Tiền Giang: Dân khốn đốn vì Huyện cấp giấy, Tỉnh thu hồi

Mẹ con cụ Liên và ông Minh đang trình bày bị lại sự việc với PV. Ảnh: Hải Thọ
Mẹ con cụ Liên và ông Minh đang trình bày bị lại sự việc với PV. Ảnh: Hải Thọ
(PLO) - Huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), tỉnh lại thu hồi. Gia đình chúng tôi phải sống trong cảnh lao đao, thiệt hại cả vật chất lẫn tinh thần. Nhà xuống cấp trầm trọng, rất nguy hiểm nhưng không được sửa chữa...vì cho rằng, đang tranh chấp đất”. Ông Minh bức xúc nói với PLVN

Vụ tranh chấp đất xảy ra giữa ông Nguyễn Thiện Minh (SN 1978, địa chỉ 1114 ấp 3, khu B, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) với các cô- chú là ông Nguyễn Văn Tơ (SN 1947), ông Nguyễn Văn Danh (SN 1950) và bà Nguyễn Thị Út (SN 1953).

Đơn kêu cứu gửi báo chí. ảnh: Hải Thọ
 Đơn kêu cứu gửi báo chí. ảnh: Hải Thọ

Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo PLVN Online vào ngày 22/3, ông Minh trình bày: “Sau khi tôi được UBND huyện Gò Công Đông câp Giấy CNQSDĐ vào ngày 29/5/2009. Đến năm 2010, chú Tơ, chú Danh và cô Út đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu chia tài sản thuộc sờ hữu chung đối với phần diện tích đất tôi đã được cấp.

Ngày 19/1/2011, TAND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định Đình chỉ vụ án dân sự số 01/2011- QĐST- DS của các cô- chú, lý do chưa đủ điều kiện khởi kiện tranh chấp”.

Theo đơn trình bày, Ông Tơ, ông Danh và bà Út tiếp tục khiếu nại vụ việc đến UBND huyện Gò Công Đông yêu cầu thu hồi hai Giấy CNQSDĐ đã cấp đổi cho ông Minh.

Ngày 19/10/2011, UBND huyện Gò Công Đông ban hành 3 quyết định số 2665- 2666- 2667/ QĐ- UBND với nội dung bác đơn khiếu nại của ông Tơ, ông Danh và bà Út.

Ông Tơ, ông Danh và bà Út tiếp tục kiếu nại lên UBND tỉnh Tiền Giang.

Ngày 16/7/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1702- 1703- 1704/ QĐ- UBND có nội dung chấp nhận một phần khiếu nại của ông Tơ, ông Danh, bà Út.

Sau đó, Quyết định số 2665- 2666- 2667/ QĐ- UBND (ngày 19/10/2011) của UBND huyện Gò Công Đông được sửa đổi, thu hồi Giấy CNQSDĐ số H07882/Ả (ngày 29/5/2009) của ông Nguyễn Thiện Minh đối với thửa đất số 457 diện tích 1.740m2..

Ngày 30/10/2012, ông Minh khởi kiện đến tòa hành chính TAND tỉnh Tiền Giang yêu cầu hủy các quyết định 1702- 1703- 1704/ QĐ- UBND của UBND tỉnh Tiền Giang.

Ngày 9/8/2013 tòa hành chính TAND tỉnh Tiền Giang bác đơn ông Minh.

Ngày 12/8/2013, ông Minh tiếp tục kháng cáo lên Tòa phúc thẩm TAND Tồi cao tại TP.HCM.

Ngày 12/3/2014, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao TP.HCM cũng xử bác đơn ông Minh.

Cụ Liên và ông Minh đang trình bày vụ việc với PV. Ảnh: Hải Thọ
 Cụ Liên và ông Minh đang trình bày vụ việc với PV. Ảnh: Hải Thọ 

“Tòa án tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm giữ y bản án sơ thẩm và quyết định thu hồi giấy CNQSDĐ thửa số 457 của tôi. Tuy nhiên, tòa đang xét xử hành chính về Quyết định thu hồi Giấy CNQSDĐ, còn chính thức cấp lại quyền sở hữu cho những ai được đứng tên trong Giấy CNQSDĐ thuộc thửa 457 là chưa biết…”. Ông Minh mong đợi.

“Trong lúc sự việc tranh chấp đang còn dở dang, thì các cô- chú lại ngang nhiên xâm nhập vào nhà tôi tuyên bố là nhà của chú Danh, rồi liên tục gây ra biết bao thiệt hại cho gia đình tôi cả về vật chất lẫn tinh thần…

36 cây ăn trái của vườn nhà ông Minh bị các cô chú vào chặt phá. (ảnh do gia đình cung cấp).
36 cây ăn trái của vườn nhà ông Minh bị các cô chú vào chặt phá. (ảnh do gia đình cung cấp). 

Cụ thể, ngày 27/3/2013, cô- chú vào chặt phá 36 cây ăn trái của vườn nhà tôi. Tôi gửi đơn kêu cứu khắp nơi. Hơn 9 tháng sau (ngày 11/1/14), Công an Điều tra huyện Gò Công Đông mới xử lý là “do hiểu nhầm”(?). Cuối cùng, Công an không hề xử lý cảnh cáo hay phạt vi phạm hành chính gì..?

Chưa dừng lại, đến ngày 27/9/13, các cô chú tiếp tục vào nhà xua đuồi chúng tôi rồi bóp khóa đóng chặt 4 cánh cửa chính ra vào của nhà tôi…

4 cánh cửa chính nhà ông Minh bị ông Danh bóp chặt khóa hơn 4 tháng qua. Ảnh: Hải Thọ
 4 cánh cửa chính nhà ông Minh bị ông Danh bóp chặt khóa hơn 4 tháng qua. Ảnh: Hải Thọ

Suốt gần một năm qua, gia đình tôi đã gửi biết bao nhiêu đơn khiếu tố, khiếu nại đến các cơ quan chính quyền nhưng vẫn không nhận được giải quyết và trả lời”. Theo đơn phản ánh.

Ngày 24/1/14, công an xã mời ông Danh và ông Minh lên hòa giải để mở cửa cho nhà ông Minh nhưng bất thành. Trước mặt đồng chí trưởng công an xã Nguyễn Thanh Bình, ông Danh đánh tiếng: “Không ai xử cho mày đâu", thậm chí còn đe doạ sẽ kêu người "còng “đầu” ông Minh.

Ngày 21/3/14, UBND xã Tân Tây mời gia đình ông Danh và bà Út lên vận động để mở khóa các cửa cho nhà ông Minh sau hơn 4 tháng bị đóng chặt. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng: “Giữa UBND xã, ông Danh, bà Út không một lời cam kết nào để đảm bảo không còn qua gia đình tôi đàn áp hay chặt phá cây cối…Liệu về sau, gia đình tôi có được sống yên ổn?”.

Quá bức xúc, ngày 22/3, ông Nguyễn Thiện Minh đã gửi đơn kêu cứu đến báo chí.

Hơn 30 đơn thư kêu cứu của gia đình ông Minh gửi đi khắp nơi, nhưng không nhận được sự trả lời và giải quyết. Ảnh: Hải Thọ
Hơn 30 đơn thư kêu cứu của gia đình ông Minh gửi đi khắp nơi, nhưng không nhận được sự trả lời và giải quyết. Ảnh: Hải Thọ  

Ngày 27/3, PLVN Online đã trực tiếp xác minh thông tin ông Minh kêu cứu và thấy rằng : Phần đất tọa lạc tại địa chỉ đang tranh chấp có nguồn gốc là của ông bà nội ông Nguyễn Thiện Minh, tức là ông Nguyễn Văn Bán và bà Lê Thị Như sử dụng từ trước năm 1975.

Ông Bán, bà Như có tất cả 11 người con nhưng chỉ có cha của ông Minh là ông Nguyễn Văn Mua sống chung với ông Bán, bà Như. Sau đó, ông Mua lấy vợ là bà Đinh Thị Kim Liên (SN 1939, làm giáo viên). Ông Mua và bà Liên chỉ có một con trai là ông Nguyễn Thiện Minh. Hiện hai mẹ con ông Minh đang sinh sống ở trên phần đất đang xảy ra tranh chấp.

Năm 1988, 1990 ông Bán, bà Như lần lượt qua đời, không để lại di chúc. Đến năm 1991 các anh, chị, em trong gia đình có thỏa thuận bằng miệng để cho Nguyễn Văn Mua tiếp tục sử dụng, quản lý phần đất nêu trên (theo hồ sơ trình bày của ông Nguyễn Văn Tơ).

Ngày 24/3/2009 ông Mua được cấp Giấy CNQSDĐ số H07716/Ả (thửa số 457) và Giấy CNQSDĐ số H07717/Ả (thửa số 453). Sau khi được cấp Giấy CNQSDĐ, ông Mua lập thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cho ông Minh.

Ngày 29/5/2009, ông Nguyễn Thiện Minh được UBND huyện Gò Công Đông cấp đổi Giấy CNQSDĐ số H07882 và H07883 đối với 2 thửa đất nêu trên.

Ngôi nhà cụ Liên và ông Minh đang ở đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được phép sửa chữa. Ảnh: Hải Thọ
 Ngôi nhà cụ Liên và ông Minh đang ở đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được phép sửa chữa. Ảnh: Hải Thọ

Phóng viên đã tìm đến ông gia đình ông Nguyễn Văn Tơ, tuy nhiên, vợ của ông Tơ vừa mới mất vào tháng 12/2013 do bị bệnh, và cách một tháng sau đó (tháng 1/2014) thì ông Nguyễn Văn Tơ cũng đã qua đời theo do bị bệnh…

Chúng tôi tìm đến bà Nguyễn Thị Út, tại đây, người đại diện trả lời thay các cô chú là ông Nguyễn Trí Dũng cho biết: “Anh Minh là con người thứ tám, tôi là con người thứ mười. Hồi xưa ba của anh Minh ở Sài Gòn, mới chuyển hộ khẩu về đây (địa chỉ nhà ông Minh – PV) từ năm 2003. Trước khi ba anh Minh sắp mất là ông đi làm sổ đỏ, sau đó chuyển tiếp qua tên ông Minh.

Nhưng phần đất tranh chấp đó, tòa xử là của ông Nguyễn Văn Danh, Tòa án tối cao TP.HCM đã xử rồi. Hôm nay (ngày 27/3 – PV) tôi đã có bản án rồi. Nếu báo chí muốn biết thì cứ liên lạc tòa án hoặc luật sư”. Sau đó ông Dũng không cung cấp thêm thông tin gì.

Tuy nhiên, qua hôm sau (ngày 28/3), ông Minh lại cho biết, đã trực tiếp liên hệ xin nhận Quyết định bản án phúc thẩm (công văn), nhưng tòa thông báo, đang trong thời gian thành lập bản án, ngày 28/3 là chưa có, sau 20 ngày xét xử mới có bản án.

Bà H.T.L, người hàng xóm, về sống khu vực trên từ năm 1972 đến nay, chứng kiến cảnh nhà ông Minh bị vào chặt phá cây thuật lại: “Có ba người, hai người chặt (là bà Út và con gái), một người đứng (ông Tơ). Ông Tơ bảo cứ chặt đi, nữa mất bao nhiêu ông cũng đền… “

“Từ ngày giải phóng vào, thấy đã chia đồng đủ hết, anh em ai cũng được chia ruộng đất… Thấy cũng kỳ, ở từ đó đến nay mấy chục năm rồi, giờ bắt trả…làm sao trả…? Bà còn nói (bà Út – PV), biểu nó… trả sổ đỏ lại thì bắt đầu cho đất mà ở, không chịu thì cho ra mình không, tòa xử cho ra mình không…”. Bà L.cho biết.

Bà Đinh Thị Kim Liên (mẹ ông Minh) bức xúc nói: “Sau khi chồng tôi vừa mất 15 ngày, các cô chú đã qua nhà tôi gây áp lức mẹ con tôi để đòi lấy sổ đỏ. Các cô- chú tự ý di dời bàn thờ chồng tôi, lại còn ngang nhiên vào nhà chặt phá cây cối, rồi chửi bới chúng tôi...

Tranh chấp cứ mãi kéo dài, nhà tôi thì lại muốn sập mái ngói, nhưng 5 năm nay xin phép chính quyền sửa chữa vẫn không được, các cháu nhà tôi ngồi chơi trong nhà nhưng tôi luôn lo lắng vì sợ ngói rơi rớt xuống trúng đầu....”.

Xem clip ý kiến PV ghi nhận từ nhiều phía:

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ việc, luật gia Nguyễn Nhật Quỳnh thuộc Trung tâm tư vấn pháp luật- Hội Luật gia Việt Nam nhận định:

“Các quyết định hành chính nêu trên của UBND Tiền Giang chỉ là quyết định hành chính giải quyết khiếu nại của ông Tơ, ông Danh, bà Út về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Thiện Minh, không phải là quyết định tranh chấp về thừa kế giữa các bên.

Do đó, việc ông Danh, bà Út và các đồng thừa kế của ông Nguyễn Văn Bán tự ý đến chiếm dụng nhà và đất mà ông Minh đang sử dụng vì cho rằng nhà và đất này là di sản thừa kế do ông Bán, bà Như để lại khi chưa có quyết định hoặc bản án có hiệu lực pháp luật giải quyết tranh chấp về thừa kế là vi phạm pháp luật.

Việc các đồng thừa kế của ông Bán, bà Như có hành vi tự ý chặt phá cây ăn trái trong vườn nhà ông Minh, khóa trái cửa không cho gia đình ông Minh vào nhà tuy chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định của Bộ luật hình sự nhưng có thể xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” và “Chiếm giữ trái phép tài sản của người khác” theo quy định tại điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội; phòng cháy, chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình”.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Lâm Đồng: Bị can “ngậm quả đắng”?

Bị cáo Nai Thương trong phiên tòa sơ thẩm bị hoãn ngày 12/8/2015.
(PLO) - Việc Tou Prong Nai Thương (40 tuổi, trú tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị khởi tố, bắt giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền lên tới trên 17,2 tỷ đồng làm rúng động cộng đồng Churu tại địa phương. Liệu Nai Thương có bị “ngậm quả đắng” trong vụ án này?

Nghệ An: Thầy - trò “đánh vật ” với đường sá

Thanh niên, đàn ông cũng bị ngã trên đường trơn trượt.
(PLO) - Những hình ảnh ngập tràn trên trang mạng xã hội facebook về “con đường đến trường” của các cô giáo và nhân dân xã Nghĩa Mai (huyện Nghĩa Đàn) khiến ai nấy cũng phải “rùng mình”. Pháp luật Việt Nam đã có mặt ghi nhận những khó khăn, vất vả của nhân dân nơi đây, với chung một khát khao có con đường sạch sẽ. 

Bình Định: Phạt để hợp thức hóa sai phạm?

Với hiện trạng xây móng đá chẻ và dựng các trụ sắt cao xung quanh, người dân cho rằng ông Châu xây dựng nhà kho, còn Phòng QLĐT thị xã khẳng định làm đúng GPXD
(PLO) - Đấu giá trúng 12 lô đất do Nhà nước quy hoạch làm khu dân cư nhưng sau đó ông Nguyễn Văn Châu (trú phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) ngang nhiên xây dựng nhà kho sử dụng vào mục đích chứa nông sản.

Hiệu trưởng ĐH Tài Chính - Maketing dính nghi án ngoại tình được bao che?

Ông Phạm Thiên Kha (trái) và ông Hoàng Trần Hậu đang ôm nhau song ca
(PLO) - “Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS Hoàng Trần Hậu - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing đang trong quá trình xác minh làm rõ thì người tố cáo bất ngờ “chộp” được hình ảnh người được giao nhiệm vụ làm rõ vụ này đang tay trong tay, song ca cùng Hiệu trưởng Hậu tại một cuộc tiệc tùng khá rôm rả.

Rủi ro trong xây dựng cơ bản ở Nghệ An: Thiệt đủ đường do không tuân thủ quy định

Một công trình bị từ chối bồi thường vì chủ đầu tư vi phạm hợp đồng bảo hiểm
(PLO) - Hàng năm, nhiều địa phương phải gánh chịu nhiều thiệt hại do mưa bão gây ra, trong đó thiệt hại liên quan đến các dự án đang xây dựng. Đáng nói là dù một số công trình đã được mua bảo hiểm nhưng khi thiệt hại xảy ra lại không được bồi thường bởi chủ đầu tư không tuân thủ các điều khoản nêu trong hợp đồng khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép. 

Xử lý bến xe dù kiểu "ném đá ao bèo"!

“Bến xe dù” 16 Phạm Hùng hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm
(PLO) - Mặc dù các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và Thanh tra Giao thông (TTGT) thường xuyên kiểm tra nhưng không hiểu sao các “bến xe dù” vẫn ung dung tồn tại, hoạt động một cách công khai, ngang nhiên đón, trả khách cả ngày lẫn đêm. 

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

“Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?

 “Bao giờ bãi đá sông Hồng được “tự do“?
(PLO) - UBND quận Tây Hồ khẳng định sai phạm ở bãi đá sông Hồng sai đến đâu xử lý đến đấy. Nhưng sai phạm vẫn tiếp tục tồn tại qua nhiều năm trời. Có lẽ bãi đá sông Hồng sẽ còn rất lâu nữa mới được "tự do" khi mà chính quyền địa phương cũng đã bó tay gần chục năm trời.

Nghi vấn bán thầu tại Dự án Quốc lộ 1A?

Dự án nâng cấp QL1A đoạn qua Quảng Bình
(PLO) - Đang có nhiều dấu hiệu bất thường tại Gói thầu số 13 thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A đoạn qua Quảng Bình khi có nghi vấn rằng, nhà thầu thi công đoạn tuyến này - Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc có một số biểu hiện gần với việc bán thầu. 

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa

Hàng loạt tiểu thương thành Huế trắng tay vì siêu lừa
(PLO) - Tận dụng mối quan hệ quen biết lâu năm với các tiểu thương chợ Đông Ba và nhiều đại gia ở TP.Huế, chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm (SN 1968, ở 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) đã “hốt” hơn 20 tỉ đồng của các “con hụi” rồi lên máy bay bỏ trốn cùng chồng con. 

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32

Lại xuất hiện những lình xình mới tại dự án Đường 32
(PLO) - Kết luận thanh tra năm 2013 vừa “ráo mực” thì xuất hiện “nghi án” mới: hàng ngàn mét vuông đất từng bị thu hồi để “làm đường” đã trở thành đất “lưu không” rồi được giao cho chủ mới. Việc thu hồi đất, giao đất lòng vòng trên khiến người dân ở đây nghi ngờ họ đã bị GPMB một cách oan uổng ở diện tích nằm ngoài phạm vi làm đường?

Đất đang tranh chấp vẫn được cấp phép xây dựng?

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - “Sổ đỏ” cấp chồng lên “sổ đỏ” làm nảy sinh đất thuộc diện tranh chấp. Trong khi tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì UBND huyện Chư Prong (tỉnh Gia Lai) lại cấp giấy phép xây dựng trên diện tích đất đang tranh chấp khiến người dân khiếu kiện.

Đánh người gây thương tích vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Nạn nhân chỉ nơi xảy ra vụ việc
(PLO) - Cả 4 cha con dùng hung khí vây đánh hai vợ chồng nạn nhân, trong đó một người có bệnh tim một cách dã man. Vụ việc khiến dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Nhưng khó hiểu là đã 3 tháng trôi qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thốt Nốt là đơn vị thụ lý điều tra vụ việc vẫn nói “từ từ giải quyết” còn những kẻ côn đồ thì mặc nhiên nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật(?).