Kết nối để đưa sản phẩm đạt chứng nhận nông nghiệp tốt ra thị trường tiêu thụ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Nai ngày 29/8 tổ chức Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nhằm tìm ra giải pháp để cung - cầu phối hợp hiệu quả, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt chất lượng cao sau COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho biết, Đồng Nai hiện có nhiều sản phẩm nông sản, chăn nuôi, thuỷ sản có lợi thế cạnh tranh cả trong nước và thị trường xuất khẩu, vì có diện tích lớn, tổng đàn cao.

Việc mở rộng diện tích trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, tổng đàn vật nuôi được chứng nhận GAP sẽ góp phần kiểm soát và nâng cao chất lượng, giá trị nông sản; đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn cho người sản xuất và môi trường, truy nguyên nguồn gốc sản phẩm nhằm phát triển nông nghiệp bền vững; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Việc kết nối nối tiêu thụ nông sản vào bếp ăn tập thể của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là cơ hội để nhà cung cấp mở rộng, tìm kiếm thị trường đầu ra ổn định lâu dài cho sản phẩm, giúp các bếp ăn tiếp cận được với nguồn nông sản an toàn, chất lượng và bảo đảm truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Hội nghị này nhằm để các bên kết nối với nhau, tìm ra giải pháp để phối hợp cho hiệu quả, đặc biệt để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt chất lượng cao sau COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi phát biểu tại hội nghị

Theo ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, kết quả thực hiện chứng nhận GAP trên địa bàn tỉnh đang gia tăng. Trong đó trồng trọt có 2.770 ha đạt chứng nhận, tăng 717 ha so năm 2022 (12,2 ha hữu cơ). Tỉnh đã xây dựng 80 mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ tương ứng với 1.454 ha.

Về chăn nuôi, toàn tỉnh có 125 trang trại và 7 tổ hợp tác (53 hộ) được chứng nhận VietGAP. Trong đó, sản lượng thịt 124.607 tấn (heo đạt 92.359 tấn; gà đạt 32.248 tấn), đảm bảo nguồn cung trứng gà thương phẩm VietGAP là 283,166 triệu quả. Với thuỷ sản, đã có 14 vùng nuôi đạt chứng nhận VietGAP tương đương 15.282 tấn. Tuy nhiên VietGAP của thuỷ sản đã hết hạn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi thăm quan gian hàng đạt chuẩn GAP
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi thăm quan gian hàng đạt chuẩn GAP

Cũng theo ông Sinh thời gian tới Sở NN-PTNT tỉnh sẽ tiếp tục thông tin tuyên truyền và đào tạo GAP theo hướng: nội dung trọng tâm, đúng đối tượng, hình thức phù hợp. Đồng thời, liên kết sản xuất tiêu thụ hình thành chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ tuần hoàn gắn với mô hình quản lý cộng đồng cùng giám sát, ký kết hợp tác Win - Win và áp dụng công nghệ giống- hoàn thiện quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, công nghệ cao và chuyển đổi số.

Ông Trần Thế Như Hiệp, Phó Tổng Giám đốc NHONHO trình bày tham luận tại hội nghị
Ông Trần Thế Như Hiệp, Phó Tổng Giám đốc NHONHO trình bày tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đơn vị đã trình bày các tham luận, trong đó, nổi bật là tham luận đến từ đơn vị cấp chứng nhận GAP của Công ty TNHH Công nghệ NHONHO.

Các địa phương thông tin về thực trạng cũng như giải pháp để phát triển chăn nuôi để đạt chứng nhận GAP tại địa phương. Đơn cử, UBND huyện Xuân Lộc cho biết, huyện luôn xác định việc “Phát triển sản xuất hàng hoá nông nghiệp bền vững” là tiêu chí hàng đầu. Để đạt được những mục tiêu đó thì huyện đã triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp như tuyên truyền, quy hoạch các tiểu vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, cũng như hỗ trợ để đưa hộ sản xuất mặt hàng nông sản chủ lực được chứng nhận GAP trên sàn thương mại điện tử...

Các đơn vị ký kết giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất với tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt( GAP)
Các đơn vị ký kết giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất với tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt( GAP)

Cũng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã chứng kiến việc ký kết giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất với tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) với 3 nhóm chính gồm trồng trọt, chăn nuôi và cung cấp thực phẩm cho bếp ăn tập thể.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho rằng Hội nghị đã đạt được mục đích kết nối giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất với tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP). Từ đó hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, nâng cao thu nhập của người sản xuất, chứng minh được ngành nông nghiệp của Đồng Nai có khả năng tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt, gia tăng niềm tin của người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương chủ động thực hiện các nội dung được giao; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT trong quá trình triển khai Chương trình số 08/CTr-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2022 của UBND tỉnh. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh, trước hết là các sản phẩm chủ lực, lợi thế, sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân, trong suốt quá trình sản xuất từ khâu trồng trọt, nuôi trồng, chăn nuôi, thu hoạch, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản đến khi sản phẩm được đưa ra thị trường đến các bàn ăn của học sinh tại trường học, của công nhân trong các doanh nghiệp, của từng hộ gia đình và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đồng hành thực hiện đúng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với nông sản, thủy sản trên địa bàn tỉnh; kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.