Vết bánh xe trên quốc lộ những ngày nắng nóng: Bài toán chưa có lời giải

Một đoạn đường có vết hằn lún bánh xe
Một đoạn đường có vết hằn lún bánh xe
(PLO) - Nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân, câu chuyện hằn lún vệt bánh xe tại các tuyến đường, đặc biệt quốc lộ 1A là chuyện được nhiều người quan tâm. 
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) và Diễn Châu (Nghệ An) do Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) thi công. Ngày 31/12/2014, toàn tuyến từ Thanh Hóa đi Hà Tĩnh được thông xe, đảm bảo cho việc giao thông qua lại. 
Tuy nhiên, đợt nắng nóng kéo dài vừa qua trên địa bàn các tỉnh miền Trung nói chung và Nghệ An nói riêng khiến mặt đường xuất hiện vệt hằn bánh xe tại một số vị trí, chủ yếu tại hai bên ngã tư thị trấn Cầu Giát và qua huyện Diễn Châu từ Km422-Km423 hướng Nam - Bắc. 
Ngay từ những ngày đầu xuất hiện vệt hằn lún, Cty Cổ phần đầu tư xây dựng công trình 482 (Cty 482, trực thuộc Cienco4), đơn vị thi công các gói thầu tại thị trấn Cầu Giát và Diễn Châu đã cử cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra, thường xuyên theo dõi, báo cáo kịp thời Tổng Công ty, Ban Quản lý Dự án 85, Cục Quản lý đường bộ II và các sở, ban ngành liên quan để nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý. 
Theo báo cáo của tổ công tác, vệt hằn lún một số điểm có chiều sâu 4-6mm, 10-20mm, một số điểm tại vị trí ngã tư đèn giao thông có vệt lún hơn 25mm; nhiệt độ đo được tại bề mặt bê tông nhựa có thời điểm lên tới trên 74 độ C. 
Ông Cao Hoài Thanh, Phó Giám đốc Cty 482 chia sẻ: “Thời gian qua nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời có lúc trên 45 độ C, nhiệt độ chúng tôi đo được tại mặt bê tông nhựa có lúc vượt 74 độ C cộng với lưu lượng và mật độ xe Bắc - Nam lưu thông trên tuyến QL1A rất lớn. Lượng xe tải nặng chạy rất nhiều, trên cùng một làn xe dẫn đến tải trọng trùng phục rất lớn, một số điểm trên bề mặt đường đã xuất hiện vệt hằn lún nhẹ. 
Đặc biệt tại các vị trí ngã tư đèn báo giao thông thị trấn, điểm quay đầu xe do ảnh hưởng của xe tải trọng nặng và thời tiết nắng nóng thì vết hằn càng rõ rệt. Theo số liệu đo được, có điểm vệt lún sâu đến 30-40mm. Chúng tôi đã kiểm tra và có các báo cáo lên cơ quan tổng công ty, chủ đầu tư, các sở, ban ngành quản lý liên quan để cùng phối hợp tìm ra biện pháp xử lý thích hợp”.
Ngay sau khi kiểm tra, nhà thầu đã tiến hành công tác đảm bảo giao thông như: tổ chức phân luồng xe, dùng máy cào bóc chuyên dụng cào gọt các gờ bề mặt đường bị lún trồi và đã khắc phục xong toàn bộ trước ngày 21/5 vừa qua. Tại các vị trí hằn lún bánh xe lớn hơn 25mm, nhà thầu đã dùng cọc tiêu, biển báo, dây an toàn khoanh vùng, đồng thời tiến hành ngay công việc cắt gọt hết phần mặt bê tông nhựa bị lún trồi tạo bằng phẳng đảm bảo giao thông êm thuận. 
Ngoài ra, những vị trí xuất hiện hằn bánh xe nhỏ, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cắt cử người thường xuyên theo dõi, thực hiện các biện pháp đảm bảo giao thông nếu tình trạng vệt hằn phát triển lớn hơn 25mm.
Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài và diễn biến phức tạp, đơn vị thi công đã chủ động có các biện pháp nhằm làm giảm tác động của nhiệt độ môi trường và tải trọng trùng phục lên mặt đường như: Sử dụng xe tưới nước để làm giảm nhiệt độ mặt đường; Dùng cọc tiêu, chóp nón phân làn tại các vị trí có dấu hiệu hằn lún, tránh tải trọng trùng phục làm phát triển vệt hằn. 
Bài toán hằn lún vệt bánh xe mùa nắng nóng đến nay vẫn chưa có lời giải. Các cấp Bộ, ngành Giao thông Vận tải, các chuyên gia đầu ngành vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán khó này.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)