Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ vừa đưa vào sử dụng đã bị lún

Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ vừa đưa vào sử dụng đã bị lún
(PLO) - Quốc lộ 1A tuyến tránh thị xã Kỳ Anh dài 33km vừa đưa vào sử dụng khoảng 6 tháng nhưng đã xuất hiện hiện tượng bị lún với mức độ nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Nguy hiểm rình rập trên quốc lộ 1A!
Dự án quốc lộ (QL) 1A mở rộng đoạn nam tránh TP.Hà Tĩnh – Kỳ Anh có chiều dài gần 72km có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 đoạn Km517+950 - Km556 dài hơn 38km, tổng mức đầu tư 2.029 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Tĩnh quản lý, TCty Xây dựng công trình giao thông 4 và một số đơn vị khác thi công. 
Thành phần 2 là tuyến tránh TX.Kỳ Anh do Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, có chiều dài 33km, tổng mức đầu tư 1.276 tỷ đồng, đơn vị thi công là DN xây dựng Xuân Trường và Cty Đại Hiệp, đưa vào sử dụng cuối tháng 1/2015. Điều đáng nói, dù mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì hiện tuyến tránh thị xã Kỳ Anh (dự án thành phần 2) đã có dấu hiệu xuống cấp, hằn lún nghiêm trọng. 
Theo đó, trên suốt 33km của tuyến tránh Kỳ Anh bắt đầu từ xã Kỳ Văn đến đèo Con (giáp ranh xã Kỳ Phương và Kỳ Nam), theo ghi nhận của phóng viên gần như toàn tuyến này mặt đường hằn lún rất nặng nề. Vệt hằn lún theo cả 2 chiều làn xe kéo dài qua các xã Kỳ Tân, Kỳ Thịnh, Kỳ Trinh, Kỳ Liên, Kỳ Phương với độ sâu phổ biến 3-4cm, có những đoạn sâu nhất phải từ 5-7cm. Do tình trạng hằn lún kéo dài đã tạo nên những “con lươn” khổng lồ, có đoạn lưng đường nhô lên, có chỗ lại sâu xuống như “ổ voi”. 
Những “con lươn” kéo dài liên tục đã khiến tài xế điều khiển phương tiện gặp khó khăn, có tài xế phải thót tim mỗi khi đi qua đoạn đường này, nếu không cẩn trọng đi chệch “làn lún” hay không giảm tốc độ thì rất dễ xảy ra tai nạn. Nguy hiểm nhất là đối với xe máy, khi đi trên những “luống khoai” này, nếu người điều khiển không giữ vững tay lái thì dễ té ngã. 
Tâm sự với Báo PLVN, một tài xế nói: “Mỗi lần lưu thông đến đoạn đường tránh này, xe chạy mà giống như “làm xiếc” vậy. Khi qua đoạn đường này, cánh tài xế đều phải tỉnh táo trước những vệt hằn lún, nếu không thì sẽ tai nạn như chơi. Nguy hiểm nhất là vào mùa mưa, mặt đường hằn lún tạo thành độ nghiêng, trơn trượt nguy hiểm lắm chú ạ”.
Nguyên nhân do đâu?
Trao đổi với Báo PLVN, Thiếu tá Nguyễn An Ninh, Đội trưởng Đội tuần tra 6 - 1 phía nam thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Với tư cách tuần tra kiểm soát giao thông trên đường, tôi nhận thấy hiện tượng hằn lún đường tránh đã tạo nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Nguyên nhân thứ nhất do việc hằn lún tạo ra nhưng lối, rãnh trên đường, nếu tài xế không cẩn trọng thì rất có nguy cơ tai nạn vì thực tế những đoạn này rất dễ “mất phanh”. 
Thứ hai, cùng với hằn lún là hiện tượng đất đá rơi vãi hai bên phần đường dành cho xe mô tô lâu ngày không được đơn vị thi công dọn dẹp nên cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xảy ra. Nhiều tài xế đã phản ánh với chúng tôi các hiện tượng trên nhưng trách nhiệm đó thuộc về đơn vị thi công và đơn vị quản lý tuyến đường…”.
Còn ông Trương Đức Liên, Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án cho biết, nguyên nhân chính do đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ quá cao nên tuyến đường bắt đầu xuất hiện những điểm hằn lún vệt bánh xe. Cũng theo ông Liên, ngoài sự khắc nghiệt của thời tiết thì tuyến đường được thảm bằng nhựa thường cộng thêm lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông với mật độ dày đặc nên việc hằn lún vệt bánh xe là khó có thể tránh khỏi.
Về phương án xử lý hằn lún, ông Liên cho hay, đối với những điểm bị hằn lún sâu, đơn vị thi công sẽ cào bóc lớp nhựa bị trồi lên rồi thảm lại một lớp nhựa Polime. Còn những điểm hằn lún nhẹ, đơn vị thi công sẽ cho người theo dõi và cho phân làn xe bằng cách sử dụng cọc tiêu, biển báo để tránh vệt hằn lún bị nặng hơn.
Ông Hoàng Minh Việt - Phó trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Ban này cũng đã kiểm tra và ghi nhận mức độ hằn lún trên tuyến đường này là rất nghiêm trọng. Điều đó đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn, do vậy cần phải sớm sửa chữa, khắc phục ngay. 

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)