Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Đại – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cho biết, năm 2023, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai xét công nhận danh hiệu “làng nghề, làng nghề truyền thống” Hà Nội và đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 cấp Thành phố.

Kết quả, đơn vị chức năng đã công nhận được 15 làng nghề, làng nghề truyền thống đưa tổng số làng nghề của Hà Nội được công nhận lên 327 làng nghề, làng nghề truyền thống tại 24 quận, huyện, thị xã. Trong đó, có 268 làng nghề và 59 làng được công nhận làng nghề truyền thống.

Ông Nguyễn Xuân Đại – Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Xuân Đại – Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, công tác công nhận sản phẩm OCOP hàng năm đều vượt kế hoạch Thành phố giao. Năm 2023, Thành phố chứng nhận 544 sản phẩm OCOP, vượt 136% kế hoạch chương trình (400 sản phẩm). Trong đó, có 440 sản phẩm 3 sao, 104 sản phẩm tiềm năng 4 sao, của 200 chủ thể (50 doanh nghiệp, 36 HTX, 114 hộ kinh doanh). Đưa tổng số sản phẩm OCOP TP Hà Nội lên 2.711 sản phẩm, trong đó có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, 12 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao, 1.220 sản phẩm 3 sao, trở thành điểm sáng và đi đầu cả nước trong phát triển Chương trình OCOP.

Nghệ nhân Vũ Văn Ca – đại diện 7/7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, phát biểu tại Hội nghị.

Nghệ nhân Vũ Văn Ca – đại diện 7/7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, phát biểu tại Hội nghị.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Đại, mặc dù năm 2023 là năm đầu tiên triển khai theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 148/QĐ-TTg về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm Hà Nội đã đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP vượt Kế hoạch Thành phố giao, đồng thời việc xét công nhận làng nghề và làng nghề truyền thống cũng đã công nhận được 15 làng nghề.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế như việc xét công nhận làng nghề tại một số địa phương chưa được quan tâm, chú trọng; Một số sản phẩm tham gia dự thi mặc dù chất lượng tốt nhưng hồ sơ chưa đầy đủ, bao bì vẫn còn chưa bắt mắt. Đặc biệt, câu chuyện sản phẩm còn sơ sài chưa gắn kết được lịch sử, văn hóa của địa phương với công nghệ sản xuất và mong mỏi của người tiêu dùng. Vì vậy, giá trị gia tăng của sản phẩm chưa được cao như kỳ vọng.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, phát triển ngành nghề nông thôn, duy trì phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Hà Nội, Sở NN&PTNT đề nghị các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tập trung triển khai các nội dung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển làng nghề; Thường xuyên rà soát các văn bản về cơ chế, chính sách liên quan đến bảo tồn, phát triển làng nghề; Kịp thời điều chỉnh, bổ sung và thống nhất triển khai trên địa bàn Thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP đạt chứng nhận OCOP 4 sao của Thành phố Hà Nội năm 2023.
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP đạt chứng nhận OCOP 4 sao của Thành phố Hà Nội năm 2023.

Giám đốc Sở NN&PTNT cũng đề nghị các Sở, ngành hướng dẫn UBND cấp huyện rà soát xây dựng hồ sơ đề nghị xét công nhận danh hiệu “Làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống” Hà Nội, góp phần đưa Chương trình 04 của Thành ủy về trước 1 năm, với mục tiêu năm 2024 tham mưu Thành phố công nhận danh hiệu “làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống” Hà Nội cho 26 làng nghề. Đặc biệt, là quan tâm đến việc xây dựng phương án Bảo vệ môi trường cho làng nghề.

Các làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND Thành phố công nhận, cần tăng cường công tác đạo tạo nghề, truyền nghề, khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi tham gia đào tạo nghề, truyền nghề chú trọng các nghề truyền thống, cổ truyền, đẩy mạnh giới thiệu hình ảnh và sản phẩm của làng nghề.

Các chủ thể OCOP cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh kinh doanh theo hướng liên kết phát triển bền vững theo chuỗi; Đầu tư, nâng cấp quy mô, nâng cao chất lượng nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo công ăn việc làm tăng thu nhập cho người lao động.

Sản phẩm khảm trai - sơn mài của 7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên đạt danh hiệu làng nghề truyền thống Hà Nội.
Sản phẩm khảm trai - sơn mài của 7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên đạt danh hiệu làng nghề truyền thống Hà Nội.

Cũng tại Hội nghị, ông Ngọ Văn Ngôn – Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách – Văn phòng điều phối Nông thôn mới Thành phố đã công bố các Quyết định trao bằng công nhận danh hiệu cho các “Làng nghề Hà Nội” và “làng nghề truyền thống Hà Nội” năm 2023 và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP Thành phố năm 2023 cho 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao của 32 chủ thể tham gia Chương trình OCOP cấp Thành phố Hà Nội năm 2023.

Là một trong những làng nghề được nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống hà Nội năm 2023, nghệ nhân Vũ Văn Ca – đại diện 7/7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) cho biết, xã Chuyên Mỹ có 7 làng nghề truyền thống chế biến nguyên liệu khảm và khảm trai sơn mài truyền thống. Năm 2001, 7 làng đã được vinh dự UBND tỉnh Hà Tây xét công nhận làng nghề tiểu thủ công nghiệp, trải qua quá trình hình thành và phát triển, năm 2023, 7/7 làng nghề đều được UBND TP công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống Hà Nội. Với danh hiệu cao quý khi được công nhận làng nghề truyền thống Hà Nội, cán bộ và nhân dân huyện Phú Xuyên Hà Nội vô cùng vinh dự và quyết tâm tiếp tục giữ vững, phát huy thế mạnh làng nghề đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP cấp Thành phố Hà Nội năm 2023 nhận chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP cấp Thành phố Hà Nội năm 2023 nhận chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Xúc động khi là một trong 32 chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận OCOP 4 sao của Thành phố, anh Phan Trung Kiên – Hộ kinh doanh Trung Kiên cho biết, chương trình OCOP là một chương trình vô cùng ý nghĩa và thiết thực cho người nông dân.

“Thông qua chương trình, những người làm nghề truyền thống như tôi đã nhận lại được rất nhiều giá trị. Từ một người nối nghiệp tổ tiên, chưa biết cách tạo thương hiệu, thâm nhập thị trường cho sản phẩm, thông qua chương trình OCOP, tôi đã được hỗ trợ từ việc làm tem nhãn, bao bì sản phẩm, cho tới việc chuẩn hóa website bán hàng, được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá hàng hóa ra nước ngoài...”, anh Kiên cho hay.

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố và Tổng công ty bưu điện Việt Nam.

Lễ ký kết hợp tác đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP Hà Nội.

Lễ ký kết hợp tác đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.