Bị đặt bẫy, tài xế quyết kiện máy tốc độ “bắn điêu”?

Hình chỉ mang tính minh họa
Hình chỉ mang tính minh họa
(PLO) - Suốt sáu tháng kể từ khi bị CSGT Thanh Hóa xử phạt, tài xế Nguyễn Văn Tân (53 tuổi, ngụ tổ 30, khu 2B, phường Cao Xanh, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho rằng mình bị “đặt bẫy”, bắn điêu nên không ngừng gửi đơn tới các cơ quan chức năng khiếu nại.
65km/h hay 97km/h?
Ông Tân cho biết: Ngày 13/12/2014, ông điều khiển xe BKS 14A – 11000 trên QL1A hướng từ Ninh Bình về Thanh Hóa, đến km297 +200 gần đền Bà Triệu thì bị CSGT dừng xe. Tại đây, trung tá CSGT tên Thịnh thông báo ông đã chạy quá tốc độ là 97/80km/h. 
Tuy nhiên, ông Tân cho rằng mình chỉ đang chạy ở tốc độ 65km/h, yêu cầu được xem lại đoạn băng ghi hình. Địa điểm ghi hình là ngôi nhà 3 tầng cách nơi ông bị dừng xe 11km, màn hình lưu thông số tốc độ xe ông là 97km/h. 
Ông không chấp nhận kết quả này, lý do: “Khi ấy phía trước xe tôi là một ô tô bốn chỗ màu đen. Xe tôi lúc đó đang chạy hướng chếch 45 độ, xi nhan định vượt phải, chưa kịp vượt đã bị bắn tốc độ. Nếu chạy với tốc độ cảnh sát đo thì tôi chỉ có “bay” mới qua được”, ông nói. Sau đó ông bị bắt kí biên bản, nộp phạt 2,5 triệu.
Ông Tân một mực cho rằng mình bị "bắn điêu"
 Ông Tân một mực cho rằng mình bị "bắn điêu"
Vì nhà xa nên 16h cùng ngày, ông gặp trạm trưởng xin nộp phạt trước khi có quyết định xử phạt, được giới thiệu gặp thượng tá Tuấn. Người này hướng dẫn ông đến gặp hai nữ cảnh sát.
“Một cô đưa giấy trắng cho tôi viết giấy gửi tiền nộp phạt, cam kết không có tiêu cực. Khi trả lại giấy tờ xe, bằng lái, cô này đưa cho tôi một tờ giấy để trống tên, ngày và mức tiền, yêu cầu kí vào góc trái là “đã nhận đủ giấy tờ xe””, lời ông Tân.
Sau một đêm trằn trọc mất ngủ cho rằng mình bị xử oan, sáng hôm sau, ông đánh xe đến vị trí tổ tuần tra đang làm việc (đền Bà Triệu), yêu cầu chạy thử lại. Ông yêu cầu chạy lại hai lần, một lần dưới 80km/h (tốc độ cho phép) và một lần 97km/h như máy đo tốc độ ghi được. 
Nhưng trung tá Thịnh giải thích, máy đo tốc độ đã được cài mặc định mức tối thiểu để đo tốc độ xe con trên quốc lộ là 85km/h (nghĩa là chỉ những xe chạy tốc độ từ 85km/h trở lên mới “dính đòn” – NV), nên không đồng ý cho ông Tân chạy lại ở tốc độ dưới 80km/h. Đồng thời, vị này đã tự cầm lái cho xe chạy thử lại với tốc độ 96km/h, máy đo báo 94km/h. 
Ông Tân vẫn không “phục”, vẫn cho rằng tốc độ cao như thế thì buộc phải thẳng lái, song song với dải phân cách; còn trong trường hợp xe ông chạy chếch 45 độ như trong máy ghi hình, thì không thể. 
Ảnh chụp bị chỉnh sửa?
Người lái xe đến trạm CSGT đóng tại Quảng Xương đưa đơn khiếu nại máy đo tốc độ, xin nộp lại giấy tờ xe để lấy lại các giấy tờ xử phạt và số tiền phạt đã nộp để ông tự nộp khi có quyết định xử phạt. 
Tuy nhiên một CSGT tên Tuấn nói biên bản đã bị huỷ. Ông nghi ngờ: “Tại sao chưa ra quyết định xử phạt đã huỷ biên bản vi phạm? Biên bản hủy rồi, xem như xe tôi không vi phạm, vậy số tiền 2,5 triệu đồng tôi đã nộp có được chuyển vào kho bạc không?
Lúc này cảnh sát nói máy đo tốc độ là do Cục CSGT Đường bộ và Đường sắt cấp, trạm cứ thế làm. Anh ấy còn đề nghị tôi không khiếu nại nữa”. 
Ba ngày sau, ông điện thoại cho cảnh sát Tuấn trình bày những thắc mắc, nói sẽ không khiếu nại nếu phía CSGT nhận sai. Không nhận được hồi âm, ông gửi đơn khiếu nại máy đo tốc độ của CSGT không chính xác, và có khuất tất trong thủ tục xử lý vi phạm. 
Cận cảnh một máy đo tốc độ kết hợp máy ảnh kỹ thuật số
 Cận cảnh một máy đo tốc độ kết hợp máy ảnh kỹ thuật số
Ông cho rằng: “Tổ xử lý huỷ biên bản như vậy là không đúng, ngày kí nhận giấy tờ xe sai. Biên bản lưu ban đầu chữ kí sắc nét nhưng ở đây chữ kí mờ. Ảnh chụp tốc độ đã sử dụng photoshop, xoá xi nhan phải, làm mờ biển số”.
Ngày 26/3/2015, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá có quyết định giải quyết khiếu nại của ông Tân. Nội dung: Việc lập biên bản với ông là đúng quy định. Về máy đo tốc độ, là do Cục CSGT giao cho tổ công tác của Cục tăng cường về Phòng CSGT CA tỉnh Thanh Hóa sử dụng, đang còn hạn kiểm định; nếu ông Tân nghi ngờ máy đo không chính xác, đề nghị liên hệ với Cục CSGT để được trả lời.
Cũng theo văn bản này, việc cán bộ xử lý vi phạm sau khi giải quyết thủ tục xử phạt hủy biên bản vi phạm hành chính (liên 2) là đúng quy định; nếu không đồng ý, ông có thể đâm đơn ra tòa.
Ông Tân không chấp nhận thông báo trên. Tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Cục CSGT và nhiều cơ quan chức năng. Mệt mỏi vì việc “kiện tụng” kéo dài, nhưng tài xế này tâm sự: “Tôi chỉ mong muốn làm rõ sự việc, để mọi tài xế được hưởng công bằng khách quan khi bị xử lý vi phạm giao thông”. 
Nghi ngờ CSGT Thanh Hóa “bẫy” tài xế, ông Tân đã đến Viện Đo lường Quốc gia, nơi kiểm định loại máy này để tìm hiểu. “Cán bộ đo lường nói máy đo này cho phép đo tốc độ từ 8 - 320km/h, sai lệch 2km. Vậy tại sao lại cứ phải cài đặt mặc định tối thiểu 85km/h?”, ông thắc mắc. 
(Còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)