuôi trồng thủy sản, dựa trên bốn nền tảng chính: bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội, đảm bảo an sinh động vật và an toàn thực phẩm.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước  ảnh 1

Sản phẩm OCOP của HTX là tôm sú đông lạnh, tôm khô, cua biển, bánh phồng tôm...

Sau khi đã xây dựng được thương hiệu tôm sạch và tạo được uy tín nhất định trên thị trường, năm 2019, HTX tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao năng lực từ quản lý đến chế biến để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Cuối năm 2023, HTX Cái Bát đã đạt chứng nhận ISO 9001:2015 cho các nhà xưởng sơ chế và chế biến-sản xuất. Đặc biệt, HTX sở hữu vùng nuôi theo tiêu chuẩn quốc tế ASC và chứng nhận hữu cơ, đảm bảo vùng nuôi tôm, cua đạt chuẩn an toàn thực phẩm, với các ao nuôi truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu.

Hiện, HTX Cái Bát có 5 sản phẩm: chả cá rô phi (OCOP 3 sao); cua sống (OCOP 3 sao); bánh phồng tôm (nâng OCOP 4 sao); tôm khô (nâng OCOP 4 sao). Riêng tôm sú đông (OCOP 4 sao) được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ĐBSCL năm 2023, sản phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài tỉnh”.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước  ảnh 2

Văn phòng điều phối Nông thôn TW trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP tiêu biểu tôm sú đông cho ông Nguyễn Hoàng Ân - Chủ tịch HĐQT HTX Cái Bát (thứ 3 từ trái sang), tại diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2023.

Quy trình hoạt động của HTX Cái Bát được tổ chức đơn giản: các thành viên sử dụng đất đai của mình để sản xuất, nhưng phải tuân theo quy trình và kỹ thuật nuôi do HTX đề ra. Khi sản phẩm được tạo ra, HTX sẽ thu mua lại để bán ra thị trường.

Cách làm này mang lại lợi ích kép, giúp các thành viên có đầu ra sản phẩm ổn định và bán được giá cao hơn so với giá ngoài thị trường. Quy trình này vừa đảm bảo lợi ích cho thành viên, vừa tạo ra nguồn thu giúp HTX duy trì và phát triển hoạt động.

Trong quá trình phát triển, HTX Cái Bát luôn tích cực kết nối với các Sở như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX và Sở Công Thương để được hỗ trợ kịp thời về các thủ tục pháp lý và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Hoàng Ân cho biết: "Để đạt được những thành công như ngày nay, các thành viên HTX luôn kiên định việc coi vùng nuôi là yếu tố quan trọng nhất để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường".

Hiện các sản phẩm của HTX được tiêu thụ tại nhiều địa phương như TP Cần Thơ, TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, và có mặt trong các siêu thị AEO tại Long Biên và Hà Đông.

HTX Cái Bát có quy mô sản xuất với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 178 ha, sản lượng chế biến các mặt hàng thủy sản đạt 50 - 60 tấn/năm. Đến cuối năm 2025, HTX đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như sản lượng tôm sú giống đạt 1.200 tấn (năm 2022 đạt 400 tấn) và cua biển đạt 400 tấn (năm 2022 đạt 180 tấn).

Sau 10 năm hoạt động, HTX có 26 thành viên chính thức với diện tích sản xuất 54 ha và liên kết với 104 thành viên để mở rộng diện tích nuôi trồng đạt chứng nhận hữu cơ và an toàn thực phẩm.

Mang sản phẩm chất lượng cao đến người tiêu dùng

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước  ảnh 3

Đại diện HTX Cái Bát (thứ 2 từ trái sang) được trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam, ngày 10/10/2024, tại TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Với cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao, HTX Cái Bát góp phần thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đáp ứng kỳ vọng phát triển thị trường trong nước và đặc biệt là tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn Hoàng Ân nhấn mạnh: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt, nhưng sản phẩm phải đạt chất lượng cao, có khả năng truy xuất nguồn gốc, đảm bảo sức khỏe và đạt các chứng nhận tiêu chuẩn, hữu cơ, sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm đạt chuẩn, vì họ hiểu rằng sức khỏe là tài sản vô giá.".

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước  ảnh 4

Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng Bằng khen cho HTX Cái Bát đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời, công nhận HTX tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội (ngày 14/10/2024).

Ông Ân cũng cho biết, nếu doanh nghiệp sản xuất theo kiểu “ăn xổi ở thì” sẽ khó tồn tại lâu dài, ngược lại, nếu sản phẩm đạt chuẩn và phù hợp với thị hiếu, người tiêu dùng sẽ dần tin tưởng và giới thiệu sản phẩm cho người khác. Đây là con đường giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Để giữ vững và mở rộng thị trường nội địa, HTX Cái Bát luôn cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng và đa dạng mẫu mã.

"Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục cải tiến để cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt nhất, tạo uy tín từ sự hài lòng của người tiêu dùng trước, trong và sau khi sử dụng. Qua đó, người tiêu dùng sẽ dần thay đổi thói quen và tin dùng hàng Việt nhiều hơn, tạo nền tảng cho hàng Việt phát triển bền vững và nâng cao hiệu quả kinh tế", ông Nguyễn Hoàng Ân chia sẻ.

Với thành tích đạt được, HTX Cái Bát nhận nhiều bằng khen của Bộ NNPTNT về liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, xây dựng nghề cá, và phát triển kinh tế tập thể. Năm 2018 - 2019, HTX được tặng Bằng khen của Bộ NNPTNT về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và Giấy khen từ các cấp chính quyền tỉnh Cà Mau.

HTX nhận Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam vào ngày 10/10/2024 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam biểu dương là HTX tiêu biểu toàn quốc ngày 14/10/2024.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.