Máy bắn tốc độ vướng nghi án “bắn điêu”, Viện đo lường nói gì?

Hình chỉ mang tính minh họa
Hình chỉ mang tính minh họa
(PLO) - Cho rằng bị CSGT Thanh Hóa “đặt bẫy”, bắn điêu, tài xế Nguyễn Văn Tân (53 tuổi, ngụ tổ 30, khu 2B, phường Cao Xanh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) không ngừng gửi đơn tới các cơ quan chức năng khiếu nại,  và  đến cả Viện Đo lường Quốc gia, để tìm hiểu.
Ông Đoàn Anh Khoa, Phó trưởng phòng Điện từ trường cho biết: Máy đo tốc độ (MĐTĐ) được sử dụng tại Việt Nam từ năm 1995. Đây là phương tiện đo, kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông mà Việt Nam không sản xuất được, phải nhập ngoại. 
Trước khi đưa máy vào sử dụng, phải trải qua quy trình thẩm định nghiêm ngặt, được cấp giấy chứng nhận sử dụng. Ông Khoa khẳng định trên thân máy không có nút, phím ấn nào có thể thay đổi kết quả đo: 
“Người sử dụng chỉ điều chỉnh được giới hạn tốc độ, công suất phát laze, hiển thị độ sáng đèn, chứ không thay đổi được thông số đo. MĐTĐ thiết kế đơn giản, kết quả hiển thị trên màn hình nên dễ dàng nhìn thấy”.
Đại diện Viện Đo lường Quốc gia giải thích nguyên lý hoạt động của một máy bắn tốc độ
Đại diện Viện Đo lường Quốc gia giải thích nguyên lý hoạt động của một máy bắn tốc độ 
Theo vị này, ông Tân là trường hợp cá nhân đầu tiên tìm đến Viện để phản ánh, tìm hiểu về MĐTĐ. Ông Khoa cũng là người trực tiếp giải đáp thắc mắc cho tài xế.
Theo đó, việc cảnh sát cài đặt tốc độ tối thiểu tuỳ thuộc vào tốc độ cho phép ở từng đoạn đường. Khi cài đặt tốc độ giới hạn, máy vẫn đo được các phương tiện chạy dưới tốc độ cài đặt nhưng không chụp ảnh. 
Việc cài đặt như vậy không phải là “cài cắm” hay “bẫy”, máy đo vẫn cho kết quả theo đúng thực tế phương tiện lưu thông, nhưng máy ảnh chỉ chụp ảnh khi phương tiện vượt quá tốc độ cài đặt.
Về phía Cục CSGT, văn bản trả lời XLPL cho biết, tất cả các cán bộ, chiến sĩ CSGT thực thi nhiệm vụ đều được tập huấn thao tác sử dụng, bảo quản phương tiện, thiết bị kĩ thuật, trong đó có MĐTĐ. 
Về tính chính xác của MĐTĐ, Cục này nói tất cả MĐTĐ trước khi đưa vào sử dụng đều được các cơ quan thẩm quyền cấp chứng chỉ kiểm định (dấu kiểm định, tem, giấy chứng nhận); được duy trì tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật trong suốt quá trình sử dụng. 
Cục CSGT cho rằng kết quả thu thập được bằng MĐTĐ có ghi hình ảnh là “chuẩn”, đảm bảo xử lý vi phạm hành chính không oan sai.
Theo Viện Đo lường Quốc gia, tem kiểm định của MĐTĐ dán ở vị trí dễ quan sát trên thân máy. Trên đó ghi hạn kiểm định (một năm) do Viện Đo lường Quốc gia cấp. Hiện tại ở Việt Nam có hai loại MĐTĐ: Dùng tia laze và dùng sóng rada, phạm vi áp dụng từ 8 – 320km/h, sai số 2km/h.
Về cấu tạo, MĐTĐ gồm hai phần: Máy đo và máy ảnh. Máy đo hoạt động liên tục, còn máy ảnh chỉ chụp khi phương tiện chạy quá tốc độ tối thiểu cài đặt. 
Ở một số nước Châu Âu, MĐTĐ không cần máy ảnh, còn ở Việt Nam, MĐTĐ được tích hợp giữa máy ảnh và máy đo tốc độ. Khoảng cách đo được theo tiêu chuẩn từ 15m đến 1000m nhưng kết quả thu được phụ thuộc nhiều vào ống kính máy ảnh và các điều kiện thời tiết, môi trường.
Máy ảnh càng ngày càng hiện đại, hình ảnh thu về rõ nét hơn, đặc biệt một số loại còn tích hợp GPS để xác định vị trí phương tiện, khắc phục nhược điểm MĐTĐ ban đêm chỉ chụp rõ khuôn hình xe và biển số xe. 
Trong một hội thảo về phương tiện đo tốc độ giao thông tại Đài Loan năm 2011, đoàn Việt Nam được đánh giá cao vì đã đóng góp nhiều ý kiến kĩ thuật về MĐTĐ, xuất phát từ thực tế thiết bị này được sử dụng nhiều và đa dạng. 
Tài xế Tân vẫn chưa có ý định ngừng việc khiếu nại. Ông cho hay là bộ đội xuất ngũ về lái xe thuê đã 26 năm. Từ khi sự việc xảy ra, ông nghỉ việc “đi kiện”, từng nhiều lần đi lại quãng đường từ Quảng Ninh vào Thanh Hóa chụp ảnh, dựng lại “hiện trường”, vay tiền của con trai và bạn làm lộ phí. 
Lý giải nguyên nhân vì sao không dừng lại, người đàn ông này cho rằng: “Trước đây tôi đã từng một lần bị xử oan vì tội chống người thi hành công vụ, hiện vẫn làm đơn khiếu nại. Giờ tôi quyết làm đến cùng vụ này vì không muốn bị oan ức lần nữa”.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)