Vết bánh xe trên quốc lộ những ngày nắng nóng: Bài toán chưa có lời giải

Một đoạn đường có vết hằn lún bánh xe
Một đoạn đường có vết hằn lún bánh xe
(PLO) - Nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân, câu chuyện hằn lún vệt bánh xe tại các tuyến đường, đặc biệt quốc lộ 1A là chuyện được nhiều người quan tâm. 
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) và Diễn Châu (Nghệ An) do Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) thi công. Ngày 31/12/2014, toàn tuyến từ Thanh Hóa đi Hà Tĩnh được thông xe, đảm bảo cho việc giao thông qua lại. 
Tuy nhiên, đợt nắng nóng kéo dài vừa qua trên địa bàn các tỉnh miền Trung nói chung và Nghệ An nói riêng khiến mặt đường xuất hiện vệt hằn bánh xe tại một số vị trí, chủ yếu tại hai bên ngã tư thị trấn Cầu Giát và qua huyện Diễn Châu từ Km422-Km423 hướng Nam - Bắc. 
Ngay từ những ngày đầu xuất hiện vệt hằn lún, Cty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình 482 (Cty 482, trực thuộc Cienco4), đơn vị thi công các gói thầu tại thị trấn Cầu Giát và Diễn Châu đã cử cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra, thường xuyên theo dõi, báo cáo kịp thời Tổng Công ty, Ban Quản lý Dự án 85, Cục Quản lý đường bộ II và các sở, ban ngành liên quan để nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý. 
Theo báo cáo của tổ công tác, vệt hằn lún một số điểm có chiều sâu 4-6mm, 10-20mm, một số điểm tại vị trí ngã tư đèn giao thông có vệt lún hơn 25mm; nhiệt độ đo được tại bề mặt bê tông nhựa có thời điểm lên tới trên 74 độ C. 
Ông Cao Hoài Thanh, Phó Giám đốc Cty 482 chia sẻ: “Thời gian qua nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có lúc trên 45 độ C, nhiệt độ chúng tôi đo được tại mặt bê tông nhựa có lúc vượt 74 độ C cộng với lưu lượng và mật độ xe Bắc - Nam lưu thông trên tuyến QL1A rất lớn. Lượng xe tải nặng chạy rất nhiều, trên cùng một làn xe dẫn đến tải trọng trùng phục rất lớn, một số điểm trên bề mặt đường đã xuất hiện vệt hằn lún nhẹ. 
Đặc biệt tại các vị trí ngã tư đèn báo giao thông thị trấn, điểm quay đầu xe do ảnh hưởng của xe tải trọng nặng và thời tiết nắng nóng thì vết hằn càng rõ rệt. Theo số liệu đo được, có điểm vệt lún sâu đến 30-40mm. Chúng tôi đã kiểm tra và có các báo cáo lên cơ quan tổng công ty, chủ đầu tư, các sở, ban ngành quản lý liên quan để cùng phối hợp tìm ra biện pháp xử lý thích hợp”.
Ngay sau khi kiểm tra, nhà thầu đã tiến hành công tác đảm bảo giao thông như: tổ chức phân luồng xe, dùng máy cào bóc chuyên dụng cào gọt các gờ bề mặt đường bị lún trồi và đã khắc phục xong toàn bộ trước ngày 21/5 vừa qua. Tại các vị trí hằn lún bánh xe lớn hơn 25mm, nhà thầu đã dùng cọc tiêu, biển báo, dây an toàn khoanh vùng, đồng thời tiến hành ngay công việc cắt gọt hết phần mặt bê tông nhựa bị lún trồi tạo bằng phẳng đảm bảo giao thông êm thuận. 
Ngoài ra, những vị trí xuất hiện hằn bánh xe nhỏ, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cắt cử người thường xuyên theo dõi, thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông nếu tình trạng vệt hằn phát triển lớn hơn 25mm.
Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài và diễn biến phức tạp, đơn vị thi công đã chủ động có các biện pháp nhằm làm giảm tác động của nhiệt độ môi trường và tải trọng trùng phục lên mặt đường như: Sử dụng xe tưới nước để làm giảm nhiệt độ mặt đường; Dùng cọc tiêu, chóp nón phân làn tại các vị trí có dấu hiệu hằn lún, tránh tải trọng trùng phục làm phát triển vệt hằn. 
Bài toán hằn lún vệt bánh xe mùa nắng nóng đến nay vẫn chưa có lời giải. Các cấp Bộ, ngành Giao thông Vận tải, các chuyên gia đầu ngành vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán khó này.

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.