Phó Thủ tướng "gỡ vướng" cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Phó Thủ tướng "gỡ vướng" cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
(PLO) - Sáng 1/7, trước tình hình tiến độ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi thị sát dọc tuyến, chỉ đạo các giải pháp gỡ vướng cho dự án huyết mạch này.
Trải dài 139 km qua 3 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, tuyến cao tốc có tiêu chuẩn 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h, trên tuyến có 104 cầu, 1 hầm, 8 nút giao liên thông. 
Qua kiểm tra tại các điểm đầu tuyến, cầu Kỳ Lam, cửa hầm Bắc, khu di tích Triền Tranh, một số vị trí vướng mặt bằng, cho thấy tiến độ tổng thể dự án đạt 86,85% yêu cầu kế hoạch. Trong đó, 4 gói thầu đầu tuyến đạt và vượt yêu cầu tiến độ, còn lại 9 gói sau chậm tiến độ từ 6-18%.
Mặt bằng cũng là vấn đề gây trở ngại cho dự án khi hầu hết các đoạn tuyến đều chưa có mặt bằng thi công. Các địa phương cho biết, vướng mắc chủ yếu là chưa có đất tái định cư (cho gần 1.000 hộ), tranh chấp đất (97 hộ), còn lại là có khiếu nại về giá hoặc hình thức đền bù, tái định cư. Ngoài ra, có tình trạng chậm thẩm định và phê duyệt trong phương án đền bù, thủ tục pháp lý, phương án tái định cư...
Theo dự kiến, đến quý 3/2015, các địa phương sẽ giải quyết cơ bản mặt bằng để tạo điều kiện cho nhà thầu thi công.
Tại giao ban công trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những cố gắng trong việc triển khai từng gói thầu của dự án tổng thể. Dù mới triển khai trong một thời gian ngắn nhưng đến thời điểm này các đơn vị đã hoàn thành được khối lượng lớn công việc của dự án giao thông có thể nói là hiện đại và quan trọng nhất của khu vực miền Trung.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những gói thầu chậm tiến độ, những nhà thầu yếu và yêu cầu phải có giải pháp lấy lại tiến độ, các gói thầu vượt tiến độ có thể xem xét san sẻ lực lượng, máy móc để giúp đỡ các gói thầu còn lại để tạo sự đồng bộ cho công trình.
Đồng thời, Phó Thủ tướng lưu ý vấn đề chất lượng thi công ở một số dự án đang gặp nhiều thách thức, nhất là ở công trình đường, không vì tiến độ mà coi nhẹ chất lượng.
Các địa phương tập trung vấn đề giải phóng mặt bằng, tuy không còn nhiều nhưng đều vướng, nhất là ở cấp cơ sở loại đất nông nghiệp 5% và tái định cư, trong đó lưu ý giải quyết tốt, có phương án linh hoạt, giúp người dân ổn định chỗ ở, di dời sớm chứ không nhất thiết phải chờ nhà tái định cư. 
Về thi công tổng thể, Phó Thủ tướng yêu cầu công trình phải tập trung đào đắp đủ khối lượng bảo đảm cho cao độ mùa lũ sắp tới, lập phương án chống lũ cho từng công trình. Tuy nhiên, phải tính tới việc thông thủy để không gây ra ảnh hưởng, bảo đảm thoát lũ nhanh cho địa hình miền Trung vốn dốc và khó lường. "Một tháng nữa từng đơn vị báo cáo lại kết quả giải quyết", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.