Máy bắn tốc độ vướng nghi án “bắn điêu”, Viện đo lường nói gì?

Hình chỉ mang tính minh họa
Hình chỉ mang tính minh họa
(PLO) - Cho rằng bị CSGT Thanh Hóa “đặt bẫy”, bắn điêu, tài xế Nguyễn Văn Tân (53 tuổi, ngụ tổ 30, khu 2B, phường Cao Xanh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) không ngừng gửi đơn tới các cơ quan chức năng khiếu nại,  và  đến cả Viện Đo lường Quốc gia, để tìm hiểu.
Ông Đoàn Anh Khoa, Phó trưởng phòng Điện từ trường cho biết: Máy đo tốc độ (MĐTĐ) được sử dụng tại Việt Nam từ năm 1995. Đây là phương tiện đo, kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông mà Việt Nam không sản xuất được, phải nhập ngoại. 
Trước khi đưa máy vào sử dụng, phải trải qua quy trình thẩm định nghiêm ngặt, được cấp giấy chứng nhận sử dụng. Ông Khoa khẳng định trên thân máy không có nút, phím ấn nào có thể thay đổi kết quả đo: 
“Người sử dụng chỉ điều chỉnh được giới hạn tốc độ, công suất phát laze, hiển thị độ sáng đèn, chứ không thay đổi được thông số đo. MĐTĐ thiết kế đơn giản, kết quả hiển thị trên màn hình nên dễ dàng nhìn thấy”.
Đại diện Viện Đo lường Quốc gia giải thích nguyên lý hoạt động của một máy bắn tốc độ
Đại diện Viện Đo lường Quốc gia giải thích nguyên lý hoạt động của một máy bắn tốc độ 
Theo vị này, ông Tân là trường hợp cá nhân đầu tiên tìm đến Viện để phản ánh, tìm hiểu về MĐTĐ. Ông Khoa cũng là người trực tiếp giải đáp thắc mắc cho tài xế.
Theo đó, việc cảnh sát cài đặt tốc độ tối thiểu tuỳ thuộc vào tốc độ cho phép ở từng đoạn đường. Khi cài đặt tốc độ giới hạn, máy vẫn đo được các phương tiện chạy dưới tốc độ cài đặt nhưng không chụp ảnh. 
Việc cài đặt như vậy không phải là “cài cắm” hay “bẫy”, máy đo vẫn cho kết quả theo đúng thực tế phương tiện lưu thông, nhưng máy ảnh chỉ chụp ảnh khi phương tiện vượt quá tốc độ cài đặt.
Về phía Cục CSGT, văn bản trả lời XLPL cho biết, tất cả các cán bộ, chiến sĩ CSGT thực thi nhiệm vụ đều được tập huấn thao tác sử dụng, bảo quản phương tiện, thiết bị kĩ thuật, trong đó có MĐTĐ. 
Về tính chính xác của MĐTĐ, Cục này nói tất cả MĐTĐ trước khi đưa vào sử dụng đều được các cơ quan thẩm quyền cấp chứng chỉ kiểm định (dấu kiểm định, tem, giấy chứng nhận); được duy trì tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật trong suốt quá trình sử dụng. 
Cục CSGT cho rằng kết quả thu thập được bằng MĐTĐ có ghi hình ảnh là “chuẩn”, đảm bảo xử lý vi phạm hành chính không oan sai.
Theo Viện Đo lường Quốc gia, tem kiểm định của MĐTĐ dán ở vị trí dễ quan sát trên thân máy. Trên đó ghi hạn kiểm định (một năm) do Viện Đo lường Quốc gia cấp. Hiện tại ở Việt Nam có hai loại MĐTĐ: Dùng tia laze và dùng sóng rada, phạm vi áp dụng từ 8 – 320km/h, sai số 2km/h.
Về cấu tạo, MĐTĐ gồm hai phần: Máy đo và máy ảnh. Máy đo hoạt động liên tục, còn máy ảnh chỉ chụp khi phương tiện chạy quá tốc độ tối thiểu cài đặt. 
Ở một số nước Châu Âu, MĐTĐ không cần máy ảnh, còn ở Việt Nam, MĐTĐ được tích hợp giữa máy ảnh và máy đo tốc độ. Khoảng cách đo được theo tiêu chuẩn từ 15m đến 1000m nhưng kết quả thu được phụ thuộc nhiều vào ống kính máy ảnh và các điều kiện thời tiết, môi trường.
Máy ảnh càng ngày càng hiện đại, hình ảnh thu về rõ nét hơn, đặc biệt một số loại còn tích hợp GPS để xác định vị trí phương tiện, khắc phục nhược điểm MĐTĐ ban đêm chỉ chụp rõ khuôn hình xe và biển số xe. 
Trong một hội thảo về phương tiện đo tốc độ giao thông tại Đài Loan năm 2011, đoàn Việt Nam được đánh giá cao vì đã đóng góp nhiều ý kiến kĩ thuật về MĐTĐ, xuất phát từ thực tế thiết bị này được sử dụng nhiều và đa dạng. 
Tài xế Tân vẫn chưa có ý định ngừng việc khiếu nại. Ông cho hay là bộ đội xuất ngũ về lái xe thuê đã 26 năm. Từ khi sự việc xảy ra, ông nghỉ việc “đi kiện”, từng nhiều lần đi lại quãng đường từ Quảng Ninh vào Thanh Hóa chụp ảnh, dựng lại “hiện trường”, vay tiền của con trai và bạn làm lộ phí. 
Lý giải nguyên nhân vì sao không dừng lại, người đàn ông này cho rằng: “Trước đây tôi đã từng một lần bị xử oan vì tội chống người thi hành công vụ, hiện vẫn làm đơn khiếu nại. Giờ tôi quyết làm đến cùng vụ này vì không muốn bị oan ức lần nữa”.

Đọc thêm

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.

Lưu ý các quy định cần thực hiện nghiêm để không xảy ra tai nạn trên đường Hà Nội

Nhường đường cho người đi bộ khi chuyển hướng phương tiện.
(PLVN) - Chuyển hướng xe, sang đường là việc làm khá thường xuyên mỗi khi tham gia giao thông, nhưng không ít trường hợp người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy định, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để bảo đảm an toàn, Công an TP Hà Nội lưu ý người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định.