EPU sẽ phối hợp với Nhật Bản phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân

Lễ trao Biên bản Ghi nhớ giữa Trường Đại học Điện lực Việt Nam và Đại học Công nghệ Nagaoka. (Ảnh: Báo Công thương)
Lễ trao Biên bản Ghi nhớ giữa Trường Đại học Điện lực Việt Nam và Đại học Công nghệ Nagaoka. (Ảnh: Báo Công thương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực (EPU) đề xuất tăng cường hợp tác để sinh viên Việt Nam có cơ hội đến Nhật Bản học tập, tham gia thực hành tại các cơ sở điện hạt nhân tốt nhất nhằm phát triển nguồn nhân lực.

Ngày 20/12, tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với nhóm doanh nghiệp, trường đại học của Nhật Bản nhằm trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác phát triển điện hạt nhân giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Cùng tham gia buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có đại diện: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Công nghiệp, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Báo Công Thương, Trường Đại học Điện lực, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công Thương TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...

Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên với doanh nghiệp, trường đại học Nhật Bản về phát triển điện hạt nhân.
Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên với doanh nghiệp, trường đại học Nhật Bản về phát triển điện hạt nhân.

Về phía Nhật Bản, có đại diện Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cùng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện hạt nhân bao gồm: Công ty Năng lượng Hitachi, Công ty Jined, Công ty MHI…. Đây đều là những doanh nghiệp sản xuất, đầu tư chuyên sâu, hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân tại Nhật Bản và trên thế giới. Ngoài ra, buổi làm việc còn có sự tham gia của hai trường đại học Nhật Bản: Trường Đại học Công nghệ Nagaoka và Trường Đại học Fukui.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Đinh Văn Châu - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực đã trao đổi, đưa ra nhiều đề xuất về phát triển nguồn nhân lực cho ngành điện hạt nhân.

PGS. TS Đinh Văn Châu cho biết, trước đó, đại diện Trường Đại học Điện lực đã có buổi thảo luận sâu với đại diện của Đại học Công nghệ Nagaoka và Đại học Fukui. Buổi thảo luận xoay quanh vấn đề hợp tác trong việc phát triển nhân lực phục vụ dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận II, được dự kiến khởi động lại vào năm 2025.

"Cho dù kỹ thuật có tiến tiến, an toàn đến mấy, nếu đội ngũ vận hành không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, an toàn và đạo đức nghề nghiệp, nguy cơ mất an toàn vẫn rất cao. Đây chính là thách thức lớn và là nhiệm vụ cấp bách đối với ngành điện hạt nhân, cần được giải quyết ngay lúc này", PGS. TS Đinh Văn Châu nhấn mạnh.

Chính vì vậy, Trường Đại học Điện lực đã đề xuất việc phối hợp với các tập đoàn lớn như Mitsubishi, Hitachi và JINED để xây dựng một chương trình đào tạo cụ thể. Chương trình này sẽ cung cấp nguồn nhân lực sẵn sàng vận hành khi dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 2 vào làm việc, vừa đảm bảo tiến độ con người, vừa đảm bảo tính an toàn về cơ sở hạ tầng.

PGS.TS Đinh Văn Châu - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực tham gia đoàn công tác và trao đổi, đưa ra nhiều đề xuất về việc phối hợp với Nhật Bản phát triển nguồn nhân lực cho ngành điện hạt nhân
PGS.TS Đinh Văn Châu - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực tham gia đoàn công tác và trao đổi, đưa ra nhiều đề xuất về việc phối hợp với Nhật Bản phát triển nguồn nhân lực cho ngành điện hạt nhân

PGS. TS Đinh Văn Châu cũng đề xuất tăng cường hợp tác để sinh viên Việt Nam có cơ hội đến Nhật Bản học tập, tham gia thực hành tại các cơ sở điện hạt nhân tốt nhất. Việc này không chỉ giúp sinh viên nâng cao tay nghề, mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Cuối cùng, PGS. TS Đinh Văn Châu kêu gọi phía Nhật Bản hỗ trợ Trường Đại học Điện lực và các trường đại học khác trực thuộc Bộ Công Thương Việt Nam trong việc xây dựng các trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về điện hạt nhân. Các trung tâm này sẽ giúp Việt Nam tiếp cận những kỹ thuật mới nhất, các nghiên cứu tiên tiến nhất để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành điện hạt nhân.

Sau buổi làm việc, Trường Đại học Điện lực Việt Nam và Đại học Công nghệ Nagaoka đã trao Biên bản Ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân. MOU sẽ thúc đẩy hai nước Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác đào tạo, đào tạo lại nhân lực triển khai Dự án nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận.

Từ ngày 18 – 22/12, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản. Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng; chủ trì Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Á - châu Phi...

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.