Nối thông đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên

(PLO) - Hơn 500km đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) đã hoàn thành và đang lần lượt được thông xe sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa bàn chiến lược Tây Nguyên. 
Hôm nay (29/6), thông xe kỹ thuật đoạn qua Đắk Nông, Bình Phước.
Đường Hồ Chí Minh (QL14) qua Tây Nguyên
Đường Hồ Chí Minh (QL14) qua Tây Nguyên 
“Cán đích” trước một năm
Vùng Tây Nguyên gồm 5 tỉnh (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng), nằm ở trung tâm của Đông Dương, có hành lang tự nhiên thông với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Khu vực này có một hệ thống giao thông liên hoàn với các tỉnh duyên hải miền Trung và Đông Nam bộ... Vì thế, Tây Nguyên có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh.
Tuy nhiên, những năm gần đây, do nhu cầu vận tải, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải đường bộ tăng cao nên tuyến QL14 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, trong khi tuyến đường này đã đầu tư xây dựng từ những năm 1990 trở về trước, quy mô nhỏ, hẹp, qua quá trình khai thác đã bị xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu vận tải. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường này đã trở nên cấp bách, qua đó đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo  quốc phòng - an ninh của cả vùng Tây Nguyên.
Trao đổi với PLVN, ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh cho hay, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường nói trên bắt đầu từ Km444+400 (Tân Cảnh, Kon Tum) đến Km994+188 (Chơn Thành, Bình Phước), với chiều dài 553km. 
Trong đó, năm 2014 đã hoàn thành 133km/10 dự án bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012 - 2015; các đoạn còn lại dài 420km, được xây dựng với quy mô đường cấp III, 2 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng/11 dự án (5 dự án theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và 6 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu). 
Trước khi tiến hành thủ tục thông xe, trong một chuyến thị sát trên tuyến mới đây, Tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đánh giá, dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã hoàn thành việc thi công, chất lượng cơ bản đáp ứng thiết kế và yêu cầu kỹ thuật, qua đi vào khai thác chưa phát hiện tình trạng lún, nứt ảnh hưởng đến an toàn giao thông. 
Về mặt thời gian, dự án nâng cấp tuyến đường này đã hoàn thành trước một năm và đã, đang tiến hành công tác thông xe kỹ thuật tại từng dự án qua các tỉnh Tây Nguyên. 
Tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng
Việc rút ngắn thời gian thi công, đưa dự án “về đích” sớm hơn một năm so với dự kiến ban đầu đã góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng gần 2.000 tỷ đồng. Ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, có được kết quả trên là nhờ sự phối chặt chẽ giữa Bộ GTVT với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, các Bộ, ngành và các địa phương huy động tối đa mọi nguồn lực; giải quyết kịp thời các vướng mắc về vốn, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và nguồn cung vật liệu phục vụ thi công suốt gần 2 năm qua.
Đặc biệt, trên QL14 hiện có tới 5/11 dự án (trị giá hơn 6.000 tỷ đồng) được thực hiện theo hình thức xã hội hóa đầu tư. Chính sự chung sức của các nhà đầu tư đã góp phần giảm gánh nặng đối với Nhà nước trong quá trình nâng cấp kết cấu hạ tầng trên tuyến đường huyết mạch xuyên Tây Nguyên. 
“Dự báo nhu cầu vận tải giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng trọng điểm kinh tế phía Nam và ngược lại sẽ ngày một tăng cao nên chúng tôi quyết định đầu tư nâng cấp Dự án QL14 đoạn Km817 - Km887, với tổng giá trị hơn 1.300 tỷ đồng. Quá trình thi công đã đáp ứng yêu cầu thiết kế, đảm bảo kỹ thuật; độ bằng phẳng và độ nhám mặt đường bảo đảm để xe có thể chạy an toàn với tốc độ 80km/h. 
Tin tưởng rằng, tuyến đường này sau khi khánh thành sẽ là lực đẩy cho kinh tế - xã hội Tây Nguyên, bởi thời gian đi lại giữa khu vực này với các tỉnh, thành phía Nam đã rút ngắn được rất nhiều giờ đồng hồ.” - ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Cty Cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông nói.
Trao đổi với phóng viên về tiến độ, chất lượng của một trong những dự án sử dụng vốn trái phiếu trên QL14, ông Nguyễn Văn Phan, Giám đốc điều hành Dự án đoạn Cây Chanh - Cầu 38, tỉnh Bình Phước cho biết, ngoài việc tăng cường lực lượng, PMU đường Hồ Chí Minh thường xuyên kiểm tra công tác giám sát của tư vấn giám sát và công tác thi công của các nhà thầu để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong thi công. 
Trước đó, đại diện chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình cho Cục Quản lý đường bộ IV quản lý, khai thác theo quy định hiện hành. Các nhà thầu thi công cũng thực hiện chế độ bảo hành công trình theo quy định tính từ thời điểm bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.
Được biết, sau khi được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chấp thuận, cuối tuần qua, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã chính thức thông xe kỹ thuật đoạn qua các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk. Hôm nay (29/6) sẽ thông xe tiếp đoạn qua hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước. Lễ khánh thành toàn tuyến dự kiến sẽ tổ chức vào đầu tháng 7/2015. 

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)