EPU sẽ phối hợp với Nhật Bản phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân

Lễ trao Biên bản Ghi nhớ giữa Trường Đại học Điện lực Việt Nam và Đại học Công nghệ Nagaoka. (Ảnh: Báo Công thương)
Lễ trao Biên bản Ghi nhớ giữa Trường Đại học Điện lực Việt Nam và Đại học Công nghệ Nagaoka. (Ảnh: Báo Công thương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực (EPU) đề xuất tăng cường hợp tác để sinh viên Việt Nam có cơ hội đến Nhật Bản học tập, tham gia thực hành tại các cơ sở điện hạt nhân tốt nhất nhằm phát triển nguồn nhân lực.

Ngày 20/12, tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với nhóm doanh nghiệp, trường đại học của Nhật Bản nhằm trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác phát triển điện hạt nhân giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Cùng tham gia buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có đại diện: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Công nghiệp, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Báo Công Thương, Trường Đại học Điện lực, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...

Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên với doanh nghiệp, trường đại học Nhật Bản về phát triển điện hạt nhân.
Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên với doanh nghiệp, trường đại học Nhật Bản về phát triển điện hạt nhân.

Về phía Nhật Bản, có đại diện Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện hạt nhân bao gồm: Công ty Năng lượng Hitachi, Công ty Jined, Công ty MHI…. Đây đều là những doanh nghiệp sản xuất, đầu tư chuyên sâu, hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân tại Nhật Bản và trên thế giới. Ngoài ra, buổi làm việc còn có sự tham gia của hai trường đại học Nhật Bản: Trường Đại học Công nghệ Nagaoka và Trường Đại học Fukui.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Đinh Văn Châu - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đã trao đổi, đưa ra nhiều đề xuất về phát triển nguồn nhân lực cho ngành điện hạt nhân.

PGS. TS Đinh Văn Châu cho biết, trước đó, đại diện Trường Đại học Điện lực đã có buổi thảo luận sâu với đại diện của Đại học Công nghệ Nagaoka và Đại học Fukui. Buổi thảo luận xoay quanh vấn đề hợp tác trong việc phát triển nhân lực phục vụ dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận II, được dự kiến khởi động lại vào năm 2025.

"Cho dù kỹ thuật có tiến tiến, an toàn đến mấy, nếu đội ngũ vận hành không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, an toàn và đạo đức nghề nghiệp, nguy cơ mất an toàn vẫn rất cao. Đây chính là thách thức lớn và là nhiệm vụ cấp bách đối với ngành điện hạt nhân, cần được giải quyết ngay lúc này", PGS. TS Đinh Văn Châu nhấn mạnh.

Chính vì vậy, Trường Đại học Điện lực đã đề xuất việc phối hợp với các tập đoàn lớn như Mitsubishi, Hitachi và JINED để xây dựng một chương trình đào tạo cụ thể. Chương trình này sẽ cung cấp nguồn nhân lực sẵn sàng vận hành khi dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 2 vào làm việc, vừa đảm bảo tiến độ con người, vừa đảm bảo tính an toàn về cơ sở hạ tầng.

PGS.TS Đinh Văn Châu - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực tham gia đoàn công tác và trao đổi, đưa ra nhiều đề xuất về việc phối hợp với Nhật Bản phát triển nguồn nhân lực cho ngành điện hạt nhân
PGS.TS Đinh Văn Châu - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực tham gia đoàn công tác và trao đổi, đưa ra nhiều đề xuất về việc phối hợp với Nhật Bản phát triển nguồn nhân lực cho ngành điện hạt nhân

PGS. TS Đinh Văn Châu cũng đề xuất tăng cường hợp tác để sinh viên Việt Nam có cơ hội đến Nhật Bản học tập, tham gia thực hành tại các cơ sở điện hạt nhân tốt nhất. Việc này không chỉ giúp sinh viên nâng cao tay nghề, mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Cuối cùng, PGS. TS Đinh Văn Châu kêu gọi phía Nhật Bản hỗ trợ Trường Đại học Điện lực và các trường đại học khác trực thuộc Bộ Công Thương Việt Nam trong việc xây dựng các trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về điện hạt nhân. Các trung tâm này sẽ giúp Việt Nam tiếp cận những kỹ thuật mới nhất, các nghiên cứu tiên tiến nhất để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành điện hạt nhân.

Sau buổi làm việc, Trường Đại học Điện lực Việt Nam và Đại học Công nghệ Nagaoka đã trao Biên bản Ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân. MOU sẽ thúc đẩy hai nước Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác đào tạo, đào tạo lại nhân lực triển khai Dự án nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

Từ ngày 18 – 22/12, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản. Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng; chủ trì Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Á - châu Phi...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

Quảng Trị khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2025

(PLVN) - Ngày 27/3, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025, đánh dấu 10 năm tỉnh hưởng ứng sự kiện này. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm khuyến khích văn hóa đọc, lan tỏa tri thức đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và người dân vùng sâu, vùng xa.

Đọc thêm

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?

Tại sao cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ vào nhà trường?
(PLVN) -  Trong bối cảnh của Nghị quyết 57, theo các chuyên gia, cần sớm đưa Sở hữu trí tuệ lồng ghép trong các môn học trong nhà trường để khơi dậy khả năng sáng tạo của trẻ ngay từ nhỏ, cũng như hình thành văn hóa về sở hữu trí tuệ... Phần lớn học sinh chưa được tiếp cận với Sở hữu trí tuệ

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025

28.000 thí sinh kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025. (Ảnh: BTC)
(PLVN) -  Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo 2025 là kỳ thi Toán tư duy quốc tế dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Năm nay, kỳ thi có khoảng 28.000 thí sinh đến từ 58 tỉnh/thành phố trên cả nước. Kỳ thi được tổ chức với 44 điểm thi tại 18 tỉnh/thành phố.

Đào tạo kỹ sư AI: Mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

 Công nghệ AI đang thay đổi cấu trúc thị trường việc làm của người trẻ tại Việt Nam và toàn cầu. (Ảnh minh họa: MobileReview)
(PLVN) - Hàng loạt cam kết đào tạo kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) từ Chính phủ đến doanh nghiệp lớn đang cho thấy một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào nguồn nhân lực công nghệ cao, mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho người học và nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà giáo dục.

Chuyện dài áp lực trên vai trẻ...

Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo các chuyên gia, học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời. Thế nhưng, đã từng có học sinh tiểu học quay cuồng với lịch học dày đặc nhằm đạt thành tích cao trong học tập như mong muốn của phụ huynh khiến em rơi vào trầm cảm...

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu

Bình đẳng giới trong “Trường học hạnh phúc”: Để những ước mơ không bị giới hạn bởi khuôn mẫu
(PLVN) -  Sân trường Tiểu học Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) rộn ràng hơn mọi ngày. Hơn 230 học sinh say sưa nhập vai miêu tả hành động bằng cơ thể, chăm chú theo dõi nghệ sĩ kịch câm biểu diễn, những cánh tay hào hứng giơ lên để trả lời câu hỏi của người hướng dẫn. Nhưng đây không phải một buổi học kịch nghệ. Các em đang được tìm hiểu về bình đẳng giới.

Quyết liệt hơn nữa thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. (Ảnh minh họa: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18/3/2025 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2025: Đưa về một thang điểm, bảo đảm công bằng cho thí sinh

Thí sinh đặt câu hỏi tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025 diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt. Dự kiến, quy chế tuyển sinh sẽ công bố trong tháng ba này...

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một chiến lược quan trọng

Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại Học Kinh tế - Tài chính, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) -  Ngày 20/3, tại TP HCM, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Trường Đại học công nghệ TP HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia "Luật, Công lý và Phát triển" với chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” (TNXHCDN). Hội thảo thu hút được sự quan tâm, tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, luật sư, nhà khoa học cũng như học viên, sinh viên trên cả nước.

8 nhóm giải pháp giúp đổi mới toàn diện giáo dục

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chính phủ vừa đề ra 8 nhóm giải pháp nhằm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó có yêu cầu tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.