Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: “Hút” hơn 12ngàn tỷ đồng vốn xã hội hóa

Nhiều dự án cao tốc đã triển khai và đưa vào khai thác ở khu vực phía Bắc
Nhiều dự án cao tốc đã triển khai và đưa vào khai thác ở khu vực phía Bắc
(PLO) - Một liên danh gồm nhiều doanh nghiệp thuộc khối dân doanh đã “rót” hơn 12 ngàn tỷ đồng vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, giúp ngành Giao thông hình thành  mạng lưới đường cao tốc quốc gia.
Giảm áp lực cho vốn ngân sách
Dự án đường cao tốc nói trên nằm trong tổng thể quy hoạch của tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nối Hà Nội tới Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn tuyến (dài khoảng 152km) quá lớn nên Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tách đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn từ Km45+100 - Km108+500 đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao). 
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án trên, đồng thời kết hợp với tăng cường mặt đường trên QL1 đoạn từ Km1+800 - Km106+500, theo hình thức BOT.
Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Viết Huy, Phó trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT) cho hay: “Dự án này trước kia dự kiến triển khai bằng vốn vay nước ngoài, tuy nhiên sau đó do gặp khó khăn nên đã chuyển đổi sang hình thức BOT. Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc bộ như Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông sau khoảng thời gian 10 tháng đã hoàn thiện thủ tục và chuyển đổi thành công hình thức đầu tư đối với dự án này. Các doanh nghiệp trong liên danh đầu tư đều là những đơn vị có kinh nghiệm thi công, đầu tư các dự án giao thông, đặc biệt là Dự án BOT”.
Rõ ràng, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách dành cho các dự án hạ tầng giao thông ngày một eo hẹp thì việc xã hội hóa đầu tư thành công dự án này bằng nguồn vốn hơn 12 ngàn tỷ đồng huy động được từ các doanh nghiệp đã góp phần giải được “bài toán” về nâng cao năng lực vận tải, tránh ùn tắc giao thông, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực phía Bắc, trong đó có 2 tỉnh nằm trên tuyến là Lạng Sơn, Bắc Giang. 
“Triển khai dự án cao tốc này không chỉ tạo điều kiện cho các địa phương phát triển mạnh mẽ mà còn nhanh chóng góp phần hình thành nên mạng lưới cao tốc quốc gia, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông. Chúng tôi tham gia dự án này vừa với vai trò là đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền vừa là đơn vị tư vấn quản lý dự án” - ông Nguyễn Hữu Long, Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án An toàn giao thông (Bộ GTVT) nói.
Vai trò doanh nghiệp dân doanh
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc này được thiết kế với vận tốc 100km/h; riêng tuyến QL1, giữ nguyên cấp đường hiện tại, vận tốc thiết kế 60 - 80km/h. Cụ thể, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 63,86km, điểm đầu giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối kết nối với điểm cuối của Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT. 
Tổng chiều dài QL1 của dự án khoảng 110km với điểm đầu tại Km1+800 (lý trình QL1) thuộc khu vực Cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình QL1), thuộc địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).
Đại diện Liên danh BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành cho biết, Phương Thành là một trong ba doanh nghiệp có tỷ lệ góp vốn lớn (25%) vào dự án này. 
Theo tính toán, thời gian thu phí hoàn vốn sẽ kéo dài trong 21 năm 5 tháng. Trên tuyến cao tốc dự kiến sẽ xây dựng 2 trạm thu phí chính và 3 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông, áp dụng hình thức thu phí kín; tuyến QL1 cũng sẽ xây dựng 2 trạm thu phí, áp dụng hình thức thu phí hở. 
“Đây là một dự án lớn, thực hiện bởi phần lớn các doanh nghiệp tư nhân nhưng được các cơ quan chức năng và tổ chức tín dụng đánh giá khá cao. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo nguồn vốn vay thương mại, toàn bộ liên danh sẽ thu xếp đủ nguồn vốn chủ sở hữu theo quy định của pháp luật để triển khai và đặt mục tiêu hoàn thành sau khoảng 2 năm” - ông Khôi khẳng định.
Theo ông Khôi, để dự án “cán đích” đúng tiến độ, liên danh nhà đầu tư cần sự phối hợp chặt chẽ của đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và chính quyền các tỉnh nơi tuyến đường đi qua trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là sự hỗ trợ về công tác giải phóng mặt bằng. 
“Đối với các dự án BOT nói chung hay cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nói riêng, điều mà chúng tôi mong muốn ở cơ quan quản lý nhà nước là hãy cho chúng tôi một “sân chơi”, mà ở đó cơ quan chức năng chỉ quản lý, giám sát và ràng buộc nhà đầu tư  bằng chất lượng, tiến độ, giá thành. Và khi nhà đầu tư đã cam kết thực hiện ba tiêu chí đó thì hãy tạo điều kiện cho nhà đầu tư được phép linh hoạt áp dụng các giải pháp (chẳng hạn như ứng dụng công nghệ) để tối ưu hóa dự án trong giới hạn cho phép” - ông Khôi  đề xuất.
Được biết, sau lễ khởi công dự án tổ chức hôm qua (5/7) tại Lạng Sơn, Liên danh nhà đầu tư BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (UDIC, SCIC, Phương Thành, Cty CP Đầu tư 468, Cty CP Giao thông xây dựng số 1, Cty TNHH Xây dựng Mỹ Đà) sẽ huy động mọi nguồn lực để triển khai ngay dự án, phấn đấu hoàn thành tuyến đường vào năm 2017. 
Chuyển đổi thành công hình thức đầu tư 
“Dự án này trước dự kiến triển khai bằng vốn vay nước ngoài, nhưng sau đó do gặp khó khăn nên đã chuyển sang hình thức BOT. Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị chức năng của bộ như Ban Quản lý Dự án An toàn giao thông sau khoảng 10 tháng nỗ lực đã hoàn thiện thủ tục và chuyển đổi thành công hình thức đầu tư đối với dự án. Các doanh nghiệp trong Liên danh BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đều là những đơn vị có kinh nghiệm thi công, đầu tư các dự án giao thông, đặc biệt là Dự án BOT” - Phó trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư Nguyễn Viết Huy.

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.