Xử lý mạnh nếu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn ì ạch

Sau hơn nửa năm tái khởi động, Dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn chưa huy động được đủ vốn
Sau hơn nửa năm tái khởi động, Dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn chưa huy động được đủ vốn
(PLO) - Ngày 24/8 vừa qua, Cty CP Hoàng An chính thức có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xin rút vốn khỏi Cty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (chủ đầu tư giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận).
Mặc dù đã tái khởi động được 6 tháng song Liên danh nhà đầu tư (NĐT) Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn loay hoay với bài toán vốn khi thời điểm phải hoàn thành đang đến gần…
Vốn góp không đủ, vay ngân hàng không xong
Là một trong những công trình trọng điểm phía Nam, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự kiến, đường cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ. 
Dự án được thực hiện hợp đồng ký ngày 6/2/2015 giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Liên danh NĐT (Cty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, sau đây gọi là Cty BOT) gồm: Cty CP Xây dựng Tuấn Lộc, Cty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh, Cty CP Đầu tư  xây dựng BMT, Cty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi, Cty CP Hoàng An và Cty CP Đầu tư cầu đường CII.
Trong báo cáo mới nhất của TCty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIMP) – đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tính đến thời điểm hiện tại, Cty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận mới góp được 1.408 tỷ trong tổng số 1.542 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, đạt 91,29% yêu cầu. Trong 6 NĐT trong Liên danh, có NĐT vẫn chưa góp được một đồng vốn nào, có NĐT mới góp được tỷ lệ rất nhỏ 1,29%. 
Tuy nhiên, theo ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc CIMP, những con số đó là theo báo cáo của Cty BOT, bản thân CIMP đã có văn bản yêu cầu các thành viên Liên danh NĐT có ý kiến chính thức bằng văn bản hoặc biên bản thỏa thuận giữa các NĐT hoặc biên bản họp HĐQT các DN dự án nhưng đã 3 tháng qua, CIMP vẫn chưa nhận được bất cứ một báo cáo nào…
Không chỉ vốn góp chủ sở hữu của các NĐT không đủ, dự án có tổng vốn đầu tư gần 15.000 tỷ đồng này cũng đang đứng trước bài toán khó về vốn tín dụng. Theo báo cáo của Cty BOT, Ngân hàng Vietcombank không tham gia tài trợ cho dự án, Ngân hàng BIDV chỉ tài trợ tối đa 1.000 tỷ đồng. Ngân hàng Vietinbank có trách nhiệm kêu gọi các ngân hàng khác tham gia để thu xếp đủ nguồn vốn vay cho dự án, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chưa có hợp đồng tín dụng nào được ký kết. 
Bản thân CIMP đã yêu cầu Cty BOT có báo cáo về tình hình làm việc với các ngân hàng cam kết cấp tín dụng cho dự án và tiến độ ký được hợp đồng tín dụng nhưng suốt hơn một tháng qua, CIMP vẫn không nhận được báo của của Cty BOT…
Nhà đầu tư rút lui
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng Giám đốc Cty CP Hoàng An Hoàng Quốc Toàn cho biết, theo yêu cầu của Bộ GTVT, Cty CP Hoàng Anh đã nộp đủ vốn chủ sở hữu là 154,56 tỷ đồng vào ngày 14/5/2015. Vị này đưa ra 3 nguyên nhân lý giải việc rút vốn đầu tư, đó là: đứng đầu liên danh cho đến nay chưa làm được thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư; dự án không thu xếp được vốn tín dụng để triển khai; và việc phân chia khối lượng không được thống nhất cùng các NĐT. 
“Các vướng mắc này tiếp tục không có hướng để tháo gỡ khiến dự án bị đình trệ không triển khai được, gây rất nhiều thiệt hại cho NĐT…” - Cty CP Hoàng An nhấn mạnh trong văn bản gửi Bộ GTVT.
Trước đó, ngay từ giữa tháng 6/2015, Cty CP Hoàng An cũng đã xin rút không tham gia góp vốn bổ sung vốn chủ sở hữu dự án. Mặc dù việc này không làm thay đổi bản chất hợp đồng BOT đã ký nhưng điều này cho thấy hẳn có lý do để các NĐT này không còn mặn mà với dự án.
Tại cuộc họp ngày 8/6/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các NĐT chậm nhất đến ngày 25/6 phải có giấy chứng nhận đầu tư và đến ngày 5/7 phải ký được hợp đồng tín dụng để triển khai dự án.
Không những thế, tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án cũng chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT là phải hoàn thành trước ngày 15/8/2015. Cụ thể, tính đến ngày 24/8, báo cáo của CIPM cho biết mới bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương được 35km (24/28 gói), dự kiến bàn giao hiện trường 4km (4/28 gói) còn lại cho địa phương từ 31/8-10/9. Trong 5 gói thi công trước (12km), mới bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương được 3 gói.
Mới đây nhất, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ công trình cao tốc về miền Tây Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã cảnh báo về tiến độ của dự án và yêu cầu các NĐT phải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, nếu không có sự chuyển biến thì sẽ có biện pháp mạnh để xử lý…

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.