TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

HURC 1 cho biết, tàu điện tuyến đường sắt đô thị số 1 vừa vượt qua mốc 2 tuần (14 ngày) từ khi chính thức vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024. Ngay từ ngày đầu vận hành, metro số 1 đã được người dân và du khách ủng hộ nhiệt tình. Cộng với chính sách của TP HCM là giảm giá vé 100% trong tháng đầu tiên, số lượng hành khách di chuyển trong hai tuần đầu tăng 300% so với kế hoạch.

Từ 22/12/2024 - 5/1/2025, HURC1 đã tổ chức 3.029 chuyến tàu, vận chuyển hơn 1,7 triệu lượt khách. Cao điểm nhất là ngày Tết Dương lịch (1/1/2025), số lượng hành khách tăng đột biến với 275.144 lượt.

Theo kế hoạch, mỗi ngày metro số 1 khai thác 200 chuyến tàu với khoảng 39.000 lượt khách. Thời gian khai thác từ 5h - 22h (riêng vào ngày 31/12/2024 và ngày 1/1/2025 tăng thời gian và số chuyến để phục vụ người dân đi lại dịp Tết Dương lịch).

Đội ngũ vận hành metro số 1 đã hỗ trợ nhiệt tình cho hành khách khuyết tật (khiếm thị, xe lăn), hành khách lớn tuổi (> 60 tuổi), trẻ em bị lạc, thất lạc hành lý, tài sản,… trên 11.000 trường hợp, trong đó số lượng hành khách khuyết tật là 360 người.

Bà Văn Thị Hữu Tâm, PGĐ HURC1 cho biết, hàng trăm ngàn lượt hành khách đã sử dụng metro hàng ngày, chứng tỏ hệ thống giao thông công cộng mới này đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cộng đồng.

Để bảo đảm hoạt động ổn định và phục vụ tốt nhất cho người dân, HURC 1 thực hiện nhiều hoạt động tăng cường như tăng ca trực và nhân viên hỗ trợ vào giờ cao điểm; kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm trật tự và an toàn cho tất cả hành khách; nhân viên vận hành điều chỉnh luồng hành khách vào và ra khỏi tàu để tránh tình trạng ùn tắc.

Cty cũng đã bố trí nhân viên vệ sinh làm việc liên tục để giữ cho các toa tàu và nhà ga luôn sạch sẽ; các khu vực chung như sàn nhà, ghế ngồi, tay nắm trên tàu, nhà vệ sinh được vệ sinh thường xuyên nhằm tạo môi trường thoải mái cho hành khách. Những ý kiến đóng góp từ hành khách luôn được ghi nhận và xem xét để nâng cao trải nghiệm sử dụng metro.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, đội ngũ vận hành cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách. Một số trường hợp thường xuyên vi phạm về ra vào cửa và vạch cảnh báo an toàn, không thực hiện việc xếp hàng, làm thẻ hay lên tàu; sử dụng thang máy của đối tượng ưu tiên không đúng mục đích; mang đồ ăn, thức uống và vật nuôi vào ga, sử dụng thiết bị chụp hình và hành vi chụp hình không an toàn, một số hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung…

Hành khách trải nghiệm metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh trong bài: Hoàng Thịnh)

Hành khách trải nghiệm metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh trong bài: Hoàng Thịnh)

Với nhiều trường hợp hành khách không tuân thủ văn hóa sử dụng metro, nhân viên tại nhà ga tăng cường nhắc nhở, giải quyết tình huống khó khăn phát sinh ngoài nhiệm vụ chính, làm tăng khối lượng công việc. Sự không tuân thủ quy tắc lên xuống tàu của hành khách, cố gắng vượt lằn ranh an toàn khi cửa tàu sắp đóng đôi khi có thể gây mất an toàn, hư hỏng thiết bị vận hành và ảnh hưởng quy trình vận hành.

Cty khuyến cáo hành khách đi metro cần tuân thủ các quy định, xây dựng và giữ gìn văn hóa metro vì một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và an toàn hơn...

Nhiều ý kiến cho rằng với tuyến metro số 1, TP HCM đã mất 12 năm mới có thể hoàn thành sau rất nhiều vướng mắc, khó khăn. Nhưng thực tế cuối cùng TP cũng đã làm được. Sự kiện tuyến metro số 1 chính thức đi vào khai thác và vận hành thương mại từ 22/12/2024 được đánh giá là một dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong sự phát triển giao thông của TP HCM, cũng là niềm vui rất lớn của TP. Mong rằng sau tuyến Metro số 1, TP rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, để phát triển hệ thống đường sắt đô thị hơn nữa.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.