Đó là một số thông tin mà bạn đọc phản ánh và đề nghị Báo PLVN làm rõ.
Liên tục bị cảnh cáo
Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc là doanh nghiệp được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Bình chỉ định thầu thực hiện Gói thầu số 13 do Sở này làm chủ đầu tư với giá trị hơn 100 tỷ đồng; được khởi công đến nay đã già nửa năm, nhưng tiến độ vẫn rất chậm chạp do nhà thầu làm ăn quá rời rạc. Tiếp cận hồ sơ gói thầu, chúng tôi nhận thấy có một loạt văn bản nhắc nhở, phê bình, thậm chí cảnh cáo của Bộ GTVT và Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đối với Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc.
Nguồn tin của PLVN cho hay, cuối tháng 4/2014, nhà thầu này “dính” cảnh cáo lần thứ nhất của chủ đầu tư vì “dự án đã khởi công 5 tháng, nhưng khối lượng thi công chỉ tương đương 3 tháng”. Tuy nhiên, sau hình phạt trên, tình hình trên tuyến vẫn không hề biến chuyển; do vậy ngày 13/5/2014, chủ đầu tư tiếp tục ra văn bản cảnh cáo lần thứ hai. Theo đó, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Trần Văn Luận đã đe nhà thầu Phúc Lộc nếu đến ngày 20/5/2014, tình hình thi công không chuyển biến thì sẽ tiến hành cắt chuyển một phần giá trị hợp đồng giao cho đơn vị khác thi công...
Nhưng trên thực tế, cả hai lần cảnh cáo trên dường như không đủ sức răn đe đối với nhà thầu này. Thế nên, đến giữa tháng 6/2014, tiến độ của Gói thầu số 13 vẫn chậm hơn 2 tháng so với tiến độ chi tiết. Đặc biệt, trong quá trình thi công dự án trọng điểm này, Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc đã cho vào công trường nhiều loại máy móc thiết bị không đạt yêu cầu; bộ máy quản lý công trường chưa hoàn thiện, thiếu sự phối hợp với tư vấn giám sát cũng như phía chủ đầu tư… cho dù dự án đã khởi công được nhiều tháng.
Bán thầu hay chỉ thuê máy móc?
Như đã viết, ngoài sự trì trệ trong việc tổ chức các mũi thi công trên tuyến, mới đây Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc lại tiếp tục bị liệt vào diện “quan tâm đặc biệt” vì có những biểu hiện gần với việc bán thầu? Cụ thể, tại khu vực công trường thuộc phạm vi gói thầu này, gần đây xuất hiện khá nhiều thiết bị, nhân lực… của các đơn vị thi công công trình giao thông khác.
Những biểu hiện bất thường đó khiến người ta nghĩ ngay tới việc Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc không đủ năng lực nhưng vẫn được chỉ định thầu, sau đó bị thúc ép quá “rát” về mặt tiến độ nên đã tự ý cho thầu phụ vào dự án này để đối phó với chủ đầu tư(?).
Làm rõ có hay không việc bán thầu tại Gói thầu số 13, phóng viên Báo PLVN đã gọi điện cho ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đề nghị vị đại diện chủ đầu tư phối hợp xác minh những vấn đề vừa nêu. Nhưng sau khi nghe máy, ông Hải hỏi dồn dập: “Ai nói…, ai nói với anh là chậm tiến độ?” rồi từ chối: “Hiện, tôi đang đi kiểm tra trên tuyến không thể làm việc được…”.
Tiếp tục nỗ lực liên lạc với cơ quan này, phóng viên đã tiếp cận được Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình Trần Văn Luận. Vị này sau một hồi khái quát tình hình chung của dự án đoạn qua Quảng Bình cuối cùng cũng đã xác nhận với PLVN: “Tập đoàn Phúc Lộc đã bị Bộ và Sở phê bình, cảnh cáo tới 3 lần rồi. Ở Gói thầu số 13, ngoài sự xuất hiện của nhân công lạ, chúng tôi còn phát hiện có một cái “rùa” rãi base (thiết bị thi công đường - PV) của Cty 494 nằm ở đây. Chúng tôi hỏi thì họ bảo là “chúng em chỉ thuê máy thôi”. Tuy nhiên, về nguyên tắc, khi vào dự án “anh” phải kê khai rõ về số lượng máy móc, nhân công trên công trường là những ai, bao nhiêu”.
Tại thời điểm làm việc với phóng viên, Phó Giám đốc Luận cho biết dù chưa có kết luận cuối cùng là có bán thầu hay không, nhưng ngay sau khi phát hiện những bất thường tại công trường, đại diện chủ đầu tư đã triệu tập Chủ tịch Tập đoàn Phúc Lộc đến và yêu cầu nhà thầu phải báo cáo giải trình gấp việc này. “Hai bên đã họp, lập biên bản về sự việc đó hôm 16/6/2014. Theo đó, Sở đã yêu cầu Tập đoàn Phúc Lộc phải báo cáo, giải trình trước ngày 30/6/2014.” - ông Luận cho biết thêm.
Báo PLVN sẽ theo dõi và thông tin tiếp diễn biến của vụ việc này.