Những khoản tiền đến bù “rớt nước mắt” ở cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng

Dự án cao tốc ì ạch vì chậm GPMB
Dự án cao tốc ì ạch vì chậm GPMB
(PLO) - Đi dọc tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng dang dở, cùng với màu đỏ au của đất, là màu những đôi mắt đỏ hoe của người dân khi nhận được những khoản tiền đền bù "rớt nước mắt" khiến dân nghèo cảm thấy bị xúc phạm.
Nghịch lý giải tỏa trước, tái định cư sau
Từ khi đường cao tốc cắt ngang, nhiều hộ dân các thôn ở Tam Đại, Tam Thái (huyện Phú Ninh) rơi vào tình cảnh “đi không được, ở chẳng xong”. Bà Lê Thị Lan (thôn 5, xã Tam Đại) phân trần: “Chúng tôi không làm khó đơn vị thi công, mà cái chính, nhường mặt bằng cũng đồng nghĩa chúng tôi phải …nhịn ăn. 
Chính sách lâu nay thường thấy Nhà nước tái định cư (TĐC) trước khi giải tỏa nhà cửa, nhưng dự án đường cao tốc này lại khác. TĐC đến sau khi giải phóng mặt bằng (GPMB) nên gây xáo trộn sinh hoạt, sản xuất.
Nông dân đi đâu, trâu bò heo gà theo đến đó, tìm chỗ nào mà ở”. 
Tương tự, ở xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành), chính quyền còn nợ hơn 30 lô đất TĐC bố trí cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng nhà ở; 20 hộ khác ở xã Tam Mỹ Đông. Địa điểm nhắmlàm khu TĐC tới nay vẫn chưa có hạ tầng tối thiểu như điện, đường, trường, trạm. 
Tại huyện Điện Bàn, gần 50 hộ dân xã Điện Thọ, Điện Tiến vẫn chưa nhận được phương án bồi thường, hỗ trợ. Dân phán ánh, nhiều tháng qua, không chỉ ngôi nhà của họ bị nhuộm bụi đỏ, mà cuộc sống, sức khỏe cũng ảnh hưởng nghiêm trọng.
Dự án cao tốc làm hỏng nhà dân
  Dự án cao tốc làm hỏng nhà dân
 “Mâm cơm vừa bê lên bàn, quay đi đã phủ bụi. Trời nóng nực mà lúc nào chúng tôi cũng cửa đóng then cài mới mong không bị dơ bẩn hay ho hen”, ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Điện Thọ cho biết.
Ở xã này, dự án đường cao tốc đi qua dài 9km. Việc lập hồ sơ bản vẽ thi công của nhà thầu có một số vị trí chưa hợp lý, ảnh hưởng đi lại, sản xuất của người dân. Khi thi công dự án, một số đất nông nghiệp bị ngập úng do không có cống thoát nước và mương tiêu. Vị Phó Chủ tịch xã lo ngại đường cao tốc sẽ gây ra tác động xấu đến đời sống dân sinh.
Trên các tuyến ĐT605, ĐT609, ĐT609B (huyện Điện Bàn, Thăng Bình, Núi Thành), hằng ngày người đi đường rùng mình chứng kiến giờ cao điểm có hàng chục xe quá tải nối đuôi nhau chạy về phía công trường, đua phóng nhanh vượt ẩu, không chỉ làm đường hư hỏng, mà còn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Đền bù cái kẹo mút chơi
Tình cảnh “đền bù như đùa” rơi vào 110 hộ dân Nam Sơn, thôn Chiêm Sơn (Duy Trinh, Duy Xuyên). Từ khi “dính” đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, người dân Nam Sơn đã không đồng tình với cách đo đạc, kiểm kê để áp giá đền bù, hỗ trợ. Đơn vị thi công hầm đường làm nứt nhà nhưng có hộ chỉ nhận được 1.700 đồng đền bù.
Đầu tháng 5 vừa qua, vì phản ảnh nhiều lần nhưng không được giải quyết thấu đáo, người dân kéo nhau vào nơi đang thi công phản đối. Một trong những nhà dân bị nứt là ông Lưu Công Xinh (thôn Chiêm Sơn) được tính giá đền bù 700.000 đồng, cho biết, nếu đền bù với giá đó, ông không thể sửa chữa lại ngôi nhà mình đang ở. 
Ông Lưu Ba được bồi thường… 2000đ tiền nứt nhà
Ông Lưu Ba được bồi thường… 2000đ tiền nứt nhà
Từ khi bắt đầu nứt nhà, dân họp và làm đơn đề nghị xã can thiệp, đại diện xã và đơn vị thi công đi kiểm tra rồi “im luôn”. Gần đây do công trình bắn mìn nhiều, các hộ thiệt hại quá, nên mới “làm tới”. Đối thoại xong, dân nhận được thông báo đền bù với số tiền “không mua nổi cái bánh tráng bể”.
Ngày 30/5 vừa qua, các ban ngành huyện Duy Xuyên, đại diện gói thầu đã có buổi đối thoại thứ 3 với dân Nam Sơn. Giá bồi thường mới được dán công khai ngay tại nhà sinh hoạt thôn để dân theo dõi. 
Theo bảng giá mới lần này, sau khi giám định vết nứt lần thứ hai vào chiều 23/5, đơn vị thi công đã bổ sung khối lượng vết nứt, nâng tổng chi phí bồi thường lên hơn 626 triệu đồng (ban đầu 98 triệu đồng).
 Trong đó, hộ nhận bồi thường thấp nhất 800 nghìn đồng, cao nhất 17,5 triệu đồng. Riêng đối với trường hợp ông Lưu Ba, nay theo bảng giá mới được nâng lên gần 2 triệu đồng. Trước mức đền bù này, 93/110 hộ vẫn không đồng thuận
Ông Lưu Ba, người nhận “kỷ lục đền bù Việt Nam” cho hay thuộc diện hộ nghèo, trước đây nhờ xã hỗ trợ 6 triệu đồng, vay thêm 52 triệu xây căn nhà. 
“Công ty bảo hiểm cũng như đơn vị thi công quá coi thường tính mạng và tài sản của dân. Với nhà tôi, họ tính chưa tới 2.000 đồng là xúc phạm đến danh dự. Mang tiếng là được đền bù nhưng chỉ đủ mua 1 cây kẹo. Chưa nói suốt thời gian qua đơn vị thi công nổ mìn vô tội vạ, tổn hại đến tinh thần, sức khỏe. Tội nhất người già và trẻ nhỏ, đêm ngủ không được, đau ốm quấy khóc”, ông Ba nói.
 Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng nguồn vốn vay của tổ chức JICA Chính phủ Nhật, vốn vay Ngân hàng Thế giới, một số gói thầu sử dụng vốn đối ứng của địa phương.
 Có 886 hộ thuộc diện TĐC với 1.280 lô đất nhưng hiện mới bố trí được 700 lô. Trong số 19 khu TĐC để bố trí, đến nay mới xây dựng được 11 khu TĐC. Một số nơi hoàn thiện, nhưng người dân không muốn đến ở vì xa nơi sản xuất, không đảm bảo hạ tầng tối thiểu./.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)