Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đề án sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức tham mưu, giúp việc và các đơn vị trực thuộc; đồng thời tách chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công.
Tại Đề án, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra 4 phương án sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức tham mưu, giúp việc và các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, Cục cũng đề xuất Bộ GTVT lựa chọn phương án 4 nhằm đảm bảo chuyên sâu theo từng lĩnh vực, tránh làm xáo trộn hoạt động đăng kiểm và dễ dàng triển khai ngay theo lộ trình.
Với phương án này, sau khi Đề án tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công được phê duyệt, cấp có thẩm quyền sẽ chính thức giao biên chế công chức và phê duyệt bổ sung danh mục quy hoạch đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành GTVT. Khi đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện bãi bỏ cơ chế quản lý tài chính đặc thù.
Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ triển khai mô hình tổ chức hoạt động và cơ chế tài chính mới. Về mô hình tổ chức, Cục sẽ tổ chức lại từ 50 đầu mối xuống còn 17 đầu mối (giảm 33 đầu mối). Trong đó, khối tham mưu, giúp việc còn 10 đầu mối (giảm 2 đầu mối); khối các chi cục đăng kiểm còn 3 đầu mối (giảm 17 đầu mối); và khối trung tâm cung cấp dịch vụ công còn 4 đầu mối (giảm 13 đầu mối).
Đối với khối tham mưu, giúp việc, Cục sẽ bao gồm: Văn phòng; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Pháp chế - Thanh tra; Phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế; Phòng Kế hoạch - Tài chính; Phòng Tàu biển và công trình biển; Phòng Phương tiện thủy nội địa; Phòng Phương tiện giao thông đường bộ; Phòng Phương tiện giao thông đường sắt và Phòng Công nghệ thông tin.
Khối các chi cục đăng kiểm sẽ bao gồm: Chi cục Đăng kiểm tại TP Hải Phòng; Chi cục Đăng kiểm tại TP Đà Nẵng và Chi cục Đăng kiểm tại TP HCM.
Khối các trung tâm cung cấp dịch vụ côngđược tổ chức lại trên cơ sở kế thừa 4 trung tâm hiện có thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, bao gồm: Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt; Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy và công trình biển; Trung tâm Thử nghiệm xe cơ giới và Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Về cơ chế tài chính, khối cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước (khối tham mưu giúp việc và khối các chi cục đăng kiểm) sẽ áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo quy định của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước.
Khối các trung tâm cung cấp dịch vụ công sẽ áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo quy định củaNghị định số 60/2021/NĐ-CP, quy định cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Đối với nguồn vốn quỹ còn dưtại thời điểm bãi bỏ cơ chế tài chính đặc thù, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sẽ tiếp tục quản lý, sử dụng theo các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phần quỹ còn lại, sau khi đã phân bổ cho các dự án, sẽ được nộp vào Ngân sách Nhà nước theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.