Hà Nội: Hàng trăm hécta đất vi phạm chưa biết.. xử lý kiểu gì

Đất nông nghiệp bị lấn chiếm
Đất nông nghiệp bị lấn chiếm
(PLO) - Công tác thống kê, kiểm kê đất đai thiếu chính xác, không phản ánh đúng thực tế sử dụng đất nông nghiệp, hơn 697,5ha đất nông nghiệp bị vi phạm, tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép này kéo dài nhiều năm nhưng chưa được lập hồ sơ xử lý dứt điểm...
Đó là một phần “bức tranh” quản lý đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn Thủ đô được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến về kết quả thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND (ngày 14/1/2014) của UBND TP về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn TP do UBND TP vừa tổ chức. 
Buông lỏng cho dân vi phạm
Khái quát về tình hình quản lý đất nông nghiệp và đất công trên địa bàn TP, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - cho biết, mặc dù vi phạm về đất đai giảm đi, nhất là những vi phạm nghiêm trọng với diện tích lớn có tổ chức, chủ yếu là vi phạm do tồn tại lịch sử nhưng phần lớn công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp các phường, xã, thị trấn chưa được quan tâm thực hiện. Tài liệu, hồ sơ giao đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân không được lưu giữ đầy đủ. Công tác thống kê, kiểm kê đất đai thiếu chính xác, không phản ánh đúng thực tế sử dụng đất nông nghiệp. 
“Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc để xảy ra tình trạng chuyển nhượng, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp” – lãnh đạo Sở TN&MT TP nhận định. Tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và đất công của TP kéo dài nhiều năm, các hộ đã hoàn thiện nhà ở và sử dụng, nhưng chưa được lập hồ sơ xử lý dứt điểm bởi chính Sở TN&MT cũng “chưa thống kê được chính xác” diện tích đất bị vi phạm, còn Chủ tịch UBND phường, cán bộ địa chính qua các thời kỳ không bàn giao hồ sơ, trách nhiệm quản lý đất nông nghiệp dẫn đến tình trạng “đùn đầy trách nhiệm, không xử lý được vi phạm”. 
Kết quả thanh tra công tác quản lý đất công, đất nông nghiệp công ích tại các quận, huyện (Chương Mỹ, Thanh Oai, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Mê Linh, Gia Lâm, Đan Phượng) cho thấy, UBND các phường, xã, thị trấn không thực hiện đấu giá để giao thầu sử dụng đất công ích theo quy định của Luật Đất đai. Các khoản thu được từ việc cho thuê đất công ích chưa được sử dụng đúng mục đích. Cá biệt, tại một số xã còn giao cho hợp tác xã hoặc các thôn quản lý và giao thầu đất công ích, vi phạm thẩm quyền quản lý, cho thuê sử dụng đất công ích. UBND các phường, xã, thị trấn không thực hiện lập phương án sử dụng đất công ích trình HĐND cùng cấp phê duyệt; không lập hồ sơ quản lý…
Phải xử cả cơ quan quản lý
Sau 6 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị 04, công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn TP.Hà Nội vẫn chưa có chuyển biến đáng kể. Mới chỉ có 8 quận, huyện, thị xã báo cáo số liệu kết quả thực hiện Chỉ thị 04 và có thể hiện các diện tích đất nông nghiệp bị vi phạm như huyện Đan Phượng hơn 32ha, huyện Gia Lâm 24ha, huyện Phú Xuyên 17 ha… 
Tuy nhiên, đều chưa có thông tin cụ thể về thời điểm xảy ra các vi phạm, các biện pháp xử lý đã được áp dụng, kết quả xử lý, những tồn tại cần khắc phục. Còn 18 quận, huyện khác (không bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Sở TN&MT đã trực tiếp kiểm tra và kết luận) tuy có báo cáo nhưng phần lớn không báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện chỉ đạo của TP. 
Đổ lỗi cho việc để tình trạng vi phạm đất nông nghiệp và đất công là do chính quyền “lúng túng”, đại diện các quận, huyện, thị xã cùng đề nghị UBND TP có hướng dẫn biện pháp tháo gỡ các vi phạm, nhất là những vi phạm kéo dài nhiều năm trong sử dụng đất nông nghiệp, đất công mặc dù theo lãnh đạo Sở TN&MT TP, hiện trạng vi phạm đó “thể hiện sự buông lỏng, việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng trong quản lý đất đai nói chung và quản lý đất nông nghiệp nói riêng”.
Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh chỉ ra rằng, hạn chế lớn nhất hiện nay là công tác phát hiện và xử lý vi phạm, nhất là xây dựng trái phép trên đất công vì “chân rết” của kênh quản lý nhà nước là cán bộ địa chính, cán bộ địa bàn, cán bộ thôn còn yếu kém và “dù luật, nghị định quy định đã rõ mà cứ “đẩy đi đẩy lại”, thậm chí có nơi né tránh, ngại va chạm… dẫn đến vi phạm “cộm cán lên”, không dứt điểm, thậm chí tạo ra tiền lệ cho những vi phạm tiếp”. 
Vì vậy, trong thời gian tới, tập trung rà soát, thống kê, nắm lại toàn bộ đất nông nghiệp, đất công, kể cả đất bãi bồi ven sông, từ đó công khai cụ thể diện tích nào của công, diện tích nào của hộ gia đình; tập trung lập hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… vì “quản lý nhà nước thì phải biết, phải có cái gì để quản lý” – Phó Chủ tịch TP chỉ đạo. Đặc biệt, ông Khanh yêu cầu “phải bỏ ngay quan điểm xử lý người vi phạm mà phải xử lý trách nhiệm của cơ quan quản lý” mới chấm dứt được tình trạng công trình cứ chình ình trên đất nông nghiệp mà không ai biết hay xử lý như hiện nay.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.