Kết nối để đưa sản phẩm đạt chứng nhận nông nghiệp tốt ra thị trường tiêu thụ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Nai ngày 29/8 tổ chức Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nhằm tìm ra giải pháp để cung - cầu phối hợp hiệu quả, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt chất lượng cao sau COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho biết, Đồng Nai hiện có nhiều sản phẩm nông sản, chăn nuôi, thuỷ sản có lợi thế cạnh tranh cả trong nước và thị trường xuất khẩu, vì có diện tích lớn, tổng đàn cao.

Việc mở rộng diện tích trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, tổng đàn vật nuôi được chứng nhận GAP sẽ góp phần kiểm soát và nâng cao chất lượng, giá trị nông sản; đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn cho người sản xuất và môi trường, truy nguyên nguồn gốc sản phẩm nhằm phát triển nông nghiệp bền vững; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Việc kết nối nối tiêu thụ nông sản vào bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là cơ hội để nhà cung cấp mở rộng, tìm kiếm thị trường đầu ra ổn định lâu dài cho sản phẩm, giúp các bếp ăn tiếp cận được với nguồn nông sản an toàn, chất lượng và bảo đảm truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Hội nghị này nhằm để các bên kết nối với nhau, tìm ra giải pháp để phối hợp cho hiệu quả, đặc biệt để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt chất lượng cao sau COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi phát biểu tại hội nghị

Theo ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, kết quả thực hiện chứng nhận GAP trên địa bàn tỉnh đang gia tăng. Trong đó trồng trọt có 2.770 ha đạt chứng nhận, tăng 717 ha so năm 2022 (12,2 ha hữu cơ). Tỉnh đã xây dựng 80 mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ tương ứng với 1.454 ha.

Về chăn nuôi, toàn tỉnh có 125 trang trại và 7 tổ hợp tác (53 hộ) được chứng nhận VietGAP. Trong đó, sản lượng thịt 124.607 tấn (heo đạt 92.359 tấn; gà đạt 32.248 tấn), đảm bảo nguồn cung trứng gà thương phẩm VietGAP là 283,166 triệu quả. Với thuỷ sản, đã có 14 vùng nuôi đạt chứng nhận VietGAP tương đương 15.282 tấn. Tuy nhiên VietGAP của thuỷ sản đã hết hạn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi thăm quan gian hàng đạt chuẩn GAP
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi thăm quan gian hàng đạt chuẩn GAP

Cũng theo ông Sinh thời gian tới Sở NN-PTNT tỉnh sẽ tiếp tục thông tin tuyên truyền và đào tạo GAP theo hướng: nội dung trọng tâm, đúng đối tượng, hình thức phù hợp. Đồng thời, liên kết sản xuất tiêu thụ hình thành chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ tuần hoàn gắn với mô hình quản lý cộng đồng cùng giám sát, ký kết hợp tác Win - Win và áp dụng công nghệ giống- hoàn thiện quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, công nghệ cao và chuyển đổi số.

Ông Trần Thế Như Hiệp, Phó Tổng Giám đốc NHONHO trình bày tham luận tại hội nghị
Ông Trần Thế Như Hiệp, Phó Tổng Giám đốc NHONHO trình bày tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đơn vị đã trình bày các tham luận, trong đó, nổi bật là tham luận đến từ đơn vị cấp chứng nhận GAP của Công ty TNHH Công nghệ NHONHO.

Các địa phương thông tin về thực trạng cũng như giải pháp để phát triển chăn nuôi để đạt chứng nhận GAP tại địa phương. Đơn cử, UBND huyện Xuân Lộc cho biết, huyện luôn xác định việc “Phát triển sản xuất hàng hoá nông nghiệp bền vững” là tiêu chí hàng đầu. Để đạt được những mục tiêu đó thì huyện đã triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp như tuyên truyền, quy hoạch các tiểu vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, cũng như hỗ trợ để đưa hộ sản xuất mặt hàng nông sản chủ lực được chứng nhận GAP trên sàn thương mại điện tử...

Các đơn vị ký kết giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất với tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt( GAP)
Các đơn vị ký kết giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất với tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt( GAP)

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã chứng kiến việc ký kết giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất với tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) với 3 nhóm chính gồm trồng trọt, chăn nuôi và cung cấp thực phẩm cho bếp ăn tập thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho rằng Hội nghị đã đạt được mục đích kết nối giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất với tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP). Từ đó hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, nâng cao thu nhập của người sản xuất, chứng minh được ngành nông nghiệp của Đồng Nai có khả năng tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt, gia tăng niềm tin của người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương chủ động thực hiện các nội dung được giao; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT trong quá trình triển khai Chương trình số 08/CTr-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2022 của UBND tỉnh. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh, trước hết là các sản phẩm chủ lực, lợi thế, sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân, trong suốt quá trình sản xuất từ khâu trồng trọt, nuôi trồng, chăn nuôi, thu hoạch, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản đến khi sản phẩm được đưa ra thị trường đến các bàn ăn của học sinh tại trường học, của công nhân trong các doanh nghiệp, của từng hộ gia đình và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đồng hành thực hiện đúng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh; kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.