Phía sau những tấm biển “bảo hành 5 năm” trên quốc lộ 1 và 14

Đại diện nhà thầu Sơn Hải cho biết, việc họ cam kết “bảo hành 5 năm” được Bộ Giao thông Vận tải hoan nghênh
Đại diện nhà thầu Sơn Hải cho biết, việc họ cam kết “bảo hành 5 năm” được Bộ Giao thông Vận tải hoan nghênh
(PLO) - Sau khi hoàn thành một số gói thầu thuộc dự án nâng cấp 2 tuyến quốc lộ nói trên, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đã cho cắm nhiều biển với nội dung “bảo hành 5 năm” ven tuyến. Nhưng những dòng chữ này đã khiến nhà thầu phải đối mặt với nhiều phiền toái. Tại sao?
Yêu cầu tháo biển trên Tây Nguyên
Là một nhà thầu xây lắp ở tỉnh lẻ miền Trung nhưng Tập đoàn Sơn Hải đã hoàn thành Gói thầu số 6  thuộc Dự án nâng cấp quốc lộ (QL) 14 (đoạn  qua huyện Đắk Song, Đắk Nông) một cách nhanh chóng, thậm chí trước cả tiến độ dự kiến. Gói thầu này sau đó đã được nhà thầu cho cắm biển “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm” trên tuyến. 
Theo ông Ngô Văn Thông, Giám đốc điều hành Gói thầu số 4-5-6 thuộc Dự án nâng cấp mở rộng QL14 đoạn qua Đắk Nông, việc cam kết bảo hành công trình 5 năm là có cơ sở vì Tập đoàn Sơn Hải đã khẳng định được năng lực, uy tín của mình trong quá trình thi công nhiều công trình giao thông trong cả nước cũng như tại gói thầu này. Việc cam kết bảo hành không những chứng tỏ năng lực mà còn thể hiện trách nhiệm của nhà thầu đối với công trình phục vụ dân sinh.
“Tuy nhiên mới đây, trong quá trình nghiệm thu, chuẩn bị bàn giao dự án này, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã yêu cầu nhà thầu phải tháo toàn bộ số biển đã cắm ở mép QL14. Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu nếu đặt biển thì phải xin phép. Hơn nữa, họ cho rằng nội dung trong những tấm biển này mang tính quảng cáo chứ không phải là biển báo giao thông đường bộ” – ông Thông cho biết thêm.
Trong khi đó, trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho rằng: “Việc cắm những tấm biển nói trên thể hiện rõ tính chịu trách nhiệm cao và đến cùng của nhà thầu đối với công trình. Cụ thể là, phải bảo hành đường trong suốt một thời gian khá dài sau khi nó đã được nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng”.
Bị phá đường ở miền Trung?
Cũng như Gói thầu số 6 trên địa bàn Tây Nguyên, tại một số gói thầu thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua Quảng Bình, sau khi thi công xong, Tập đoàn Sơn Hải cũng cho cắm một số biển với nội dung “Đoạn QL1A Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm”.
Sau khi những tấm biển này được cắm trên tuyến, ngày 24/6 Tập đoàn Sơn Hải đã có báo cáo gửi Công an tỉnh Quảng Bình và Sở GTVT Quảng Bình (chủ đầu tư dự án) về nghi vấn có kẻ phá hoại đường giao thông thuộc dự án nói trên. Cụ thể, nhà thầu này phát hiện được 8 điểm thuộc hai Gói thầu số 10 và 14 có dấu hiệu mặt đường bê tông nhựa bị tưới hóa chất. Tại những vị trí này, bê tông nhựa bị nhũn ra khi có xe tải trọng lớn đi qua. 
Liên quan đến việc này, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông hôm qua (29/6) cho hay: “Bộ cũng đã nắm được thông tin trên. Tuy nhiên, sự việc đã được nhà thầu và Sở GTVT Quảng Bình thông báo với Công an tỉnh. Vì vậy, hãy chờ kết quả giám định, điều tra cuối cùng xem chất đọng lại trên mặt đường là gì, có phải là hóa chất hay không và việc nó rơi xuống mặt đường là hành vi vô ý hay cố tình phá hoại kết cấu hạ tầng...”.
Cùng ngày, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải nhận định: “Đây là hành vi phá hoại tài sản mà cụ thể đó là tài sản của Nhà nước. Hiện, Công an tỉnh Quảng Bình và Công an huyện Bố Trạch đang phối hợp để làm rõ sự việc”. 
Giải thích về sự xuất hiện của những tấm biển “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 5 năm” đang được cắm ven QL khiến cơ quan quản lý đường bộ yêu cầu phải tháo dỡ, ông Hải khẳng định: “Những tấm biển đó thể hiện rõ trách nhiệm của chúng tôi đối với các dự án do chính chúng tôi thi công. Mặt khác, thông tin trên các biển này còn giúp cho cơ quan có thẩm quyền, người dân và xã hội biết, giám sát việc thực hiện cam kết của nhà thầu. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng rất ủng hộ việc này và quan điểm của chúng tôi là vẫn giữ các tấm biển đó”.
Theo quan sát của phóng viên, dọc tuyến QL1A đoạn qua miền Trung và đặc biệt là trên QL14 không có nhà thầu nào dám căng biển bảo hành công trình tới 5 năm (Bộ GTVT chỉ yêu cầu 4 năm) như nhà thầu Sơn Hải nên theo dư luận, những tấm biển này bị một số nhà thầu khác cho là “chơi trội”, và không hài lòng do phải mất thêm chi phí để kéo dài thời hạn bảo hành? 
“Tấm biển đó thể hiện trách nhiệm của chúng tôi đối với  dự án do chính chúng tôi thi công. Mặt khác, thông tin trên các biển còn giúp cơ quan có thẩm quyền, người dân biết, giám sát việc thực hiện cam kết của nhà thầu. Lãnh đạo Bộ GTVT rất ủng hộ việc này và quan điểm của chúng tôi là vẫn giữ các tấm biển đó” - ông Nguyễn Viết Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.