Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Đại – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cho biết, năm 2023, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai xét công nhận danh hiệu “làng nghề, làng nghề truyền thống” Hà Nội và đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 cấp Thành phố.

Kết quả, đơn vị chức năng đã công nhận được 15 làng nghề, làng nghề truyền thống đưa tổng số làng nghề của Hà Nội được công nhận lên 327 làng nghề, làng nghề truyền thống tại 24 quận, huyện, thị xã. Trong đó, có 268 làng nghề và 59 làng được công nhận làng nghề truyền thống.

Ông Nguyễn Xuân Đại – Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Xuân Đại – Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, công tác công nhận sản phẩm OCOP hàng năm đều vượt kế hoạch Thành phố giao. Năm 2023, Thành phố chứng nhận 544 sản phẩm OCOP, vượt 136% kế hoạch chương trình (400 sản phẩm). Trong đó, có 440 sản phẩm 3 sao, 104 sản phẩm tiềm năng 4 sao, của 200 chủ thể (50 doanh nghiệp, 36 HTX, 114 hộ kinh doanh). Đưa tổng số sản phẩm OCOP TP Hà Nội lên 2.711 sản phẩm, trong đó có 6 sản phẩm OCOP 5 sao, 12 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao, 1.220 sản phẩm 3 sao, trở thành điểm sáng và đi đầu cả nước trong phát triển Chương trình OCOP.

Nghệ nhân Vũ Văn Ca – đại diện 7/7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, phát biểu tại Hội nghị.

Nghệ nhân Vũ Văn Ca – đại diện 7/7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, phát biểu tại Hội nghị.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Đại, mặc dù năm 2023 là năm đầu tiên triển khai theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 148/QĐ-TTg về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm Hà Nội đã đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP vượt Kế hoạch Thành phố giao, đồng thời việc xét công nhận làng nghề và làng nghề truyền thống cũng đã công nhận được 15 làng nghề.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế như việc xét công nhận làng nghề tại một số địa phương chưa được quan tâm, chú trọng; Một số sản phẩm tham gia dự thi mặc dù chất lượng tốt nhưng hồ sơ chưa đầy đủ, bao bì vẫn còn chưa bắt mắt. Đặc biệt, câu chuyện sản phẩm còn sơ sài chưa gắn kết được lịch sử, văn hóa của địa phương với công nghệ sản xuất và mong mỏi của người tiêu dùng. Vì vậy, giá trị gia tăng của sản phẩm chưa được cao như kỳ vọng.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, phát triển ngành nghề nông thôn, duy trì phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Hà Nội, Sở NN&PTNT đề nghị các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tập trung triển khai các nội dung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển làng nghề; Thường xuyên rà soát các văn bản về cơ chế, chính sách liên quan đến bảo tồn, phát triển làng nghề; Kịp thời điều chỉnh, bổ sung và thống nhất triển khai trên địa bàn Thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP đạt chứng nhận OCOP 4 sao của Thành phố Hà Nội năm 2023.
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP đạt chứng nhận OCOP 4 sao của Thành phố Hà Nội năm 2023.

Giám đốc Sở NN&PTNT cũng đề nghị các Sở, ngành hướng dẫn UBND cấp huyện rà soát xây dựng hồ sơ đề nghị xét công nhận danh hiệu “Làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống” Hà Nội, góp phần đưa Chương trình 04 của Thành ủy về trước 1 năm, với mục tiêu năm 2024 tham mưu Thành phố công nhận danh hiệu “làng nghề, nghề truyền thống và làng nghề truyền thống” Hà Nội cho 26 làng nghề. Đặc biệt, là quan tâm đến việc xây dựng phương án Bảo vệ môi trường cho làng nghề.

Các làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND Thành phố công nhận, cần tăng cường công tác đạo tạo nghề, truyền nghề, khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi tham gia đào tạo nghề, truyền nghề chú trọng các nghề truyền thống, cổ truyền, đẩy mạnh giới thiệu hình ảnh và sản phẩm của làng nghề.

Các chủ thể OCOP cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh kinh doanh theo hướng liên kết phát triển bền vững theo chuỗi; Đầu tư, nâng cấp quy mô, nâng cao chất lượng nhằm gia tăng giá trị sản phẩm, tạo công ăn việc làm tăng thu nhập cho người lao động.

Sản phẩm khảm trai - sơn mài của 7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên đạt danh hiệu làng nghề truyền thống Hà Nội.
Sản phẩm khảm trai - sơn mài của 7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên đạt danh hiệu làng nghề truyền thống Hà Nội.

Cũng tại Hội nghị, ông Ngọ Văn Ngôn – Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách – Văn phòng điều phối Nông thôn mới Thành phố đã công bố các Quyết định trao bằng công nhận danh hiệu cho các “Làng nghề Hà Nội” và “làng nghề truyền thống Hà Nội” năm 2023 và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP Thành phố năm 2023 cho 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao của 32 chủ thể tham gia Chương trình OCOP cấp Thành phố Hà Nội năm 2023.

Là một trong những làng nghề được nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống hà Nội năm 2023, nghệ nhân Vũ Văn Ca – đại diện 7/7 làng nghề khảm trai - sơn mài chế biến nguyên liệu xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội) cho biết, xã Chuyên Mỹ có 7 làng nghề truyền thống chế biến nguyên liệu khảm và khảm trai sơn mài truyền thống. Năm 2001, 7 làng đã được vinh dự UBND tỉnh Hà Tây xét công nhận làng nghề tiểu thủ công nghiệp, trải qua quá trình hình thành và phát triển, năm 2023, 7/7 làng nghề đều được UBND TP công nhận danh hiệu làng nghề truyền thống Hà Nội. Với danh hiệu cao quý khi được công nhận làng nghề truyền thống Hà Nội, cán bộ và nhân dân huyện Phú Xuyên Hà Nội vô cùng vinh dự và quyết tâm tiếp tục giữ vững, phát huy thế mạnh làng nghề đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP cấp Thành phố Hà Nội năm 2023 nhận chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP cấp Thành phố Hà Nội năm 2023 nhận chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Xúc động khi là một trong 32 chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận OCOP 4 sao của Thành phố, anh Phan Trung Kiên – Hộ kinh doanh Trung Kiên cho biết, chương trình OCOP là một chương trình vô cùng ý nghĩa và thiết thực cho người nông dân.

“Thông qua chương trình, những người làm nghề truyền thống như tôi đã nhận lại được rất nhiều giá trị. Từ một người nối nghiệp tổ tiên, chưa biết cách tạo thương hiệu, thâm nhập thị trường cho sản phẩm, thông qua chương trình OCOP, tôi đã được hỗ trợ từ việc làm tem nhãn, bao bì sản phẩm, cho tới việc chuẩn hóa website bán hàng, được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá hàng hóa ra nước ngoài...”, anh Kiên cho hay.

Tại Hội nghị cũng đã diễn ra Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố và Tổng công ty bưu điện Việt Nam.

Lễ ký kết hợp tác đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP Hà Nội.

Lễ ký kết hợp tác đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP Hà Nội.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.